Quay lại

Top 10 việc làm đang bị đe dọa do công nghệ phát triển

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Mặc dù trong số tất cả chúng ta, ai cũng đều hy vọng mỗi ngành nghề hiện nay đều được duy trì tốc độ phát triển ổn định theo năm tháng. Thế nhưng thời gian mà không ai nói trước điều gì trước bước đi của thời gian, những sự thay đổi trong tương lai là điều chẳng thể tránh khỏi. Bao gồm sự tiến bộ của khoa học công nghệ, thói quen của người tiêu dùng hay những biến động lớn của nền kinh tế. Đối với việc chúng ta nỗ lực để kiểm tra tại những khu vực ngày một phát triển và ra đời hàng loạt những việc làm khác nhau thì một sơ sở dữ liệu về nghề nghiệp đã được nghiên cứu bởi Cục thống kê lao động cho hay một số việc làm sẽ có nguy cơ bị cắt giảm nhiều ở trong tương lai gần. Vậy những việc làm nào sẽ bị hứng chịu nguy cơ cắt giảm do sức ảnh hưởng quá lớn từ công nghệ?

Do sự lên ngôi vượt trội của một nền công nghệ tân tiến thời hiện đại thì những người tiêu dùng đã có thêm nhiều sự lựa chọn vô cùng đa dạng đối với với cuộc của chính mình. Thế nhưng, có nhiều việc làm lại đang bị đe dọa bởi chính sự phát triển đó và dần dần nằm trong nguy cơ có thể bị cắt giảm đi nhiều về mức độ hoạt động, số lượng việc làm, thậm chí là bị xóa sổ nhanh gọn ở tương lai không xa. Dưới đây chính là top 10 những công việc có nguy cơ như vậy. Cùng tham khảo với chúng tôi để đưa ra cho mình những quyết định đúng đắn để tim viec lam moi nhat hiệu quả.

Tuyển dụng việc làm

Việc làm người đưa thư

Công việc này có mức độ tăng trưởng trong thời hiện đại khá thấp, chỉ còn -28% mà thôi. Mức thu nhập bình quân mỗi năm của người đưa thưa chỉ đạt con số 56,79 $. Vì sao công việc này có nguy cơ biến mất trong tầm ngắm của người tiêu dùng? Với sự tiến bộ vượt trội của khoa học công nghệ thời đại mới này, nó đã cung cấp cho con người rất nhiều những tiện ích vượt trội. Trong số đó, email chính là một thành tố quan trọng. Nó có thể tự động xử lý cũng như phân loại thư. Duf cho nó có thể là nguồn đe dọa lớn đối với công việc của những “bác đưa thư” thế nhưng lợi ích mà nó mang lại không thể phủ nhận vì cực kỳ lớn. Với email, các bạn hoàn toàn có thể gửi đi những bức thư nhanh chóng chỉ trong nháy mắt dù người đó ở cách xa bạn một nửa vòng trái đất. Trong khi đó bức thư tay gửi qua đường bưu điện có thể mất hàng tuần, hàng tháng trời mới tới được tay của người nhận.

Việc làm nhân viên đánh máy

Tại sao công việc này cũng có nguy cơ bị cắt giảm, trong khi nó cũng là một trong số công việc đã tiến gần tới công nghê – đánh máy? Công việc này có mức độ tăng trưởng là -18% . Có mức thu nhập bình quân mỗi năm là 37,61$. Đánh máy là nhiệm vụ việc làm từng rất hot thế nhưng cho tới ngày nay thì nó lại đang nằm trong danh sách có nguy cơ biến mất hoàn toàn. Bạn biết vì sao rồi đấy. Tất cả là nhờ vào công nghệ của khả năng sao chép, ghi nhớ văn bản đã được thực hiện bởi những chương trình máy tính được cải tiến.

Tuy nhiên hiện nay công việc này vẫn đang là một trong những top công việc được tuyển dụng hàng đầu tại những thị trường việc làm lớn như Hà Nội, nếu bạn muốn tim viec lam nhanh tai ha noi thì đây chính là công việc lý tưởng cho bạn lựa chọn.

Việc làm đọc dữ liệu

Có thể liên tưởng giống như một người thợ điện đọc số công – tơ – mét mỗi tháng vậy.  Việc làm đọc dữ liệu có mức tăng trưởng là -15%. Thu nhập bình quân hàng năm khoảng 38,51$. Nguyên nhân công việc được liệt kê tại nội dung này bắt nguồn cũng chính bởi công nghệ. Cụ thể ra sao thì mời quý bạn đọc theo dõi tiếp. Ngày nay, con người đã tìm ra được rất nhiều giải pháp tối ưu nhất, chính xác hơn nữa để có thể giải quyết  nhiệm vụ lấy dữ liệu. Đó chính là dựa vòa hệ thống máy đọc tự động.

Việc làm DJ

Mức độ tăng trưởng của công việc là -11%. Mức thu nhập hàng năm bình quân là 30,08$.  Với xu hướng của công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay thì trong khoảng chừng một thập kỉ tới , những người DJ sẽ có thể bị mất việc nhiều bởi con người ngày  một chuộng cách sự dụng các Playlist nhạc tự động nhiều hơn. Công việc bộn bềm người ta không có nhiều thời gian để đi tới thưởng thưởng những bản nhạc sôi động do DJ chơi nữa mà có thể nghe mọi thứ từ những bản nhạc Playlist trên điện thoại và máy tính.

Việc làm của người thợ kim hoàn

Mức độ về sự tăng trưởng của việc làm kim hoàn ở mức -11%, thu nhập trung bình mỗi năm là 37,06 $. Ngày nay xuất hiện mỗi lúc một nhiều những người tiêu dùng có thể chọn lựa mua cho mình những món đồ trang sức được chế tạo ra từ hệ thống máy móc hiện đại, được nhiều cơ sở cửa hàng lớn đầu tư để khỏi phải thuê nhân công đắt đỏ. Điều đó chính là điều bất lợi lớn đối với những người thợ kim hoàn tay nghề thủ công. Chẳng mấy nữa, nghề này sẽ hoàn toàn bị xóa dấu vết với sự phát triển vô cùng hoàn mỹ của công nghệ máy móc hiện đại.

>>> Tham khảo ngay những việc làm phù hợp không thể bỏ qua dành cho người tìm việc làm tại Gia Lai

Việc làm cơ khí - chế tạo

Nhân viên viết đơn bảo hiểm

Cũng giống như việc làm thợ kim hoàn thủ công hay việc làm DJ, công việc của một nhân viên viết đơn bảo hiểm có thể sẽ có nguy cơ bị mai một.  Việc làm này có mức tăng trưởng tương tự như hai công việc vừa nêu, ở mức -11 % và có mức thu nhập trung bình là 65,04 $.  Công việc này có thể bị biến mất do có sự phát triển của phần mềm mang tính tự động như ngày nay có thể giúp cho những công ty hoạt động trong lĩnh vực việc làm bảo hiểm có thể thực hiện được nhiệm vụ này một cách nhanh chóng, đơn giản mà vẫn đảm bảo được hiệu quả hơn bao giờ hết. Như vậy thì chẳng khác nào xã hội không cần phải tốn thêm nhiều khoản để chi trả lương cho những người nhân viên viết  đơn bằng tay nữa, đó là cơ sở mà số lượng người nhân viên viết đơn bảo hiểm sẽ bị cắt giảm một cách đáng kể.

Công việc làm thợ may

Thợ may cũng là một trong những việc làm sẽ bị cắt giảm đi một lượng khá lớn trong cơ cấu việc làm dùng sức lao động, được thay thế bằng máy móc thời hiện đại. Nghề thợ may có tốc độ về sự tăng trưởng là -9 %. Thu nhập bình quân mỗi năm có thể chỉ là 25,83 $. Lý do mà nguồn nhân lực trong ngành may mặc bị cắt giảm là do chủ yếu xuất phát từ việc những robot hiện đại sẽ dần thay thế cho hoạt động may mặc thủ công tại các nhà máy, phân xưởng. Những chú robot có thể cung cấp một lượng sản phẩm vô cùng lớn, chất lượng vẫn được đảm bảo, thậm chí nếu công nghệ ngày một phát triển cao hơn thì chất lượng sản phẩm được tạo ra còn tốt hơn sản phẩm thủ công rất nhiều. Tại Việt Nam công việc này hiện nay vẫn đang chiếm tỷ lệ lớn vì vậy bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm trên vieclambinhdinh của trang Timviec365.vn bất cứ thời điểm nào.

Việc làm nhân viên của đài phát thanh

Tương tự với công việc của người thợ may, việc làm nhân viên đài phát thanh có mức độ tăng trưởng là - 9 % và có mức thu nhập trung bình hàng năm là  37,72 $. Lý do mà công việc có thể sẽ bị biến mất là do cùng với sự cạnh tranh rất lớn ở nhu cầu về việc làm thì nhân viên đài phát thanh còn phải  đối diện cạnh tranh đối với chính những người đồng nghiệp trong ngành ở trên thị trường lao động. Nguy cơ bị cắt giảm bớt số lượng nhân viên đài phát thanh sẽ được diễn ra chừn khoảng 8 năm tới.

>>> Xem thêm: Thông tin việc làm tại Trà Vinh thích hợp dành cho ứng viên xin việc làm. Tham khảo ngay tại Timviec365.vn

Việc làm phóng viên ngành báo chí

Việc làm phóng viên ngành báo chí có mức độ tăng trưởng khoảng - 8 %, thu nhập bình quân là 36,36 $ một người trên một năm. Những nguyên nhân trực tiếp do công nghệ mang lại khiến cho việc làm này biến mất đó là bắt nguồn từ sự phát triển vô cùng mạnh mẽ của công việc thông tin điện tử, những người dùng đang ngày một thay đổi thói quen đọc báo. Họ đã cố xa lánh những tờ báo giấy được in bằng hình thức truyền thống. Những tòa soạn không còn bắt kịp được xu thế thay đổi này sẽ thường phải cắt giảm đi lượng người phóng viên để đầu tư tập trung cho việc in ấn.

Công việc lập trình viên máy tính

Việc làm lập trình viên máy tính có mức độ tăng trưởng là – 8%, tương tự với việc là phóng viên báo chí. Mức độ thu nhập mỗi năm trung bình khoảng 79,53 $. Những lý do khiến cho việc làm này biến mất là gì? Nghe có vẻ có điều gì đó khó tin ở đây thế nhưng công nghệ càng phát triển thì thậm chí những thứ vốn là sản phẩm của công nghệ nhưng lỗi thời thì cũng có thể sẽ bị biến mất. Thời hiện đại này, những người lập trình viên máy tính đang có những xu hướng bị sáp nhập vào với các vị trí công nghệ thông tin khác ở trong công ty. Điều đó sẽ giúp cho các doanh nghiệp công ty có thể cắt giảm đi rất nhiều khoản chi phí đáng kể , cũng như một số dự án nếu thực sự cần thì mới phải thuê riêng một người lập trình viên bên ngoài.

Như vậy là trên đây chúng tôi đã gửi tới bạn top 10 việc làm có thể sẽ bị biến mất hoặc bị cắt giảm trong thời gian tới. Bạn hãy dựa vào đó để liệu đường đi cho con đường sự nghiệp của mình nhé. Chúc các bạn may mắn và thành công.  

Việc làm it phần mềm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-