Quay lại

Văn bằng 1 là gì? Tìm hiểu những thông tin hữu ích về văn bằng 1

Tác giả: Nguyễn Ánh Tuyết

Trong cuộc đời sự nghiệp của hầu hết mọi người đều có sự xuất hiện mục tiêu đạt tấm bằng đại học hay cao đẳng để có cơ hội việc làm hấp dẫn mai sau. Trong chương trình giáo dục bậc học này sau khi người học hoàn thành nội dung học trong thời gian quy định của từng đơn vị đào tạo và đạt tiêu chuẩn ra trường sẽ được cấp chứng chỉ công nhận trình độ cử nhân. Loại chứng chỉ này được gọi chung là văn bằng 1. Tuy nhiên dù đã được nhận tấm bằng này nhưng không phải ai cũng biết văn bằng 1 là gì? Tại sao lại gọi là văn bằng 1?... Hãy để những thắc mắc này được giải đáp với nội dung bài viết dưới đây nhé!

Việc làm Giáo dục - Đào tạo

1. Văn bằng 1 là gì? Tại sao lại gọi là văn bằng 1?

Văn bằng 1 là tấm bằng hệ chính quy được cấp theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo 

Khái niệm chung của văn bằng là giấy chứng nhận tốt nghiệp hoặc chứng nhận học vị, bằng cấp. Trong hệ thống giáo dục quốc gian, văn bằng được cấp cho người học sau khi họ tốt nghiệp một cấp học hoặc hoàn thành một trình độ đào tạo. Do đó văn bằng là một loại chứng nhận phản ánh đúng yêu cầu của chương trình giáo dục và trình độ của người học. Hiện nay các chương trình đại học cho phép người học được học trên 1 văn bằng tức là mỗi người có thể học nhiều kiến thức ở nhiều lĩnh vực khác nhau để mở rộng cơ hội nghề nghiệp. Vì thế mà để phân biệt các số lần học và thứ tự các chuyên ngành học, văn bằng được gọi tên theo thứ tự số lần học là văn bằng 1, văn bằng 2,…Tuy nhiên chỉ có văn bằng 1 mới được coi là tấm bằng chính quy được cấp theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. 

Để có văn bằng 1, người học phải trúng tuyển vào một trong những trường đại học được phép hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo hoặc các Ban ngành đoàn thể khác. Thời gian học để được nhận bằng thường là 3 năm đối với hệ Cao đẳng, 4 – 5 năm đối với hệ Đại học. Trong khi hệ văn bằng 2 người học chỉ mất khoảng thời gian từ 20 – 24 tháng. Vì thế mà hiện nay, nhiều sinh viên khối ngành kinh tế sau khi kết thúc chương trình học ra trường với tấm văn bằng 1 nhưng lại thất nghiệp do không xin được việc làm đúng chuyên môn hoặc vị trí công việc cho chuyên ngành đã học đang thừa nhân lực sẽ chọn cho mình một lối thoát an toàn là học thêm một ngành văn bằng 2 để có kiến thức chuyên môn tại một chuyên ngành khác có cơ hội việc làm rộng mở hơn. 

2. Văn bằng 1 và văn bằng 2 khác nhau ở những điểm nào?

Điểm khác nhau cơ bản giữa văn bằng 1 và văn bằng 2 về thời gian đào tạo 

Không quá khó để phân biệt văn bằng 1 và văn bằng 2, nhìn vào thời gian đào tạo như đã nêu trên đây đã có thể thấy điểm khác nhau cơ bản về thời gian đào tạo để có được hai loại văn bằng này. Tiếp theo là một số điểm khác nhau cơ bản của văn bằng 1 và văn bằng 2 được liệt kê bên dưới đây:

Về điều kiện tham gia học:

- Văn bằng 1: Người học phải tham gia tuyển sinh đạt điểm tiêu chuẩn vào trường, học thực hành, làm bài tập, học lý thuyết, làm khóa luận, đồ án, luận văn, thi cuối khóa, kiểm tra,... Nếu cuối thời gian học đủ tiêu chuẩn được công nhận xét tốt nghiệp thì sẽ được cấp bằng tốt nghiệp chính quy. 

- Văn bằng 2: Dựa trên nhu cầu chuyển đổi nghề nghiệp muốn tham gia vào lĩnh vực việc làm khác đối tượng có thể là sinh viên mới ra trường hoặc những người đi làm lâu năm trước đây có trình độ Đại học/ Cao đẳng muốn nâng cao kiến thức để đối phó với cơ chế thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. 

Về hình thức học:

- Văn bằng 1: Học tập trung liên tục tại trường, thời gian học thường là buổi sáng và chiều, được nghỉ thứ 7 và chủ nhật theo quy định của từng cơ sở đào tạo 

- Văn bằng 2: Học tập trung không liên tục theo hình thức vừa học vừa làm, học từ xa, tự học có hướng dẫn. 

Về hình thức văn bằng: 

- Văn bằng 1: Chỉ có dòng chữ “BẰNG TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC” được in to và đậm nhất 

- Văn bằng 2: Cũng có dòng chữ “BẰNG TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC” được in to và đậm nhất nhưng bên dưới dòng chữ ghi trong ngoặc đơn dòng chữ “bằng thứ hai” 

3. Vị trí của văn bằng 1 trong thời đại thế hệ số ngày nay 

3.1. Câu chuyện về tấm bằng đại học thời 4.0 

Văn bằng 1 trong thời đại thế hệ số ngày nay 

Câu chuyện về bằng cấp luôn là chủ đề nóng được xã hội quan tâm trong nhiều năm nay. Từ lâu quan niệm học đại học để có tương lai tươi sáng luôn được các bậc phụ huynh truyền đạt và định hướng cho con cái của mình tuy nhiên hiện nay quan niệm này có còn phù hợp khi xã hội đang phải đối mặt trước thực trạng cử nhân ra trường thất nghiệp thiếu việc làm ngày càng gia tăng như hiện nay? Không phải ai cũng nhận thức được vấn đề đang xảy ra bởi các bậc phụ huynh đã bị lối sống từ xưa ăn nhập vào suy nghĩ bởi vậy ngay từ sớm họ luôn hy vọng con cái mình được học cao, thay con đặt mục tiêu phấn đấu mai sau phải có tấm bằng đại học để sau này kiếm được một công việc ổn định, làm trong môi trường sạch sẽ với đầy đủ cơ sở vật chất cùng mức thu nhập cao. 

Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã làm thay đổi hoàn toàn đời sống và quan điểm về cuộc sống hiện nay với những thành tựu công nghệ nổi bật như trí khôn nhân tạo, robot, internet của vạn vật, mạng xã hội,… Các chuyên gia nhận định công nghệ 4.0 làm cho tài năng trở thành yếu tố quyết định thay cho nguồn vốn. Và các trường Đại học không còn là nơi duy nhất cung cấp tri thức, đào tạo nguồn nhân lực có chuyên môn. Đã từ lâu, tấm bằng đại học là điều kiện cần để bước vào thị trường lao động kỹ năng cao nhưng trong giai đoạn phát triển vượt trội này, đại học không còn là lối đi duy nhất dẫn tới “cúp” thành công. Nếu cứ với lối truyền đạt kiến thức theo cách truyền thống mà không bắt kịp sự thay đổi của thời đại thì nhận định tấm bằng đại học không đủ để tồn tại trong nền cách mạng công nghiệp 4.0 để có một công việc tốt quả không thể chối từ. 

Tác động của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 cho chúng ta chứng kiến nhiều thay đổi mà trong suy nghĩ trước đây của con người nó chỉ là những viễn tưởng xa xôi. Công nghệ trong thời đại số đã vượt lên tầm cao với làm thay đổi bức tranh của thị trường lao động. Có thể trong tương lai, lao động phổ thông không có việc làm gia tăng bởi sau nhiều sáng chế một vài hoạt động công việc của con người hiện nay đã có robot đảm nhiệm. Do đó kể cả tốt nghiệp trình độ đại học nhưng không có trí tuệ và tính sáng tạo ở trình độ cao thì bạn nên xem xét một hướng đi khác để tránh lãng phí 4 năm của cuộc đời. 

3.2. Vị trí của bằng đại học nhìn ở phương diện khác 

Vị trí của bằng đại học nhìn ở phương diện tích cực 

Bạn có nhận ra một thực tế rằng, ở nước ta hiện nay các trường hợp tốt nghiệp đại học với tấm bằng cử nhân hay thậm chí là bằng thạc sĩ, bằng đại học những vấn thất nghiệp. Chắc các bạn cũng đã nghe câu chuyên về cử nhân tốt nghiệp Đại học Bách khoa – một trong những trường đại học danh giá tại Việt Nam nhưng lại mang bằng ra đốt sau bao năm dành thời gian học tập hay câu chuyện về những anh chàng tốt nghiệp nhiều trường đại học nhưng cuối cùng lại theo con đường bán xôi, bán bánh, bán trà đá ven đường,…không chỉ vậy còn rất nhiều minh chứng khác về vị trí và tầm quan trọng của bằng đại học thời nay. Vậy nên một câu hỏi được dấy lên là “Liệu trong thời gian học phấn đấu có một tấm bằng đẹp có đủ đáp ứng một vị trí làm việc tốt hay không?”

Tình trạng cử nhân ra trường nhưng không tìm thấy việc làm xuất phát từ nhiều nguyên nhân và nguyên nhân tồn tại chính trong khiến số lượng cử nhân thất nghiệp ngày một nhiều là học không có đam mê, chọn ngành học không đúng sở thích khiến tài năng không được phát huy đúng nơi đúng chỗ. Hầu hết mọi người nhìn lứa cử nhân thất nghiệp hiện nay chỉ quan tâm tới số lượng mà không nghĩ nhiều tới chất lượng. Nhìn về một hướng khác, tại sao vẫn có không ít cử nhân ra trường được làm công việc đúng chuyên môn? Bởi họ chọn đúng chuyên ngành họ thích, đúng đam mê để họ có động lực theo đuổi, ra trường với vốn kiến thức đã tiếp thu họ có chuyên môn cộng năng lực vậy nên nhà tuyển dụng không lý gì bỏ qua một một nhân tài như vậy. 

Một công ty muốn phát triển bền vững, muốn vươn xa trên thị trường và muốn mở rộng quy mô hoạt động ra ngoài khu vực yếu tố họ cần chú trọng phát huy đầu tiên chính là nhân tố con người. Họ cần đội ngũ nhân lực giỏi đáp ứng mọi yêu cầu công việc về chuyên môn, kỹ năng và kinh nghiệm làm việc vậy nên họ thường đặt ra tiêu chuẩn tuyển dụng khắt khe để chiêu mộ nhân tài về cống hiến cho công ty. Và đương nhiên những ai không đáp ứng được sẽ không được tuyển chọn từ đó trở thành người thất nghiệp dù tốt nghiệp đại học. Vậy nên ở phương diện nhìn nhận này bằng đại học chỉ là điều kiện cần và chưa đủ để có việc làm tốt nhất.  

4. Tìm việc làm với tấm văn bằng 1 ở đâu? 

Tìm việc làm phù hợp với chuyên môn tại Timviec365.vn 

Quyết định học đại học để nhận văn bằng 1 sau khi kết thúc chương trình học một chuyên ngành mình yêu thích nhưng bạn lại bị phân tâm bới quá nhiều ý kiến về việc học đại học xong ra trường không có việc làm. Tuy nhiên đó chỉ là quan điểm được đưa ra khi chỉ nhìn một phía của xã hội. Những cử nhân thất nghiệp là do có kiến thức chuyên môn về lý thuyết nhưng lại không áp dụng được kiến thức vào công việc thực tế hoặc tình trạng làm việc trái với chuyên ngành đào tạo bởi trước đây không định hướng được hướng đi phù hợp với sở thích với đam mê. Còn nếu bạn đã lựa chọn được ngành học phù hợp với bản thân, ra trường cùng tấm bằng tốt nghiệp đại học kết hợp với kỹ năng vốn có cơ hội việc làm sẽ không bao giờ lướt qua bạn và nhà tuyển dụng cũng sẽ không dễ dàng để mất đi một nhân tài trong tương lai. 

Trong bối cảnh nền kinh tế phát triển với sự ra đời của nhiều doanh nghiệp như hiện nay, cơ hội việc làm cho lao động không thiếu, quan trọng là lao động có đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng hay không? Và nếu bạn đã sẵn sàng hãy tìm kiếm thông tin tuyển dụng việc làm yêu cầu trình độ học vấn trến Timviec365.vn – nơi cung cấp dịch vụ tìm việc làm trực tuyến uy tín nhất trên thị trường hiện nay. Website với nhiều tính năng ưu việt luôn sẵn sàng hỗ trợ cung cấp thông tin tuyển dụng cho ứng viên bất cứ lúc nào, công việc ở bất cứ nơi đâu theo nhu cầu tìm kiếm của người lao động. Thông tin việc làm không chỉ ở Hà Nội và còn ở khắp các tỉnh thành trên cả nước. Nếu bạn là người con của quê hương Thái Bình, hãy tìm kiếm thông tin tuyển dụng mới nhất được cập nhật mỗi ngày tại đây để không bỏ lỡ cơ hội việc làm với văn bằng 1 tốt nhất. 

Hiện nay khi công nghệ 4.0 ngày một vươn xa len lỏi tới từng ngóc ngách của mọi quốc gia trên thế giới người lao động cần có kiến thức và kỹ năng để cố định cho mình một “chỗ đứng” ổn định trong công việc. Nếu không nguy cơ bị đào thải, đối mặt với tình trạng thất nghiệp sẽ tìm ngay tới bạn. Hy vọng với việc tìm hiểu về văn bằng 1 là gì trên đây đã mang đến các bạn nhiều thông tin hữu ích!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-