Quay lại

Học nghề nên hay không? TOP các trường dạy nghề ở Hà Nội hiện nay

Tác giả: Phạm Diệp

Trong một cuộc sống hiện đại, Đại học có thể cho bạn tấm bằng tốt nhưng liệu bạn có chắc nó cũng sẽ cho bạn một cái nghề phù hợp và dễ dàng không? Liệu việc lựa chọn học nghề trường có giúp ta phát triển được trong một cuộc sống hối hả như hiện nay? Đâu là những trường dạy nghề ở Hà Nội uy tín hiện nay? Cùng tìm hiểu câu trả lời ngay bài viết dưới đây để có cho mình một góc nhìn khách quan nhất nhé.

Việc làm thêm

1. Khi những sai lầm trong định hướng nghề nghiệp còn tồn đọng

- Ôi học nghề á! Đại học còn chẳng hơn ai, thì học nghề sao xin được việc.

- Học nghề mà để làm công nhân à!

Đây chắc hẳn là quan điểm của khá nhiều các phụ huynh khi có con em định hướng theo học trường nghề. Vẫn biết là quan điểm bố mẹ trước nay thường muốn hướng con em của mình theo những điều tốt đẹp nhất. Thế nhưng liệu quan điểm đó có là đúng trong một thời đại công nghệ số với sự thay đổi và phát triển không ngừng nghỉ như hiện nay, hay nó lại là khởi nguồn cho những vấn nạn “thừa thầy thiếu thợ”. Bàn về vấn đề này, không ít các câu chuyện thực tế đã chứng minh cho nó như: thủ khoa chăn lợn” ở Hà Giang, thủ khoa chạy Grab,.. hay cũng chẳng khó để bắt gặp những câu chuyện tương tự vậy xuất hiện ràm rạp trên các mặt báo từ chính thống cho đến lá cải ven đường.

Khi những sai lầm trong định hướng nghề nghiệp còn tồn đọng

Thậm chí ở một góc độ khác, khi những người có bằng cấp phải chật vật đi xin việc, thế nhưng những nhà tuyển dụng cũng chẳng thoải mái gì khi khi tìm ứng viên phù hợp dù số lượng hồ sơ xin việc có cao ngất ngưởng. Trong khi hầu hết nhu cầu của nhà tuyển dụng đòi hỏi về ứng viên của mình là khá cao, để không chỉ là nguồn nhân lực có thể giúp doanh nghiệp tăng tính cạnh tranh cao trên thị trường, mà họ cũng phải là những người có kiến thức, kỹ năng, luôn biết cách đổi mới và sáng tạo. Tuy nhiên phần lớn hiện nay, thị trường lao động nước ta lại không đáp ứng được những đòi hỏi đó, thậm chí nó còn đến ngay cả với những ứng viên có trình độ học vấn cao nhưng họ lại có những câu trả lời rất ngô nghê khi phỏng vấn

Trong khi cũng cùng những câu hỏi phỏng vấn đó thì những ứng viên chỉ có bằng đào tạo nghề lại trả lời một cách trơn tru và vô cùng logic với nhau. Có khá nhiều nguyên nhân đưa đến thực trạng này, thế nhưng một câu hỏi được đặt ra là liệu Đại học có phải là con đường duy nhất quyết định đến năng lực thực tế của ứng viên đó hay không và học nghề thì liệu có tiềm năng phát triển không.

Việc làm công nhân điện tử

2. Triển vọng việc làm tại các trường học nghề ra sao?

Trong một xã hội hiện đại, dù là ở bất kỳ một lĩnh vực nào cũng vậy, là đại học hay trung cấp nhưng chỉ cần bạn đáp ứng được những yêu cầu và tính chất của công việc đó thì triển vọng cơ hội nghề nghiệp và phát triển đều là như nhau. Thậm chí hiện nay, ở một số ngành nghề, tỷ lệ kiếm được việc làm của học viên còn rất thấp, nhiều học viên miệt mài hơn 4 năm trên ghế giảng đường nhưng đến khi ra trường, vì không tìm được đất dụng võ họ đành phải làm trái ngành hay số khác thì thất nghiệp hoặc phải về quê trồng rau, nuôi lợn,.. Trong khi đó cũng cùng chuyên ngành đó, chỉ sau 2 năm rèn luyện ở các cơ sở học nghề lại có thể dễ dàng tìm được một công việc như mong muốn. Tại sao lại có tình trạng đối nghịch như thế?

Triển vọng việc làm tại các trường học nghề ra sao?​

Bởi vì phần lớn hiện nay, một số ngành như thường yêu cầu ở học viên ở trường Đại học thường được giảng dạy khá nhiều về lý thuyết, đặc biệt là ở một số những chuyên ngành đòi hỏi kỹ năng cao thì mọi ý tưởng cũng chỉ được thức hiện trên giấy khiến cho học viên gặp nhiều khó khăn để tiếp nhận công việc thực tế sau ra trường. Trong khi cùng với lĩnh vực đó, chương trình đào tạo của các trường học nghề lại chiếm đến 80% là thực hành, điều này không chỉ giúp các học viên dễ dàng tiếp thu công việc một cách nhanh chóng và dễ dàng thể hiện năng lực của bản thân. Thâm trí ở nhiều trường dạy nghề ở Hà Nội hiện nay, song song với việc đào tạo các trường cũng dành nhiều thời gian để tổ chức các chương trình giới thiệu việc làm tại các công ty, doanh nghiệp giúp các học viên có thể ổn định công ăn việc làm cho bản thân sau ra trường.

Như vậy có thể thấy triển vọng cơ hội nghề nghiệp của các trường dạy nghề là rất lớn. Có thể bước khởi đầu của những học viên học nghề sẽ ở một vị trí khá thấp, nhưng nếu trong quá trình làm việc đó họ chứng minh được năng lực của bản thân, thì một điều dễ hiểu là khả năng thăng tiến của những học viên học nghề là vô cùng cao.

 

3. Danh sách các trường dạy nghề ở Hà Nội mà bạn có thể tham khảo

Danh sách các trường dạy nghề ở Hà Nội mà bạn có thể tham khảo​

3.1. Dạy nghề Bách Khoa

Có địa chỉ tại 78 Phố Vọng - Hà Nội. trường Dạy nghề Bạc Khoa được coi là một trong những cơ sở uy tín trong danh sách những trường dạy nghề ở Hà Nội hiện nay. Với đội ngũ giáo viên nhiệt tình, tâm huyết cùng cơ sở vật chất hiện đại giúp các học viên dễ dàng lãnh hội tri thức một cách dễ dàng, nhanh chóng. Một số những ngành học mà các học viên khi đến đây có thể tham khảo như: sửa chữa máy tính PC, Kĩ thuật viên sửa chữa điện tử - điện lạnh - điện gia dụng, sửa chữa điện thoại, sửa chữa laptop,... cùng một số chương trình học khác.

3.2. Trường trung cấp nghề giao thông vận tải Thăng Long

Được thành lập từ năm 1985, Trường trung cấp nghề giao thông vận tải Thăng Long thuộc sự quản lý của Bộ giao thông vận tải và tổng công ty xây dựng Thăng Long. Đây cũng là cơ sở có sự liên kết với nhiều các trường đại học, cao đẳng nghề trong cả nước. Trường có 2 cơ sở chính:

- Cơ sở 1: Xóm 1, xã Đông Ngạc - Từ Liêm - Hà Nội.

- Cơ sở 2: Bà Rịa - Vũng Tàu.

Một số những ngành học mà các học viên khi đến đây có thể tham khảo như: thi công, hàn, nghề vận tải các loại máy thi công, các nghề lắp ráp, sửa chữa điện, khảo sát đo đạc,...

3.3. Trường trung cấp nghề Đồng hồ - Điện tử - Tin học Hà Nội

Thuộc sự quản lý của sở lao động - thương binh - xã hội thành phố Hà Nội, trường trung cấp nghề Đồng hồ - Điện tử - Tin học Hà Nội tọa lạc tại địa chỉ số 55 hàng Bông - Hoàn Kiếm - Hà Nội. Được biết đến với quy mô trên 400 học viên hệ trung cấp nghề chính quy. Các học viên theo học tại trường sau khi hoàn thành xong chương trình học thì hoàn toàn có khả năng liên thông lên các hệ cao đẳng, đại học với những trường liên kết của nhà trường.

Một số những chuyên ngành mà các học viên khi đến đây có thể tham khảo tại đây như: : kế toán, công nghệ thông tin, tin học học văn phòng, thiết kế đồ họa,... và một số các chuyên ngành phụ khác

3.4. Trường trung cấp nghề may và thiết kế thời trang Hà Nội

Nằm tại cơ sở 56 Khâm Thiên - Đống Đa - Hà Nội, trường trung cấp nghề may và thiết kế thời trang Hà Nội là một cơ sở công lập và thuộc sự quản lý của sở lao động thương binh và xã hội Hà Nội. Với chuyên ngành chủ yếu là đào tạo may thời trang và thiết kế thời trang, trường trung cấp nghề may và thiết kế thời trang Hà Nội đã và đang là một trong những cơ sở đào tạo nghề đáng tin cậy cho nhiều bạn trẻ đam mê thời trang và muốn theo đuổi ngành này. Ngoài ra sau khi hoàn thành xong chương trình học tại trường, các học viên cũng sẽ được trường tổ chức các chương trình giới thiệu việc làm trong nhiều các công ty, xí nghiệp trên cả nước giúp ổn định cuộc sống.

Việc làm thiết kế thời trang

3.5. Trường trung cấp nghề công nghệ ô tô

Nằm ở địa chỉ số 83 Triều Khúc - Thanh Xuân - Hà Nội, trường trung cấp nghề công nghệ ô tô được biết đến với các ngành như: may công nghiệp, công nghệ thông tin, tin học văn phòng, kế toán doanh nghiệp, hàn, nguội, điện dân dụng và một số ngành khác

Đội ngũ giảng viên đa phần là những người có nhiều kinh nghiệm và thâm niên trong nghề đến từ nhiều các cơ sở khác nhau.

3.6. Trường trung cấp nghề tổng hợp Hà Nội

Trực thuộc quản lý trực tiếp của Bộ, Sở giáo dục và đào tạo thành phố Hà Nội, trường trung cấp nghề tổng hợp Hà Nội có địa chỉ tại số 141 Chiến Thắng - Tân Triều - Thanh Trì - Hà Nội.

Bên cạnh 2 chuyên ngành chủ chốt của trường là nấu ăn và sư phạm mầm non, thì trường cũng có đào tạo một số những chuyên ngành khác như: điện tử dân dụng, tin học văn phòng,...

3.7. Trường trung cấp nghề quốc tế Việt - Úc

Trường nằm tại số 9 Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội, đây cũng là một trong những cơ sở nghề có sự trường liên kết với nhiều trung tâm và xí nghiệp trong và ngoài nước. Với nguồn đội ngũ giáo viên giỏi và có những giáo viên nước ngoài giảng dạy, trường trung cấp nghề quốc tế Việt - Úc đã không ngừng khẳng định được thương hiệu và chất lượng đào tạo của mình.

Một số những chuyên ngành chính mà bạn có thể tham khảo tại đây như: thi công nhôm kính, tổng đài viên hay kỹ thuật sửa chữa lắp ráp máy tính,... Bên cạnh đó để có thể đáp ứng theo nhu cầu của học viên trường trung cấp nghề quốc tế Việt – Úc cũng liên tục mở ra các khóa học ngắn và dài hạn để các học viên có thể dễ dàng lựa chọn và theo học.

Việc làm thợ sửa chữa ô tô

3.8. Trường trung cấp nghề thông tin và truyền thông Hà Nội

Một số những chuyên ngành nổi bật của trường có thể kể đến như: kỹ thuật truyền hình cáp, quảng cáo, quan hệ công chúng, điện tử viễn thông. Trường trung cấp nghề thông tin và truyền thông Hà Nội có 2 cơ sở chính:

- Cơ sở 1: số 30 Trung Liệt - Đống Đa - Hà Nội

- Cơ sở 2: số 58 Quang Trung - Hà Đông - Hà Nội

Đội ngũ giáo viên giảng dạy tại trường phần đông là những người trong nghề được nhà trường mời về trực tiếp giảng dạy và giúp học viên thực hành nghề. Trường trung cấp nghề thông tin và truyền thông Hà Nội cũng là một trong những địa chỉ uy tín có chất lượng đào tạo về ngành truyền thông nhất tại khu vực Hà Nội hiện nay.

3.9. Trường dạy nghề Thanh Xuân

Nằm tại địa chỉ số 1 Xa La - Phúc Xá - Hà Đông - Hà Nội, trường dạy nghề Thanh Xuân một trong những trung tâm không thể thiếu trong danh sách những trường dạy nghề ở Hà Nội uy tín hiện nay. Một số những chuyên ngành chính được đào tạo tại trường có thể kể đến như: , điện tổng hợp, điện tử - điện lạnh, sửa chữa điện kỹ thuật, nấu ăn,... Với đội ngũ giáo viên, giảng viên, chuyên viên chuyên nghiệp trung tâm đã và đang đào tạo và cho ra đời nhiều thế hệ học viên tài năng, đáp ứng nhu cầu nhân lực cho hàng ngàn đơn vị trên cả nước. Hiện nay, trường dạy nghề Thanh Xuân liên tục mở các khóa đào tạo ngắn hạn vào ngày 20 và 25 hàng tháng

Bạn thấy đấy, trong một xã hội mở Đại học đã không còn là con đường duy nhất giúp bạn có thể đi, mà nó còn là nhiều con đường khác. Việc học nghề cũng vậy, có thể nó không cho bạn được nhiều về một tấm bằng danh giá nhưng nó lại dễ dàng cho bạn về một cái nghề phù hợp. Hy vọng rằng thông qua những kiến thức và thông tin được chia sẻ trong bài viết đã có thể đem đến được cho bạn một góc nhìn khách quan nhất trước khi đưa ra những định hướng nghề nghiệp cho bản thân cũng như lựa chọn được một cơ sở dạy nghề phù hợp trong TOP các “trường dạy nghề ở Hà Nội” uy tin được kể trên. Chúc các bạn thành công!!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-