Quay lại

Vận chuyển chính ngạch là gì? Tổng hợp những thông tin cần biết

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Hiện nay, giao thương buôn bán ngày càng phát triển và có rất nhiều hình thức vận chuyển hàng hóa khác nhau, trong đó có vận chuyển chính ngạch. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa biết được vận chuyển chính ngạch là gì và nó có ưu điểm vượt trội ra sao? Vậy thì trong bài viết này, chúng ta cùng đi tìm hiểu các thông tin về hình thức vận chuyển chính ngạch nhé!

1. Bạn biết gì về vận chuyển chính ngạch?

1.1. Vận chuyển chính ngạch là gì?

Có nhiều người đã cho rằng, vận chuyển chính ngạch là vận chuyển lậu và không chính thống, chỉ các hàng hóa xuất nhập khẩu giữa các biên giới gần nhau, liệu có đúng hay không?

Khái niệm vận chuyển chính ngạch

Vận chuyển chính ngạch là gì? Vận chuyển chính ngạch là hình thức giao thương hàng hóa thông qua hợp đồng ngoại thương đối với doanh nghiệp trong nước và đối tác nước ngoài. Hợp đồng ngoại thương sẽ được ký kết dựa trên luật pháp và hiệp định quốc tế, cũng như thông lệ quốc tế. Quá trình giao thương có thể thực hiện giữa các nước với nhau, giữa các nước trong khu vực hoặc có thể giữa các hiệp hội về kinh tế.

Vận chuyển chính ngạch thường xuất nhập khẩu hàng hóa với số lượng lớn thông qua các cửa khẩu và bị kiểm soát chặt chẽ hơn rất nhiều so với vận chuyển tiểu ngạch. Các cơ quan chuyên ngành sẽ kiểm tra hàng chính ngạch thông qua chất lượng hàng hóa, an toàn vệ sinh thực phẩm và danh mục hàng được phép xuất nhập khẩu…

1.2. So sánh vận chuyển chính ngạch và tiểu ngạch

Vận chuyển tiểu ngạch là hình thức buôn bán, trao đổi, giao thương hàng hóa giữa những người dân sinh sống tại biên giới giáp nhau, chẳng hạn như Việt Nam và Trung Quốc, Việt Nam với Cam-pu-chia, Việt Nam với Lào. Những người tham gia vận chuyển hàng tiểu ngạch cần phải có hộ khẩu ở các tỉnh giáp biên giới như Quảng Ninh, Lạng Sơn…

Hình thức tiểu ngạch chỉ thực hiện tại những tỉnh có biên giới giáp nhau

Hình thức vận chuyển này chỉ cho phép những hàng hóa thiết yếu, đơn giản, được kiểm dịch chất lượng và an toàn về vệ sinh thực phẩm. Vậy vận chuyển chính ngạch khác vận chuyển tiểu ngạch ra sao?

1.2.1. Về con đường vận chuyển

Hình thức vận chuyển chính ngạch sẽ vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu và đóng các thuế, phí liên quan đến hình thức này. Còn hình thức xuất nhập khẩu tiểu ngạch sẽ đi một con đường khác, tuy vẫn đóng thuế đầy đủ nhưng không cần bị cơ quan hải quan kiểm duyệt khắt khe. Tuy nhiên, với hình thức vận chuyển tiểu ngạch, để hàng hóa đảm bảo an toàn, bạn sẽ bị cơ quan quản lý kiểm tra bất kỳ mọi lúc, mọi nơi.

1.2.2. Về giấy tờ thủ tục

Hình thức vận chuyển tiêu ngạch sẽ đơn giản hơn, chỉ cần có một tờ khai tiểu ngạch và đóng thuế biên mậu là hàng hóa sẽ được thông quan, thủ tục đơn giản và thuế suất hàng hóa thấp hơn rất nhiều so với chính ngạch. Hình thức vận chuyển hàng hóa chính ngạch sẽ chịu mức thuế cao hơn, phức tạp hơn vì cần có nhiều hóa đơn, chứng từ thanh toán, phiếu kiểm tra chất lượng hàng và hợp đồng ngoại thương…

Giấy tờ thủ tục của vận chuyển chính ngạch phức tạp hơn

1.2.3. Về giá trị giao dịch

Bạn sẽ không bị giới hạn về giá trị đơn hàng và chi phí khi vận chuyển hàng hóa theo hình thức chính ngạch, đồng thời có thể vận chuyển những mặt hàng không bị pháp luật cấm với số lượng không hạn định. Còn đối với hình thức tiểu ngạch sẽ bị giới hạn số lượng mua hàng theo đúng quy định của pháp luật.

2. Có gặp rủi ro khi vận chuyển hàng hóa qua hình thức chính ngạch không?

So với hình thức vận chuyển tiểu ngạch, hình thức vận chuyển chính ngạch được người dùng đánh giá về độ an toàn cao hơn. Vì chính ngạch luôn đảm bảo được tính ổn định trong quá trình vận chuyển, giúp bảo vệ quyền lợi cho cả bên xuất và bên nhập khẩu thông qua hợp đồng thương mại.

Tuy nhiên, nếu bạn lựa chọn các đơn vị không uy tín về hóa đơn, giấy tờ sẽ có thể gặp phải một số rủi ro khi nhập khẩu hàng hóa, cụ thể:

- Hàng hóa vận chuyển thường xuyên về chậm thời gian.

- Quá trình vận chuyển, các hàng hóa, lô hàng không được kiểm soát, kiểm tra kỹ nên dễ bị đánh cắp, hư hỏng hay thất lạc…

Vận chuyển chính ngạch cần lựa chọn đơn vị uy tín để tránh rủi ro

- Giải quyết chậm trong các thủ tục hải quan, có thể gặp tình trạng khai báo sai khiến hàng hóa khó thông quan.

- Hay gặp vướng mắc về các thủ tục khiến hàng hóa bị tắc biên lâu.

Do đó, bạn cần lựa chọn đơn vị vận chuyển chính ngạch uy tín, đồng thời nên sử dụng phần mềm quản lý vận tải hàng hóa, ví dụ như phần mềm quản lý vận tải 365. Phần mềm sẽ giúp bạn theo dõi đơn hàng của mình, biết được thời gian và địa điểm của đơn hàng, đồng thời có các biện pháp xử lý kịp thời khi hàng hóa về chậm.

3. Vận chuyển chính ngạch có ưu điểm và nhược điểm gì?

Vận chuyển hàng hóa chính ngạch sẽ có một số ưu điểm và tồn tại một số nhược điểm.

3.1. Về ưu điểm

Vận chuyển chính ngạch có rất nhiều ưu điểm khác nhau như:

- Số lượng hàng hóa, giá trị hàng hóa nhập khẩu không có giới hạn.

- Các hàng hóa khi được nhập khẩu vào Việt Nam được đảm bảo có đầy đủ các hóa đơn, chứng từ, xuất xứ rõ ràng và có các giấy tờ phù hợp với quy định của pháp luật. Do đó, hàng hóa vận chuyển bằng hình thức này hạn chế bị đội ngũ quản lý thị trường kiểm tra thường xuyên hay thu giữ hàng hóa.

- Đảm bảo tính ổn định trong quá trình vận chuyển, thông qua hợp đồng thương mại thì các bên đều được bảo vệ, hạn chế những tranh chấp, phát sinh xảy ra.

Đảm bảo tính ổn định và an toàn khi vận chuyển hàng hóa chính ngạch

- Hình thức vận chuyển đảm bảo an toàn hơn, đặc biệt là các hàng hóa có giá trị cao, cao cấp hay sản phẩm xa xỉ.

- Những nước đã ký kết hợp tác kinh tế với Việt Nam đều dễ dàng vận chuyển hàng hóa đến các nước đó và ngược lại.

3.2. Về nhược điểm

Ngoài những ưu điểm, vận chuyển chính ngạch còn có một số nhược điểm nhất định như:

- Các thủ tục khi thực hiện vận chuyển hàng hóa chính ngạch khá phức tạp và cần có nhiều giấy tờ, chứng từ các nhau, quá trình khai báo cần chính xác, đầy đủ thì hàng hóa mới có thể thông quan.

- Chi phí vận chuyển cao hơn khá nhiều so với vận chuyển tiểu ngạch, vì hình thức vận chuyển này cần có thuế xuất nhập khẩu, phí hải quan và một số chi phí phát sinh khác.

- Hàng hóa khi vận chuyển theo hình thức chính ngạch cần đảm bảo được nhập khẩu, xuất khẩu đúng quy định, do đó nên hàng hóa bị kiểm soát vô cùng chặt chẽ trước khi được thông quan.

4. Giấy tờ cần chuẩn bị khi vận chuyển hàng hóa chính ngạch

Để quá trình vận chuyển hàng hóa chính ngạch đúng trình tự, diễn ra thuận lợi và đảm bảo nguyên tắc thương mại quốc tế, bạn cần chuẩn bị hồ sơ xuất nhập khẩu như sau: Hóa đơn thương mại (Commercial Invoice), Hợp đồng mua bán (Sale Contract), Tờ khai hàng hóa xuất nhập khẩu (thông quan), Phiếu đóng gói hàng hóa (Packing List), Giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước, Bill vận chuyển, C/O form E (nếu có) và Giấy phép xuất nhập khẩu.

Giấy tờ cần chuẩn bị khi vận chuyển hàng hóa chính ngạch

Bên cạnh đó, bạn cần chuẩn bị một số giấy tờ có liên quan đến hình thức vận chuyển chính ngạch cũng như chuẩn bị một khoản tiền để chi trả các khoản phí, khoản thuế cần thiết. Tuy vậy, quá trình vận chuyển hàng hóa qua chính ngạch cần có người chuyên môn thực hiện để tránh sai sót và bởi thủ tục phức tạp. Do đó, khi có ý định tìm kiếm đơn vị vận chuyển hàng hóa chính ngạch, bạn nên lựa chọn đơn vị vận chuyển uy tín.

Như vậy, sau khi theo dõi bài viết này, chắc hẳn bạn đã biết được “Vận chuyển chính ngạch là gì?” cũng như một số thông tin cần thiết về hình thức vận chuyển này. Vận chuyển chính ngạch có rất nhiều ưu điểm, các hàng hóa nhập khẩu qua hình thức này đều đảm bảo an toàn và đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, quá trình giải quyết các giấy tờ và thủ tục vận chuyển chính ngạch khá phức tạp, đòi hỏi bạn cần chuẩn bị kỹ càng.

Dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng xe tải

Vận chuyển hàng hóa bằng xe tải mang lại rất nhiều ưu điểm và tiện ích bởi tính tiện lợi của nó. Theo dõi bài viết dưới đây để biết được thông tin về dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng xe tải nhé!

Dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng xe tải

Vận chuyển hàng hóa bằng xe tải mang lại rất nhiều ưu điểm và tiện ích bởi tính tiện lợi của nó. Theo dõi bài viết dưới đây để biết được thông tin về dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng xe tải nhé!

Dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng xe tải

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-