Quay lại

Tiền án tiền sự là gì? Làm thế nào để xóa tích tiền án, tiền sự

Tác giả: Hoàng Hiền

Có thể thấy xã hội phát triển, con người đang dần hướng tới sự văn minh. Chính vì vậy mà ngày càng có nhiều người quan tâm đến tiền án tiền sự là gì? Làm thế nào để xóa tích tiền án, tiền sự. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn trả lời được những câu hỏi đó.

Việc làm Luật - Pháp lý

1. Tiền án tiền sự là gì?

Theo như Luật Hình sự năm 2015 thì người có tiền án tiền sự là người bị phạm tội và đang trong quá trình thi hành án mà chưa được xóa. Trong trường hợp người bị kết án được Tòa án xóa án tích thì coi như chưa bị kết án.

2. Thời gian xóa tiền án

Như đã nói ở trên thì người có tiền án là một người có lý lịch không được trong sạch, mang lại ảnh hưởng đến rất nhiều cho người khác dẫn đến cách nhìn nhận của mọi người với người đã có tiền án.

Chính vì vậy mà việc một người mang trong mình cái tên “tiền án” thì sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của họ. Vậy nên nhà nước ta luôn mong muốn có thể cho những con người đấy có cơ hội sửa chữa sai lầm, có thể trở lại một cuộc sống trước đây để sống tốt và giúp ích cho xã hội. Để làm được điều này, nhà nước đã đưa ra quy định xóa án. Vậy những trường hợp như thế nào để xóa án?

Người phạm tội bị Tòa án kết tội là nhưng vẫn chưa được xóa án tích thì sẽ được coi là chưa từng bị kết án và không có tiền án. Chính vậy mà thời gian để xóa tiền án cũng được xem là thời gian để xóa án tích của một người.

Theo căn cứ quy định của Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi và bổ sung đã quy định các đối tượng có tội danh giết người, giết người cướp của, là người mang tội danh lật đổ chính trị hay lật đổ chiến tranh,... Mỗi một tội danh có mức độ nghiêm trọng khác nhau, mức độ ảnh hưởng đến quan hệ xã hội cũng sẽ khác nhau, dẫn đến mức án dành cho mỗi người là khác nhau. Điều này đã dẫn đến quy định về các trường hợp xóa tích cũng sẽ có phần khác nhau, cụ thể như sau:

- Trường hợp 1: dành cho những người phạm tội và bị kết án ít nghiêm trọng, hoặc nghiêm trọng nhưng không cố tình gây án và được miễn phí hình phạt.

Trường hợp này, người bị phạm tội không bị coi là người phạm tội không bị coi là án tích, tức là người không bị coi là có tiền án. Do vậy, người bị mặc bị kết án sẽ không phải là người có tiền án nên người bị kết án không cần phải xóa án tích hay tiền án.

- Trường hợp 2: là trường hợp dành cho người bị kết án mà có quyền lợi đương nhiên được xóa án tích.

Trường hợp này được áp dụng với các đối tượng bị kết án về các tội mà không thuộc các tội phạm chiến tranh. Những tội mà người kết án bị phạm tội nhưng đã được xét duyệt thuộc trường hợp đương nhiên đương nhiên được xóa án tích.

Đối với những người bị kết án về các tội không nằm trong các tội được quy định tại chương XIII, chương XXVI của Bộ luật hình sự năm 2015 thì họ miễn nhiên được xóa án tích sau khi chấp hành xong hình phạt chính, thời gian thử thách, đã hoàn thành hình phạt của mình, thời gian thử thách, hết thời hiệu thi hành án.

Việc làm luật - pháp lý tại Hà Nội

Trong khoảng thời gian thi hành án, người bị kết án luôn hoàn thành tốt và đáp ứng được các yêu cầu, điều kiện của Tòa án đưa ra. Sau đây là các trường hợp có đủ điều kiện để được Tòa án xóa án tích:

- Trong những trường hợp người bị Tòa kết án phạm tội ít nghiêm trọng và nên chỉ bị cảnh cáo, phạt tiền, phạt cải tạo mà không giam giữ hoặc bị phạt tù nhưng chỉ hưởng án treo.

- Đối với những trường hợp bị Tòa án tuyên bố kết án phạt tù trong thời gian 05 năm .

Trường hợp này, trong khoảng thời gian 02 năm kể từ ngày họ bắt đầu thực thi hình phạt chính hoặc hình phạt bổ sung (nếu có) và nghiêm chỉnh thực hiện các quyết định khác của bản án mà cho đến ngày hoàn thành hình phạt của mình mà không nảy sinh bất kì một hình phạt mới nào thì họ sẽ đương nhiên được xóa án tích.

– Trường hợp người phạm tội bị Tòa tuyên bố với hình phạt tù từ trên 05 năm đến 15 năm :

Trong khoảng thời gian 03 năm kể từ ngày họ bắt đầu hình phạt chính hoặc hình phạt bổ sung và các quyết định khác của bản án cho đến ngày hoàn thành mà người bị kết án không phạm thêm bất kì một tội mới nào thì họ sẽ đương nhiên được xóa án tích.

– Trường hợp người phạm tội bị phạt tù từ trên 15 năm, tù chung thân hoặc tử hình nhưng đã được giảm án:

Nếu trong thời gian 05 năm kể từ kể từ ngày chấp hành xong hình phạt chính mà họ đã chấp hành xong hình phạt chính và hình phạt bổ sung (nếu có) và các quyết định khác của bản án mà không bị vi phạm tội mới thì họ sẽ đương nhiên được xóa án tích

Ngoài ra, đối với các trường hợp bị kết án về các tội không thuộc các tội được quy định tại Chương XIII, Chương XXVI Bộ luật hình sự năm 2015 được xác định ở trên thì tùy tính chất của tội danh của người bị kết án,từ đó sẽ có quyết định thời gian được xóa án tích, có thể là 01 năm, là 02 năm, 03 năm hoặc 05 năm.

Dù thời gian mà Tòa đưa ra để để được xóa án tích được xác định là bao nhiêu năm thì thời điểm được xóa án tích đều được tính từ thời điểm người bị kết án đã chấp hành xong hình phạt chính, thời gian thử thách của án treo. Trong thời gian này nếu người bị kết án đã chấp hành xong các hình phạt bổ sung và các quyết định khác có trong bản án mà không phạm tội mới thì họ sẽ được đương nhiên xóa án tích.

Xem thêm: Học viện Tòa án ra làm gì? - Câu trả lời không phải ai cũng biết!

Tuy nhiên người xóa án tích cần chú ý một số điều đặc biệt sau:

Nếu đối tượng bị kết án đang phải chịu thêm hình phạt bổ sung như cấm túc, quản chế người kết án không được rời khỏi nơi cư trú hoặc bị tước bỏ chức vụ, chấm hành nghề. Đồng nghĩa với việc khi người bị kết án đã hoàn thành xong thời gian bị kết án sẽ được xóa án tích.

Ngoài ra, nếu người bị kết hạn chưa chấp hành bản án nhưng đã hết thời hiệu thi hành bản án thì lúc này người bị kết án sẽ đương nhiên được xóa án tích nếu kể từ khi hết thời hiệu thi hành bản án, người này không thực hiện hành vi phạm tội mới trong thời hạn sau:

+ Trường hợp người bị kết án với hình phạt cảnh cáo, hoặc phạt tiền hoặc phạt cải tạo không giam giữ, hoặc đang hưởng án treo (tức bị phạt tù nhưng được hưởng án treo) thì thời hạn để xác định điều kiện xóa án tích là 01 năm.

+ Nếu người phạm tội bị Tòa tuyên bố với mức phạt tù  đến 05 năm thì thời hạn được xóa án tích phải ttoois thiểu 02 năm.

+ Nếu người phạm tội bị Tòa tuyên bố với mức phạt tù từ trên 05 năm đến dưới 15 năm thì thời hạn được xóa án tích cho người bị kết án là 03 năm.

+ Trong trường hợp người bị kết án với thời hạn là 15 năm hoặc bị chung thần hoặc người bị kết án chung thân, tử hình, nếu được nằm trong diện giảm án sẽ bị xóa án tích thì thời gian được giảm sẽ là 05 năm

- Trường hợp 3: Trường hợp xóa án tích theo quyết định của Tòa án:

Theo Bộ luật hình sự năm 2015 thì xóa án tích theo quyết định của Tòa án được dùng với những trường hợp người phạm tội mang tội danh làm ảnh hưởng đến an ninh quốc gia và các tội phạm chiến tranh, tội xâm phạm phá hoại hòa bình thế giới, tội chống phá loài người.

Nếu người bị Tòa tuyên bố phạm một trong các tội được quy đó nhưng người bị kết án đã hoàn thành tốt các hình phạt bổ sung mà không phạm thêm bất kì tội nào nữa thì họ sẽ được Tòa án quyết định xóa án tích.

Trường hợp 4: Những trường hợp đặc biệt được xóa án tích

 Theo quy định của Bộ luật hình sự năm 2015, người bị kết án sẽ được xóa án tích nếu hoàn thành xong 1/3 thời hạn thi hành án và được cơ quan, tổ chức, nơi cư trú mà người kế án ở gửi đơn lên Tòa án xóa án tích bởi người kết án đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, chấp hành các quy định tại nơi thi hành án, lập công lớn thì sẽ được Tóa án xem xét xóa án tích.

Như vậy có thể thấy, người bị kết án sẽ được xét xóa án tích sẽ được xét bởi hai yếu tố đó là thời gian thi hành án và thành tích tại nơi thi hành án. Việc người bị kết án có được xóa án tích hay không sẽ phụ thuộc vào tội danh và hình phạt của người bị kết án.

Dù là được xóa án tích ở trường hợp nào thì người bị kết án muốn xóa án tích đều phải đủ điều kiện theo đúng quy luật của pháp luật đó chính là điều kiện kiện về thời hạn thi hành án và tội danh phạm tội của người bị kết án. Từ hai yếu tố đó, Tòa án sẽ quyết định đưa ra thời gian để xóa án.

Việc làm nhân viên tư vấn luật

3. Thời gian để xóa tiền sự

Nếu như người bị kết án đã được xóa tiền sự thì họ được xem là không có hành vi vi phạm kỷ luật, hành vi vi phạm hành chính nào hoặc họ đã bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính nhưng đã đáp ứng điều kiện để được coi là chưa bị xử lý vi phạm hành chính. Đồng nghĩa với việc thời sự chính là thời gian người bị án chờ đợi để được coi là chưa bị xử phạt hành chính.

Đối với trường hợp bị xử phạt vi phạm hành chính:

Nếu có người bị vi phạm hành chính và bị Toà án hoặc người có thẩm quyền xử lý hành chính. Sau khi người bị kết án đã dống đủ tiền bị phạt thì người bị kết án sẽ được xóa tiền sự.

Như vậy, có thể thấy pháp luật tại Việt Nam ta luôn tạo điều kiện cho những người bị kết án có cơ hội được xóa án tích và xóa tiền. Bởi đây là hai dấu tích ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống của những người bị kết án, không những bây giờ mà cả trong tương lai. Sau khi có những cải tạo tốt không những họ sẽ được trả tự do mà còn được xóa dấu tích phạm tội của mình.

Tuy nhiên cùng với việc quy định thời hạn được xóa án tích, xóa tiền sự (được coi như chưa bị xử phạt hành chính) thì đối với mỗi trường hợp đều yêu cầu người bị kết án, người bị xử phạt hành chính, bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính phải đáp ứng điều kiện nhất định mà một trong số đó là không có hành vi tái phạm trong thời hạn nêu trên.

4. Phân biệt tiền án tiền sự

- Khái niệm

Tiền án: Người có tiền án là người đã bị tòa án tuyên bố kết án và phải thi hành hình phạt của tòa án đưa ra mà chưa được xóa án tích.

Tiền sự: Người có tiền sự là người đã bị tòa án kết tội kỷ luật và bị xử phạt vì hành vi vi phạm của mình. Đối với những người đã có hành phạm tội nhưng chưa bị xử lý theo luật hình sự thì người phạm tội sẽ được xóa kỷ luật nhưng vẫn phải bị xử phạt hành chính và k đươc xóa.

- Mức độ chịu trách nhiệm

Tiền án: đối tượng phải chịu trách nhiệm hình sự

Tiền sự: đối tượng phải chịu trách nhiệm hành chính

- Văn bản điều chỉnh

Tiền án: được dựa trên bộ luật hình sự 2015

Tiền sự: được dựa trên luật xử lý vi phạm hành chính 2012

- Trường hợp được xóa tiền án tiền sự

Tiền án: Đối tượng được xóa tiền án tiền sự trong những trường hợp sau đây:

+ Các trường hợp đương nhiên được xóa tiền án tích

Ví dụ như đối tượng bị tòa án phạt 2 năm tù, sau 2 năm đối tượng này không phạm thêm bất kỳ một lỗi mới nào thì đây được gọi là trường hợp đương nhiên được xóa án tích.

+ Được xem xét với các trường hợp tội phạm quốc gia, tội ác chiến tranh.

+ Trong quá trình bị kết án, người bị kết án có những biểu hiện tốt, có sự tiến bộ rõ rệt sẽ được cơ quan, tổ chức hoặc ở chính quyền địa phương nơi đối tượng đang cư trú đề nghị tòa án đưa ra quyết định xóa án tích cho người bị kết án.

Tiền sự

Đối với những người bị xử phạt hành chính trong vòng 06 tháng  được tính từ ngày chấp hành xong đến ngày bị xử phạt hoặc ngày bị xử phạt hành chính mà không tái phạm thì được coi là chưa bị xử phạt vi phạm hành chính.

Việc làm luật sư

5. Vị trí công việc liên quan tới tiền án tiền sự

Nếu bạn đang quan tâm đến vấn đề tiền án, tiền sự thì có thể tham khảo một số công việc liên quan đến vấn đề này đó là công việc luật sư, tòa án, cơ quan và tổ chức tại địa phương có thẩm quyền.

Tuy nhiên, để làm được các vị trí này thì bạn phải có cho mình một lượng kiến thức nhất định, có những kỹ năng nghề nghiệp, bởi khi làm những công việc này bạn phải thường xuyên tiếp xúc với văn bản luật, bộ luật. Bạn cần nắm chắc những luận lệ đó để giải quyết vấn đề một cách chính xác.

Mong rằng qua bài viết này, sẽ giải đáp được thắc mắc về tiền án tiền sự là gì? Thông tin về việc xóa tiền án tiền sự.

>>> Xem thêm: Bạn đã biết gì về lực lượng sbc chuyên săn bắt cướp và đó hầu hết là những đối tượng có tiền án, tiền sự đặc biệt là ở  khu vực thành phố Hồ Chí Minh? Hãy click để tìm hiểu ngay những thông tin hữu ích liên quan nhé.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-