Quay lại

VJ là gì? Công việc khơi gợi cảm hứng âm nhạc của thính giả

Tác giả: Nguyễn Nhung

VJ là gì? Nếu bạn đã từng là fan của những chương trình về âm nhạc trên YAN TV, Yeah1TV, MTV,… thì chắc hẳn sẽ không bao giờ bỏ qua những người dân chương trình hài hước, duyên dáng. Những cái tên đã từng gắn liền với thế hệ trẻ 9x như Ngọc Trai, Thùy Minh, Trương Quốc Bảo,… Họ mặc dù không phải là nhân vật chính trong các chương trình ca nhạc như vậy, nhưng họ lại là những người truyền cảm hứng cũng như thổi hồn vào những ca khúc bằng phân tích, đánh giá của mình. Họ chính là những VJ. Vậy VJ có nghĩa là gì và lịch sử về nó như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây. 

Việc làm Nghệ thuật - Điện ảnh

1. VJ là gì? Tìm hiểu khái quát về công việc này 

VJ là gì? Tìm hiểu khát quát về công việc này 

VJ hoặc đôi khi là veejay là từ viết tắt của video jockey, đó là một phát thanh viên giới thiệu các video âm nhạc đến từ những người hướng nghiệp nghề ca sĩmusic producer tài năng với sự am hiểu về thanh nhạcmasteringmelody, audiophile,... và biểu diễn trực tiếp trên các đài truyền hình âm nhạc thương mại như VH1, MTV, Channel V.

Thuật ngữ "video j Racer" xuất phát từ thuật ngữ "đĩa jacer", "DJ" ("deejay") được sử dụng trong đài phát thanh. Đối với nhiều người, thuật ngữ Video J Racer ban đầu có thể gợi lên ký ức của những năm 90, khi VJ tổ chức các chương trình video âm nhạc trên MTV và VH1. Tuy nhiên, những ngày này, thuật ngữ này được sử dụng thường xuyên hơn nhiều để mô tả ai đó tạo video và / hoặc quản lý danh sách phát video cho các sự kiện âm nhạc trực tiếp. Mamiko Kushida, một VJ tại thành phố New York, nói rằng: “Tôi dành nhiều thời gian để làm nội dung video để phát tại các chương trình khi tôi không làm hình ảnh. Ví dụ, tôi được yêu cầu làm nội dung video cho chuyến lưu diễn của ngôi sao nhạc pop người Mỹ Ian ErixTHER UK. Đoạn video dài ba mươi phút, mất cả tháng để hoàn thành. Rõ ràng, rất nhiều công việc hậu trường tạo ra ngay cả những đoạn video rất ngắn được phát trên sân khấu trong các chuyến lưu diễn”.

Mặc dù văn hóa VJ đang nổi tiếng là một nền văn hóa của riêng mình, nhưng nó đã trở thành thông lệ đối với nhiều nghệ sĩ thị giác trong một hoặc hai thập kỷ qua - đặc biệt là những người khám phá video như một phương tiện - và những người này bao gồm Video Artists, Animation, và thiết kế đồ họa chuyển động. Mặc dù gốc rễ của VJing được đặt sâu trong văn hóa câu lạc bộ, các VJ tích cực và thành công đang đưa nó ra khỏi câu lạc bộ và khám phá VJing như một phần của buổi biểu diễn, như cho các buổi hòa nhạc, biểu diễn thời trang, nhà hát, v.v.

Đối với VJ, thăng tiến nghề nghiệp có nghĩa là thực hiện và tạo video cho các nghệ sĩ nổi tiếng hơn, những người có thể có ngân sách lớn hơn và khả năng đặt trước chúng vào nhiều ngày hơn. Đổi lại, danh tiếng của họ sẽ tăng lên và họ sẽ có thể tính phí nhiều hơn cho công việc của họ. Ngày nay, không phải ai cũng làm điều đó bởi vì mọi người đều muốn nổi tiếng và được lên truyền hình thực tế hoặc bất cứ điều gì.

>> Xem thêm: Ngành diễn viên điện ảnh

2. Những VJ đình đám trong lịch sử

Những VJ đình đám trong lịch sử

Mamiko Kushida được gọi là VJ Mamiko Kushida. Cô đã làm VJing được mười một năm. Cô đã VJed tại Radio City Music Hall (NY), Tower Theatre (Philadelphia), Paley Center for Media (NY), và Nhà hát Queens (NY), để chỉ một vài tên. Ban nhạc Nhật Bản Punk Punk ZZZ, video âm nhạc chính thức, dystopia, đạo diễn bởi Mamiko, đã được đề cử cho Giải thưởng Video âm nhạc Berlin 2015 tại Đức. Cô được đề cử Nghệ sĩ thị giác xuất sắc nhất tại Giải thưởng Cuộc sống về đêm Brooklyn 2014 ở NY. Cô đã thực hiện công việc trực quan cho Easy Mo Bee và Frankie Knuckles và mở cho New Order với ban nhạc ZRGT.

Heleen Blanken là một nghệ sĩ Hà Lan tiên tiến trong nền âm nhạc điện tử. Cô bắt đầu bằng cách thực hiện nhiều dự án hình ảnh khác nhau với một số câu lạc bộ và phòng trưng bày hàng đầu của Amsterdam, nhưng ngày nay, bạn có nhiều khả năng tìm thấy bầu không khí của mình cho các lễ hội và câu lạc bộ trên toàn thế giới. Chịu trách nhiệm về hình ảnh đằng sau sân khấu UFO tại năm nay, De Deantantel, cô đã biểu diễn cùng với Marcel Fengler, Ben Klock và Jeff Mills. Heleen rất muốn đưa các yếu tố tự nhiên vào bầu không khí clubbing từ đó cô ấy lấy cảm hứng của mình. Do đó, hầu hết các dự đoán của cô bao gồm các ngôi sao, mây, chim và núi. Tôi yêu những gì thiên nhiên tạo ra mà không có sự can thiệp của con người, anh ấy giải thích Heleen trong một cuộc phỏng vấn với Sekoia. Sau đó, không có gì ngạc nhiên khi studio của cô ở Amsterdam chứa rất nhiều khoáng sản và đá quý.

Bước ra khỏi các thiết lập và kỹ thuật tiêu chuẩn, các nghệ sĩ AntiVJ tạo ra các bản cài đặt và màn trình diễn sống động thách thức các giác quan của khán giả. Nhóm châu Âu, được thành lập bởi Yannick Jacquet, Olivier Ratsi, Romain Tardy và Joanie Le Mercier, bước ra khỏi các thiết lập và kỹ thuật tiêu chuẩn với các hình chiếu trực quan trang nhã, trong đó nhấp nháy mạnh mẽ, ánh sáng đầy màu sắc được thay thế bằng các vật thể và đường di chuyển chậm. Joanie Le Mercier, người đã rời khỏi tập thể gần đây đã giải thích trong một bài đăng trên blog rằng cái tên được chọn 'một nửa như một tuyên bố, và một nửa như một trò đùa' để 'phân tách và khoảng cách làm việc từ các dự đoán câu lạc bộ cơ bản.' các chương trình nổi tiếng, trong đó thành viên hiện tại Simon Geilfus đã biểu diễn cùng Murcof, nổi bật với các ngôi sao, đường và các hạt hóa học được chiếu trên nhiều màn hình để tạo ra trải nghiệm cảm giác 3D không có ranh giới, đưa khán giả đi qua hành trình tâm trí nơi ánh sáng nguồn gần như không thể được nhận thức.

Tìm việc làm nhân viên âm thanh ánh sáng

>> Xem thêm: Ngành nhiếp Ảnh

3. Yêu cầu để trở thành VJ

Yêu cầu để trở thành VJ

3.1. Kinh nghiệm & Kỹ năng

Kỹ năng con người rất quan trọng đối với một VJ. Rõ ràng, kỹ năng làm video cũng rất cần thiết. Kushida gợi ý, bạn nên làm việc tốt với khách hàng. Tôi từng làm việc như một nhà thiết kế đồ họa tại một công ty quảng cáo. Nó giúp tôi hiểu được nhu cầu của khách hàng. VJ cũng dành cho khách hàng (nhạc sĩ). Bạn phải biết những gì các nhạc sĩ và khán giả muốn tại các chương trình.

3.2. Đạo đức - Lối sống 

Để thành công với tư cách là một VJ, Kushida khuyên bạn nên sáng tạo, tò mò, linh hoạt và có tầm nhìn sáng tạo tốt. Có thể lực tốt; Là một VJ, tôi thường làm việc suốt đêm. Do tính chất công việc của họ, VJ cũng phải có niềm đam mê sâu sắc với âm nhạc và giải trí và có thể hòa hợp với tất cả các loại người khác nhau tham gia biểu diễn.

Về lối sống làm việc của một VJ, Kushida nói, ngay bây giờ rất ngẫu nhiên. Thỉnh thoảng tôi thức dậy lúc 5:00 sáng để đi thiết lập sân khấu cho các chương trình ban ngày. Mặt khác, tôi làm việc từ 9 giờ tối đến 6 giờ sáng cho các sự kiện DJ tại các câu lạc bộ đêm.

VJ hoạt động bất cứ khi nào các ban nhạc hoặc DJ có buổi biểu diễn nên đêm và cuối tuần luôn bận rộn. Vào ban ngày, các VJ bắt kịp giấc ngủ hoặc làm việc để tạo video hoặc tạo danh sách phát video. Voi Nó làm việc chăm chỉ vì vậy tôi chỉ cố gắng thư giãn ngay trước khi hợp đồng VJ của mình, K Kidaida nói về cách cô ấy sử dụng thời gian chết của mình.

>> Xem thêm: MC là gì

4. Trình độ học vấn để theo đuổi một khóa học về Video J Racering là gì?

Trình độ học vấn để theo đuổi một khóa học về Video J Racering là gì?

Điều rất quan trọng đối với những người khao khát hiểu rằng bất kỳ ai cũng có thể đăng ký vào lĩnh vực này vì trình độ giáo dục không phải là vấn đề trong lĩnh vực cụ thể này. Nhưng một nền tảng trong giao tiếp đại chúng, giao tiếp trực quan hoặc nghệ thuật biểu diễn luôn có ích. Video J Racering là một lĩnh vực dựa trên tài năng. Mặc dù không yêu cầu bằng cấp giáo dục chính thức, bằng cấp hoặc ít nhất là hai bằng thường là điều kiện tiên quyết.

Yếu tố cần thiết nhất cho Video J Racer là giọng nói hay với khả năng điều chỉnh theo từng dịp. Ngoài ra, một VJ nên có một từ điển rõ ràng, phát âm chính xác, bùng phát và lưu loát trong ngôn ngữ. Họ có thể sử dụng các chủ đề tốt và học cách sử dụng các chủ đề khác nhau để có hiệu quả tốt nhất. Một đặc điểm khác biệt để trở thành một tay đua video thành công là tốc độ phản ứng, khiếu hài hước, tính cá nhân và sự sáng tạo của tâm trí, tính tự phát và kiến ​​thức chuyên sâu về âm nhạc. Các VJ thành công có khả năng vặn và xoay lời nói theo tình huống.

Luôn cập nhật là rất quan trọng đối với một tay đua video. Một VJ cần theo dõi các sự kiện xảy ra trong và xung quanh thành phố. Mọi người sẽ thích nghe các bản nhạc được phát bởi VJ, nếu chúng có thể phát ra âm thanh khác nhau trong chương trình. Vì vậy, những phẩm chất như bắt chước, phương ngữ địa phương và các mặt hàng hài hước hoặc hài hước sẽ giúp RJ thực hiện các chương trình của họ. Với tất cả những phẩm chất này, người ta có thể dễ dàng trở thành một tay đua Video thành công nhưng người ta cũng nên nhớ rằng sự quan tâm là yếu tố chính giúp cho sự nghiệp thành công.

Việc làm nghệ thuật - điện ảnh tại Hồ Chí Minh

5. Các thuộc tính cá nhân để trở thành một VJ thành công là gì?

Các thuộc tính cá nhân để trở thành một VJ thành công là gì?

Để trở thành một tay đua video thành công, có những điều nhất định mà bạn phải được trang bị. Bạn muốn phát triển và ổn định trong lĩnh vực này và điều đó sẽ đòi hỏi vô số sự cống hiến và tập trung vì đây là một lĩnh vực rất thách thức. Một sự quan tâm và tình yêu dành cho âm nhạc là một khía cạnh thiết yếu. Cùng với đó, ngôn ngữ cơ thể tuyệt vời và ý thức ăn mặc, giọng nói dễ chịu, khả năng giao tiếp tốt với ngôn ngữ cần thiết tùy thuộc vào phương tiện, sự hiện diện của tâm trí và kiến ​​thức tốt về âm nhạc sẽ tốt cho bất kỳ ai khao khát trở thành Video J Racer. Bạn phải duy trì thái độ thực tế và dễ gần để người xem có thể thoải mái thực hiện các cuộc gọi và nói lên tiếng nói của mình. Bất kỳ người nào trong ngành truyền hình với tư cách là một VJ phải được kết nối với âm nhạc để làm tốt trong lĩnh vực cụ thể này.

Bạn phải biết về các phong cách âm nhạc, nhạc sĩ và album khác nhau. Với xu hướng thay đổi, bạn cũng cần được thông tin tốt về các chủ đề như chính trị, du lịch và tất cả những gì mới. Để trở thành một VJ giỏi, tất cả những gì bạn cần là một mệnh lệnh tốt đối với ngôn ngữ của bạn - đặc biệt là tiếng Hindi hoặc tiếng Anh vì những người chơi video cần phải nói rất nhiều. Ngoài ra, một giọng nói dễ chịu, mạnh mẽ và rõ ràng mà mọi người có thể liên quan đến là rất quan trọng. Nhận thức về những gì xảy ra xung quanh bạn cũng rất quan trọng. Nhưng trên hết, bạn cần yêu thích âm nhạc và linh hoạt trong lựa chọn âm nhạc của mình.

Một kiến ​​thức tốt về thị trường địa phương và một mạng lưới vững chắc với các đại lý và cửa hàng bán lẻ địa phương sẽ giúp bạn trở thành một tài sản cho đội ngũ tiếp thị. Nếu bạn là một người mà Whacky, sáng tạo, sáng tạo, không sợ hãi và sẵn sàng thử nghiệm nội dung mới, bạn có thể làm xuất sắc như một người viết kịch bản hoặc nhà sản xuất video. Bạn nên có một khiếu hài hước tuyệt vời để làm cho chương trình thú vị. Bạn cũng có thể được yêu cầu làm việc nhiều giờ thất thường và đi du lịch nhiều.

Video Jockeys chủ yếu được sử dụng bởi các kênh Âm nhạc, nhà sản xuất chương trình âm nhạc và các chương trình dựa trên phim. Bên cạnh những nhà tuyển dụng tiềm năng nổi tiếng khác nhau như MTV, Channel V, nhạc B4U, MCM Châu Á, v.v., có rất nhiều kênh bao gồm cả những kênh trong khu vực đang có nhu cầu về Video J Racer. Nhưng như một trong những bạn nên biết không dễ dàng để có được một nghỉ ngơi trong lĩnh vực này. Những người mong muốn có thể được tuyển dụng trên cơ sở hợp đồng mỗi chương trình hoặc trên cơ sở toàn thời gian tùy thuộc vào yêu cầu của chương trình.

Sẽ có quảng cáo trên giấy, gọi Video Jockeys hoặc săn VJ được quảng cáo trên TV. Việc lựa chọn sẽ khó khăn, có thể bao gồm kiểm tra chủ quan, kiểm tra điều chế giọng nói hoặc đối diện với máy ảnh. Một ứng cử viên sàng lọc sự hiện diện, vóc dáng và giọng nói, và khả năng nổi bật trong đám đông sẽ đi xa trong việc được lựa chọn. Một khi ứng viên được chọn, không có thứ bậc nào trong ngành này. Người mới bắt đầu có tài năng có thể nhận được các chương trình của riêng họ trong vòng 6 tháng đầu tiên. Nó chủ yếu phụ thuộc vào khả năng của bạn.

Giao lưu với các VJ quốc tế là một cách để học hỏi

Bên cạnh việc là một nghề nghiệp béo bở, người ta còn được dẫn chương trình trong nước hoặc nước ngoài, gặp gỡ nhiều người nổi tiếng khác nhau và bước đi trên đường đời. Giữ được sự nổi tiếng lâu dài là điều không dễ dàng và vì thế nghề này là một nghề ngắn ngủi. Quy tắc là làm hay trong khi nó kéo dài. Nhưng nghề này cung cấp cho bạn phạm vi rộng lớn để đa dạng hóa các lĩnh vực khác nhau như Người mẫu, Nhà hát (chỉ đạo / diễn xuất), Phim (diễn xuất), Video âm nhạc (đạo diễn / diễn xuất / biên đạo), Neo, Truyền tin, PR, v.v. J Racer's làm. Một người nổi tiếng hơn thông qua công việc Video J Racer của họ, bạn càng có nhiều sự lựa chọn hơn trong sự nghiệp.

Câu trả lời về VJ là gì đã được làm rõ. Vậy bạn đã sẵn sàng để trở thành một VJ nổi tiếng, người trực tiếp thổi hồn vào những ca khúc, và làm việc trong một môi trường âm nhạc đa sắc mà mình yêu thích chưa? Hãy cùng tiếp tục đón đọc những bài viết khác về nghề nghiệp của timviec365.vn, và thông qua website này để tìm kiếm cho mình một công việc ưng ý nhé!

Tuyển dụng việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-