Quay lại

Tiểu sử, sự nghiệp doanh nhân Đoàn Nguyên Đức - chủ tịch Tập đoàn HAG

Tác giả: Lại Trang

Doanh nhân Đoàn Nguyên Đức là ai? Tiểu sử, cuộc đời và sự nghiệp của người đàn ông từng được The Wall Street Journal mệnh danh là một trong những người đàn ông quyền lực nhất Đông Nam Á năm 2011 như thế nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau nhé.

Hai năm trước, khi U23 Việt Nam đăng quang ngôi vị Á quân AFC châu Á với màn trình diễn xuất sắc làm nên tên tuổi của nhiều danh thủ và huấn luyện viên kỳ tài người Hàn Quốc Park Hang Seo, một lần nữa, Fan hâm mộ xướng tên Bầu Đức, tức Đoàn Nguyên Đức. Lý do, dễ hiểu là chính ông là người bỏ tiền túi để thuê người thầy xứ sở Kim Chi về huấn luyện cho các cầu thủ Việt.

Tuy nhiên, đó chỉ là một khía cạnh rất nhỏ khi nhắc đến người thầy này. Bởi lẽ, bên cạnh vai trò là Nguyên Phó chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt, là ông bầu của học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai, chiêu mộ giới học trò tài năng như Xuân Trường, Tuấn Anh, Công Phượng…Ông được biết đến là doanh nhân, là vị tỷ phú tự thân nổi tiếng chủ tịch của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai. Năm 2011, sự lớn mạnh của HAG, “Bầu Đức” trở thành một trong 30 gương mặt doanh nhân tiêu biểu nhất Đông Nam Á do Wall street Journal bình chọn. Với điều này, về tiểu sử, cuộc đời cũng như quá trình phấn đấu của vị tỷ phú, doanh nhân cho sự nghiệp luôn là thông tin nóng hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. 

Việc làm Thể dục - Thể thao

1. Tiểu sử, gia đình doanh nhân Đoàn Nguyên Đức

Tiểu sử, gia đình doanh nhân Đoàn Nguyên Đức

Doanh nhân Đoàn Nguyên Đức sinh ngày  6/12/1962, là doanh nhân, hiện là chủ tịch của tập đoàn Hoàng Anh, Gia Lai. Ông được sinh ra trong một gia đình có 10 anh chị em tại vùng đất võ Bình Định, xã Nhơn Mỹ, huyện An Nhơn. Bố của ông là Đoàn Tiến Quyết, mẹ là Nguyễn Thị Thơm. Tuy vậy, tuổi thơ gian khó và hành trình trình xây dựng sự nghiệp từ con số 0 của vị tỉ phú này đều gắn liền với mảnh đất Tây Nguyên đầy nắng và gió. Ông theo bố mẹ lên vùng đất An Phú, Pleiku, Gia Lai từ năm 3 tuổi sinh sống bằng nghề nông.

 Cả tuổi thơ của cậu bé Đoàn Nguyên Đức chính là những chuỗi ngày cùng cha mẹ lên nương, làm rẫy, làm mộc. Những chính tuổi thơ nghèo khó, việc gì cũng đến tay ấy đã hun đúc trong phong cách giản dị, gần gũi. Mặc dù, là tỷ phú, là chủ tịch của tập đoàn lớn, nhưng tại “Phố Núi”, ít ai gọi ông với danh xưng này. Họ gọi ông là “Ba Đức”.  Gia đình và tuổi thơ cũng tác động ít nhiều đến phong cách  “dám nghĩ dám làm” của ông trong quá trình thành lập và xây dựng sự nghiệp của mình. Năm 1982, ông khăn gói lên thành phố Hồ Chí Minh thi đại học. Nhưng như một định mệnh, cả 4 lần thi đại học đều trượt. Đây cũng là lúc ông nhận ra rằng, đại học không phải con đường duy nhất để ông để ông bắt đầu.

Gia đình doanh nhân Đoàn Nguyên Đức

Vợ của doanh nhân Đoàn Nguyên Đức là bà Hoàng Thị Ngọc Bích. Họ có 3 người con lần người là Đoàn Hoàng Anh, Đoàn Hoàng Nam và Đoàn Hoàng Nam Anh. Hiện tại, cả 3 người con của ông đang học tập và làm việc tại Singapore. Theo nhiều nguồn tin, con gái đầu lòng của ông là Đoàn Hoàng Anh đang làm việc trong một ngân hàng nước ngoài. Vợ ông cũng đang sinh sống tại đây để tiện chăm sóc cho con cái. Khác với nhiều gia đình doanh nhân, bà Hoàng Thị Ngọc Bích – vợ ông, không tham gia trực tiếp vào công cuộc gây dựng của chồng mà toàn tâm, toàn ý chăm sóc cho tổ ấm. Cổ đông lớn nhất của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai là đoàn Đoàn Nguyên Đức, song vợ ông không nắm giữ % cổ phiếu nào.

Tìm việc làm

2. Quá trình gây dựng sự nghiệp của Đại gia “Phố núi” Đoàn Nguyên Đức có gì đặc biệt?

Quá trình gây dựng sự nghiệp của Đại gia “Phố núi” Đoàn Nguyên Đức có gì đặc biệt?

2.1. Khởi nghiệp từ xưởng Mộc đến tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai hùng mạnh…

Đã nhiều lần đứng đầu bảng xếp hạng đại gia Việt Nam và hiện tại nằm trong tốp 44 những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam cùng với những thăng trầm trong kinh doanh của tập đoàn Hoàng Anh, Gia Lai, tuy vậy, hành trình gây dựng sự nghiệp của doanh nhân Đoàn Nguyên Đức là một bài học lớn cho tất cả những ai đang mong muốn dấn thân vào con đường khởi nghiệp từ con số không.

 Ông là đại diện cho một trong những tỉ phú tự thân nổi tiếng tại Việt Nam với tinh thần bền bỉ, vượt khó nhưng không bao giờ bỏ cuộc. Ngay cả lúc ngồi trên quả ngọt với vị trí là ông vua sàn chứng khoán, ông vẫn tâm sự rằng “Nói thật, bất cứ vinh quang nào đi liền với nó là sự trả giá. Bao năm qua, chưa lúc nào tôi cho phép mình nghỉ ngơi và bê trễ công việc. Đôi khi, tôi than phiền rằng số tôi khổ khi chẳng có phút nghỉ ngơi cho riêng mình.” Nếu nói rằng, nền tảng về gia đình, học vấn chính là bàn đạp quan trọng để con người chạm đến giấc mơ tỉ phú thì Bầu Đức là một ngoại lệ.

Bầu Đức khởi nghiệp từ xưởng mộc 

Trước khi thừa nhận rằng “Đại học không phải là tất cả, không phải có bằng đại học mới làm được việc lớn. Đại học chỉ là kiến thức nền, kiến thức cơ bản, nó có ý nghĩa với thầy giáo, giáo sư, nhà khoa học, bác sỹ,… còn trong kinh doanh thì hoàn toàn không lệ thuộc” ngoài xuất thân nghèo khó, ông từng dùi mài kinh sử, nhưng từng thi rớt 4 lần đại học.  Thậm chí, hành trình gây dựng sự nghiệp của người đàn ông này khiến bạn dễ liên tưởng đến những những câu chuyện khởi nghiệp của ông chủ Alibaba, Walt Disney hay đại tá Harland Sanders – KFC. Hành trình gây dựng sự nghiệp của tỉ phú “Phố núi” là câu chuyện truyền cảm hứng lớn đến nhiều người trẻ Việt về tinh thần không dễ dàng đầu hàng, khuất phục trước thách thức.

Tiền Thân của tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai khuynh đảo khắp thị trường Đông Nam Á được ông xây dựng nên từ xưởng mộc nhỏ. Chính tay ông là người bào gỗ, cưa đục nguyên vật liệu để đóng những chiếc bàn cho học sinh của trường trên khu vực xã. Với những thành công ban đầu, ông quyết định mở rộng kinh doanh sang nội thất và thành lập nên xí nghiệp gỗ mang tên Hoàng Anh Gia Lai Pleiku vào năm 1993.

Sản xuất phát triển, ông bầu quyết định mở rộng kinh doanh đa ngành, đa lĩnh vực. Ông rót tiền vào đầu tư mảng khác tiêu biểu như nông nghiệp với sự ra đời của công ty nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Agrico, địa ốc, cao su, bóng đá. Đến năm 2006, Xí nghiệp gỗ chính thức đổi tên thành công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai hay Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai.

Sự nghiệp lên như diều gặp gió của doanh nhân Đoàn Nguyên Đức

Năm 2008, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai chính thức chào sàn giao dịch chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh với tổng mức vốn hóa thị trường là trên 22.500.000 triệu tỉ đồng. Sự vươn lên của tập đoàn lớn mạnh này tạo động lực ra đời của hàng loạt những vị tỉ phú, trong đó dĩ nhiên không thể vắng bóng chủ tịch hội đồng quản trị Đoàn Nguyên Đức. Cũng trong năm đó, Bầu Đức vươn lên vị trí số 1 trong sàn chứng khoán Việt Nam.

Tốc độ phát triển mạnh mẽ của Hoàng Anh, Gia Lai bùng nổ đỉnh điểm vào những năm 2010 và 2011, với mức cổ phiếu HAG và công ty cổ phần quốc tế Nông Nghiệp đạt đỉnh trong hơn 1 thập kỷ qua lần lượt với các con số 40.000 và 35.000 đồng/1 cổ phiếu, Bầu Đức lọt tốp những ông hoàng kinh doanh đa ngành máu mặt nhất thị trường Đông Nam Á.

Việc làm thể dục - thể thao tại hà nội

2.2. Vượt chướng ngại vật qua thách thức vỡ nợ

Tuy vậy, điều khiến cho người hâm mộ và giới trẻ khởi nghiệp hiện nay xem ông như nguồn cảm hứng, động lực nơi người đàn ông này không dừng lại ở những vết son vàng trong quá khứ và cả phong thái bước qua những khó khăn, thách thức mà còn là thái độ không ngủ quên trên chiến thắng, dám nghĩ dám làm, mặc dù, có những lúc, ông phải cay đắng chấp nhận rằng hành trình gây dựng sự nghiệp của mình vất vả hơn người khác rất nhiều. May mắn có lẽ vẫn chưa mỉm cười với người đàn ông tuổi Dần này và vẫn muốn tiếp tục thách thức ông.

Vượt chướng ngại vật qua thách thức vỡ nợ

Kinh doanh của Hoàng Anh Gia Lai bị “gặp vận đen” sau 1 năm ngay sau khi chủ tịch Đoàn Nguyên Đức được tôn vinh là gương mặt doanh nhân nổi bật vì sự rớt giá thảm hại của cao su. Khoản thu dự kiến đạt mức 5 tỷ USD/ tấn trong chớp nhoáng biến diện tích 25.000 ha cao su đầu tư trên thị trường Lào của ông có nguy cơ mất trắng. Cùng với đó, quả đắng cũng ập đến với ông trong lĩnh vực kinh doanh mía đường khi phải chuyển nhượng cho Thành Thành Công trong khi đó, kết quả cho tham vọng cuối cùng của Bầu Đức là nông nghiệp vẫn chưa cho ra những kết quả rõ rệt. Thậm chí, chủ tịch HAG còn bị giới truyền thông đánh giá đang trong tư thế “cưỡi cọp” với những khoản nợ kếch xù sau 10 năm tập đoàn này niêm yết trên sàn chứng khoán với tổng số nợ các ngân hàng có lúc chiếm đến 65% tổng tài sản doanh nghiệp.

2.3. Dồn hết tâm lực cho tham vọng cuối với cú bắt tay của ông chủ Thaco Trường Hải

Trong thời điểm loạt các khoản nợ bủa vây doanh nhân 56 tuổi cán mốc 21.000 đồng, cú bắt tay của ông chủ Thaco Trường Hải được xem là cứu vớt tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai vượt qua những chặng đường khó khăn nhất trong lịch sử. Trong buổi lễ kỷ niệm một năm hợp tác, chủ tịch Đoàn Nguyên Đức đã đích thân đọc báo cáo thống kê tình hình đầu tư, kinh doanh. Theo báo cáo này, Thaco của ông Trần Bá Dương đã rót vốn vào hai dự án quan trọng nhất tại HAG là công ty nông nghiệp Quốc tế HAG và Công ty bất động sản tại Myanmar và một số công ty con khác của tập đoàn này. Tổng số vốn được Thaco đầu tư vào đế chế của bầu Đức đã đạt đỉnh trên 22.0000 tỷ đồng và ngót 1 tỷ USD sau 1 năm hợp tác.

Những thành quả thu về ban đầu đến từ lĩnh vực nông nghiệp bất chấp tình hình covid diễn biến phức tạp trong năm 2021, đã và đang ươm những tia hy vọng mới trong hành trình vực lại khó khăn của đại gia Phố núi và củng cố lại vị trí của mình trên bảng xếp hạng bằng chính lĩnh vực mà ông đã trăn trở, gắn bó suốt cả cuộc đời.

3. Bầu Đức và những đóng góp to lớn cho nền bóng đá Việt

Bầu Đức và những đóng góp to lớn cho nền bóng đá Việt

Ông Đức từng trả lời truyền thông rằng, với ông “kinh doanh thành công là một niềm đam mê”. Tuy nhiên, bên cạnh niềm đam mê rực lửa với kinh doanh, bóng đá chính là niềm mê suốt cuộc đời của ông. Ngay từ tuổi thơ cháy bỏng với trái bóng trên những cánh đồng đến sân trường và liên tục nằm trong hàng ngũ chủ chốt của đội bóng “trường làng”, trong buổi lòng cùng huấn luyện viên Park Hang Seo về bóng  đá, ông Đức đã “thống kê” về con số khủng đóng góp cho bóng đá lên đến hơn 2000 tỷ đồng.

Năm 2000 khi kinh doanh của xí nghiệp gỗ phát đạt, ông đã quyết định mạnh tay cho bóng đá bằng việc chiêu mộ về đội bóng “Phố núi” những chân sút lão luyện quốc tế và những câu lạc bộ ngoài nước nổi tiếng như : Kiatisak hay  những tên tuổi lớn sau này đến phố Núi như Dusit, Lee Nguyễn, Huỳnh Kesley, Thong Lao, Việt Thắng…những ngôi sao xứ sở chùa vàng và Việt Nam có tầm ảnh hưởng đến những thành công sau này của Hoàng Anh Gia Lai. Tiếp tục với những trái ngọt, chỉ sau 3 năm, tâm huyết của bầu Đức đã được đền đáp bằng việc Hoàng Anh Gia Lai giành quyền lên chơi V-league và thu về chức vô địch trong năm đó cũng như bảo vệ ngôi vương trong năm 2004. Nhưng đó chỉ là những thành quả ngọt ngào của sự nghiệp làm bóng của ông Đức.

Những đóng góp của ông Đoàn Nguyên Đức cho Bóng đá Việt 

Những thành tựu lớn nhất của ông Đoàn Nguyên Đức đóng góp cho nền bóng đá Việt phải kể đến từ những năm 2007, khi chuyến công du của Hoàng Anh Gia Lai với đội tuyển arsenal trên đất Anh. Nghe theo lời khuyên của vị huấn luyện viên đội bóng này là Arsene Wenger, bầu Đức quyết định mở học viện đào tạo bóng đá Hoàng Anh Gia Lai – Arsenal. Cú bắt tay định mệnh giữa 2 ông trùm làng bóng khi ấy đã cho ra đời lừa cầu thủ tài năng, mà sau này chính là nòng cốt giúp cho tên tuổi của Hoàng Anh Gia Lai nói riêng và bóng đá Việt Nam thăng hạn khi tạo ra những cơn sốt trong giải U19 Đông Nam Á tại Việt Nam. Nhưng chưa hết, những tên tuổi như Xuân Trường, Công Phượng, Văn Thanh, Hồng Duy,…đã tỏa sáng còn là hành công tinh nhuệ trong đội hình đổi tuyển quốc gia giúp Việt Nam lần đầu tiên đăng quang ngôi vị Á Quân U23 Châu Á và xếp vị trí 4 trong bảng tổng sắp Asiad 18.

Nằm trong nhóm những bầu show thành lập liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) và nắm giữ chức phó chủ tịch VFF nhiệm kỳ 7, sau khi Huấn luyện viên Hữu Thắng từ chức vì liên tiếp những thất bại, đích thân Bầu Đức đã đến Hàn Quốc chiêu mộ về huấn luyện viên Park Hang Seo với thời hạn hợp đồng từ 1.2017 – 1.2020 và bỏ tiền túi hơn để hỗ trợ lương cho vị huấn luyện viên người Hàn. Với sự nỗ lực không mệt mỏi, cuối cùng ông đã thành công. Đó là khi Việt Nam tỏa sáng. Ông đã hoàn thành lời hứa của mình trước người hâm mộ môn thể thao vua nước nhà rằng, sẽ tài trợ cho bóng đá Việt đến khi nào vô địch.

Tìm việc làm phóng viên thể thao

4. Tạm kết

Cuộc đời, sự nghiệp của Đoàn Nguyên Đức

Trải qua những cuộc bể dâu” song song với những nốt trầm của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, những thương vụ đầu tư không sinh lời vào thủy điểm, mía đường, cao su… đặc biệt là sau cú chuyển nhượng và bắt tay với tỉ phú Trần Bá Dương trong thương vụ hợp tác cùng với Tập Đoàn Thaco hồi năm 2019 như đúng ý nguyện đi thực hiện tham vọng cuối cùng của Đại gia Phố Núi Đoàn Nguyên Đức , tài sản của cựu ngôi vương giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam, ước tính khoảng 65.0000 tỷ đồng thời điểm tập đoàn HAG cực thịnh, cũng vơi đi khá nhiều.

Bảng tổng sắp người giàu ở Việt Nam của doanh nhân Đoàn Nguyên Đức những năm gần đây không có mặt của ông Đức trong tốp 30. Tuy nhiên, cú bắt tay với Thaco và những tín hiệu đáng mừng từ kết quả hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, đã tạo ra lợi thế để lần nữa, bầu Đức vực dậy, chứng tỏ được sức mạnh càn quét của mình trên bảng tổng sắp.

Mong rằng, những thông tin trên đây về tiểu sử, gia đình và quá trình, những bài học sâu sắc trong quá trình gây dựng sự nghiệp của doanh nhân Đoàn Nguyên Đức sẽ thật sự hữu ích với bạn  và giúp bạn có thêm động lực để phấn đấu vươn lên trong sự nghiệp và cuộc sống nhé.

Doanh nhân Trương Gia Bình

 Các bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về tiểu sử, cuộc đời, sự nghiệp của doanh nhân tỉ phú Trương Gia Bình - “linh hồn” của FPT ngay trong bài viết sau nhé.

Doanh nhân Trương Gia Bình

 Các bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về tiểu sử, cuộc đời, sự nghiệp của doanh nhân tỉ phú Trương Gia Bình - “linh hồn” của FPT ngay trong bài viết sau nhé.

Doanh nhân Trương Gia Bình

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-