Quay lại

Working holiday là gì? Một trải nghiệm thú vị mà bạn nên trải qua

Tác giả: Nguyễn Nhung

Working holiday là gì? Đối với người đang đi du học hay yêu thích du lịch trải nghiệm quốc tế hẳn sẽ không thể bỏ qua được điều thú vị này. Bởi lẽ nó thực sự đem lại những điều hay ho và bổ ích mà bạn sẽ không thể phủ nhận được. Tuy nhiên cơ hội để được làm working holiday thì không phải là một điều dễ dàng. Và những bạn đang có cơ hội để làm điều này, tôi khuyên các bạn hãy thử, vì nó sẽ đem đến cho bạn những trải nghiệm đáng nhớ. 

Việc làm Du lịch

1. Working holiday là gì? Làm sao để có thể làm Working holiday

Working holiday là gì? Làm sao để có thể làm Working holiday

Có nhiều loại hình du lịch đang ngày càng được quan tâm trong những năm trở lại đây, phải kể đến như du lịch cộng đồng, ecotourism - du lịch sinh thái, ecolodge, du lịch mice,... và không thể không thể đến loại hình working holiday.

Working holiday là  từ trong tiếng Anh nghĩa là Làm việc trong kỳ nghỉ. Tuy nhiên thực chất nó lại là một hình thức đi làm việc rất riêng và đặc biệt. Working holiday kết hợp giữa du lịch và làm việc theo đúng pháp luật và quy định về lưu trú ở mỗi quốc gia. Nghĩa là bạn sẽ đi du lịch dài ngày (có thể kéo dài đến vài tháng theo quy định của quốc gia mà bạn du lịch), trong thời gian đó, thay vì tiêu pha tiền bạc cho chi phí thăm quan, tận hưởng bạn sẽ chọn cách tìm một công việc làm thêm tại quốc gia đó để vừa kiếm tiền sinh hoạt phí tạm thời, vừa có cơ hội tiếp xúc gần hơn với văn hóa nước bạn. Tuy nhiên ở một số quốc gia khác, thì Working holiday có thể hiểu là một hình thức đi làm thêm của các du học sinh. Tuy nhiên tương tự như trường hợp đầu tiên thì du học sinh cũng phải đảm bảo những quy định cụ thể về thời gian đi làm. Và đương nhiên nếu có sự vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính, thậm chí là phải “xách đồ về nước”. Working holiday là loại hình du lịch đang ngày càng chiếm ưu thế đối với ngành kinh tế du lịch ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Working holiday hiện nay được khá nhiều bạn trẻ ưa chuộng, đặc biệt là với du học sinh Việt Nam, vốn được biết đến là những học sinh chăm chỉ. Loại hình này không chỉ đáp ứng nhu cầu du lịch mà còn mở ra cơ hội học tập tại nước ngoài. Ngoài giờ học chính khóa (chỉ kéo dài trong nửa buổi trong ngày) thì các bạn học sinh - sinh viên sẽ được phép đi làm ở một nơi nào đó bằng chân tay hoặc đầu óc tùy theo sự lựa chọn và sức lực của sinh viên đó. Sinh viên chủ yếu lựa chọn những kỳ nghỉ dài (holiday) để dồn lực kiếm thu nhập cho mình. Vì vậy mà cụm từ Working holiday ra đời. Từ đó mà người ta nhận ra, nếu trong thời gian du lịch trải nghiệm, có thể làm một công việc gì đó vừa có được tiền để du lịch lại vừa được sống gần hơn với con người và văn hóa của một nơi, điều này thật tuyệt! Đương nhiên điều này thì có thể khi bạn đang có một khoảng thời gian dài du lịch tại quốc gia đó, và visa của bạn còn hạn.  

Mục đích của kỳ nghỉ của bạn chủ yếu là để được nghỉ trong một thời gian dài và thứ hai là để làm việc cho mục đích bổ sung quỹ du lịch của bạn. Với giấy phép cư trú Working Holiday, bạn được phép làm việc trong một phạm vi hạn chế. Điều này có nghĩa là bạn được phép làm việc một số tháng trong khoảng thời gian 1 năm. Bạn cũng được phép tham dự một khóa học giáo dục trong thời gian giới hạn. 

Việc làm du lịch tại Hà Nội

2. Điều kiện để có thể làm Working holiday 

Điều kiện để có thể làm Working holiday 

Để có thể tham gia làm working holiday bạn phải đảm bảo một số điều kiện. Những điều kiện này sẽ có sự khác nhau ở mỗi một quốc gia. Tuy nhiên nhìn chung thì hình thức working holiday phổ biến nhất ở Úc cho nên các bạn có thể tham khảo một số điều kiện của quốc gia này để tự tìm hiểu và đánh giá cho mình.  

Ở Úc thì sẽ có vài điều kiện chính, quan trọng nhất mà mang tính chất bắt buộc ngay khi bạn nộp hồ sơ để Working holiday. 

  • Độ tuổi: từ 18 đến 30 (bao gồm 18 đến 35 đối với người mang hộ chiếu Ireland và Canada) và không có trẻ em phụ thuộc.
  • Kinh tế: Có đủ tiền cho cả 2 chiều khứ hồi và số vốn cơ bản để sinh hoạt trong khoảng thời gian lưu trú. Một số tiền đủ được coi là tối thiểu 5.000 đô la Úc (2.600 bảng Anh), mặc dù số tiền này có thể thay đổi tùy theo thời gian lưu trú và số lượng chuyến đi dự định trong thời gian lưu trú đó. Một vé khứ hồi hoặc trở đi hoặc tiền cho một vé để rời Úc nếu đi bằng vé một chiều cũng là cần thiết. 
  • Con người: Có đạo đức và sức khỏe tốt.

Đơn xin thị thực làm việc đầu tiên phải được thực hiện bên ngoài nước Úc - trong hầu hết các trường hợp, điều này có thể đến từ bất cứ nơi nào bên ngoài nước Úc. Tuy nhiên, những người có hộ chiếu sau đây phải nộp đơn đăng ký tại quốc gia hoặc khu vực đã cấp hộ chiếu của họ: Cộng hòa Séc, Tây Ban Nha, Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malta và Đài Loan. Những quốc gia này có một vài yêu cầu bổ sung. 

Ngoài ra thì bạn cũng cần một số điều kiện khác để hỗ trợ thuận lợi hơn cho chuyến đi của mình. Đây là những mẹo nhỏ mà chúng tôi đã tổng hợp được từ những người đã có kinh nghiệm đi trước. Bao gồm:

  • Mục đích đến Úc: Công việc của họ nên là ngẫu nhiên để đi du lịch, với mục đích chính cho chuyến thăm là du lịch. 
  • Người giữ visa không được làm việc cho cùng một chủ nhân trong hơn 6 tháng, trừ khi ở nhiều hơn một địa điểm.
  • Người giữ visa không được học quá 4 tháng. 
  • Người được cấp visa phải đáp ứng các tiêu chí về sức khỏe và tùy theo hoàn cảnh, có thể cần thực hiện kiểm tra y tế trong đó có thể bao gồm chụp X-quang ngực, HIV, Viêm gan B và / hoặc xét nghiệm Viêm gan C. 
  • Người giữ visa phải có quyền truy cập vào đủ tiền để hỗ trợ cho giai đoạn đầu của kỳ nghỉ. Nói chung, 5.000 đô la Úc có thể được coi là đủ, nhưng số tiền có thể thay đổi tùy thuộc vào thời gian lưu trú và mức độ di chuyển. 
  • Người giữ visa cũng nên có vé khứ hồi hoặc vé trở đi hoặc tiền cho giá vé để rời Úc.

Tìm việc làm hướng dẫn viên du lịch

3. Ích lợi khi làm việc Working holiday

Ích lợi khi làm việc Working holiday

Như đã nói ở trên Working holiday mang lại rất nhiều ích lợi cho người trải nghiệm nó. Những điều này khó mà có được nếu bạn làm một hình thức khác. Cho nên không ngạc nhiên nó lại được áp dụng trên hầu hết các quốc gia, đặc biệt là Úc, Nhật, Hàn, Anh, Mỹ, … Những người trải nghiệm nó sẽ mang tính chất tự chủ, tự do chứ không hề bị ép buộc bởi bất kỳ thế lực nào.

Working Holiday không giống cách thiết kế một tour du lịch, trong thời gian là khách du lịch, bạn có thể nhận các công việc ở đây và ở đó để trả các hóa đơn và tài trợ cho chuyến đi đường của bạn. Thử tưởng tượng thay vì phải bỏ ra một khoản tiền lớn để chi trả cho một sự trải nghiệm một nền văn hóa mới mà chưa chắc đã làm bạn thỏa mãn thì working holiday sẽ cho phép bạn vừa đạt được mục đích du lịch lại kiếm thêm được cho bản thân. 

Bên cạnh đó, khi tham gia vào Working Holiday bạn sẽ được sắp xếp thời gian và trải nghiệm theo cách bạn muốn. Bạn có thể tự do di chuyển khắp đất nước để làm việc, du lịch và các hoạt động khác. Và đương nhiên những điều này là hợp pháp mà không phải phụ thuộc bất kỳ vào ai. Ngay cả các công việc bạn cũng có thể tự do lựa chọn một công việc mà mình cảm thấy phù hợp và có thể dễ dàng đạt được mục đích trải nghiệm của mình. Trong quá trình ấy, bạn sẽ gặp rất nhiều người, được tiếp xúc và tìm hiểu, đó là một cách tuyệt vời để mở rộng mối quan hệ quốc tế và khám phá một lĩnh vực mới, mở mang tri thức cho bản thân mình.

Nếu bạn là học sinh tốt nghiệp trung học hoặc đại học gần đây và bạn không chắc chắn mình muốn làm gì tiếp theo hoặc bạn đã ở trong lực lượng lao động vài năm và muốn thay đổi - các chương trình WH là cơ hội để đi du lịch, hãy thực hiện một số tiền, và bắt tay vào những trải nghiệm có ý nghĩa và suy ngẫm về những gì khiến bạn đánh dấu. Working Holiday giúp người tham gia định hướng được việc làm và sự nghiệp cho bản thân mình một cách trực tiếp, đặc biệt với những người đang có ý định sẽ làm việc tại quốc gia đó thì Working Holiday sẽ là tiền đề vững chắc dành cho bạn. 

Thông qua một khoảng thời gian làm Working Holiday, bạn sẽ tích lũy cho mình được một vốn kiến thức lẫn kỹ năng sống nâng cao. Working Holiday tạo động lực con người phấn đấu, gợi dậy được những ham muốn về học tập cho dù bạn đang theo đuổi một lĩnh vực nào đó không liên quan thì nó vẫn giúp bạn nâng cấp được kiến thức của bản thân mình. Trong khi kiến thức là vô tận và đương nhiên những gì bạn đang có chỉ là số ít trong rất ít những gì mà nhân loại có. Thay vì tìm hiểu nó qua sách vở thì Working Holiday sẽ là cơ hội để bạn “nhập vai” và cảm nhận chân thực. 

Tìm việc làm nhân viên du lịch

4. Các công việc mà các bạn có thể lựa chọn khi làm Working Holiday

Các công việc mà các bạn có thể lựa chọn khi làm Working Holiday

Lựa chọn một công việc để Working Holiday có thể dựa trên nhiều yếu tố và đương nhiên là nó không bị giới hạn lựa chọn dành cho bạn. Tuy nhiên bạn nên xem xét nó với nền văn hóa và nền kinh tế tại quốc gia mà bạn đến. Bên cạnh đó thì các bạn cũng có thể dựa vào mục đích Working Holiday của bạn để chọn công việc. Dưới đây là một số gợi ý mà bạn có thể tham khảo. 

Công việc phổ biến mà các bạn có thể làm đó chính là nhân viên tại nhà hàng hoặc khách sạn. Bạn có thể làm một nhân viên chạy bàn hoặc tiếp tân, tạp vụ hoặc một nhân viên pha chế. Đừng nghĩ rằng làm việc chân tay thì không giúp ích gì cho bạn. Đó là môi trường đa dạng nhất các tình huống và cũng dễ dàng để bạn học thêm một thứ tiếng và những nét văn hóa truyền thống nào đó. Lấy ví dụ đơn giản như ở Úc, khi bạn làm Bartender ở đây, bạn có thể sẽ học được văn hóa đồ uống, cách thưởng thức rượu khác biệt của người dân bản địa mà bạn khó có thể học được qua sách vở hay giới thiệu trong một đoàn du lịch nào đó. Tương tự như vậy các công việc nhân viên nhà hàng khách sạn khác cũng sẽ rèn luyện cho bạn những đức tính nhẫn nại, và kinh nghiệm giao tiếp, tác phong tại đó.

Ngoài ra các bạn cũng có thể làm một vài công việc khác trong thời gian working holiday đó là: nhân viên kho, nhân viên nail, nhân viên, công nhân vườn, xưởng sản xuất. Những công việc này thường ít sử dụng đến trí tuệ thay vào đó là sự chăm chỉ, tỉ mỉ và khéo léo. Hầu hết các quốc gia tạo điều kiện working holiday hiện nay đều có những môi trường để dành riêng cho khách du lịch trải nghiệm, và dù ở bất kỳ môi trường nào thì tôi tin chắc rằng bạn sẽ đều học được những điều mới mẻ và hay ho. 

Lựa chọn công việc working holiday phù hợp

Hy vọng rằng bài viết trên đây đã giúp bạn có cái nhìn đầy đủ hơn về working holiday là gì? Đây là một trải nghiệm tuyệt vời mà nếu có cơ hội tôi khuyên bạn nên cố gắng để thực hiện. Và rất nhiều bạn trẻ ở Việt Nam hiện đang thích thú với phương pháp đi làm kết hợp du lịch này. Và nếu bạn đang muốn trở thành một người giúp ích cho những mong muốn working day của mọi người, có thể tìm kiếm công việc tại công ty du lịch nào đó. Hãy truy cập website timviec365.vn để tìm cho mình một công việc như vậy nhé!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-