Quay lại

Giải thích thuật ngữ “tích lũy kinh nghiệm tiếng Anh là gì?”

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Nhiều bạn trẻ yêu thích ngoại ngữ có mong muốn tìm hiểu xem tích lũy kinh nghiệm tiếng Anh là gì? Họ đã từng tra cứu và tham khảo trên nhiều tài liệu khác nhau nhưng vẫn chưa nhận được đáp án chính xác. Vậy bạn có biết tích lũy kinh nghiệm tiếng Anh là gì? Khi tích lũy kinh nghiệm bạn sẽ nhận được gì? Cùng dành chút thời gian để khám phá bài viết sau đây mà timviec365.vn chia sẻ nhé!

1. Thuật ngữ tích lũy kinh nghiệm tiếng Anh là gì?

Theo từ điển chuẩn của Bộ Giáo dục thì tích lũy tiếng Anh được gọi là “accumulated experience”. 

Là sinh viên chưa tốt nghiệp có lẽ khái niệm về kinh nghiệm còn khá mông lung đối với bạn. Tuy nhiên vấn đề này cũng không quá khó khăn chỉ cần bạn chịu tìm hiểu và tham khảo thật nhiều tài liệu liên quan.

Kinh nghiệm được hiểu là toàn bộ những gì mà bạn có được trong quá trình học tập, làm việc. 

Kinh nghiệm làm việc khi được dịch sang tiếng Anh thì nó là “Work Experience”. Vậy bạn có biết Work Experience được tính theo công thức nào không?

Work Experience = Mindset + Tool + Problem

Thuật ngữ tích lũy kinh nghiệm tiếng Anh là gì?

Trong đó: 

+) Mindset - tư duy, là khả năng phát triển tư duy của bạn, khả năng này cũng được hình thành từ nhiều yếu tố khác nhau khi bạn tiếp nối những hành trình trong cuộc sống

+) Tool - công cụ lại là những mô hình hay phần mềm ứng dụng, chúng hỗ trợ cho công việc của bạn, giúp những nhiệm vụ đó sớm hoàn thành hơn

+) Problem - vấn đề là yếu tố thực tiễn hết sức quan trọng, trong đó thông qua nhiều lần giải quyết vấn đề tương tự bạn ắt sẽ có kinh nghiệm cho riêng mình để giải quyết vào những lần sau.

Bạn đã hiểu tích lũy kinh nghiệm tiếng Anh là gì, nhân tiện đây hãy bàn bạc và tìm hiểu kỹ hơn về việc tích lũy kinh nghiệm để xem bạn có học hỏi được gì không nhé.

Tham khảo: Những lợi ích lớn khi bạn có kinh nghiệm làm việc tốt tại đây!

2. Tích lũy kinh nghiệm đem đến cho bạn những gì?

Tích lũy kinh nghiệm đem đến cho bạn nhiều lợi ích hấp dẫn, trong đó bạn có thể thực hiện hành động này ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường cho tới khi đi làm. Bất kể là ở thời điểm nào thì chúng đều có tác dụng tích cực đối với cuộc sống của bạn. Hãy làm rõ điều đó để có được cái nhìn đa chiều hơn nhé:

Khi đi học, việc tích lũy kinh nghiệm không chỉ giúp bạn cải thiện chất lượng học tập mà hơn thế nữa là giúp bạn dễ dàng đạt được mục tiêu sau này. 

Việc học là rất quan trọng đối với học sinh, sinh viên. Trong giai đoạn này các bạn không chỉ được học kiến thức làm người, học những kiến thức để phát triển tư duy mà hơn thế là chuẩn bị hành trang cho con đường sự nghiệp sau này.

Tích lũy kinh nghiệm đem đến cho bạn những gì?

Cho tới khi đi làm, nhiều người còn chưa thể tìm cho mình hướng đi đúng đắn để chạm tới thành công, chính vì vậy mà việc tích lũy kinh nghiệm vẫn cần phải được diễn ra đều đặn.

Tương lai phía trước là cánh cửa thần kỳ chẳng ai biết bên trong như thế nào, điều không biết này chính là điểm chung của tất cả chúng ta. Bởi vậy càng có nhiều kinh nghiệm thì bạn càng dễ dàng thích nghi và vượt qua những khó khăn không biết trước đó. Nói cách khác, tích luỹ kinh nghiệm đem lại cho bạn rất nhiều lợi ích, dù cho bạn là ai, bạn làm nghề gì thì cũng cần phải tích lũy kinh nghiệm nếu muốn cuộc sống sau này tốt hơn. Biết là vậy nhưng phải làm như thế nào mới là điều quan trọng, tôi sẽ hướng dẫn bạn thông qua những nội dung bên dưới, theo dõi ngay để khám phá điều này.

Xem thêm: Liệu nhà tuyển dụng ưu ái thái độ hay kinh nghiệm làm việc?

3. Tích lũy kinh nghiệm để thăng tiến trong công việc, bạn đã thử chưa?

Nếu không muốn nói là thành công thì bạn có thể gọi theo cách khác, tích luỹ kinh nghiệm có thể giúp bạn thăng tiến trong công việc. Không dám chắc tỷ lệ thăng tiến là 100% nhưng tôi có thể đảm bảo với bạn rằng đa số trong số họ đều có thể đạt được mục tiêu mà mình mong muốn. Chỉ là cách mà họ thực hiện ra sao mà thôi.

Nếu chưa biết phải thực hiện như thế nào hãy tham khảo những bí quyết để tích lũy kinh nghiệm hiệu quả dưới đây nhé:

3.1. Hãy nghĩ rằng học hỏi là cả hành trình dài

Để có được kinh nghiệm hữu ích và tích luỹ nó vậy thì hãy coi đó là cả hành trình dài. Bạn sẽ không thể học trong ngày 1 ngày 2 mà có được chúng, có những người mất cả đời vẫn chưa hoàn thành được những dự định mà họ đặt ra.

Những kiến thức trên sách vở thực sự quan trọng nhưng việc áp dụng chúng vào thực tiễn, sử dụng thực tiễn ấy cho những lần sau còn quan trọng hơn gấp vạn lần. Mấy người làm được điều này mà không phải tiêu tốn nhiều thời gian?

Một nhân viên bình thường không thể nào trải qua 1 khoá học mà vươn lên và trở thành thành viên của ban giám đốc, điều đó là quá phi lý trừ trường hợp con ông cháu cha.

Học hỏi là cả hành trình dài

Hãy tự biết mình là ai và cố gắng dựa trên thực tiễn này, bạn sẽ thấy vấn đề nằm ở đâu. Kinh nghiệm là thứ chỉ khi trải qua những thất bại thì bạn mới có được, bạn cũng cần có quá trình trải nghiệm, thích nghi và vận dụng chúng vào thực tế để đạt được mục tiêu.

Có thể bạn nhìn người khác làm là nhớ ngay, tuy nhiên nếu hàng trăm người làm và bạn đều nhìn thì liệu rằng bộ nhớ của bạn có tải được thông tin và ghi nhớ chúng mãi mãi hoặc lâu dài? 

Theo nghiên cứu từ những nhà khoa học thì những người có sự nhuần nhuyễn trong công việc thường được cân nhắc lên những vị trí cao hơn so với những người cái gì cũng biết nhưng không thành thạo.

Chính vì vậy khi biết cái gì hãy thực hành nhuần nhuyễn về lĩnh vực đó, điều đó sẽ giúp bạn có được những lợi ích trong tương lai.

3.2. Không ngừng đánh giá bản thân

Tự đánh giá bản thân có phải là công việc mà bạn thường xuyên làm? Trên thực tế, có rất ít người thực hiện điều này, vì vậy mà họ mãi vẫn chưa đạt được những điều mình mong muốn. 

Mỗi vị trí đều có những tiêu chuẩn riêng, vì vậy bạn có thể dựa trên điều này mà đánh giá bản thân xem mình đã làm được những gì và cần khắc phục những gì?

Khi được nhà tuyển dụng lựa chọn hoặc được sếp giao phó trọng trách quan trọng, đừng vội nghĩ rằng bạn là người xứng đáng nhất mà hãy nghĩ đơn giản là vì họ muốn trao cho bạn cơ hội. Chính vì vậy hãy cố gắng để hoàn thiện bản thân một cách tốt nhất, làm việc chăm chỉ mỗi ngày để rút kinh nghiệm cho bản thân và tích lũy kinh nghiệm phục vụ công việc hiệu quả hơn.

Không ngừng đánh giá bản thân

Bạn cũng có thể sử dụng những câu hỏi sau đây để cuộc đánh giá bản thân diễn ra hiệu quả hơn:

- Công việc trong ngày diễn ra như thế nào? Chúng có giống như những gì bạn mong đợi? Bạn rút ra được bài học gì từ những khó khăn mình gặp phải?

- Kế hoạch công việc cho ngày mai của bạn là gì? Ai sẽ là người hỗ trợ công việc cho bạn trong thời gian sắp tới?

- Những công việc ưu tiên trong ngày mai? Có những cuộc hẹn nào cần phải gặp gỡ không?

- ...

3.3. Vừa học vừa thực hành

Vừa học vừa làm chính là hình thức hiệu quả được nhiều người áp dụng thành công. Nếu bạn là sinh viên, đừng vội nghĩ rằng đi làm là để kiếm tiền, kinh nghiệm mới là thứ quan trọng mà khiến bạn phải đánh đổi sức lao động để có được nó.

Tiền bạn kiếm ra có thể tiêu hết trong ngày 1 ngày 2, tất nhiên số tiền đó cũng chẳng đáng là bao. Kinh nghiệm chính là thứ giúp bạn kiếm được nhiều tiền và thay đổi cuộc sống.

Điều mà bạn nên nhớ khi đi làm thêm đó là hãy lựa chọn những công việc có sự liên quan với ngành mình đang theo học. Nếu chọn những việc làm khác có nghĩa là bạn đang làm vì mưu sinh rồi.

Vừa học vừa thực hành

Khi đi làm, công việc đó lại gần với ngành nghề bạn học, chắc chắn những kiến thức về kỹ năng chuyên ngành sẽ được nâng cao hơn, rất có thể trong tương lai bạn sẽ phải sử dụng nó để đi tìm việc làm nhanh cho nên đừng lựa chọn sai lầm về công việc mình sẽ làm nhé.

Bạn có thể thành công bằng chính sự nỗ lực và đôi tay của mình tuy nhiên thời gian sẽ bị kéo dài hơn là có người chỉ dẫn. Chẳng phải tự dưng mà những người thành công lại thường xuyên đi tìm người thành công hơn để xin ý kiến và học hỏi, nguyên do chính là vậy.

Nếu không quen biết tỷ phú thì bạn vẫn có nhiều mối quan hệ khác để học hỏi, họ có thể là bạn bè, cấp trên, đồng nghiệp hay chỉ là những người xung quanh bạn. Xin ý kiến và nhờ họ tư vấn không phải là điều quá khó khăn, bạn cũng chẳng mất đồng tiền nào cho hành động này, vì vậy cứ tham khảo để đón nhận những ý kiến chất lượng nhất nhé.

3.4. Ghi nhận mọi sự phản hồi từ đồng nghiệp

Đồng nghiệp đôi khi không giỏi bằng bạn nhưng không phải cái gì họ biết thì bạn đều biết. Nhất là trong môi trường đầy tính cạnh tranh, bạn lại càng phải nghe ý kiến phản hồi cả tích cực lẫn tiêu cực để hoàn thiện bản thân hơn. 

Đôi khi những ý kiến đó lại giúp bạn nhận ra bản thân mình đang thiếu sót mà trước đây không hề hay biết. 

Ghi nhận mọi sự phản hồi từ đồng nghiệp

Vừa rồi là những thông tin hữu ích liên quan tới việc tích lũy kinh nghiệm. Qua bài viết, bạn đọc đã hiểu rõ tích lũy kinh nghiệm tiếng Anh là gì, bên cạnh đó cũng biết những giải pháp để tích lũy kinh nghiệm hiệu quả hơn. Chúc các bạn có hành trình tích lũy kinh nghiệm hiệu quả và sớm thành công với sự lựa chọn của mình.

Sinh viên nên trau dồi kinh nghiệm làm việc ở đâu?

Là sinh viên, bạn có thể trau dồi và tích lũy kinh nghiệm làm việc ở đâu? Vấn đề này đang nhận được sự quan tâm lớn của đông đảo các ứng viên trẻ. Để giải mã những thắc mắc này, hãy cùng timviec365.vn khám phá bài viết sau đây.

Sinh viên nên trau dồi kinh nghiệm làm việc ở đâu?

Là sinh viên, bạn có thể trau dồi và tích lũy kinh nghiệm làm việc ở đâu? Vấn đề này đang nhận được sự quan tâm lớn của đông đảo các ứng viên trẻ. Để giải mã những thắc mắc này, hãy cùng timviec365.vn khám phá bài viết sau đây.

Sinh viên nên trau dồi kinh nghiệm làm việc ở đâu?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-