Quay lại

Tiền án là gì? Những quy định mới nhất của nhà nước về tiền án

Tác giả: Vi Linh

Những người bị vi phạm pháp luật thường phải nhận những bản tiền án riêng của mình. Tiền án là gì? Đối với người phạm tội tiền án của họ được pháp luật và nhà nước thực thi ra sao, những thắc mắc của mọi người sẽ được giải đáp qua bài viết dưới đây. Và chắc hẳn đối với những ai đang theo học ngành luật hay những người tìm việc làm cử nhân luật nhanh thì không thể bỏ qua những thông tin sau đây!

Việc làm Luật - Pháp lý

Tìm hiểu tiền án là gì?

Có thể chúng ta rất hay nghe và bắt gặp câu nói này khi xem những phiên tòa xét xử phạm tội. Họ sẽ phải lĩnh tiền án là 5 năm hay 7 năm,....Nhưng bạn đã biết nghĩa của cụm từ tiền án như thế nào chưa? Hãy xem thông tin về tiền án bây giờ nhé.

Tiền án được hiểu là một người bị phạm tội, sau đó họ bị kết án và bản án đã có hiệu lực pháp luật, đây là bản án mà người phạm tội đang chấp hành hoặc đã chấp hành xong nhưng họ chưa qua được thời gian đúng như luật quy định, hay có thể thường được gọi là chưa can án. Thường thì cụm từ tiền án tiền sự thường đi với nhau và nó có nghĩa là người phạm tội và đang trong quá trình thi hành án chưa được xóa.

Chúng ta có thể hiểu theo một nghĩa đơn giản nhất đó là họ chưa được xoá dấu án tích. Người phạm tội bị kết án, nếu họ được xoá án tích theo quy định của tòa án và pháp luật thì trong bản án phạm tội không được ghi là họ đã có tiền án.

Nếu một người bị vi phạm pháp luật, phạm tội thì phải tiến hành chịu mọi hậu quả pháp lý hình sự, từ khi có quyết định cho phạm tội bị khởi tố bị can, cho đến khi được xoá án tích. Trong thời gian phạm tội nếu người phạm tội chưa được xóa những bản án tích mà cố tình vi phạm những tội danh tiếp theo thì đó gọi là tái phạm. Họ sẽ bị áp dụng những hình thức xử phạt thích đáng khi vừa có tiền án lại vừa tái phạm. Tuy nhiên chúng ta phải hiểu rằng, tiền án là gì? Đối với một người rất khó xóa bỏ tiền án nếu như họ cố tình vi phạm những lỗi tiếp theo.

Tiền án là một trong những bản án mà người phạm tội phải nhận, bên cạnh đó nếu muốn xóa tiền án mà mình đang chịu người phạm tội cần biết cải tạo, tu dưỡng đạo đức của bản thân và có những cống hiến tích cực khi ra ngoài xã hội.

Xem thêm: Địa chỉ cư trú là gì? Những điều nên biết về địa chỉ cư trú

Việc làm luật - pháp lý tại Hà Nội

Quy định về tiền án dành cho người phạm tội

Thời gian để xóa tiền án

Nhiều người phạm tội khi ra ngoài không biết thời gian mà họ được xóa tiền án là bao lâu, liệu tiền án có được lưu giữ mà không được xóa bỏ? Chúng ta có thể dựa vào Luật sửa đổi bổ sung luật hình sự 2015, và Bộ luật hình sự năm 2017 Nhà nước cũng quy định về thời gian để xóa đi tiền án mà người ta gọi là án tích trong những trường hợp dưới đây.

Trường hợp 1: Người phạm tội bị kết án về tội ít nghiêm trọng, tội nghiêm trọng nhưng do lỗi vô ý nhưng được miễn hình phạt:

Đối với trường hợp này, người phạm tội không bị coi là có án tích, bổi vì họ không phải nhận hình phạt, mặc dù họ đã bị kết án nhưng chưa bị coi là có tiền án, nên trong trường hợp này không cần xác định thời gian để xóa án tích

Trường hợp 2: Đối với các trường hợp đương nhiên được xóa án tích.

Người phạm tội sẽ đương nhiên được xóa án tích sau khi họ đã chấp hành xong hình phạt chính, đã chấp hành các hình thức cải tạo và là một trong các trường hợp như:

Người bị kết án phải chấp hành hình như phạt tiền, phạt cảnh cáo hay cải tạo không giam giữ hoặc họ bị phạt tù nhưng được hưởng án treo sẽ đương nhiên được xóa án tích từ bản tiền án mà mình phải nhận.

Trường hợp người phạm tội nhận bản án tù 05 năm: Khi họ thực hiện các hình thức cải tạo, trong 2 năm mà không phạm tội mới thì họ sẽ được đương nhiên được xóa án tích.

Nếu trong trường hợp bị kết án từ 05 năm đến 15 năm, sau khi ra tù 3 năm không vi phạm tội mới thì những trường hợp này cũng đương nhiên được xóa án. Ngoài ra áp dụng trong trường hợp này tiền án là gì? Đó có thể là hình phạt người phạm tội phải nhận trên 15 năm hoặc tù chung thân  mà được giảm án xuống thì cũng được áp dụng xóa án đương nhiên.

Trường hợp 3: Dành cho cách trường hợp xóa án tích theo quyết định của Tòa án

Nếu người bị phạt đang bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ, phạt tù nhưng được hưởng án treo sau thời gian là 1 năm. Phạm tội sẽ được xóa án theo quy định mà tòa án ban hành

Nếu bị phạt trong thời gian là 05 năm thì sau 03 năm kể từ ngày chấp hành

Thời gian là 05 năm nếu mức hình phạt là từ 05-07 năm

Thời gian là 07 năm nếu mức hình phạt là từ 15 năm trở lên hoặc hơn, tù chung thân mà được giảm án xuống.

Trường hợp 4: Là các trường hợp được xóa án tích đặc biệt.

Tòa án có thể quyết định việc xóa án tích cho một người khi nhận được văn bản của địa phương nói về việc người phạm tội đã chấp hành án và đã lập được những công lao to lớn, đồng thời họ đã đảm bảo được ít nhất 1/3 thời hạn thử thách để có thể thực hiện áp dụng việc xóa tiền án như trên.

>>> Xem thêm: Điều tra hình sự là gì? Tiến trình điều tra trong những vụ án hình sự

Người bị tiền án sau khi xóa án có được làm việc bình thường?

Chúng ta thường nhầm lẫn rằng tất cả những người đã có tiền án thường bị xã hội xa lánh. Tuy nhiên quan điểm này thường nhầm lẫn đối với một số người. Có rất nhiều người, sau khi đã bị vi phạm pháp luật, khi họ được cải tạo, biết phấn đấu, cố gắng, vượt lên thì họ sẽ trở thành những người rất tốt. Ngược lại  những người đã bị lĩnh án mà vẫn cố tình vi phạm các lỗi lầm tiếp theo sẽ bị áp dụng các hình thức kỷ luật tùy theo mức độ.

Tất cả các trường hợp nhận án và thực hiện lĩnh án với những hình thức khác nhau khi đã thực hiện xong ra ngoài xã hội, họ vẫn là những người bình thường và được xã hội chấp nhận. Họ vẫn có thể tham gia lao động và sản xuất, tham gia vào làm công nhân tại các công ty, tập đoàn.

Trong trường hợp người có tiền án có cố gắng trong cuộc sống họ có thể tăng gia sản xuất để đem lại các lợi nhuận về kinh tế, xã hội. Tùy một số ngành yêu cầu không nhận người có tiền án như công an, cảnh sát, và một số ngành khác thì những người có tiền án luôn tìm kiếm được những công việc phù hợp nhất với bản thân họ.

Trong trường hợp những người có tiền án mà vẫn đang trong thời gian phải chịu các hình thức kỷ luật, trong thời gian đó họ có thể làm các hoạt động cải tạo do cơ quan có thẩm quyền quyết định, sau đó một thời gian, khi đã hết thời hạn nhận án thì họ có thể lựa chọn một công việc thích hợp cho bản thân hơn.

Việc làm nhân viên tư vấn luật

Người có tiền án có được đi nước ngoài không?

+ Đối với mọi người khi đã thực hiện chấp hành các hình thức mức án khác nhau mà muốn đi xuất khẩu lao động thì họ vẫn có thể được ra nước ngoài làm việc. Nếu sau khi được ra ngoài, họ có những ý chí tiến bộ hơn, quyết tâm chăm chỉ mà không mắc bất kỳ sai phạm gì, họ vẫn có thể xuất khẩu lao động hoặc đi ra nước ngoài như người bình thường.

Người đã có tiền án tiền sự khi được quyết định xóa bỏ tiền án, họ hoàn toàn có thể tự do đi lại, đi du lịch, học tập hay làm việc tại nước ngoài. Bởi khi có giấy tòa án xóa án tích rồi bạn đã được xác nhận là không tiền án công an tỉnh và việc đi ra nước ngoài hoàn toàn rất dễ dàng, bạn chỉ cần làm đầy đủ visa và các thủ tục liên quan đến xuất nhập cảnh là có thể đi một cách dễ dàng rồi.

Nếu bạn muốn xuất khẩu lao động ra nước ngoài cũng có thể tìm kiếm những thị trường lao động tiềm năng như : Hàn Quốc, Nhật Bản,....

+ Trong trường hợp tiếp theo, đối với những người chưa được xóa tiền án thì sẽ như thế nào nhỉ. Nếu bạn muốn đi ra nước ngoài nhưng bạn chưa đủ thời gian để xóa tiền án, có thể đang trong thời kỳ chấp hành hoặc đã chấp hành xong nhưng lại chưa nhận được quyết định xóa tiền án chính thức từ phía tòa án thì trường hợp này sẽ không được ra nước ngoài.

Bởi vì trong trường hợp này người nhận án chưa được cấp giấy xác nhận không có tiền án. Đồng nghĩa với việc họ sẽ không được cấp visa để đi du lịch hay xuất cảnh đi lao động ở nước ngoài.

Chỉ có trường hợp đã được xóa tiền án mới được đi ra nước ngoài còn nếu bạn có tiền án thì hãy đợi hết thời gian xóa án xong hãy lên kế hoạch ra nước ngoài nhé.

Như vậy, chúng ta đã tìm hiểu vài quy định của nhà nước đối với những người phải nhận tiền án là gì? Chúng ta cần phải nắm những quy định về tiền án để có thể hiểu thêm được các thông tin mới nhất của nhà nước đề ra với những người phạm tội nhé.

Tìm việc nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-