Quay lại

Trọn bộ mô tả công việc nhân viên sản xuất đầy đủ, chi tiết nhất

Tác giả: Hà Ngọc Ánh

Nhân viên sản xuất là công việc hấp dẫn phù hợp với rất nhiều đối tượng lao động đang có nhu cầu tìm việc làm. Bản mô tả công việc nhân viên sản xuất dưới đây giúp bạn hiểu rõ hơn về công việc này cùng những yêu cầu tuyển dụng cần đáp ứng. Đối với doanh nghiệp, nó sẽ giúp bạn tăng tỉ lệ thu hút người lao động cho JD tuyển dụng của doanh nghiệp mình. Cùng tìm hiểu nhé!

Việc làm Sản xuất - Vận hành sản xuất

1. Giới thiệu công việc nhân viên sản xuất bạn nên biết

Hoạt động sản xuất ngày càng được đẩy mạnh, đầu tư và phát triển, từ đó kéo theo nhu cầu tuyển dụng nhân sự cũng tăng cao. Nổi bật trong đó này phải kể tới công việc nhân viên sản xuất là vị trí được tuyển dụng nhiều hơn cả. Vậy nhân viên sản xuất là công việc gì?

Nhân viên sản xuất là người trực tiếp tham gia vào quá trình sản xuất sản phẩm, người thực trực tiếp tham gia vào dây chuyền sản xuất, sản xuất ra sản phẩm và kiểm soát chất lượng sản phẩm đó. Nhìn chung, một nhân viên sản xuất sẽ thực hiện công việc theo yêu cầu trong quá trình sản xuất nhằm đảm bảo về chất lượng và số lượng đề ra của sản phẩm đó theo đúng tiến độ cũng như kế hoạch sản xuất.

Giới thiệu công việc nhân viên sản xuất bạn nên biết

Tùy từng mặt hàng sản xuất cụ thể mà nhân viên sản xuất có những nhiệm vụ chi tiết khác nhau. Ngày nay, hoạt động sản xuất về cơ bản đã được tự động hóa hoàn toàn, công việc chính của nhân viên sản xuất lúc này được chuyên môn hóa một cách tối đa. Công việc chủ yếu của họ lúc này thiên về kiểm soát chất lượng và số lượng nhằm đảm bảo sản phẩm đó đáp ứng được tiêu chuẩn chung, phù hợp với người lao động.

Để hiểu cụ thể hơn về công việc của nhân viên sản xuất, hãy cùng tìm hiểu về bản mô tả công việc nhân viên sản xuất bạn nhé!

Tham khảo: Bí quyết so sánh lương chính xác nhất!

2. Bản mô tả công việc nhân viên sản xuất đầy đủ chi tiết nhất

2.1. Mô tả công việc nhân viên sản xuất

Như đã nói ngay từ đầu, nhân viên viên sản xuất nắm vai trò quan trọng trong dây truyền sản xuất, là người trực tiếp lao động, tham gia vào quá trình sản xuất nhằm đảm bảo về số lượng cũng như chất lượng của sản phẩm. Bởi vậy, những công việc mà nhân viên sản xuất sẽ phải thực hiện như sau:

- Thực hiện các nhiệm vụ phù hợp với các chính sách và thủ tục an toàn đã thiết lập.

Bản mô tả công việc nhân viên sản xuất đầy đủ chi tiết nhất

- Tuân thủ những quy định về chất lượng, bao gồm tất cả các hạng mục được giao cho vị trí này theo hướng dẫn công việc.

- Tuân thủ các quy tắc và tiêu chuẩn làm việc đã đề ra, thực hiện trình tự công việc hoặc hướng dẫn thủ tục thích hợp cho từng công việc, chức năng hoặc phân công trước khi bắt đầu công việc.

- Thực hiện bất kỳ kiểm tra đảm bảo chất lượng cụ thể nào được chỉ định cho từng công việc, chức năng hoặc sự phân công.

- Thực hiện bảo trì phòng ngừa cụ thể (PM) nào được chỉ định cho từng công việc, chức năng hoặc sự phân công.

- Duy trì tốt việc dọn dẹp vệ sinh và dọn dẹp khu vực làm việc tại các địa điểm làm việc được giao

 Việc làm nhân viên sản xuất

- Đảm bảo rằng tất cả các công việc được giao cho vị trí được thực hiện theo các thông số kỹ thuật, hướng dẫn và yêu cầu.

- Thể hiện khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn sản xuất (PPH) trong các nhiệm vụ cụ thể trong một thời gian hợp lý, tùy thuộc vào mức độ khó khăn của chức năng công việc của họ.

- Làm việc với các thành viên trong nhóm để tối đa hóa năng suất và hiệu quả.

- Đảm bảo rằng tất cả các sản phẩm được sản xuất theo tiêu chuẩn chất lượng cao nhất.

- Duy trì hình ảnh liên tục về chức năng máy móc, sẵn sàng đào tạo chéo và chuyển sang các khu vực khác khi cần.

- Khả năng duy trì, thực hiện các yêu cầu về thời gian như thời gian hoàn thành sản phẩm, đi làm đúng giờ.

- Tốt nghiệp THPT hoặc cao đẳng đại học, có kinh nghiệm làm việc nhằm cho phép nhân viên làm việc hiệu quả giao tiếp và thực hiện các nhiệm vụ, sự phân công và trách nhiệm của công việc.

Mô tả công việc nhân viên sản xuất

- Khả năng sử dụng bất kỳ máy móc hay thiết bị nào cần thiết để hoàn thành bất kỳ công việc được giao.

2.2. Mô tả công việc quản lý sản xuất nhóm nhỏ

Một nhân viên sản xuất thực hiện nhiệm vụ quản lý hoạt động sản xuất trong một nhóm nhỏ sẽ cần thực hiện những công việc sau:

- Thiết lập và tạo điều kiện thuận lợi cho các thủ tục của bộ phận, từ đó nâng cao sản xuất và hiệu quả của bộ phận, đồng thời hỗ trợ các chính sách và thủ tục an toàn.

- Thực hiện, giám sát và kiểm soát tiến độ sản xuất.

- Giám sát, xem xét và sửa đổi lịch trình sản xuất của bộ phận mình quản lý trong trường hợp cần thiết. 

- Giám sát và xem xét thời gian và sự có mặt của nhân viên, cũng như phê duyệt kỳ nghỉ.

- Giám sát và điều chỉnh nhu cầu nhân sự để đảm bảo mức nhân viên tối ưu đang hỗ trợ nhu cầu kinh doanh.

Việc làm giám sát sản xuất

- Phê duyệt của người quản lý để hỗ trợ nhu cầu hoạt động.

- Phân tích sản xuất, kiểm soát chất lượng và kết quả ngân sách của các dự án.

- Giám sát kho thiết bị và vật tư tiêu hao và các chương trình theo dõi để tăng tài chính hiệu quả.

- Thực hiện các chương trình hoặc thủ tục kiểm soát chi phí.

- Giám sát, theo dõi và chỉ đạo điều phối và bảo trì thiết bị, phương tiện và kho.

Mô tả công việc quản lý sản xuất nhóm nhỏ

- Giám sát, theo dõi và điều phối trực tiếp các thiết bị do công ty phát hành, bao gồm thiết bị liên lạc, máy tính xách tay, iPad và các công cụ.

- Quản lý đội xe: kiểm tra xe hàng tháng, mức tiêu thụ nhiên liệu, theo dõi GPS, ghi số km hàng tháng trên các phương tiện trên thủy, ngân sách bảo trì, tuyển dụng thay thế, phê duyệt sửa chữa xe, và chỉ định phương tiện trực tiếp.

- Thực hiện các chuyến thăm địa điểm làm việc để đảm bảo chất lượng dịch vụ và tuân thủ ngân sách

- Phối hợp với quản lý để chuẩn bị lịch trình cuộc gọi.

- Đảm bảo chú ý đến từng chi tiết và ý thức quan tâm đến việc bảo vệ tài sản của người khác.

- Luôn luôn thực hành quản lý tốt để đảm bảo nơi làm việc an toàn và không lộn xộn.

Việc làm nhân viên quản lý sản xuất

- Tham gia và thể hiện sự hiểu biết về các nguyên tắc và thực hành an toàn, tuân theo tất cả các chính sách và quy trình an toàn để hỗ trợ một môi trường làm việc an toàn, bao gồm vận hành an toàn máy móc thiết bị.

- Tuân thủ tất cả các chính sách và thủ tục theo yêu cầu của pháp luật. 

- Chủ động thông báo về các điều kiện và mối quan tâm của địa điểm việc làm có thể hoặc đang ảnh hưởng đến hoàn thành công việc cho người thích hợp.

- Giám sát và lên lịch định hướng và đào tạo khác cho nhân viên mới và hiện tại trong kết hợp với sức khỏe và an toàn.

Tuân thủ tất cả các chính sách

Ngoài ra, một nhân viên sản xuất nói chung còn thực hiện rất nhiều công việc khác mà trong giới hạn bài viết này tôi không thể kể hết ra được. Bạn có thể tìm hiểu chi tiết yêu cầu công tại timviec365.vn trong các tin tuyển dụng mà website đăng tải. 

Tải ngay bản mô tả công việc nhân viên sản xuất tại đây: MÔ TẢ CÔNG VIỆC.doc

3. Nhân viên sản xuất cần đáp ứng những tiêu chuẩn tuyển dụng nào?

Nhân viên sản xuất là công việc không có yêu cầu tuyển dụng quá khắt khe, tuy nhiên, để làm tốt công việc này bạn sẽ cần đáp ứng các yêu cầu cơ bản về kỹ năng, yêu cầu tuyển dụng, … như sau:

3.1. Yêu cầu tuyển dụng đối với nhân viên sản xuất

Một nhân viên sản xuất không nhất thiết phải tốt nghiệp trình độ trung cấp, cao đẳng hay đại học trở lên. Tuy nhiên, với một số ngành nghề sản xuất đặc biệt thì việc có trình độ chuyên môn sẽ tạo điểm công cho ứng viên. Về cơ bản, một nhân viên sản xuất sẽ cần đáp ứng những tiêu chuẩn tuyển dụng như sau:

- Tối thiểu phải tốt nghiệp trung học phổ thông trở lên. Đối với vị trí quản lý sản xuất thì ứng viên cần tốt nghiệp trình độ cao đẳng, đại học về chuyên ngành sản xuất và quản lý theo từng ngành nghề cụ thể. 

- Kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực sản xuất, quản lý sản xuất, … Mặc dù kinh nghiệm làm điểm cộng cho ứng viên nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn chấp nhận tuyển dụng ứng viên chưa có kinh nghiệm và họ sẽ đào tạo lại từ đầu.

- Có kiến thức trong lĩnh vực sản xuất, có khả năng hướng dẫn, đào tạo, hỗ trợ các đồng nghiệp. 

Yêu cầu tuyển dụng đối với nhân viên sản xuất

- Nằm trong độ tuổi tuyển dụng theo yêu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. 

- Chăm chỉ, cẩn thận và tỉ mỉ trong quá trình làm việc. 

3.2. Các kỹ năng cần có của nhân viên sản xuất

Để làm tốt công việc của mình, một nhân viên sản xuất sẽ cần chuẩn bị cho mình rất nhiều kỹ năng làm việc. Đặc biệt khi bạn muốn thăng tiến đến vị trí quản lý trong doanh nghiệp sản xuất của mình thì nhất định bạn phải trang bị những kỹ năng sau: 

- Kỹ năng giao tiếp: đa phần trong quá trình làm việc công nhân ít khi phải trò chuyện với nhau, tuy nhiên khả năng giao tiếp trong những trường hợp quan trọng sẽ giúp bạn giải thích và giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng. Nhất là khi bạn thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn những đồng nghiệp mới thì khả năng giao tiếp sẽ là công cụ đắc lực hỗ trợ bạn làm việc lúc này.

- Kỹ năng tổ chức và lên kế hoạch sản xuất: nhân viên sản xuất sử dụng kỹ năng này của mình trong quá trình làm việc nhằm đảm bảo công việc được diễn ra một cách chuẩn xác và trơn tru nhất. Từ đó đảm bảo về chất lượng cũng như tiến độ làm việc nói chung của dây chuyền sản xuất.

Việc làm Sản xuất - Vận hành sản xuất tại Hà Nội​

Các kỹ năng cần có của nhân viên sản xuất

- Sự tỉ mỉ và chăm chỉ: đây được xem là hai đức tính quan trọng mà họ phải có trong cẩm nang làm việc của mình. Khi sản xuất trở hành dây chuyền thì việc tỉ mỉ giúp quá trình làm việc đảm bảo được chất lượng và số lượng theo đúng yêu cầu đề ra. 

- Một số kỹ năng chuyên môn khác: những kỹ năng chuyên môn khác sẽ được đúc kết dần theo thời gian trong quá trình làm việc hay học tập của nhân viên sản xuất. Kỹ năng này sẽ là công cụ đắc lực để nhân viên sản xuất hoàn thành tốt công việc của mình. 

3.3. Mức lương và những chế độ ưu đãi dành cho nhân viên sản xuất

Một nhân viên sản xuất sẽ có mức lương trung bình từ 8 đến 12 triệu đồng tùy theo những  vị trí công việc và đặc điểm công việc cụ thể. Ngoài ra, họ còn được hưởng những chế độ ưu đãi hấp dẫn khác như:

- Được đóng bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp theo quy định chung của pháp luật. 

- Chế độ lương, thưởng theo quý, theo năm hay theo sản lượng sản xuất. Lương tăng ca, lương X2, X3 khi làm việc những ngày lễ tết. 

- Được du lịch định kỳ theo từng chế độ cụ thể của doanh nghiệp tuyển dụng. 

- Chế độ thai sản sản theo quy định.

- … cùng rất nhiều những chế độ khác.

Mức lương và những chế độ ưu đãi dành cho nhân viên sản xuất

Hiện tại, nhân viên sản xuất được tuyển dụng nhiều trong các công ty dệt may, da dày, các khu công nghiệp, khu chế xuất, … cụ thể hóa các tin tuyển dụng cùng yêu cầu công việc này như thế nào, hay truy cập ngay timviec365.vn để tìm kiếm cũng như lựa chọn việc làm phù hợp nhất cho mình bạn nhé!

Tìm việc

Nhìn chung, công việc nhân viên sản xuất là một công việc hấp dẫn dành cho lao động phổ thông và cả lao động qua đào tạo. Tuy rằng công việc này không thu hút bằng khối công việc văn phòng, công việc công nghệ cao, công việc quản lý, … nhưng vị trí nhân viên sản xuất luôn có nhu cầu tuyển dụng cao cùng yêu cầu tuyển dụng không quá ngặt nghèo. Hy vọng rằng, những chia sẻ trên của Ngọc Ánh đã giúp bạn nắm rõ về nhân viên sản xuất là gì cũng như mô tả công việc nhân viên sản xuất cho mình.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-