Quay lại

Trọn bộ mô tả công việc nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu

Tác giả: Lại Trang

Dù là doanh nghiệp của bạn thuộc về sản xuất hay dịch vụ, đều không thể một ngày vắng bóng nhân viên kinh doanh.  Bởi lẽ họ lực lượng quan trọng nhất tạo ra lợi nhuận và kiến tạo nên sự thành công vững chắc cho công ty, tổ chức. Và trong lĩnh vực xuất nhập khẩu cũng thế. Giữ vai trò trụ cột là cung cấp nguồn khách và duy trì dòng tiền vào doanh nghiệp từ nhiều khách hàng ngoại, nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu là vị trí mơ ước cho nhiều tín đồ của ngành nào với mức thu nhập cao và nhiều chế độ đãi ngộ hấp dẫn. Bạn đang tò mò về mô tả công việc nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu cụ thể như thế nào cũng như yêu cầu để ứng tuyển vào vị trí này? Cùng theo dõi cụ thể ngay trong bài viết sau nhé. 

Việc làm Xuất - nhập khẩu

1. Mô tả chi tiết công việc nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu

Mô tả chi tiết công việc nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu

Nhắc đến vị trí năng động và nhiều chế độ đãi ngộ tốt nhất của khối ngành Logistics, nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu là vị trí hấp dẫn bạn không thể bỏ qua. Sự lớn nhanh như thổi của thị trường vận tải đa phương thức, và xu hướng hội nhập, mảnh đất màu mỡ Logistics ngày càng được doanh nghiệp khai thác mạnh mẽ bằng việc chiêu mộ thêm lực lượng nhân viên kinh doanh. Bạn có khao khát theo đuổi vị trí này, những mô tả công việc nhân viên kinh doanh phòng xuất nhập khẩu ngay sau đây đi trả lời cho bạn câu hỏi, bạn sẽ phải làm gì khi lọt qua vòng phỏng vấn và làm “tròn vai” của mình. 

1.1.  Tìm kiếm khách hàng, ký kết các hợp đồng giao nhận

Tuy gắn mác thêm trong chức danh thêm phòng xuất nhập khẩu, song với nhiệm vụ chính là tạo ra “của cải” cho doanh doanh nghiệp, nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu vẫn nắm giữ một mô tả công việc thường thấy trong hầu hết hết các tin tuyển dụng công việc của nhân viên kinh doanh tại Hà Nội và nhiều tỉnh thành khác. Đó là tìm kiếm khách hàng. Đây được xác định là nhiệm vụ quan trọng nhất của lực lượng kinh doanh phòng xuất nhập khẩu. Bởi lẽ, không phải doanh nghiệp mà chính khách hàng mới là người trả lương cho bộ phận này. Hoa hồng  - mức thu nhập chúng ta vẫn nhắc đến khi nói đến vị trí này chủ yếu xuất phát từ các hợp đồng khách hàng. 

Tìm kiếm khách hàng, ký kết các hợp đồng giao nhận

Khách hàng tìm được càng nhiều, khả năng nâng cao thu nhập và lợi nhuận doanh nghiệp càng lớn. Đây cũng là thành tố quan trọng để khẳng định năng lực thực sự của bạn trong lĩnh vực xuất nhập khẩu và vị trí nhân viên kinh doanh hay không. Một điểm tạo ra khó khăn cho vị trí này chính là độ phủ sóng của khách hàng. “Thượng đế của nhân viên kinh doanh” phòng xuất nhập khẩu có thể là những doanh nghiệp lớn trong nước và những công ty tổ chức, nước ngoài. Phương thức tìm kiếm khách với lý do này mà trở nên đa dạng hơn.

Các hình thức tiếp thị truyền thống dường như “khai tử” và thay các hình thức tìm kiếm khách hàng trực tuyến như mạng xã hội quốc tế, chạy quảng cáo và xây dựng tối ưu hóa website. Danh sách khách hàng tiềm năng vừa được khai thác sẽ được nhân viên kinh doanh liên hệ trực tiếp tư vấn và chốt hợp đồng. Sau khi những địa chỉ cung ứng nguyên liệu và ứng ý với dịch vụ, sản phẩm mà công ty, nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu sẽ đặt lịch gặp mặt trực tiếp vào ký hợp hợp đồng . Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu cũng là bộ phận xây dựng trực tiếp lộ trình vận chuyển hàng hóa và đảm bảo toàn bộ quá trình thực hiện di chuyển hanh thông. 

1.2. Thực hiện tiếp thị, tiếp thu những ý kiến của khách hàng

Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu tiếp thị, tiếp thu những ý kiến của khách hàng

Với những đơn vị sản xuất và trực tiếp xuất khẩu sản phẩm hay nhập khẩu đầu vào nguyên liệu, nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu, để kích thích số lượng khách hàng tăng vọt và cải tiến sản phẩm sao  cho hài lòng với những khách hàng khác nhau trên quy mô rộng lớn, tiếp thị sản phẩm và tiếp thu những ý kiến từ phản hồi của khách hàng là nhiệm vụ quan trọng thứ hai song song cùng tìm kiếm khách hàng. Đầu tiên, nhân viên kinh doanh sẽ gặp gỡ khách hàng F1 của họ (đối tác hợp tác xuất nhập khẩu) để lấy những thông tin phản hồi của khách hàng trên website hay báo lại của phòng kinh doanh sản phẩm để đề ra những phương án chữa cháy hiệu quả nhất.

Bên cạnh đó, họ cũng là bộ phận thực hiện những cuộc khảo sát ý kiến trực tuyến trên các diễn đàn chia sẻ từ khách hàng để từ đây tối ưu hóa trải nghiệm cho “thượng đế”. Sẽ tuyệt vời hơn nữa, nếu như doanh nghiệp phát triển thương hiệu tại chỗ kết hợp xuất khẩu. Với khách hàng tại điểm bán, nhân viên khách hàng trải nghiệm sản phẩm ngay tại cửa hàng hay lấy thông tin cá nhân để liên hệ thu nhận những đánh giá từ cửa hàng. 

Tham khảo: Bạn đã biết gì về lương kinh doanh xuất nhập khẩu?

1.3. Đề xuất cho ban giám đốc những biện pháp tăng cường năng lực cạnh tranh và phát triển thị phần logistic 

Đề xuất cho ban giám đốc những biện pháp tăng cường năng lực cạnh tranh

Bên cạnh nắm vai trò là lực lượng tạo ra lợi nhuận trực tiếp cho phòng xuất nhập khẩu, những nhân viên kinh doanh ưu tú có trách nhiệm làm quân sự cho ban lãnh đạo, quản lý như trưởng phòng xuất nhập khẩu hay ban giám đốc những đề xuất , những giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh và đẩy mạnh thị phần xuất nhập khẩu của doanh nghiệp lên mạnh mẽ. Những đề xuất này lấy căn cứ từ những chuyến khảo sát thị trường trong nước và quốc tế, những lần tham dự hội thảo quốc tế về xuất nhập khẩu và tìm hiểu kỹ càng, sâu sắc...phân tích thế mạnh, điểm yếu của đối thủ và doanh nghiệp để rút ra. 

1.4. Duy trì và phát triển mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng

Tìm kiếm khách hàng đã khó, duy trì một mối quan hệ với khách hàng bình thường trở thành khách hàng thân thiết và tiếp tục triển khai cùng nhau các thương vụ sau đòi hỏi nhiều nguyên tố. Bên cạnh cải thiện sản phẩm, một phần công lao to lớn thuộc về thái độ làm việc và “chăm sóc”chuyên nghiệp của lực lượng nhân viên phòng xuất nhập khẩu. Việc duy trì mối quan hệ thể hiện qua việc hành động thường xuyên liên hệ trao đổi về phản hồi của khách hàng về sản phẩm, chất lượng phục vụ, tối ưu nhanh chóng hóa quá trình vận chuyển giao nhận, giữ liên lạc với khách hàng đặc biệt ở thời điểm sắp sửa chấm dứt hay ra hạn hợp đồng, tổ chức thăm và bàn luận về sản phẩm và giới thiệu, cho phép khách hàng được trải nghiệm những sản phẩm mới của doanh nghiệp. 

1.5. Xây dựng quy trình kinh doanh và đảm bảo doanh thu đề ra 

Nhân viên kinh  doanh phòng xuất nhập khẩu xây dựng quy trình kinh doanh và đảm bảo doanh thu đề ra 

Điểm khác biệt duy nhất của lực lượng nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu để khu biệt với chứng từ hay nhân viên hải quan chính là ở phương thức thu về lợi nhuận. 

Nguồn thu của vị trí này phụ thuộc trực tiếp vào năng lực tìm kiếm khách hàng và chốt về số lượng hợp đồng ít nhất được đặt ra trong kế hoạch từ trước. Đây cũng là thành tố buộc những nhân viên này phải tự rèn luyện và trau dồi thêm độ năng động, xông xáo và làm việc theo một quy trình được xây dựng cụ thể. Họ sẽ là người trực tiếp lên kế hoạch cho bản thân mỗi ngày để đảm bảo chỉ tiêu theo tuần, theo tháng và thông qua trưởng phòng để đảm bảo quy trình này chỉn chu nhất. 

Trên đây chính là mô tả công việc nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu đầy đủ nhất. Chắc chắn rằng, đến đây các bạn đã có một cái nhìn toàn cảnh nhất về vị trí công việc mơ ước của mình. Đó thực sự không phải là công việc dành cho những người không yêu thích sự ngồi một chỗ, hời hợt. Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu chỉ hợp với những ai “thủ” sẵn trong mình bầu nhiệt huyết máu lửa, sự năng động và đặc biệt làm đảm bảo đầy đủ những yêu cầu đặc thù đang xuất hiện trên các trang tin tuyển dụng mà thôi. Hãy khám phá tiếp những tiếp những tiêu chí tuyển dụng của vị trí này ngay sau đây nhé.

Tuyển dụng nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu

2. Yêu cầu tuyển dụng của vị trí nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu

Tiêu chí  tuyển dụng của vị trí nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu

Để gia nhập đội ngũ nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu trong doanh nghiệp, bạn cần những hành trang gì? Chắc chắn câu hỏi này đã xuất hiện trong đầu của bạn nhiều lần nếu như bạn có định gắn bó với bó như một “nhân vật” quan trọng trên hành trình chinh phục sự nghiệp. 

Timviec365.vn sẽ chia nhỏ những tiêu chí tuyển dụng cho vị trí nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu để bạn tiện theo dõi. Như các vị trí việc làm kinh doanh tại Hồ Chí Minh và ở nhiều nơi khác khác, tiêu chí đầu tiên để bạn đủ tiêu chuẩn ứng tuyển vị trí nhân viên kinh doanh phòng xuất nhập khẩu là chính là trình độ học vấn. Dù cùng gắn mác nhân viên kinh doanh, nhưng nghiệp vụ Logistics buộc nhân viên kinh doanh phòng xuất nhập khẩu phải đảm bảo nhiều điều kiện hơn nhiều. Những ứng cử viên sáng giá cho vị trí này là những cử nhân đại học hay cao đẳng của ngành xuất nhập khẩu hoặc các ngành liên quan đến vận tải đa phương thức như thương mại quốc tế hay kinh tế đối ngoại hay sở hữu bằng đại học loại khá trở lên thuộc các ngành như marketing , quản trị kinh doanh song phải đảm bảo thành thạo ngoại ngữ đặc biệt là tiếng Anh. 

Một số yêu cầu tuyển dụng của vị trí nhân viên kinh doanh phòng xuất nhập khẩu

 Về mặt kỹ năng và kinh nghiệm, để ứng tuyển vị trí này, bạn bắt buộc có năng lực giao tiếp tốt bằng ngoại ngữ. Chứng chỉ tiếng Anh và Ngoại ngữ của nước sở tại mà doanh nghiệp đang hợp tác đóng vai trò quan trọng và khả năng đậu hay trượt phỏng vấn của bạn. Ngoài ra bạn cần đảm bảo về năng lực sử dụng các thiết bị văn phòng phục vụ công việc như máy tính, thuyết trình đính kèm với khả năng phân tích thị trường trong nước và quốc tế. Yêu cầu về mặt kinh nghiệm của vị trí này đang được tuyển dụng trong doanh nghiệp xuất nhập khẩu tầm trung trở lên là các ứng viên có kinh nghiệm ít nhất hai năm trong vị trí tương đương, đặc biệt sẽ là một ưu tiên lớn nếu như bạn sở hữu một mối quan hệ tốt đẹp với đa dạng các hàng vận tải như hãng tàu và các doanh nghiệp quốc tế.

Bên cạnh đó, một ứng viên nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu tương lai để có thể gắn bó lâu dài với vị trí này cần phải trang bị đầy đủ những kỹ năng mềm như một nhân viên kinh doanh nội địa bao gồm: khả năng giao tiếp tốt, khả năng đàm phán thương lượng, nhiệt tình năng động, có trách nhiệm với công việc. Xếp đầu tiên trong trong những kỹ năng mềm chính là khả năng chịu áp lực cao.

 Việc làm nhân viên kinh doanh logistics 

3. Những quyền lợi của nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu

Những quyền lợi của nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu

Mối quan tâm hàng đầu của mọi ứng viên khi ứng tuyển một vị trí nào đó, ngoài môi trường làm việc chuyên nghiệp, còn là mức thu nhập và các chế độ phúc lợi. Và với nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu không nằm ngoài cớ này. Bên cạnh một mức thu nhập cao ngất ngưởng từ những hợp đồng như đã nhấn mạnh ban đầu, tại một số doanh nghiệp sẽ phụ cấp thêm cho nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu một khoản phụ cấp nho nhỏ làm chi phí đi lại trong những kỹ tham dự sự kiện hay công tác nước ngoài hay gặp gỡ đối tác.

Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu sẽ được nhận thêm mức thưởng nếu đạt và vượt doanh số. Mức lương này sẽ được thỏa thuận trực tiếp trong quá trình phỏng vấn. Bên cạnh đó, vị trí này cũng được công ty đảm bảo đầy đủ các chính sách về bảo hiểm theo quy định của pháp luật như BHYT, BHXH và các chương trình du lịch nghỉ dưỡng của doanh nghiệp. 

Việc làm

Qua bản mô tả công việc nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu trên đây của timviec365.vn chắc chắn, bạn đã thu về một bồ kiến thức hữu ích cho mình để làm tròn vai nhất vị trí này khi ứng tuyển vào doanh nghiệp rồi đúng không nào. Chúc các bạn thành công với quyết định nghề nghiệp của mình nhé. 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-