Tác giả: Phạm Thu Phương
USP là gì? Các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới và Việt Nam đã áp dụng thành công USP như thế nào? Các bước xác định và làm một USP? Tại sao lại cần dùng USP trong doanh nghiệp? Các yếu tố cần có trong một USP là gì? Các lưu ý khi sử tạo và thực hiện USP cho doanh nghiệp của bạn?
Nếu thế giới phát triển nên được nhờ chiến tranh thì sự phát triển của các doanh nghiệp là nhờ sự cạnh tranh trên đấu trường các doanh nghiệp trong thị trường kinh doanh cũng đầy khốc liệt không kém gì chiến tranh. Chính bởi vậy, việc tạo ra những điểm sáng, nổi bật, độc lạ cho chính sản phẩm kinh doanh của mình là điều mà bất kỳ công ty nào cũng cần phải làm. Chính vì công việc tạo ra điểm nhấn độc, lạ trong sản phẩm mà không ít các công ty đã dành được sự đón nhận nồng nhiệt của khách hàng. Vậy, nếu bạn muốn biết được bí quyết để thực hiện công việc trên thì hãy tiếp tục theo dõi các nội dung sau đây.
USP trong tiếng anh là Unique Sell Point được dịch ra tiếng Việt là điểm bán hàng độc nhất. Điều này có nghĩa các công ty hay doanh nghiệp phải tạo ra vừa có được điểm độc nhất, mới lạ trong các sản phẩm mà giá trị của sản phẩm đó mang mà còn giải quyết được nhu cầu về các vấn đề đối với khách hàng hay người tiêu dùng.
Điểm độc lạ trong bán hàng cũng là một cách để các doanh nghiệp có thể khẳng định được vị thể của họ trên thương trường với các công ty khác. Chính điểm bán hàng độc lạ này đã tạo nên cho họ một lợi thế cạnh tranh, chỗ đứng trong lòng khách hàng và được thể hiện qua các câu khẩu hiệu – Slogan ngắn gọn dễ hiểu, súc tích mà đảm bảo được về mặt nội dung về tính độc, lạ,đối với giá trị mà sản phẩm mang lại cũng như sứ mệnh phục vụ của loại sản phẩm đó.
Hay USP cũng có thể được hiểu đó chính là một trong những nền tảng là năng lượng để phục vụ cho chiến lược marketing và đồng thời cũng chính là khung xương sống cho sự phát triển đường dài của một công ty.
>> Xem thêm: NDA là gì
- Khẳng định thương hiệu, vị thế của sản phẩm và cũng là của công ty hay doanh nghiệp đó
- Tạo điểm nổi bật, khác biệt hay “chất riêng” để phân biệt được công ty của bạn với những công ty khác
- Tạo dựng chiến lược marketing đường dài cho doanh nghiệp để thu hút sự chú ý của khách hàng mở rộng phạm vi kết nối khách hàng
- Tạo nền tảng vững chắc để có thể cạnh tranh lành mạnh được với các công ty khác
- Để truyền đạt thông điệp một cách nhanh nhất đến khách hàng
Đó chính là các nguyên nhân để bạn nên tạo ra cho chính doanh nghiệp của mình những điểm độc đáo mới lại thay vì “đi theo lối mòn”. Chính bởi sự chậm tiến đó mà bạn sẽ bị bỏ lại phía sau dù chỉ là chậm một giây thôi cũng có thể khiến cho doanh nghiệp rơi vào tình trạng vô định. Bởi trong lĩnh vực kinh doanh quan trọng nhất đó chính là thời cơ, việc không nắm bắt được thời cơ trong kinh doanh là một sai lầm không nên có đối với một doanh nghiệp dù là doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp sme, doanh nghiệp thương mại,...
Việc tạo ra được điểm độc lạ trong các sản phẩm bán hàng cũng tạo ra cơ hội kinh doanh cho chính doanh nghiệp của bạn. Vì vậy trong một thế giới đa sắc màu như trong kinh doanh việc bạn cần làm là tìm cách để bứt phá, tạo ra được những thứ mà người khác không có, không làm được, hay bằng một cách khác khi khách hàng nhìn vào sản phẩm đó có thể nhận diện ngày được sản phẩm đó là của công ty nào. Qua đó, ta có thể được vai trò của điểm bán hàng độc nhất đó chính là việc tự tạo ra cơ hội cho chính doanh nghiệp của bạn và cũng tăng khả năng nhận diện của khách hàng đối với sản phẩm nhờ vào các yếu tố độc lạ, khác biệt và đẳng cấp.
Việc làm quản trị kinh doanh tổng hợp
Trong bất kỳ một lĩnh vực nào vấn đề bản quyền là điều rất quan trọng. nếu một nhạc sĩ sáng tác một bài hát có sự trùng lặp đến 6 nốt nhạc với một bản nhạc bất kỳ(kể cả bản nhạc mà bạn chưa nghe bao giờ) thì cũng bị coi là “đạo nhạc”. Còn trong kinh doanh cũng những luật định riêng cho vấn đề này. Vậy, làm sao để có thể tạo ra được yếu tố độc lạ mà không ai có, trong khi trên thị trường còn đầy dẫy cac ý tưởng bị trùng lặp nhau, giống nhau, hay thậm chí ăn cắp ý tưởng của nhau.
Hiểu được tình trạng chung kinh doanh và nhu cầu cần tạo nên một sức mạnh của sự khác biệt việc xác định điểm bán hàng độc nhất là rất cần thiết thông qua các bước được thực hiện như sau:
3 yếu tố để xác định cho việc tạo ra các điểm bán hàng độc nhất đó chính là: “ Biết mình biết ta trăm trận trăm thắng” hiểu được chính vị thế về doanh nghiệp của bạn trong thời điểm hiện tại, hiểu được khách hàng và hiểu được đối thủ cạnh tranh của mình là ai?
Đối với việc xác định bản chất, kết cấu về sản phẩm của chính công ty bạn:
-Xác định loại sản phẩm mà bạn đang bán là gì?
- Sản phẩm của bạn mang lại những giá trị gì cho khách hàng?
- Sản phẩm đáp ứng được bao nhiêu yêu cầu của khách hàng
- So sánh sản phẩm của bạn với các công ty khác để ấy được đâu là điểm mạnh đâu là điểm yếu của sản phẩm của mình, và xây dựng chiến lược nâng cấp đổi mới sản phẩm tạo ra các dòng sản phẩm có chất lượng cao hơn.
- Sản phẩm của bạn hướng tới đối tượng khách hàng như thế nào?
>> Xem thêm: Giá trị doanh nghiệp là gì
Xác định đối tượng khách hàng bằng các cách sau đây:
- Khảo sát về nhu cầu sử dụng các sản phẩm thử và các đánh giá khách quan của khách hàng về các sản phẩm đó một cách trực tiếp
- Đối tượng khách hàng là các đối tượng với điều kiện, địa vị, độ tuổi, giới tính, phong cách, sở thích,…như thế nào
- Đặt mình vào vị trí của khách hàng để có thể thấy được : Tâm lý khách hàng, thứ họ cần là gì? Các giá trị mà họ nhận thấy và tin dùng sử dụng được từ sản phẩm là gì?
- Nhu cầu cầu của khách hàng đối với sản phẩm
Đối với các đối thủ cạnh tranh
- Bạn cần xác định được đối thủ cạnh tranh(các công ty hoạt động trên cùng một lĩnh vực) của mình là ai? Họ đang kinh doanh dòng sản phẩm gì? đặc điểm tính chất cũng như kết cấu và chiến lược của các công ty đối thủ của minh là gì? Để từ đó có thể đưa ra được các chiến lược cụ thể phát triển ý tưởng cho công ty mình. Phải đảm bảo các điều kiện là sản phẩm được tạo ra phải tốt hơn, chất lượng hơn, khác biệt hơn, độc đáo hơn,…các sản phẩm của đối thủ.
- Làm sao để sản phẩm của công ty bạn làm ra thứ nhất là phải tốt hơn đối thủ, không bị trùng lặp ý tướng, thứ hai là tính độc lạ hơn các sản phẩm cũ của doanh nghiệp bạn mà còn đảm bảo được độc lạ hơn sản phẩm của các đối thủ.
Sau khi tìm ra được lời đáp cho việc xác định các yếu tố về chính doanh nghiệp của bạn, về khách hàng và về đối thủ với sự sàng lọc thông tin một cách cụ thể hóa nhất. Bạn sẽ tìm ra được một đáp án duy nhất cho bài toán xác định điểm bán hàng độc nhất USP của mình đó cũng chính là lời đáp hay câu trả lời cho doanh nghiệp của bạn trên con đường khẳng định vị thế tạo sự khác biệt.
Một ví dụ điển hình cho việc tạo ra sự độc đáo của sản phẩm được thể hiện qua chính các câu slogan của các nhãn hàng lớn trên thế giới mà ta có thế tham khảo sau đây, và đó cũng chính là nội dung của phần tiếp theo.
Việc làm quản trị kinh doanh tại Hà Nội
Qua việc xác định được các yếu tố cần thiết để xây dựng nên USP thì ngay sau đó là chiến lược để tạo ra một sản phẩm bán hàng độc đáo. Sự áp dụng thành công các yếu tố trên vào trong sản phẩm của doanh nghiệp kết hợp sau cùng là sử dụng và thực hiện các bước marketing – quảng bá sản phẩm đã tạo nên được những hiệu ứng không ngờ từ phía các khách hàng và các đối tác của các doanh nghiệp. Chính vì vậy mà các nhãn hàng lớn trên thế giới như:
- Apple với khẩu hiệu “think different” hãy suy nghĩ khác biệt: khẳng định được giá trị của các sản phẩm thuộc Apple sáng lập luôn có sự sáng tạo với các ý tưởng bất tận, không ngừng nghỉ của chính lực lượng hùng hậu của các nhân viên và ban lãnh đạo của công ty. Và đây cũng chính là một câu khẩu hiệu thể hiện sự độc đáo khác biệt của Apple khi so sánh với các thương hiệu đồng lĩnh vực khác.
- Hay khẩu hiệu của một thương hiệu đồ ăn nhanh đã rất quen thuộc với ai là fan cuồng của gà rán KFC “it’s finger licking’good” - vị ngon trên từng ngón tay. Câu khẩu hiệu vừa thể hiện được tính độc lạ về mặt nội dung mà còn thể hiện và làm toát nên được đặc điểm tính chất cũng như sự hấp dẫn của các sản phẩm gà rán. Các USP được thể hiện qua các câu Slogan ngắn gọn, dễ hiểu bao trọn nội dung như trên cũng là một yếu tố để thu hút khách hàng một cách nhanh nhất.
- Nike thương hiệu giày nổi tiếng thế giới với khẩu hiệu “just do it” với ý nghĩa hãy làm, đi hãy cứ tiến về phía trước đi như một lời nhắn nhủ, khuyến khích các khách hàng rằng bạn có thể làm mọi việc bạn muốn, việc còn lại cứ để Nike lo.
Đó là một trong các ví dụ minh họa điển hình cho sự thành công của các thương hiệu nổi tiếng thế giới trong việc áp dụng USP trong kinh doanh. Điều này mang lại lợi ích đa chiều cho các doanh nghiệp, công ty, và các đối tượng khách hàng những người quan tâm đến các sản phẩm chất lượng, độc, lạ.
Qua bài viết USP là gì? Đó cũng chính là câu hỏi đầu bài đưa ra, hy vọng nội dung trong bài có thể làm các bạn thỏa mãn cho sự ưa tìm tòi, học hỏi của mình đặc biệt là về lĩnh vực marketing trong kinh doanh trong việc áp dụng điểm bán hàng độc nhất USP vào trong đó. Nếu bạn đang có nhu cầu nghiên cứu làm sao để xây dựng được hay tạo ra điểm riêng biệt cho sản phẩm của mình thì USP là lựa chọn tốt nhất đối với thời điểm hiện tại. Hãy thực hiện chiến dịch này từ ngày hôm nay! đừng lãng phí thời gian thêm một phút giây nào nữa!
Bài viết liên quan
Từ khóa liên quan
Chuyên mục