Quay lại

Tiêu đề Đơn xin việc là gì? Cách đặt tiêu đề đơn xin việc hiệu quả

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Mỗi lần đi xin việc hay gửi CV, hồ sơ, thủ tục cho nhà tuyển dụng, chúng ta sẽ phải đính kèm đơn xin việc. Thông thường, các đơn xin việc này sẽ được gửi dưới dạng online và bạn phải đặt tên cho các đơn xin việc này. Có bao giờ bạn để ý cách đặt tiêu đề đơn xin việc cũng rất quan trọng không? Hãy tìm hiểu những lưu ý quan trọng cần chú ý trong quá trình đặt tiêu đề đơn xin việc thông qua bài viết này nhé.

Tuyển dụng

1. Tiêu đề đơn xin việc là gì?

Tiêu đề đơn xin việc là nội dung thể hiện mong muốn xin việc và được ứng tuyển vào một vị trí nào đó để trở thành nhân viên của một công ty. Qua đó, nhà tuyển dụng có thể biết được bạn muốn ứng tuyển vào vị trí gì để có thể chọn lựa phù hợp.

2. Tại sao cần phải quan tâm đến tiêu đề đơn xin việc?

Tại sao cần phải quan tâm đến tiêu đề đơn xin việc?

Bạn có biết ý nghĩa của việc nộp đơn xin việc hay các giấy tờ, thủ tục khác không? Những loại giấy tờ này không chỉ đơn thuần dừng lại ở việc trình bày thông tin cá nhân, làm việc theo đúng thủ tục xin việc, những giấy tờ này sẽ thể hiện một phần tính cách và bản thân của ứng viên đó.

Chỉ cần nhìn thoáng qua một vài chi tiết nhỏ, nhà tuyển dụng đã có thể đánh giá được thái độ của bạn khi làm việc. Chẳng hạn, đơn xin việc đặt sơ sài, không đề tên tuổi hay ghi sai trình độ văn hóa trong đơn xin việc cũng đã bị gán cho cái mác là thiếu chuyên nghiệp rồi. Mà bộ phận nhân sự, đặc biệt là nhà tuyển dụng vốn đã khó tính rồi, nay khi gặp những mẫu đơn xin việc làm bị đặt tiêu đề hời hợt như thế này, họ càng khó chịu hơn.

Bạn đã nghe đến trường hợp có những ứng viên đã bị đánh trượt ngay từ vòng phỏng vấn chỉ vì tên tiêu đề đơn xin việc bị sai chính tả, mặc dù năng lực của người đó có phần nổi trội hơn những người còn lại? Những câu chuyện tưởng chừng như chỉ kể ra cho vui nhưng lại xảy ra ngoài đời thật, gây ra nhiều tình huống dở khóc dở cười.

Ngược lại, nếu hồ sơ của bạn chuẩn bị đầy đủ, đơn xin việc ghi rõ ràng, không thiếu, không sai thông tin cũng đã đủ gây thiện cảm với nhà tuyển dụng rồi. Điều đó chứng tỏ bạn cực kỳ quan tâm và mong muốn đỗ được vị trí phỏng vấn này. Bởi người biết quan tâm và làm tốt ngay từ những công việc đơn giản, nhỏ nhặt thì chắc chắn anh ta cũng làm tốt được cả những công việc lớn. 

Do đó, dù có viết đơn xin việc hay như thế nào đi chăng nữa, điều quan trọng nhất vẫn là tiêu đề đơn xin việc. Vì tiêu đề đơn xin việc chính là đặc điểm đầu tiên mà các nhà tuyển dụng sẽ quan sát ngay lần đầu bạn nộp hồ sơ.

Đặt tiêu đề đơn xin việc như thế nào là chuẩn?

3. Cách đặt tiêu đề đơn xin việc chuẩn

Đơn xin việc là đơn bày tỏ nguyện vọng của bạn, thể hiện thái độ nghiêm túc và mong muốn của bạn với vị trí công việc đó. Hiện nay, đa số các đơn xin việc đều được gửi với hình thức online dưới dạng đơn xin việc file Word hoặc PDF nên chúng ta cần dành sự quan tâm đặc biệt đến cách đặt tiêu đề của lá đơn này. Vậy bạn đã hình dung ra cách đặt tiêu đề cho đơn xin việc chưa? Nếu vẫn chưa tìm ra câu trả lời thì hãy tham khảo thử những cách sau đây.

Bạn có thể đặt tiêu đề đơn xin việc bằng một trong hai cách dưới đây khi viết đơn xin việc ngân hàng sacombank:

- Đơn xin việc - Tên ứng viên - Vị trí

Ví dụ: Đơn xin việc - Hoàng Thúy Nga - Content marketing

- Đơn xin việc - Vị trí - Tên ứng viên

Ví dụ: Đơn xin việc - Trưởng phòng kinh doanh - Hoàng Ngân Trang

Trong đó, “Đơn xin việc” là cụm từ bắt buộc phải có để nêu chức năng của lá đơn này. “Tên ứng viên” là tên của bạn, tên của người đã tạo ra lá đơn xin việc đó. Còn “Vị trí” là chức vụ, tên gọi của vị trí mà bạn đang ứng tuyển, tên công việc mà bạn muốn làm. Giữa các thông tin sẽ được ngăn cách bởi dấu gạch nối ngắn (-) để dễ nhận diện và không bị lẫn.

Khi đặt tiêu đề đơn xin việc như thế này, bạn sẽ tránh được tình trạng bị sót ý, thông tin không đầy đủ mà cách trình bày cũng khoa học, dễ nhìn. Nếu đơn xin việc của bạn nộp kèm email, hãy đặt tên CV đó với cú pháp tương tự như vậy nhé.

Đơn xin việc - Tên ứng viên - Vị trí

Một cách đặt tiêu đề đơn xin việc nữa cũng thú vị không kém mà các bạn ứng viên nên thử nếu cảm thấy cách viết trên có phần đơn điệu. Bạn có thể ghi tên của người đã giới thiệu bạn với công việc đó để tăng sự chú ý của nhà tuyển dụng và nhà tuyển dụng này phải quen với người đã giới thiệu công việc cho bạn. Nếu không, lúc đi phỏng vấn, nhà tuyển dụng sẽ chỉ nhớ tên của người được đề trên đơn xin việc thôi. Bạn có thể đặt tiêu đề thư như sau: “Được Ngân Trang giới thiệu vị trí Nhân viên bán hàng”.

Tóm lại, tiêu đề đơn xin việc chỉ nên có độ dài trung bình từ 8 - 12 chữ, ưu tiên những từ ngữ quan trọng nhất, tên dài quá có thể viết tắt tên đệm, tên họ. Thêm nữa, cách trình bày chú ý tiêu chí rõ ràng và cụ thể, không nên ghi chung chung. Đồng thời, đừng ghi các chữ toàn bằng chữ in hoa để tránh bị hiểu lầm là bạn đang làm phức tạp hóa vấn đề. Hãy nhớ, đặt 1 tiêu đề chuẩn chính là bước đầu tiên khi viết đơn xin việc làm chuẩn đấy nhé.

4. Những lỗi sai hay gặp khi đặt tiêu đề đơn xin việc

Khi đã biết được cách đặt tiêu đề chuẩn cho đơn xin việc rồi, chúng ta cũng cần tìm hiểu thêm những cách đặt tên sai mà nhiều người vẫn nhầm lẫn để phòng tránh nhé. 

Đầu tiên, một điều cực kỳ tối kị là không được đặt tiêu đề sai chính tả. Nếu bạn là người hay bị ngọng thì hãy cố gắng sửa lỗi này. Tùy theo tính chất công việc mà vấn đề sai chính tả có thể xem xét từng trường hợp riêng biệt để bỏ qua. Chẳng hạn, nếu bạn xin làm sale hoặc bảo vệ thì không sao, nhưng nếu công việc mà bạn đang xin là nghề biên tập hoặc gia sư thì đây là rắc rối to rồi đấy. 

Những lỗi sai hay gặp khi đặt tiêu đề đơn xin việc

Thứ hai, tiêu đề của các đơn xin việc là tên thật của ứng viên. Điều này tạo ra sự khó hiểu cho nhà tuyển dụng. Mới đọc qua, họ sẽ không dám bấm ngay vào liên kết đó vì không biết đây là cái gì và không ngừng đặt câu hỏi thắc mắc “liệu người kia có gửi nhầm cái gì hay không”. Và thế là, đơn xin việc của bạn dần bị trôi vào quên lãng vì họ không muốn mở xem đơn xin việc của bạn chỉ vì cái tên quá sơ sài và thiếu chuyên nghiệp.

Hoặc, bạn có ghi “Đơn xin việc” và tên của bản thân nhưng không ghi vị trí ứng tuyển thì cũng rất khó để nhân sự nhận diện ra bạn là ứng viên cho vị trí nào. Công ty đó có thể đang tuyển nhiều bộ phận nhân viên cùng một lúc. Nếu bạn chỉ ghi tên đơn, tên bạn thì mặc dù hiểu đó là đơn xin việc của bạn nhưng họ vẫn không biết bố trí lịch phỏng vấn cho bạn ra sao vì không hiểu vị trí mà bạn đang ứng tuyển là gì.

Thêm nữa, lỗi này tuy hiếm gặp hơn nhưng không phải là không có. Đó là đặt tiêu đề đơn xin việc theo dạng một dãy mã số hoặc ký tự khó hiểu (ví dụ: 12345, 1a2b3c, 11aaa,...). Lỗi này cũng ngiêm trọng chả kém gì những lỗi trên, thậm chí là nghiêm trọng hơn. Nhà tuyển dụng sẽ nghĩ đây là một trò đùa của ai đó, kể cả họ có nhận ra thì họ cũng thấy được sự bất cẩn và thái độ thiếu chuyên nghiệp của bạn.

Việc làm chăm sóc khách hàng

5. Lưu ý khi gửi đơn xin việc qua email

Lưu ý khi gửi đơn xin việc qua email

Sau khi hoàn thiện tiêu đề đơn xin việc, đơn xin việc, CV và các giấy tờ liên quan, chúng ta sẽ tiến hành gửi đơn xin việc. Thông thường, ứng viên sẽ gửi đơn xin việc qua email mà nhà tuyển dụng đã để lại nhằm không bị trôi thông tin và dễ dàng đính kèm các file. 

Xem thêm: Mẫu đơn xin việc gửi qua mail

Nếu như trong tin nhắn đó phải đính kèm rất nhiều file, chứa từ 3 file trở lên thì bạn nên nén lại thành 1 file chung hoặc gộp những file giống nhau lại rồi đề rõ tên bên ngoài. Chẳng hạn: Đơn xin việc + CV. Các file nên thống nhất một định dạng chung là file PDF hoặc file Word, không nên gửi file Doc vì dễ gây ấn tượng không tốt. File Doc thể hiện những tài liệu chưa hoàn chỉnh và vẫn đang sửa thêm. Khuyến khích mail gửi đi xin việc không nên chiếm dung lượng nhiều hơn 1 MB. Nếu nhiều hơn 1 MB, mail của bạn chưa chắc gửi đi được và quá trình gửi có thể gặp thất bại.

Các file nên thống nhất một định dạng chung là file PDF hoặc file Word

Ngoài ra, bạn nên tự tạo thêm chữ ký ở cuối mỗi gmail để tăng tính chuyên nghiệp nhé. Bạn có thể vào trong ứng dụng email để lựa chọn tính năng tự động thêm chữ ký. Chữ ký của bạn cần đảm bảo đủ các ý như: họ tên, số điện thoại, email, địa chỉ cơ quan đang công tác (nếu cảm thấy cần thiết). Để thông qua đó, nhà tuyển dụng có thể rút ngắn thời gian liên hệ với bạn.

Bên cạnh đó, nội dung tin nhắn và chủ đề gửi email cần ngắn gọn, súc tích nhưng vẫn đủ thông tin. Rất nhiều người hay bị nhầm chủ đề email với nội dung tin nhắn. Chủ đề là mục đích gửi tin nhắn đó, còn nội dung tin nhắn là sự trình bày chi tiết, cụ thể. Người làm việc chuyên nghiệp sẽ không bao giờ gửi tin nhắn email mà không có tiêu đề, vừa trông khó hiểu mà lại sơ sài, thiếu tinh ý.

Các chủ đề nên đi thẳng trực tiếp vấn đề mà bạn đang muốn đề cập đến, đừng ghi chủ đề email theo kiểu “em muốn ứng tuyển vị trí abc xyz này ạ”. Thay vào đó, bạn có thể ghi là “Đơn xin việc kế toán”. Ở đây, bạn có thể không ghi tên cũng không sao. Có chữ “đơn xin việc” là bộ phận nhân sự có thể tạm đoán ra được. Khác với tiêu đề đơn xin việc, chủ đề email nên ghi chữ in hoa để người đọc khi mở thư dễ phân biệt với nội dung tin nhắn thường.

Chủ đề email nên ghi chữ in hoa để người đọc khi mở thư dễ phân biệt với nội dung tin nhắn thường

Nội dung tin nhắn thường hãy ghi vừa đủ, tối đa 5 dòng. Đừng kể lể hay trình bày quá chi tiết vì mọi thông tin mà họ muốn biết về bạn đều có ở file đính kèm rồi. Hãy chừa lại một ít thông tin để chia sẻ với nhà tuyển dụng trong quá trình phỏng vấn nhé.

Như vậy, chúng ta đã vừa tìm hiểu xong những thông tin quan trọng cần chú ý và phòng tránh khi đặt tiêu đề đơn xin việc. Hy vọng với những chia sẻ thật lòng này sẽ giúp bạn có được một lá đơn xin việc chuyên nghiệp và gây ấn tượng đặc biệt với nhà tuyển dụng. Đừng quên theo dõi trang web timviec365.vn để khám phá thêm cách viết đơn xin việc theo ngôn ngữ, cách viết đơn xin việc theo ngành nghề nhé.

Mẫu cv xin việc

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-