Quay lại

Những lưu ý để tránh bị lừa khi đi xin việc làm, bạn đã biết chưa?

Tác giả: Timviec365.vn

Việc làm là một phần quan trọng trong cuộc sống của tất cả mọi người để giúp duy trì mức sống. Dù khác nhau nhưng bất cứ ai khi đủ độ tuổi trưởng thành cũng đều cần có một công việc để kiếm sống, đáp ứng nhu cầu của bản thân và gia đình. Nhưng có lẽ khó khăn nhất là giai đoạn đầu đời, khi mà bạn còn khá non nớt với những biến động của xã hội, đặc biệt là những chiêu trò lừa đảo tinh vi. Vậy để tránh bị lừa khi đi xin việc làm bạn cần phải làm gì?

Để tránh được những lừa đảo khi đi xin việc và có thể tìm những công việc làm thêm hoặc tìm việc làm chính thức bạn cần lưu ý những dạng thông tin mang tính chất lôi cuốn. Ngay dưới đây Timviec365.vn sẽ đưa ra một vài lưu ý để bạn né tránh.

Tìm việc làm

1. Lương thưởng hấp dẫn

Với cái bẫy đầy thuyết phục như thế này, người đi xin việc làm sẽ nghĩ tới chuyện nhanh chóng nắm bắt lấy nó hơn là dành thời gian để ngờ vực. Dường như bạn sẽ bắt gặp rất nhiều kiểu tuyển dụng như thế này: việc nhẹ - lương cao! Với motip đó, một số người đã quá quen và họ chẳng thèm ngó ngàng tới nhưng cũng có không ít người cứ thế dễ dàng sa vào lưới cho kẻ lừa đảo ăn may trục lợi. Những thông tin lừa đảo này có thể được đem tới từ mạng xã hội – hình thức phổ biến nhất, từ các tờ rơi, thậm chí là từ người quen, thân môi giới. Những trung tâm môi giới sau khi có người “rơi vào bẫy” họ sẽ bán ra những bộ hồ sơ việc làm có giá trị từ 50 cho tới 100 nghìn đồng và kèm theo một khoản tiền đặt cọc không nhỏ. Đây được coi như là điều kiện để có việc nhẹ lương cao.

Cùng với đó cần lưu ý với sự mời trào từ người thân với cách thức thuyết phục lôi cuốn, hứa hẹn sẽ là cơ hội đổi đời cho bạn nếu ban đầu tham gia đầu tư một khoản tiền coi như vốn góp cổ phần rồi không cần làm gì cả mà chỉ ở nhà để hưởng lợi hoặc bị lừa tham gia vào lối kinh doanh đa cấp bất chính. Hiện nay, tại Việt Nam đã xuất hiện rất nhiều công ty hoạt động kinh doanh đa cấp bất chính với chiêu thức lừa đảo người khác bằng việc đưa ra nhiều lời đề nghị về mức lương hấp dẫn và mức hoa hồng trong mơ nếu bán được sản phẩm.

Điều này đã khiến nhiều người mù quáng tin theo, dẫn đến tình trạng người nhà lừa gạt lẫn nhau đổ xô vào mạng lưới kinh doanh đa cấp này. Sau một thời gian không còn ai để lừa, năng lực bán hàng không có, nhiều người không chỉ vỡ mộng làm giàu, mà còn có nguy cơ mất trắng ít là vài chục triệu và nhiều là có thể lên tới hàng tỷ.

2. Nắm bắt nhanh nhậy thái độ của người tuyển dụng

Nếu bạn sắp sửa tìm kiếm một công việc đầu đời, nhớ đọc thật kĩ những nội dung này. Thông thường các công ty tuyển dụng chính thức sẽ mời người ứng tuyển về tại trụ sở chính của công ty để phỏng vấn. Ngược lại, sự lừa đảo sẽ được bộc lộ thông qua mọi điều mập mờ, từ thái độ cho tới những câu trả lời.

Hãy nhìn lại cuộc phỏng vấn, nếu bạn thấy mọi thông tin đến cuối cùng chẳng nhận được gì, cái gì cũng khó hiểu thì hãy tránh xa ngay. Hiện nay có những hình thức tuyển dụng “ lạ và sang chảnh” nhưng không phải chính quy. Đó là hình thức hẹn gặp “con mồi” tới phỏng vấn tại những tòa cao ốc, những trung tâm thương mại sang trọng, họ có thể mời bạn ly cà phê để đánh lừa lòng tin, để bạn cảm thấy yên tâm vì chính những hào nhoáng trước mặt.

Tất nhiên không phải cứ mang dấu hiệu trên thì sẽ là lừa đảo. Đó chỉ là một trong những dấu hiệu nhận biết giúp bạn cảnh giác hơn mà thôi. Thực tế thì có rất nhiều công việc mang tính hấp dẫn và thú vị đòi hỏi bạn phải tinh ý và nhạy bén để tìm được đúng việc làm.

Nhưng cũng nên lưu ý để chắc chắn bạn an toàn trở về nguyên vẹn sau cuộc phỏng vấn này bằng cách trước khi đi bạn nên nhắn lại địa chỉ gặp cho bạn bè hoặc người nhà và trong khoảng thời gian nhất định nếu không thấy bạn gọi lại phải đến nơi đó để tìm, đồng thời trong người bạn lúc này không được mang theo nhiều vật dụng giá trị. Chưa có gì là chắc chắn bởi vậy hãy thận trọng với mọi thứ là điều cần thiết.

3. Tìm hiểu rõ thông tin công ty tuyển dụng

Lợi dụng nền kinh tế phát triển, nhiều doanh nghiệp mới thành lập, mở rộng quy mô doanh nghiệp kéo theo nhu cầu tuyển dụng tăng cao. Hơn thế lượng cung lao động dồi dào do số dân Việt Nam ngày càng đông đặc biệt là số người trong độ tuổi lao động.

Nhiều doanh nghiệp trực tiếp gọi điện đến trung tâm việc làm nhờ tuyển dụng lao động hoặc đăng tin tuyển dụng trên các trang mạng xã hội, trên báo chí,…Cho nên việc giám sát thông tin công ty cần tuyển dụng nhằm đảm bảo lợi ích cho ứng viên chưa được kiểm soát cho nên có nhiều trường hợp giả mạo tuyển dụng để lừa đảo nhằm phục vụ lợi ích cá nhân, chiếm đoạt tài sản,… Do đó để tránh vấn nạn này các ứng viên trước khi đến tham gia phỏng vấn phải tìm hiểu rõ công ty tuyển dụng, thăm dò địa điểm để tránh bị lừa đảo.

Để tránh tình trạng lừa đảo khi tìm việc qua mạng, người lao động nói chung và các ứng viên tìm việc nói riêng hãy tự trang bị những kiến thức cần thiết và tìm việc qua những trang mạng uy tín nhất đơn cử như Timviec365.vn, khi đó bạn sẽ tìm thấy thông tin tuyen dung lam dong hay tại các tỉnh thành vô cùng dễ dàng, nhanh chóng mà chính xác. Có nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn trong mọi lĩnh vực. việc làm hóa học hay các công việc hot hiện nay như kế toán, bán hàng, hành chính văn phòng, nhân viên kinh doanh,... bạn đều có thể tìm thấy tại đây.

Việc làm hành chính - văn phòng

4. Cân nhắc tìm kiếm việc làm tại các trung tâm môi giới

Nhu cung cầu việc làm tăng cao, xuất hiện nhiều trung tâm môi giới, giới thiệu việc làm cũng tăng theo tỉ lệ thuận. Tuy nhiên không phải trung tâm môi giới nào mở ra cũng đảm bảo về chất lượng, cung cấp việc làm uy tín. Thực tế, có nhiều trung tâm môi giới hoạt động mà không có giấy phép, đây là nguyên nhân khiến các ứng viên dễ rơi vào trường hợp lừa đảo.

Do đó việc tìm hiểu và cân nhắc kỹ khi lựa chọn trung tâm môi giới qua biển hiệu của cơ sở, các giấy tờ liên quan để tránh gặp phải những điều không mong muốn. Hãy suy nghĩ xem với nhu cầu tuyển dụng của nhiều doanh nghiệp như hiện nay thì goạt động tìm kiếm việc làm tại các trung tâm môi giới có thực sự là cần thiết.

Thay vì tim việc tại những địa điểm đó thì hiện thay bằng việc kết nối Internet các ứng viên có thể dễ dàng tìm kiếm viec lam Quang Tri và rất nhiều nơi khác trên cả nước thông qua rất nhiều trang tuyển dụng uy tín đặc biệt như Timviec365.vn,… và còn rất nhiều các trang tuyển dụng cung cấp thông tin việc làm uy tín khác để bạn lựa chọn công việc. Không những thể, nếu bạn đăng ký trở thành thành viên của những trang web này với thông tin đăng ký ứng tuyển bạn sẽ được trực tiếp các công ty tuyển dụng gọi điện mời bạn nộp CV tham gia phỏng vấn mà không cần lo ngại bị lừa đảo bởi các công ty tuyển dụng trên website uy tin kể trên đề đã được cấp phép kinh doanh của nhà nước.

Đây thjwc sự là một gợi ý hay và hữu ích dàng cho bạn trong quá trình còn đang băn khoăn không biết nên tìm kiếm thông tin tuyển dụng tạ đâu. Hãy nhanh chóng thực hiện để không bỏ lỡ cơ hội làm việc tại khắp 63 tỉnh thành trên cả nước nhé!

5. Lưu ý để tránh bị lừa khi xin việc vào dịp tết

Ngoài những lưu ý để tránh bị lừa khi đi xin việc công sở, hành chính kể trên, sau đây sẽ là một vài chiêu trò tuyển dụng cần để tâm dành cho những bạn sinh viên có nhu cầu tìm kiếm việc làm dịp “tết đến, xuân về”.

Tết đến nhà nhà, người người nhộn nhịp nô nức đi sắp đồ mới, trang hoàng nhà cửa,… là dịp để mọi người ở xa trở về quê hương quây quân bên mâm cơm ấm cúng cùng đại gia đình thế nhưng ở đâu đó trên các đô thị phồn hoa, nơi có nhiều địa điểm vui chơi, kinh doanh hàng quán,… lại có những còn người chấp nhận ăn tết xa nhà, dành thời gian kiếm tiền trang trải cuộc sống. Vào dịp này, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng cao, là thời điểm kinh doanh vàng của hầu hết các lĩnh vực. Vì thế với số lượng nhân viên hiện tại chắc chắn không đủ để phục vụ nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng thời điểm này mà cần tuyển thêm một lượng người lao động thời vụ khá nhiều.

Cũng xuất phát từ chính nhu cầu đó mà nhiều đối tượng đã tiến hành những chiêu trò để lừa người đi xin việc làm ngày tết. Chẳng hạn như lời đề nghị về “lương thưởng hấp dẫn”, cái bẫy ngọt ngào khiến cho nhiều sinh viên ham muốn làm giàu mắc phải. Và để tránh né những cách thức lừa đảo này bạn vẫn nên tham khảo một số lưu ý trên đây cùng với việc đọc thông tin tuyển dụng rõ ràng, trực tiếp đi tìm công việc hoặc nếu tìm việc thông qua trung tâm môi giới nên có sự thương lượng yêu cầu thực hiện đúng cam kết về khả năng đáp ứng công việc, lương đề nghị và sẽ trả phí sau khi đã tiếp nhận được công việc ổn định.

Công việc thời vụ thời điểm này quá nhiều để bạn lựa chọn vì thế đừng để bản thân bị lừa dễ dàng qua những cách tìm việc phức tạp. Đơn giản nhất để có được công việc là dành thời gian tham quan các khu phố nơi có nhiều địa điểm buôn bán những mặt hàng thiết yếu cho dịp tết hoặc dạo quanh các trung tâm thương mại chắn chắn bạn sẽ tìm thấy thông báo tuyển dụng mà không cần thông qua trung gian.

Bạn có chắc mình có thể tránh bị lừa khi đi xin việc làm với những chiều trò trên đây. Hãy là một ứng viên thông minh khi tham gia tuyển dụng để lựa chọn được công việc phù hợp nhất với năng lực bản thân. Chúc các bạn may mắn với quá trình  tìm việc làm tại Vũng Tàu mới nhất và đạt được hiệu quả tốt nhất với vị trí việc làm phù hợp cho bản thân.

Việc làm kinh doanh bất động sản

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-