Quay lại

Withholding tax là gì? Thông tin mới nhất về Withholding tax

Tác giả: Phương Ly

Bạn có từng thắc mắc khi gặp cụm từ Withholding tax có nghĩa là gì không? Bài viết sau sẽ giúp bạn hiểu và nắm rõ hơn về Withholding tax.

Việc làm Kế toán - Kiểm toán

1. Withholding tax là gì?

 1.1. Khái niệm withholding tax

Withholding tax (viết tắt là WHT) được dịch ra tiếng Việt là thuế nhà thầu nước ngoài.

Khi đọc các văn bản pháp luật, kinh tế bằng tiếng Anh, bạn có thể bắt gặp một vài cách gọi khác về loại thuế này như sau:

- Foreign contractor withholding tax, được viết tắt thành FCWT

- Foreign contractor tax được viết tắt là FCT, đây là cách dịch được Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh Quốc (Association of Chartered Certified Accountants), viết tắt là ACCA đưa ra.( Đây cũng là tổ chức cung cấp chứng chỉ kế toán ACCA)

1.2. Thuế nhà thầu nước ngoài bao gồm những gì?

Thuế nhà thầu bao gồm hai sắc thuế như sau:

- Thứ nhất là VAT

- Thứ hai là thuế thu nhập doanh nghiệp/cá nhân

Trong Thông tư 103/2014/TT-BTC có quy định về thuế nhà thầu nước ngoài ở Điều 12 và Điều 13, cụ thể như sau:

- Thuế nhà thầu nước ngoài sẽ bao gồm thuế giá trị gia tăng 5% và thuế thu nhập cá nhân 5%

- Thông tư cũng quy định rõ về trách nhiệm của tổ chức Việt Nam khi phát sinh hợp đồng mua dịch vụ của nhà thầu nước ngoài. Tổ chức tại Việt Nam phải thông báo đến nhà thầu nước ngoài về nghĩa vụ nộp thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp/thu nhập cá nhân. Đồng thời, các tổ chức tại Việt Nam cũng cần yêu cầu nhà thầu nước ngoài cung cấp các thông tin liên quan về người lao động nước ngoài (bao gồm các thông tin về quốc tịch, số hộ chiếu, thời gian làm việc, vị trí đảm nhiệm cùng với thu nhập khi làm việc tại Việt Nam và một số thông tin cần thiết khác). Việc này giúp các tổ chức tại Việt Nam khai báo đầy đủ các thông tin đến cơ quan thuế trong thời gian chậm nhất là trước 7 ngày kể từ ngày cá nhân nước ngoài bắt đầu làm việc, công tác tại Việt Nam.

Xem thêm: Cá nhân, tổ chức có thể tìm hiểu ngay về phương thức tra thuế thu nhập cá nhân nhanh chóng - tiện lợi nhất ngay trên website Timviec365.vn!

2. Những thông tin mới nhất về thuế nhà thầu nước ngoài

2.1. Đối tượng bị áp thuế và đối tượng đóng thuế

Theo Thông tư 103/2014/TT-BTC, chúng ta có năm loại đối tượng bị áp thuế như sau:

- Đối tượng thứ nhất là tổ chức nước ngoài (nhà thầu nước ngoài và nhà thầu phụ nước ngoài) hay các công ty đa quốc gia có hoặc không có cơ sở kinh doanh thường trú tại Việt Nam và cá nhân là người nước ngoài cư trú tại Việt Nam hoặc không, hai đối tượng này có hoạt động kinh doanh tại Việt Nam và có thu nhập phát sinh tại Việt Nam. Các hoạt động kinh doanh và thu nhập này đều cần có hợp đồng, thỏa thuận hoặc cam kết làm cơ sở giữa nhà thầu nước ngoài – tổ chức, cá nhân Việt Nam hoặc nhà thầu nước ngoài – nhà thầu phụ nước ngoài để thực hiện một phần công việc đã ghi trong hợp đồng, thỏa thuận hoặc cam kết.

- Đối tượng thứ hai là tổ chức, cá nhân nước ngoài cung cấp hàng hóa tại lãnh thổ Việt Nam theo hình thức xuất nhập khẩu tại chỗ và có phát sinh thu nhập tại Việt Nam, có hợp đồng, thỏa thuận được kí kết giữa tổ chức, cá nhân nước ngoài và các doanh nghiệp tại Việt Nam. Trường hợp doanh nghiệp Việt Nam gia công, xuất trả hàng hóa ra nước ngoài hoặc thực hiện phân phối, cung cấp hàng hóa theo điều kiện giao hàng ghi trong Incoterms – Điều khoản thương mại quốc tế, theo đó, người bán sẽ chịu mọi rủi ro khi hàng hóa vào đến lãnh thổ nước ta, thì không cần đóng loại thuế này.

- Đối tượng thứ ba là tổ chức, cá nhân người nước ngoài thực hiện một phần hoặc toàn bộ hoạt động kinh doanh (gồm: phân phối, cung cấp dịch vụ, hàng hóa) và đồng thời, họ cũng là bên sở hữu đối với hàng hóa, dịch vụ, chịu trách nhiệm chi trả các chi phí về phân phối, vận chuyển, quảng cáo, tiếp thị, truyền thông, chất lượng dịch vụ và hàng hóa, ấn định giá bán khi giao hàng hóa, dịch vụ cho tổ chức Việt Nam. Các trường hợp tổ chức nước ngoài ủy quyền hoặc là thuê tổ chức Việt Nam thực hiện một phần dịch vụ phân phối, bán hàng hóa và các công việc khác có liên quan cũng phải chịu lại thuế này.

- Đối tượng thứ tư là tổ chức, cá nhân nước ngoài thông qua tổ chức, cá nhân Việt Nam để thực hiện đàm phán, kí kết các hợp đồng đứng tên tổ chức và cá nhân nước ngoài cũng sẽ bị áp thuế nhà thầu nước ngoài.

- Đối tượng thứ năm là tổ chức, cá nhân nước ngoài thực hiện quyền xuất và nhập khẩu, phân phối hàng hóa tại thị trường Việt Nam, mua hàng hóa để đưa đi xuất khẩu, bán lại hàng hóa cho thương nhân, doanh nghiệp Việt Nam theo các quy định của pháp luật về thương mại. Tổ chức này sẽ phải xem xét đến thuế xuất nhập khẩu trong việc kinh doanh của mình.

Đối tượng đóng thuế đã được quy định trong pháp luật đó chính là tổ chức, cá nhân tại Việt Nam có sự hợp tác với các tổ chức, cá nhân nước ngoài sẽ là bên đóng thuế nhà thầu nước ngoài.

Nhìn chung, đối tượng bị áp thuế là các tổ chức, cá nhân nước ngoài, còn đối tượng đóng thuế là tổ chức, cá nhân tại Việt Nam. Nhà nước có thể nắm rõ và quản lý được với các tổ chức, cá nhân tại Việt Nam nên họ đương nhiên trở thành đối tượng đóng thuế thay.

Các chứng từ bằng tiếng Anh cần được dịch qua tiếng Việt theo đúng quy định của pháp luật điều này đòi hỏi bạn cần phải biết kế toán tiếng anh là gì và các nghiệp vụ trong tiếng anh để dịch chuẩn và chính xác nhất để không bị cơ quan thuế xử phạt.

2.2. Mục đích thu thuế nhà thầu nước ngoài

- Thuế là một khoản tiền vô cùng quan trọng trong việc cấu thành chính sách tài chính của một quốc gia. Việc thu thuế chính là đảm bảo cho việc hoạt động của bộ máy nhà nước, dùng để điều chỉnh hoạt động kinh doanh, sản xuất và đảm bảo công bằng giữa các tầng lớp trong xã hội, vì vậy, việc thu thuế nhà thầu nước ngoài cũng là để thực hiện các mục đích đã nêu. Khoản tiền thu được từ thuế nhà thầu nước ngoài cũng góp phần đảm bảo sự ổn định, vững chắc cho ngân sách Nhà nước để thực hiện nhiều công việc quan trọng liên quan đến sự phát triển chung của cả nước.

- Khoản tiền thuế nhà thầu nước ngoài đã được nộp cho cơ quan thuế sẽ được xác nhận đầy đủ. Đây là căn cứ quan trọng để các tổ chức, cá nhân nước ngoài khai báo và nộp thuế cho cơ quan thuế tại quốc gia của mình sau khi trở về từ Việt Nam.

2.3. Phương pháp kê khai thuế

Tùy vào điều kiện, tình hình thực tế hoạt động của các tổ chức, cá nhân nước ngoài mà chúng ta có hai phương pháp kê khai thuế như sau:

- Phương pháp thứ nhất là phương pháp kê khai, được thực hiện bởi các tổ chức, cá nhân nước ngoài tại cơ quan thuế. Tuy nhiên, họ phải đảm bảo được cả ba điều kiện sau:

+ Điều kiện thứ nhất là tổ chức nước ngoài cần có cơ sở thường trú tại Việt Nam, còn cá nhân thì là đối tượng cư trú tại Việt Nam.

+ Điều kiện thứ hai là các nhà thầu nước ngoài có thời hạn ghi trong hợp đồng kinh doanh tại Việt Nam từ 183 ngày trở lên kể từ ngày hợp đồng có hiệu lực.

+ Tổ chức, cá nhân nước ngoài có áp dụng chế độ kế toán Việt Nam đồng thời họ cũng đã thực hiện đăng kí thuế, được cơ quan thuế cấp cho mã số thuế để quản lý.

Khi đã đáp ứng được cả ba điều kiện trên thì tổ chức, cá nhân sẽ tiến hành kê khai và tính thuế giống như các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân Việt Nam khác đã làm.

- Phương pháp thứ hai là phương pháp trực tiếp. Phương pháp này sẽ được áp dụng cho các tổ chức, cá nhân nước ngoài không đáp ứng được ba điều kiện đã nêu ở trên. Lúc này, tổ chức tại Việt Nam sẽ thực hiện các công việc cần thiết để kê khai và tính thuế cho các nhà thầu và nhà thầu phụ nước ngoài.

Tìm hiểu thêm: Để kê khai thuế một cách chính xác nhất bạn cần tìm hiểu fct là gì? Cách tính thuế nhà thầu mới nhất hiện nay và các trường hợp chịu thuế nhà thầu. Click để bổ sung ngay những thông tin hữu ích nhất.

3. Lưu ý cho các doanh nghiệp Việt Nam về thuế nhà thầu nước ngoài

Kê khai, tính toán, và nộp thuế là việc mà mỗi doanh nghiệp luôn phải lưu tâm và để ý nếu không sẽ vi phạm pháp luật. Quy định của nhà nước ta về thuế nhà thầu nói chung và thuế nhà thầu nước ngoài nói riêng rất rõ ràng, các doanh nghiệp cần nắm rõ và thực hiện đúng nghĩa vụ của mình. Cơ quan thuế sẽ không chịu trách nhiệm nếu doanh nghiệp Việt Nam hiểu sai và thực hiện không đúng mà không có phản hồi hay thắc mắc.

Các doanh nghiệp Việt Nam là đối tượng đóng thuế thay còn doanh nghiệp nước ngoài là bên chịu thuế, hãy nhớ rõ điểm này để có sự thông báo đầy đủ, chính xác đến các nhà thầu nước ngoài, sau đó lấy đủ số tiền thuế cần đóng từ họ và nộp cho ngân sách nhà nước. Bản thân các doanh nghiệp cùng bộ phận kế toán, bộ phận pháp lý cần biết và hiểu tường tận về loại thuế này để tránh trường hợp doanh nghiệp phải bỏ tiền ra từ ngân quỹ của mình chỉ để đóng thuế cho nhà thầu nước ngoài. Đừng để doanh nghiệp của mình lãng phí một số tiền lớn chỉ vì bỏ qua những điều tưởng chừng như nhỏ nhặt như vậy.

Bạn đọc có thể quan tâm xem thêm thông tin mới nhất và tình hình tim viec ke toan tai Ho Chi Minh của các ứng viên, người lao động, sinh viên kế toán mới ra trường, cùng những việc làm kế toán hàng đầu được các nhà tuyển dụng uy tín đăng tuyển trên timvie365.vn

Nhà nước và các cơ quan thuế luôn có cơ chế theo dõi, giám sát việc kê khai và nộp thuế nên đừng cho rằng thuế nhà thầu nước ngoài sẽ bị bỏ qua không được quản lý và sẽ không phải đóng. Doanh nghiệp không nên chỉ vì thấy các doanh nghiệp khác không nộp thuế nhà thầu nước ngoài mà mặc định loại thuế này không cần phải nộp.

Các doanh nghiệp phải luôn hiểu rõ và cập nhật các văn bản pháp luật về thuế cùng với việc kê khai, tính toán số thuế phải nộp, thời hạn cuối cùng để hoàn thành việc đóng thuế để có kế hoạch thông báo, thu hồi số tiền thuế phải nộp từ trong tay tổ chức, cá nhân nước ngoài, tránh để tình trạng nộp thuế chậm hay nợ thuế vì không có sự tính toán, chuẩn bị kĩ càng từ trước.

Nếu doanh nghiệp có bất cứ khúc mắc gì với loại thuế này thì đừng ngần ngại gửi công văn hỏi cục thuế hoặc tìm đến các tư vấn viên pháp lý để được hỗ trợ. Các quy định của luật pháp có rất nhiều và không phải ai cũng sẽ nhớ hết, nhưng trong trường hợp cần tìm hiểu luật pháp về bất cứ vấn đề gì, doanh nghiệp, cá nhân cần tìm hiểu kĩ càng để thực hiện đúng quyền lợi và nghĩa vụ của mình.

thuế môn bài,... Tùy thuộc vào hình thức kinh doanh của doanh nghiệp mà có từng loại thuế tương ứng nhất định.

Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp bạn hiểu Withholding tax là gì và biết được các thông tin mới nhất về Withholding tax cùng những lưu ý về thuế nhà thầu nước ngoài nếu công ty của bạn là bên đứng ra  đóng thuế thay cho họ.

Xem thêm: Bạn có thể rút ngắn khoảng cách với nhà tuyển dụng và tiết kiệm thời gian tim viec lam bằng cách click ngay vào đường link tại đây để tham khảo các bản tin tuyển dụng hot nhất và ứng tuyển việc làm thích hợp tại Timviec365.vn

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-