Quay lại

Wireframe là gì? Bí ẩn thú vị trong ngành thiết kế website

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Trong thiết kế, người ta dùng rất nhiều thuật ngữ wireframe. Ở thời điểm mới bắt đầu theo đuổi lĩnh vực này, bạn sẽ rất tò mò, thậm chí là dù đã tìm hiểu qua nhưng vẫn khá thắc mắc với câu hỏi wireframe là gì. Để trả lời thấu đáo câu hỏi này, chúng ta sẽ cùng nhau đọc và nghiền ngẫm thật kỹ bài viết dưới đây. Nội dung trong bài viết là những gì Bích Phượng tìm tòi và khám phá được, hy vọng sẽ cung cấp đến bạn đọc quan tâm thật nhiều thông tin hữu ích dành cho các bạn.  

Việc làm Thiết kế web

1. Giải nghĩa khái niệm wireframe là gì?

Nếu là dân thiết kế, khi nhắc tới UI/UX sẽ không khiến các bạn ngạc nhiên vì nó là một công trình quá đỗi quen thuộc của bất cứ tay thiết kế nào. Xây dựng công trình UI/UX là nhiệm vụ quan trọng của các nhà thiết kế, để xây dựng công trình này trở nên hoàn hảo thì bước đầu tiên bạn cần tạo được một nền móng hoàn hảo cho nó. Và bạn có biết, cái gì đóng vai trò là nền móng trong quá trình này? Đó chính là wireframe.

Wireframe một trong những yếu tố quan trọng có mặt trong quá trình xây dựng UI/UX cùng với những elements, prototype, flat design, thiết kế 2d. Nói một cách hình ảnh thì wireframe là nền móng, nhưng trên phương diện thực tế, wireframe chính là bản nháp thiết kế với nội dung cơ bản chính là giao diện, layout website hoặc thể hiện một ứng dụng nào đó có trong UI/UX. Với vai trò là một bản nháp cho nên wireframe có thể được điều chỉnh cho đến khi các nhà thiết kế ưng ý.

Tìm hiểu khái niệm của wireframe

Theo lý giải đầy tính chuyên nghiệp, các nhà thiết kế tài năng nói rằng, họ coi wireframe giống như một trục xương sống vững chãi cho mỗi bản thiết kế và điều tuyệt vời nhất của wireframe nằm ở chỗ nó có khả năng chứa đựng toàn bộ những phần quan trọng nhất của sản phẩm thiết kế cuối cùng. Ở dạng nguyên sơ nhất, bản thiết kế này chỉ sử dụng các kỹ thuật đồ họa hết sức đơn giản từ đường nét, màu sắc cho đến cấu trúc, bố cục. Tuy vậy, nó lại chính là bước quan trọng mở màn cho những “kiệt tác” kì vĩ và hơn hết, nó giúp đẩy nhanh giai đoạn đầu tiên.

Chỉ cần dựa vào hình ảnh wireframe, không cần đến các nhà chuyên môn – tức các thiết kế gia giàu kinh nghiệm, mà ngay cả khách hàng không có nhiều hiểu biết về kiến trúc, thiết kế cũng có thể dễ dàng hình dung được hình ảnh và cách sử dụng sản phẩm.

2. Đối tượng nào có thể dùng chương trình wireframe?

Đối tượng thường dùng wireframe

Mặc dù wireframe được tạo ra bởi trí óc và đôi bàn tay tài hoa của các nhà thiết kế nhưng dường như “số phận” của wireframe đã được định sẵn “làm dâu trăm họ” khi mà nó cho phép bất cứ ai tham gia trong dự án đều có thể sử dụng. Ngoài nhà thiết kế ra thì những người chuyên viên phân tích nghiệp vụ cũng có thể sử dụng wireframe.

Xem thêm: Wacom là gì?

Tuyển nhân viên thiết kế Website

3. Vì sao Wireframe được khuyến khích sử dụng?

Khi một sản phẩm, công cụ nào đó được khuyến khích sử dụng, có lẽ người ta sẽ căn cứ vào giá trị lợi ích, công dụng mà công cụ đó mang đến. Với wireframe cũng như vậy, chúng ta có rất nhiều lý do để sử dụng wireframe.

3.1. Mục đích của wireframe

Tại sao nên dùng wireframe?

Trong vai trò là bố cục bản thảo của một website, thể hiện một cách cơ bản và đầy đủ tất cả các yếu tố sẽ xuất hiện ở giao diện chính thức, wireframe sẽ cung cấp những thông tin trực quan nhất và sớm nhất về yếu tố trang chủ của dự án phát triển website. Mục đích chính là để tạo ra sức hút đối với những bên tham gia dự án, hình thành cảm giác háo hức và mong chờ thành quả cuối cùng. Cùng với đó, wireframe cũng sẽ tham gia vào quá trình xây dựng những điều hướng để có thể cho ra sản phẩm thiết kế cuối cùng “thuận ý” người dùng.

3.2. Wireframe đem đến một hình dung sớm nhất về dự án

Một vòng đời của mỗi dự án không phải nhanh chóng mà hoàn thiện. Nếu là sự hình thành các sản phẩm ở lĩnh vực khác, quá trình thực thi kéo dài sẽ khiến cho người ta luôn cảm thấy tò mò về  “diện mạo” của sản phẩm vì phải đợi chờ đến khâu cuối cùng hoàn tất, sản phẩm mới chính thức được “tạo hình”. Còn với riêng wireframe lại khác, người ta đánh giá rằng, wireframe phản chiếu sớm thành quả đối với vòng đời của dự án.

Lợi ích khi sử dụng wireframe

Tiêu chí của loại hình này vẫn luôn lấy con người làm trung tâm, khi bản demo ra đời, nó có thể đón nhận mọi trải nghiệm của người dùng để tiếp tục sáng tạo theo ý người dùng và tích hợp mọi mong muốn của người dùng, sau đó mới bắt đầu đi vào giai đoạn sáng tạo dự án. Vì ngay từ giai đoạn đầu tiên nguyên sơ này, người dùng cũng đã có thể trải nghiệm được những gì có trong sản phẩm chính thức. Điều đó có nghĩa là, họ hoàn toàn có quyền phản hồi những điểm tốt, điểm yếu của wireframe và trên những phản hồi đó, các nhà thiết kế sẽ được hướng xây dựng sản phẩm với tổng hợp những góp ý của người dùng, đem đến một sản phẩm cuối cùng hài lòng khách hàng nhất.

3.3. Wireframe dễ tạo

Sau khi đã hiểu wireframe là gì thì chẳng hề khó để tạo dựng một wireframe vì nó là dạng nguyên sơ nhất của một sản phẩm thiết kế. Các nhà thiết kế có thể tạo wireframe bằng nhiều cách thức khác nhau. Nó có thể được xây dựng bằng đôi bàn tay khéo léo của người “nghệ sĩ” thiết kế, nhanh hơn nữa thì có thể tạo qua phần mềm chuyên dụng nhưng tạo bằng HTML vẫn là cách để cho ra những bản wireframe hiệu quả nhất vì nó thể hiện đúng vai trò là các bản thảo mẫu.

 3.4. Wireframe có nhiều ưu điểm

Ưu điểm lớn nhất của wireframe được chính khách hàng đánh giá đó là khả năng cung cấp những hình dung ban đầu đơn giản, dễ dùng, dễ đánh giá được hình ảnh của sản phẩm của cùng. Ở giai đoạn này, wireframe có tính linh hoạt rất cao, rất dễ dàng để sửa đổi khi chưa xây dựng được những chi tiết ưng ý. Ưu điểm này mang đến thuận lợi và cảm giác hài lòng cho chính người thiết kế. Còn đối với người dùng và các nhà kinh doanh, wireframe sẽ cân đong được cả nhu cầu của họ để tạo ra những chức năng và nội dung đúng nhu cầu.

Có nghĩa là, wireframe mặc dù rất đơn giản nhưng lại hoàn toàn là một sản phẩm đầu tiên có thể tiếp thu những mong đợi của cả người dùng và người tạo.

Wireframe giúp cho cấu trúc của website được hiển thị một cách trực quan. Thông thường, một bản sơ đồ website bất kỳ sẽ mang đặc tính trừu tượng, wireframe sẽ biến mọi cái trừu tượng khó cảm nhận đó trở nên thực tế hơn và hữu hình.

Những ưu điểm của wireframe

Wireframe cũng làm rõ hơn những chức năng có trên website, đồng thời đưa khả năng có thể sử dụng của website đó lên trên hết. Có thể nói, đây là một tính năng vô cùng hữu ích giúp mà các nhà sáng lập wireframe cảm thấy hài lòng về wireframe nhất. Khi đó, yếu tố này sẽ giúp hiển thị một bố cục đầy đủ rõ ràng nhất để người xem bất kể đều dễ hình dung cũng như có cái nhìn trực quan nhất về giao diện web, từ đó cũng dễ nắm bắt ưu điểm của các tính năng.

Ngoài ra, wireframe còn tạo ra một vài lợi thế khác trong quá trình thực hiện dự án phát triển website như: làm cho quá trình thiết kế có thể dễ dàng lặp lại trở thành một thao tác, một quá trình quen thuộc, từ đó giúp nhà thiết kế định hình sản phẩm cuối cùng một cách tiêu chuẩn và chính xác. Và điều mà hầu như những người tham gia đều rất mong chờ đó là có thể giúp tiết kiệm hiệu quả thời gian thực hiện dự án. Vì sao thông qua wireframe, người ta có thể tiết kiệm thời gian?

Là nền móng của một dự án, đương nhiên wireframe phải được xây dựng một cách vững chắc. Nếu như móng của một ngôi nhà vững chắc sẽ giúp cho ngôi nhà trở nên kiên cố trước mọi tác động xấu của thiên nhiên thì nền móng wireframe vững vàng sẽ giúp bản thiết kế được tính toán kỹ càng hơn hơn, mọi thứ được sáng tỏ giúp tất cả mọi người tham gia dự án dễ dàng hiểu được những gì họ đang làm và cần làm, đồng thời nội dung sáng tạo cũng có nhiều động lực để được xây dựng, tránh những rủi ro sau khi sản phẩm website chính thức đến tay người dùng như hacker chẳng hạn.

Bài viết tham khảo: Học thiết kế đồ họa ra làm gì?

Việc làm thiết kế web tại Hồ Chí Minh

4. “Điểm danh” một số nhược điểm của wireframe nên “né”

Về bản chất, wireframe được thiết kế bằng những hình thức đơn giản nhất. Đó vừa là ưu điểm lại vừa là nhược điểm của wireframe vì nó khiến cho khách hàng không dễ dàng nắm bắt bất cứ khi nào, các nhà thiết kế cũng sẽ phải cố gắng dịch wireframe trong vai trò của một bản thiết kế để tất cả mọi người đều có thể trải nghiệm như một bản thiết kế thực sự.

Nhược điểm của wireframe

Khi làm wireframe, không đơn giản là một bản xương sườn nguyên sơ nhất thì người ra sẽ làm những thao tác cơ bản nhất mà thực chất, bản xương sườn đó lại đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà thiết kế và những người copywriter.

Xem thêm: Material design là gì?

Việc làm thiết kế web tại Hà Nội

5. Học hỏi một vài kinh nghiệm “để đời” trong việc xây dựng wireframe

Ở nội dung trên, Phượng có nói rằng, xây dựng wireframe chẳng cần cầu kỳ và các nhà thiết kế chỉ cần sử dụng những thao tác, những kỹ thuật đơn giản nhất để tạo dựng thế nhưng qua trải nghiệm làm wireframe thực tế, rất nhiều người khuyên rằng, không nên vẽ wireframe chỉ bằng hai gam màu đen – trắng vì nó khá đơn điệu và khiến người nhìn khó quan sát. Sự đơn giản nếu được kết cấu bằng một lối tư duy lô – gic chắc chắn sẽ giúp mọi người nắm bắt vấn đề nhanh chóng hơn. Do đó, nếu wireframe có bản chất thúc đẩy sự sáng tạo thì hãy bắt đầu sáng tạo từ chính wireframe thông qua các xây dựng logic cho các tông màu bạn sẽ thiết kế.

Kinh nghiệm tạo wireframe

Tiếp theo, bạn nên ghi chú thật kỹ các yếu tố xuất hiện trong wireframe nhé để không chỉ những người có chuyên môn nghiệp vụ hiểu được wireframe diễn tả điều gì mà ngay cả khách hàng, những người không thực sự có trình độ về thiết kế cũng có thể biết được bản thảo của bạn nói tới nội dung gì, tiến trình của nội dung đó phác họa về điều gì.

Tìm việc làm

Như vậy, dựa trên sự tìm hiểu wireframe là gì và đưa ra những thông tin phân tích sâu về wireframe, Phượng đã cung cấp cho bạn đọc những hiểu biết cơ bản nhất về một trong những yếu tố đầu tiên, quan trọng nhất của quá trình tạo dựng chương trình UI/UX. Mong rằng, sau khi đọc xong bài viết này, điều mà bạn đọc tích lũy được không chỉ là khái niệm wireframe là gì mà hơn hết, có thể biết rõ bản chất của nó và có thể phục vụ tốt nhất cho giấc mơ của bạn được trở thành nhà thiết kế tài ba trong tương lai.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-