Quay lại

TOP 10 những người giàu có nhất lịch sử nhân loại bạn nên biết

Tác giả: Hà Ngọc Ánh

TOP 10 những người giàu có nhất lịch sử nhân loại là những ai? Bài viết dưới đây sẽ trả lời cho bạn. Cùng tìm hiểu nhé!

Ai là người giàu nhất trong lịch sử thế giới, là John D. Rockefeller hay Đại đế Thành Cát Tư Hãn? Đó là một câu hỏi tưởng chừng như đơn giản với những lại rất khó trả lời. 

Nếu như hỏi hiện tại ai là người giàu nhất thế giới? Bạn có thể trả lời ngay là Bill Gates hay Jeff Bezos, … rất dễ dàng. Nhưng nếu được hỏi ai là người giàu nhất trong lịch sử nhân loại gì lại khác. Dựa vào những nghiên cứu, so sánh về tài sản sở hữu, mức độ ảnh hưởng kinh tế của họ, Ngọc Ánh liệt kê ra đây TOP 10 những người giàu có nhất lịch sử nhân loại bạn nên biết!

1. 10. Thành Cát Tư Hãn

Thành Cát Tư Hãn

Năm sinh: 1162-1227

Quốc tịch: Đế quốc Mông Cổ

Tổng tài sản sở hữu: Rất nhiều đất đai đã từng thuộc sự sở hữu của mình trải dài từ Trung Quốc đến gần hết Châu Âu. 

Thành Cát Tư Hãn được nhắc tới là một trong những nhà quân sự, nhà lãnh đạo thành công nhất, giỏi nhất, lão luyện nhất trong số các nhà lãnh đạo quận sự của mọi thời đại. Ông là hoàng đế, là nhà lãnh đạo cao nhất của Đế quốc Mông Cổ, thời đỉnh cao của đến chế này trải dài từ Trung Quốc đến Châu Âu, ông đã kiểm soát đế chế tiếp giáp lớn nhất trong lịch sử - Đây chính là lý do ông được xếp vào danh sách những người giàu có nhất trong lịch sử nhân loại. Tuy nhiên, ông lại rất hào phóng, các học giả cho rằng Thành Cát Tư chưa bao giờ tích trữ tài sản của mình. Ngược lại, sự hào phóng của Khan được xem là chìa khóa đem lại sự ảnh hưởng cho ông.

Thành Cát Tư Hãn

Morris Rossabi, một giáo sư lịch sử xuất sắc tại CUNY’s Queens College cho biết: “Một trong những cơ sở thành công của Thành Cát Tư Hãn là chia sẻ chiến lợi phẩm với những người lính của mình và các chỉ huy khác”. Hay Jack Weatherford, tác giả cuốn Thành Cát Tư Hãn và sự hình thành thế giới hiện đại, giải thích rằng binh lính Mông Cổ, không giống như nhiều đội quân đội thời kỳ đó, họ bị cấm tham gia cướp bóc cá nhân. Sau khi một khu vực bị chinh phục, mọi vật phẩm lấy được đều được kiểm kê bởi các thư ký chính thức và sau đó được phân phối cho quân đội và gia đình của họ.

Xem thêm: 10 vị lãnh tụ vĩ đại nhất thế giới là các bậc tướng tài quân sự

2. 9. Bill Gates

Bill Gates tên đầy đủ là William Henry "Bill" Gates III

Ngày tháng năm sinh: 28 tháng 10 năm 1955

Bill Gates

Quốc tịch: Hoa Kỳ

Tài sản: 120 tỷ USD (số liệu năm 2021)

Bill Gates là người giàu nhất thế giới từ năm 1999 đến năm 2007 và năm 2009, gia tài mà Bill Gates sở hữu rất dễ xác định. Tính đến năm nay, Forbes ước tính giá trị tài sản ròng của nhà sáng lập Microsoft là 78,9 tỷ USD. 

3. 8. Alan Rufus (a.k.a. Alan the Red)

Alan Rufus tên đầy đủ là Alanus Rufus ( trong tiếng Latinh), Alan ar Rouz ( trong tiếng Breto ), Alain le Roux ( trong tiếng Pháp) hoặc Alan Red ( tên gọi được dùng thường xuyên vào khoảng từ năm 1040 - 1093), ông là Lãnh chúa thứ nhất của Richmond, là một nhà quý tộc Breton. 

Quốc tịch: Anh 

Tài sản sở hữu: 194 tỷ đô la

Năm sinh: 1040 –1093 

Là cháu trai của William Conqueror, Alan Rufus tham gia cùng chú của mình trong cuộc chinh phục Norman. Bá tước Brittany, và sau đó đã thưởng cho ông nhiều điền trang rộng lớn ở miền bắc nước Anh, được thành lập để vinh danh Richmond. Bản thảo này chứa một bản ghi về tài sản này.

Alan Rufus bắt đầu xây dựng Lâu đài Richmond vào năm 1071 - 1 trong 3 lâu đài tráng lệ nhất Vương quốc Anh trong lịch sử - nơi đây được xây dựng để trở thành trang viên chính và là trung tâm danh dự của ông. Ông cũng chính là cảnh sát trưởng đầu tiên của lâu đài mới của mình, Alan đã chọn Enisan Mustard - chồng của một trong những người chị em cùng cha khác mẹ của mình - hỗ trợ việc kiểm soát lâu đài. Lâu đài Richmond nhìn ra pháo đài La Mã cũ ở Catterick, North Yorkshire. Các tài sản của Alan kéo dài trên toàn bộ chiều dài của Phố Earningas, con đường La Mã cũ từ London đến phía Bắc, hướng tới Edinburgh; con đường này được đổi tên thành phố Ermine. Năm 1086, Alan đã trở thành một trong những người đàn ông giàu có và quyền lực nhất nước Anh.

Alan Rufus (a.k.a. Alan the Red)

Alan Rufus mất năm 1093 và không con thừa kế. Là Lãnh chúa của Richmond, Alan Rufus được kế vị bởi những người em trai của mình: Alan Niger , người cũng đã mất một cách lạ lùng, tiếp theo là Stephen, Bá tước Tréguier .

Xem thêm: CV xin việc làm hiệu quả, ấn tượng

4. 7. John D. Rockefeller

John D. Rockefeller tên đầy đủ là John Davison Rockefeller, ông được nhiều người ví là người giàu nhất trong lịch sử hiện đại đồng thời cũng được ví là người giàu nhất nước Mỹ. Nhắc đến Rockefeller người ta không chỉ nể phục tài kinh doanh và độ giàu có của ông mà còn nể phụ về khả năng duy trì tài sản của dòng họ từ từ đợi này sang đời khác (hơn 1 thế kỷ) mà không bị thâm hụt.

Sinh Năm: 1839 – 1937 

Quốc tịch: Hoa Kỳ 

Tài sản: 341 tỷ đô la tổng số tài sản ông sở hữu trong suốt cuộc đời là hơn 500 tỷ đô la Mỹ. 

Rockefeller bắt đầu đầu tư vào ngành dầu khí vào năm 1863 và đến năm 1880, công ty Standard Oil của ông đã kiểm soát 90% sản lượng dầu của Mỹ.

John D. Rockefeller

5. 6. Andrew Carnegie

Sinh năm: 1835–1919 

Quốc tịch: Hoa Kỳ 

Tài sản: 372 tỷ đô la

Vào đầu những năm 1870, Carnegie đồng sáng lập công ty thép đầu tiên của mình, gần Pittsburgh. Trong những thập kỷ tiếp theo,  Andrew Carnegie đã tạo ra một đế chế thép, ông thực hiện tối đa hóa lợi nhuận đồng thời giảm thiểu sự kém hiệu quả thông qua quyền sở hữu nhà máy, nguyên liệu thô và cơ sở hạ tầng giao thông liên quan đến việc sản xuất thép. Năm 1892, cổ phần chính của ông được hợp nhất để thành lập Công ty Thép Carnegie.

6. 5. Joseph Stalin

Joseph Stalin tên đầy đủ là Joseph Vissarionovich Stalin ông sinh ra trong hoàn cảnh nghèo khó, Stalin đã tham gia vào chính trị cách mạng, cũng như các hoạt động khi còn trẻ. Sau khi lãnh tụ Bolshevik Vladimir Lenin (1870-1924) qua đời, Stalin đã vượt qua các đối thủ của mình để trở thành người lãnh đạo đảo. Khi đã nắm quyền, ông đã tập thể hóa nông nghiệp và có những kẻ thù tiềm tàng bị hành quyết hoặc bị đưa đến các trại lao động cưỡng bức. 

Ngày tháng năm sinh: 3/4/1922 - 15/10/1952

Quốc tịch: Liên Xô

Sự giàu có: Kiểm soát hoàn toàn một quốc gia với 9,6% GDP toàn cầu.

Stalin là một nhân vật không phổ biến trong lịch sử kinh tế hiện đại: một nhà độc tài có quyền lực tuyệt đối, người cũng kiểm soát một trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới.  Mặc dù hầu như không thể tách sự giàu có của Stalin với sự giàu có của Liên bang Xô viết, nhưng sự kết hợp độc đáo giữa sức mạnh kinh tế và sự kiểm soát hoàn toàn của Liên Xô đã khiến nhiều nhà kinh tế đề cử ông là một trong những người giàu nhất mọi thời đại.

Bạn có thể dễ dàng nhận thấy logic cụ thể của nó như sau: Dữ liệu từ OECD cho thấy vào năm 1950, ba năm trước khi Stalin qua đời, Liên Xô chiếm khoảng 9,5% sản lượng kinh tế toàn cầu. Tính đến năm 2014, mức sản xuất đó sẽ tương đương gần 7,5 nghìn tỷ đô la.

Đế quốc Ấn Độ thời trị vị của Akbar I

Mặc dù vậy, thật khó để không đưa Stalin vào danh sách những người quyền lực nhất về kinh tế trong lịch sử. Sự giàu có của ông có thể không chắc chắn, nhưng không có nghi ngờ gì về ảnh hưởng kinh tế cá nhân của vị lãnh đạo này là vô song trong lịch sử gần đây.

Xem thêm: Bang nào giàu nhất nước Mỹ? Top 8 bang “có điều kiện” nhất Hoa Kỳ

7. 4. Akbar I

Akbar I hay còn được gọi là Akbar vĩ đại

Ngày tháng năm sinh: 1542–1605

Quốc gia: Ấn Độ

Sự giàu có: Đế chế thống trị với 25% GDP toàn cầu

Akbar I được nhắc đến là một trong những ông vu vĩ đại nhất trong lịch sử, ông là người trị vì vương triều Mughal của Ấn Độ, Akbar đứng đầu và sở hữu cho mình một đế chế tài chính ở đó chiếm khoảng 1/4 sản lượng sản xuất, tài chính trong kinh tế toàn cầu thời bấy giờ. Kinh tế Ấn Độ thời kì này phát triển thịnh vượng như Anh thời Elizabeth.

Akbar I

Điều đó khẳng định rằng tầng lớp tinh hoa của Ấn Độ giàu có hơn các đối tác của họ ở phía tây được hỗ trợ bởi dữ liệu của nhà kinh tế học Branko Milanovic, người có nghiên cứu cho thấy Vương triều Mughal là một trong những vương triều có tính tập quyền cao nhất mọi thời đại.

Xem thêm: Tỷ phú Shiv Nadar - Người tiên phong công nghệ thông tin Ấn Độ

8. 3. Hoàng đế Tống Thần Tông

Hoàng đế Tống Thần Tông - Shenzong - là hoàng đế thứ sáu của triều đại nhà Tống ở Trung Quốc.

Sống: 1048–1085 

Quốc gia: Trung Quốc

Sự giàu có: Thống trị đất nước với tỉ lệ thu nhập GDP so với thế giới chiếm 25% - 30% thời điểm đó.

Nhà Tống của Trung Quốc (960 - 1279) được nhắc đến là một trong những triều đại mạnh nhất về kinh tế mọi thời đại trong lịch sử Trung Quốc nói riêng và lịch sử thế giới nói chung. Theo Giáo sư Ronald A. Edwards, nhà sử học kinh tế Trung Quốc thời nhà Tống tại Đại học Tamkang, quốc gia này chiếm từ 25% đến 30% sản lượng kinh tế thế giới trong thời kỳ đỉnh cao.

Hoàng đế Tống Thần Tông

Đây cũng là thời kỳ nhà Tống xâm lược nước ta năm 1076 và bị quân đội nhà Lý dưới sự chỉ hủy của Lý Thường Kiệt đánh cho tơi bời: 

“Nam quốc sơn hà Nam đế cư

Tiệt nhiên định phận tại thiên thư

Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm

Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư”

9. 2. Augustus Caesar

Augustus Caesar

Sinh năm: 63 TCN – 14 SCN 

Quốc gia: Rome - Ý

Tài sản: 4,6 nghìn tỷ USD

Augustus Caesar

 Augustus Caesar không chỉ nắm quyền điều hành đế chế chiếm từ 25% đến 30% sản lượng kinh tế thế giới, mà theo giáo sư lịch sử Ian Morris của Stanford, Augustus đã có lúc nắm giữ tài sản cá nhân tương đương với 1/5 nền kinh tế đế chế của mình. Khối tài sản đó tương đương khoảng 4,6 nghìn tỷ đô la vào năm 2014. Trong một số thời kỳ Augustus Caesar còn sở hữu cả toàn bộ Ai Cập.

10. 1. Mansa Musa

Năm sinh : 1280–1337 

Quốc gia: Mali

Sự giàu có: Giàu có hơn bất kỳ ai có thể mô tả

Musa giàu đến mức nào? Thực sự không có cách nào để đưa ra con số chính xác về sự giàu có của anh ấy. Các tài liệu ghi chép rất khan hiếm, nếu không tồn tại và các nguồn tài liệu đương thời mô tả sự giàu có của nhà vua theo những nghĩa “không thể” đo đếm nổi trong thời đại đó. Một số câu chuyện về chuyến hành hương nổi tiếng của ông đến Mecca - trong thời gian Musa chi tiêu xa hoa đến mức gây ra khủng hoảng tiền tệ ở Ai Cập - đề cập đến hàng chục con lạc đà mỗi con mang theo hàng trăm pound vàng.

Mansa Musa

 

Trên đây là thông tin TOP 10 những người giàu có nhất lịch sử nhân loại bạn nên biết, ngoài những người giàu nhất lịch này còn rất nhiều các tỷ phú trên thế giới khác. Họ là những ai? Hãy để lại bình luận bên dưới để cùng thảo luận bạn nhé!

Bill Gates: bỏ học đại học trở thành tỷ phú giàu nhất thế giới

Một trong những người góp mặt vào danh sách những huyền thoại góp phần thúc đẩy sự phát triển công nghệ thế giới đó chính là Bill Gates. Đồng thời ông cũng nằm top người giàu nhất thế giới trong nhiều năm liền. Cùng tìm hiểu hồ sơ doanh nhân Bill Gates để nắm rõ những thông tin về tiểu sử, sự nghiệp của vị doanh nhân nay.

Bill Gates

Một trong những người góp mặt vào danh sách những huyền thoại góp phần thúc đẩy sự phát triển công nghệ thế giới đó chính là Bill Gates. Đồng thời ông cũng nằm top người giàu nhất thế giới trong nhiều năm liền. Cùng tìm hiểu hồ sơ doanh nhân Bill Gates để nắm rõ những thông tin về tiểu sử, sự nghiệp của vị doanh nhân nay.

Bill Gates

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-