Quay lại

Tổng hợp các cách dạy bé học chữ cái đơn giản dễ thuộc

Tác giả: Nguyễn Hằng

Học chữ cái là bước khởi đầu của các bạn nhỏ cần phải vượt qua để có thể đọc thông viết thạo Tiếng Việt. Ngày từ khi bé lên 3,4 tuổi các bậc phụ huynh đã bắt đầu cho các bạn nhỏ nhận biết và học chữ cái nhưng dạy bé học chữ cái như thế nào để đạt được hiệu quả cao thì không phải phụ huynh nào cũng biết. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn phụ huynh cách dạy bé học chữ cái hiệu quả, các bậc phụ huynh không nên bỏ qua.

1. Cho các bé làm quen với chữ cái

Việc tiếp thu thông tin của các bạn nhỏ hoàn toàn khác nhau nên khi dạy trẻ học, làm quen với bảng chữ cái phụ huynh không nên áp dụng một cách bài bản cho tất cả các bé, để hiệu quả phụ huynh nên lựa chọn cách phù hợp với từng bạn nhỏ. Để biết cách nào phù hợp thì khi dạy phụ huynh nên quan sát, nếu bé thích thú thì đó là cách dạy hiệu quả, không nên bắt ép các bản nhỏ, điều đó sẽ không mang lại hiệu quả.

Cho các bé làm quen với chữ cái

Đầu tiên trong cách dạy bé học chữ cái đạt hiệu quả cao đó chính là cho các bé làm quen với chữ cái. Việc làm này phụ huynh có thể thực hiện từ rất sớm ngay từ khi bé lên 1, 2 tuổi đã có thể thực hiện việc cho bé làm quen với chữ cái. Cụ thể cách làm này như sau.

Phụ huynh có thể sử dụng các tấm bảng gỗ có in nổi các chữ cái, phụ huynh có thể chơi xếp các chữ cái vào tấm bảng. Trong quá trình chơi phụ huynh nhắc các chữ cái cho bé để các bé tập làm quen.

Có rất nhiều cách để bé làm quen với chữ cái. Giai đoạn làm quen chữ cái thường diễn ra rất sớm. Việc cho bé nhận biết chữ cái sớm giúp trẻ tiếp thu nhanh hơn. Đây cũng là cách được rất nhiều phụ huynh áp dụng trong cách dạy bé học chữ cái.

>> Xem thêm: Trung tâm luyện chữ đẹp

2. Dạy trẻ chữ cái thông qua các hình ảnh sinh động

Trẻ nhỏ thường có khả năng sao chụp hình ảnh rất tốt chính vì vậy mà phụ huynh có thể dựa vào đặc điểm này để dạy chữ cái cho trẻ. Để việc học chữ cái trở nên đơn giản và hiệu quả phụ huynh có thể sử dụng các hình ảnh sinh động để dạy bé.

Dạy trẻ chữ cái thông qua các hình ảnh sinh động

Dạy bé chữ cái thông quan các vận dụng và môi trường xung quanh bằng những hình ảnh sinh động, điều này giúp các bạn nhỏ dễ tiếp thu hơn và ghi nhớ lâu hơn.

Thường thì trẻ em sẽ bị thu hút bởi các màu sắc và hình ảnh nên phụ huynh hãy tạo hứng thú học chữ cái cho các bạn nhỏ qua màu sắc và hình ảnh.

>> Xem thêm: Dạy tiếng việt cho người nước ngoài

3. Thực hiện nguyên tắc mưa dầm thấm lâu

Cha mẹ không nên nóng vội, không nên ép trẻ phải học và phải nhớ ngay từ những lần học đầu tiên và cũng không nên áp dụng cách dạy trẻ lớp 1 viết chữ đẹp khi bé vẫn chưa quen được mặt chữ. Vì các bạn nhỏ chưa ý thức được việc học, để các bạn nhỏ học và nhớ hết những gì bố mẹ dạy là rất khó, phụ huynh nên thực hiện theo nguyên tắc “mưa dầm thấm lâu”.

Cha mẹ thường xuyên nói chuyện với trẻ, chơi với trẻ, hướng dẫn bé nhận biết chữ cái, cho bé làm quen dần với các bài luyện đọc cho học sinh lớp 1… những việc làm này phụ huynh nên làm thường xuyên, mua dầm thấm lâu trẻ sẽ nhớ và khi phụ huynh hỏi trẻ sẽ trả lời, việc hỏi và tự bé trả lời sẽ giúp bé ghi nhớ lâu hơn.

Hãy tạo ra môi trường toàn chữ cho bé bằng cách dán chữ cái ở phòng bé, hay tạo ra thói quen nói chuyện về chữa, đọc cho bé nghe khi đi chơi hay đến một điểm nào đó như siêu thị, hay khu vui chơi. Hãy đọc những thông tin trên các biển để bé biết và cảm thích thích thu hơn.

>> Xem thêm: Bài thi viết chữ đẹp lớp 3

4. Phụ huynh có thể dạy chữ cái cho bé qua bài hát

Việc dạy chữ cái cho trẻ qua bài hát cũng là một trong những cách được rất nhiều phụ huynh áp dụng và cách làm này cũng mang đến rất nhiều hiệu quả cho việc học chữ cái của các bạn nhỏ.

Phụ huynh có thể dạy chữ cái cho bé qua bài hát

Phụ huynh có thể đưa chữ cái vào các bài để dạy chữ cái, có thể hát ở rất nhiều trường hợp như bát trong bồn tắm, khi chơi, khi ăn cơm… hãy lập đi lập lại lời bài hát có chữ cái để tạo cho bé hứng thú.

>> Xem thêm: Học đàn organ tại nhà

5. Sử dụng các tấm thẻ để dạy trẻ chữ cái

Hiện nay ở rất nhiều nhà sách có bán các tấm thể in chữ cái, phụ huynh có thê dạy trẻ bằng cách mua những tâm thẻ này để dạy trẻ.

Sử dụng các tấm thẻ để dạy trẻ chữ cái

Hãy lựa chọn những tâm thẻ nhiều màu sắc, có nhiều hình ảnh vui nhộn để việc học chữ cái của các bạn nhỏ trở nên thú vị hơn. Việc sử dụng những tâm thẻ học chữ cái giúp trẻ tiếp thu và ghi nhớ dễ dàng hơn.

6. Vừa học vừa chơi

Phụ huynh và thầy cô hãy biến thời gian học tập thành những khoảnh khắc vui vẻ nhất, thú vị nhất để tạo hứng thú cho các bạn nhỏ, để làm được điều đó phụ huynh có thể áp dụng cách dạy chữ cái cho bé bằng cách vừa học vừa chơi.

Hãy lồng ghép các trò chơi trong quá trình học chữ như trò chơi tìm chữ, trò chơi ghép chữ… việc chơi những trò chơi này sẽ giúp trẻ nhận biết được mặt chữ, giúp trẻ làm quen và ghi nhớ chữ cái tốt hơn. Có thể nói cách dạy chữ cái bằng việc vừa học, vừa chơi mang lại rất nhiều hiệu quả.

7. Đọc sách, kể chuyện hằng ngày cho bé

Thực tế thì việc đọc sách và kể chuyện hằng ngày cho bé không giúp bé biết đọc chữ cái nhưng nó lại có tác dụng rất lớn trong việc học chữ cái của các bé, cách đọc sách, kể chuyện cũng là một trong những cách được nhiều phụ huynh áp dụng trong việc dạy các bạn nhỏ nhận biết và học bảng chữ cái. Việc đọc sách, kể truyện cho con nghe hằng ngày sẽ tạo ra sự hứng khởi và niệm yêu thích với sách của các bạn nhỏ. Trong khi đọc sách cho trẻ nghe phụ huynh có thể tương tác với các bạn nhỏ, hỏi các bạn nhỏ những câu hỏi liên quan đến nội dung của câu truyện điều này rất tốt cho các bạn nhỏ, giúp các bạn nhỏ tương tác với bố mẹ.

Đọc sách, kể chuyện hằng ngày cho bé

Giúp bạn nhỏ hình thành thói quen lắng nghe để hiểu nội dung và có thể trả lời được câu hỏi của bố mẹ.

Việc đọc sách kết chuyện thường xuyên sẽ tạo cho trẻ em có được một thói quen tốt, giúp cho việc học chữ cái và việc học sau này đơn giản dễ dàng hơn…

8. Hình thành thói quen học tập cho trẻ

Các bạn nhỏ như những cây non mới móc, cần uốn nắn để có thể phát triển, học tập tốt, để làm được điều này thì bố mẹ nên hình thành thói quen học tập cho các bạn nhỏ, ví dụ như dạy bé hình thành nên những thói quen tốt như sự kiên trì, tính tự giác, sư tập trung… đây đều là những thói quen tốt, phụ huynh nên uống nhắn ngay từ nhỏ để sau này gặt hái được những trái thơm.

Mỗi bé có một tính cách và khả năng tiếp thu khác nhau, phụ huynh không nên nóng trong quá trình dạy chữ cái cho bé, những bé hiếu động, đứng ngồi không yên, cười đùa gây rối, ném sách, không hợp tác với bố mẹ thì bố mẹ cần phải kiên trì cùng các bé học để các bé làm theo.

Hình thành thói quen học tập cho trẻ

Trên đây là một số cách học bảng chữ cái được nhiều phụ huynh quan tâm và áp dụng, mang lại hiệu quả cao. Nếu bạn là những phụ huynh có con đang độ tuổi học chữ cái có thể tham khảo những cách trên để áp dụng dạy cho con em mình. Việc học là cả quá trình, phụ huynh không nên nóng vội, mỗi bạn nhỏ có một điểm mạnh riêng hay hiểu các bạn nhỏ để tạo ra một môi trường học tập vui nhộn, mang lại hiệu quả học tập cao.

Hiệu quả bất ngờ từ cách dạy trẻ lớp 1 viết chữ đẹp của giáo viên

Lớp 1 là lứa tuổi các con mới bắt đầu làm quen với mọi thứ trong đó có chữ viết. Ở giai đoạn này các con cần phải luyện viết để có thể học tập được nhiều kiến thức, là phụ huynh trong hành trình cùng con luyện viết chữ đẹp. Do đó, việc chuẩn bị đầy đủ cách dạy trẻ lớp 1 viết chữ đẹp là điều cần thiết.

Cách dạy trẻ lớp 1 viết chữ đẹp

Lớp 1 là lứa tuổi các con mới bắt đầu làm quen với mọi thứ trong đó có chữ viết. Ở giai đoạn này các con cần phải luyện viết để có thể học tập được nhiều kiến thức, là phụ huynh trong hành trình cùng con luyện viết chữ đẹp. Do đó, việc chuẩn bị đầy đủ cách dạy trẻ lớp 1 viết chữ đẹp là điều cần thiết.

Cách dạy trẻ lớp 1 viết chữ đẹp

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-