Quay lại

[Giải đáp] Tiền thưởng Tết có tính thuế TNCN không?

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Thưởng Tết là một trong những khoản thưởng hấp dẫn mà bất cứ ai cũng mong và thắc mắc không biết được thưởng bao nhiêu? Tuy nhiên nhiều người cũng đắn đo không biết số tiền thưởng Tết có tính thuế tncn không? Để giải đáp vấn đề này, hãy cùng Bích Phượng tham khảo bài viết dưới đây nhé.

1. Giải đáp thắc mắc thưởng tết có tính thuế thu nhập cá nhân hay không?

Tết Nguyên Đán là dịp mà bất cứ người con Việt Nam nào cũng chờ trông để tận hưởng nét đẹp văn hóa cổ truyền, bên cạnh đó còn có cơ hội nhận được nhiều phần thưởng hấp dẫn từ đơn vị làm việc. Trong đó có tiền thưởng Tết bên cạnh tiền lương tháng, là cách để doanh nghiệp khích lệ động viên tinh thần của nhân viên sau một năm nỗ lực làm việc.

Tiền thưởng tết có tính thuế thu nhập cá nhân không?

Theo điều khoản của Bộ luật lao động ban hành vào năm 2012 thì hoàn toàn không có quy định nào bắt buộc các đơn vị doanh nghiệp phải thực hiện nhiệm vụ thưởng tết cho người lao động của mình. Thế nhưng, cũng ở trong khoản 1 của Điều số 103 Bộ luật lao động ban hành nội dung về tiền thưởng rất rõ ràng như sau: tiền thưởng sẽ được chủ doanh nghiệp xác định cụ thể dựa vào chính mức độ hiệu quả từ hoạt động kinh doanh tính theo năm trên phương diện doanh nghiệp và năng suất lao động tốt của người lao động.

Theo những nội dung trên, doanh nghiệp không cần phải thưởng Tết cho nhân viên của mình trong một vài điều kiện sau:

- Thứ nhất, phía doanh nghiệp không có lợi nhuận trong quá trình kinh doanh sản xuất.

- Thứ hai, người lao động không hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thuế thu nhập cá nhân cho khoản thưởng tết

Việc có thưởng Tết hay không hoặc thưởng Tết bao nhiêu sẽ hoàn toàn do người chủ doanh nghiệp quyết định, đồng thời sẽ được công bố minh bạch trong tập thể khi đã xem xét, căn cứ và tham khảo ý kiến của những tổ chức, cá nhân liên quan. Thưởng Tết theo hình thức nào sẽ phụ thuộc vào các đặc điểm về văn hóa của doanh nghiệp cũng như dựa trên thực tế phát triển của doanh nghiệp.

Vậy khi được thưởng Tết, số tiền này có được quy vào khoản cần phải đóng thuế thu nhập cá nhân hay không? Thông tin tiếp theo sẽ là câu trả lời bạn cần.

Xem thêm: Mẫu biên bản bàn giao công việc kế toán đầy đủ nhất.

2. Tiền thưởng Tết có phải đóng thuế tncn không?

Căn cứ vào Khoản 2, Điều số 2 của Thông tư số 111 ban hành năm 2013 của Bộ Tài chính với nội dung Hướng dẫn thực hiện luật thuế thu nhập cá nhân, luật sửa đổi và bổ sung đối với Luật thuế TNCN và Nghị định 65 của Chính Phủ thì vấn đề đóng thuế thu nhập cá nhân cho khoản tiền thưởng tết được quy định như sau:

Thứ nhất, nội dung điều luật quy định những khoản thu nhập sẽ phải đóng thuế thu nhập cá nhân gồm có:

- Tiền lương

- Tiền công

- Những khoản mang tính chất như tiền lương hoặc tiền công ở tất cả các khoản chính thức bằng tiền hoặc là không bằng tiền.

Tiền thưởng Tết có cần đóng thuế tncn hay không?

Với những điều khoản trong bộ luật có thể thấy tiền thưởng Tết cũng sẽ là phần thứ nhập phải chịu thuế thu nhập cá nhân, được tính khi người lao động được doanh nghiệp trả thưởng Tết  .

Lưu ý người lao động chỉ phỉ trả khoản thuế  này khi đã được trừ cho các khoản giảm trừ khác mà số tiền còn lại vẫn dương (một số khoản được tính giảm trừ bao gồm: giảm trừ số tiền lương cơ bản của bản thân, giảm trừ chi phí gia cảnh đối với trường hợp có người phụ thuộc, giảm trừ tiền bảo hiểm,...)

Xem thêm: Chiếu khấu thanh toán là gì? Thông tin đầy đủ cho bạn.

Việc làm nhân sự

3. Hướng dẫn bạn tính thuế thu nhập cá nhân đối với tiền thưởng Tết

Người sử dụng lao động khi thưởng Tết cho nhân viên, người lao động cần biết quy luật tính thưởng Tết cơ bản nhất như sau: thưởng Tết ở tháng nào thì cộng số tiền thưởng vào tháng đó cho người lao động, sau đó mới tính mức thu nhập cần phải chịu thuế. Quy luật tính toán này sẽ được thể hiện chi tiết thông qua một số điểm sau đây.

Bạn theo dõi công thức tính toán sau đây để biết cách tính thuế thu nhập cá nhân  sẽ đem vào áp dụng cho việc tính thuế đối với tháng thưởng Tết:

Cách tính thu nhập chịu thuế đối với tiền thưởng Tết

Dựa vào công thức đã cho ở trên, bạn hãy tiến hành các bước dưới đây để có được đáp án chính xác khi tính toán mức thuế cho tiền thưởng tết:

Bước 1: Tính ra tổng mức thu nhập trong tháng thưởng Tết

Bước 2: Tính những khoản được miễn đóng

Bước 3: Tính khoản thu nhập cần phải chịu thuế dựa vào công thức số 3 trong hình trên

Bước 4: Tính những khoản thuộc diện được giảm trừ

Bước 5: Tính toán mức thu nhập tính thuế dựa vào công thức số 2 ở hình trên

Bước 6: Tính mức thuế thu nhập cần đống dựa vào công thức số 1 đã cho trong hình ảnh trên.

Khi bước 6 đã hoàn thành thì bạn sẽ bắt đầu áp dụng tính thuế thu nhập mà cá nhân phải nộp trong khoản thuế tncn theo phương pháp lũy tiến như sau:

Thuế tncn phân theo các bậc lương

Bạn có thể áp dụng công thức, phương pháp trên vào tính thuế tncn đối với tiền thưởng tết qua ví dụ sau đây:

Lương của chị A được trả vào tháng 1, lưu ý tháng 1 là tháng chị nhận được thưởng tết, là 40 triệu, tiền thưởng tết chị được công ty thưởng cho là 60 triệu. Chi phí của các khoản khác như sau: bảo hiểm 8%, bảo hiểm xã hội khấu trừ 1,5%, bảo hiểm y tế và thất nghiệp là 1%. Chị A đang trong hoàn cảnh nuôi hai đứa con nhỏ dưới 18 tuổi và trong tháng 1 này chị cũng không đóng góp bất cứ quỹ từ thiện, quỹ khuyến học,... nào. Như vậy, mức thuế tncn mà chị A cần nộp tại tháng 1 đó được tính như sau:

- Mức thu nhập sẽ phải chịu thuế tncn là 100 triệu VNĐ.

- Những khoản mà chị A sẽ được giảm trừ bao gồm:

+ Giảm trừ gia cảnh bản thân: 9 triệu

+ Giảm trừ gia cả đối với 2 con (người phụ thuộc): mỗi người 3,6 triệu (3,6 x 2) là 7,2 triệu

+ Các khoản bảo hiểm: 40 triệu (tiền lương) x (8% + 1,5% + 1%) = 4,2 (triệu)

Tổng chi phí của các khoản sẽ được giảm trừ được cộng từ các khoản giảm trừ trên sẽ là 20,4 triệu.

Như vậy, thu nhập sẽ dược tính thuế của chị A sẽ là 79,6 triệu, được tính từ tổng lương và thưởng tết trừ đi các khoản giảm trừ ở trên.

Tìm hiểu thêm: Phụ cấp trách nhiệm có tính thuế tncn không?

Áp dụng tính thuế TNCN với khoản thưởng tết

Từ đây bạn có thể dễ dàng tính được số thuế phải nộp áp dụng theo công thức chuẩn tính thuế tncn đã cho ở trên.

- Cách 1 là tính theo từng bậc, tức là số thuế cần nộp sẽ được tính toán dựa vào từng bậc của Biểu thuế LTTP, bạn tra cụ thể trong bảng tính để biết rõ mình đang ở bậc nào và tính theo công thức nào.

- Cách 2: bạn tính dựa vào phương pháp rút gọn

79,6 x 30 (%) – 5,86 = 18,3 (triệu)

LàLà người lao động khi đi làm cần biết về chính sách thuế, các thông tư mới nhất về thuế GTGT, khấu trừ thuế để đảm bảo quyền lợi cũng như nghĩa vụ của công dân. Các bạn có thể tự đăng ký mã số thuế cá nhântra cứu số thuế tncn đã nộp để kiểm tra số tiền mình đã nộp thuế.

Như vậy, qua bài viết này bạn đã có được câu trả lời rõ ràng cho câu hỏi tiền thưởng tết có tính thuế tncn không. Việc tính toán mức thuế tncn bao gồm thưởng tết sẽ được áp dụng nghiêm ngặt công thức ở trên đây. Hãy thật hăng say lao động để mỗi khi Tết đến xuân về chúng ta có thể được nhận những khoản thưởng tết thật hậu hĩnh nhé.

Cuối năm Tết đến xuân về

Những người lao động chờ trông từng ngày

Lương thưởng hấp dẫn về tay

Cho anh lao động hăng say việc làm

Lao động sản xuất tăng gia

Cuối năm nhận thưởng giúp ta tươi cười

Bảng thanh toán tiền thưởng

Học cách lập và sử dụng bảng thanh toán tiền thưởng là nhiệm vụ cơ bản của người kế toán viên. Để hành nghề tốt thì bạn nhất định không thể bỏ sót kiến thức này. Bài viết dưới đây sẽ hỗ trợ bạn sử dụng hiệu quả bảng thanh toán tiền thưởng

Bảng thanh toán tiền thưởng

Học cách lập và sử dụng bảng thanh toán tiền thưởng là nhiệm vụ cơ bản của người kế toán viên. Để hành nghề tốt thì bạn nhất định không thể bỏ sót kiến thức này. Bài viết dưới đây sẽ hỗ trợ bạn sử dụng hiệu quả bảng thanh toán tiền thưởng

Bảng thanh toán tiền thưởng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-