Quay lại

Xây dựng cơ bản là gì? Đầu tư xây dựng cơ bản hiện nay thế nào?

Tác giả: Hoàng Thanh Hằng

Khi có ai đó hỏi bạn về “xây dựng cơ bản là gì hay đầu tư xây dựng cơ bản như thế nào” bạn sẽ trả lời được đáp án chuẩn nhất không? Những đặc điểm của xây dựng cơ bản cũng như đầu tư xây dựng cơ bản như thế nào? Những yếu tố ảnh hưởng đến sự hiệu quả của đầu tư xây dựng cơ bản? Cơ hội phát triển ngành xây dựng như thế nào cho bạn? Tất cả sẽ có trong bài viết này, hãy đọc để có thêm thông tin bổ ích cho bản thân.

1. Định nghĩa xây dựng cơ bản là gì chính xác?

Bạn có bao giờ nghe đến xây dựng cơ bản là gì chưa? Nghe cụm từ này chắc sẽ lạ với nhiều người nhưng chỉ cần lấy ví dụ hoặc nhắc đến những công trình là bạn sẽ rất quen thuộc. Xây dựng cơ bản là việc xây dựng các công trình hạ tầng ở rất nhiều các lĩnh vực khác nhau hiện nay, các công trình hạ tầng kỹ thuật, các công trình hạ tầng cơ sở kinh tế - xã hội với những công trình mang tính xây dựng như: Các công trình về thủy điện, thủy lợi, các công trình giao thông, cầu cảng, xây dựng nhà cửa, xây dựng các khu trung cơ, công sở, xây dựng các nhà máy sản xuất để phục vụ con người và phát triển nền kinh tế, xây dựng các công trình phúc lợi xã hội như các công viên, các công trình phục vụ cho lợi ích của cộng đồng.

Xây dựng cơ bản là việc xây dựng có ở tất cả các nước, tuy nhiên đây là hình thức xây dựng có đặc thù riêng của nó là những công trình mang đến lợi ích cộng đồng chung, phục vụ cho mọi người, mọi ngành trong xã hội và có nguồn vốn đầu tư lớn nhất là từ ngân sách nhà nước để giúp ổn định và an sinh xã hội, tạo nền tảng để phát triển kinh tế của đất nước, ngoài ra cũng có các nguồn đầu tư khác của tư nhân, doanh nghiệp hỗ trợ cho việc xây dựng các công trình công cộng, phúc lợi phục vụ lợi ích chung của cộng đồng.

 Định nghĩa xây dựng cơ bản là gì chính xác?

Như vậy, ta có thể thấy được rằng xây dựng cơ bản là xây dựng được đầu tư chính bởi ngân sách của nhà nước để xây dựng các công trình chung và mang lại lợi ích chung cho công đồng chứ không phải mang lại lợi ích chung của cá nhân ai hay một doanh nghiệp nào đó. Ví dụ, một doanh nghiệp đầu tư xây dựng trung tâm thương mại để hoạt động thường mai và kinh doanh tạo lợi nhuận. Sau khi đọc những thông tin ở trên thì bạn có cho rằng đây là xây dựng cơ bản không? Xây dựng trung tâm thương mại không được coi là xây dựng cơ bản bởi nó là xây dựng để phục vụ lợi ích của cá nhân hoặc một nhóm đối tượng cụ thể xã hội.

Để biết rõ hơn về xây dựng cơ bản thì bạn đọc phần tiếp theo của bài viết để thấy được đặc điểm của xây dựng cơ bản về sản phẩm và quá trình như thế nào?

2. Đặc điểm của sản phẩm và quá trình xây dựng cơ bản như thế nào?

Việc đầu tư xây dựng cơ bản ở nước ta là một vấn đề quan trọng để đảm bảo nâng cao đời sống và đảm bảo an sinh xã hội được ổn định, tạo động lực cho các ngành kinh tế phát triển. Vậy Đặc điểm của đầu tư xây dựng về sản phẩm và quá trình như thế nào?

2.1. Đặc điểm của sản phẩm đầu tư xây dựng cơ bản

Đặc điểm của sản phẩm đầu tư xây dựng cơ bản là những tài sản mang tính cộng đồng, thông qua việc đầu tư để tạo ra các sản phẩm, dịch vụ cho xã hội. Với nguồn vốn đầu tư lớn và là sự hợp tác công tư với nhiều cơ quan để có được một công trình xây dựng cơ bản bất kỳ nào đó.

Các sản phẩm của đầu tự xây dựng cơ bản là các công trình công cộng, nhà ở công, cầu cống, sân bay, cảng biển, đường giao thông,… và thường đi liền với đất đai. Chính vì liên quan đến đất đai, trước khi bắt đầu vào xây dựng cần phải có quá trình quy hoạch chi tiết và cụ thể, trong quá trình quy hoạch thường gặp phải khó khăn trong quá trình giải tỏa dân cư, đền bù, giải phóng mặt bằng.

 Đặc điểm của sản phẩm đầu tư xây dựng cơ bản

Với những công trình xây dựng cơ bản công nghệ cao, có vòng đời thay đổi công nghệ ngắn như các lĩnh vực bưu chính viễn thông, điện tử, thông tin, công nghệ thông tin. Sản phẩm đầu tư xây dựng cơ bản phức tạp và cần thay đổi theo từng giai đoạn phát triển của xã hội. Sản phẩm của việc đầu tư xây dựng cơ bản không chỉ là mang ý nghĩa về kinh tế mà còn ngang đến tính thẩm mỹ và nghệ thuật, chịu ảnh hưởng từ kiến trúc thượng tầng kết hợp với bản sắc văn hóa dân tộc, văn hóa đời sống,..

Trong một xã hội thì các sản phẩm cửa xây dựng cơ bản chính là bộ mặt phản ánh lên trình độ phát triển kinh tế, trình độ phát triển khoa học kỹ thuật và trình độ văn hóa và con mắt thẩm mỹ của đất nước đó, không chỉ vậy nó còn thể hiện đặc trưng của từng giai đoạn nhất định trong sự phát triển lịch sử của đất nước.

2.2. Đặc điểm của quá trình xây dựng cơ bản

Trong quá trình thực hiện đầu tư xây dựng cơ bản thiếu chất ổn định, luôn biến động bởi những tác động như thay đổi chủ đầu tư, thay đổi địa điểm xây dựng các công trình xây dựng cơ bản, công nghệ kỹ thuật luôn có những thay đổi tiến tiến hơn. Sản phẩm của xây dựng cơ bản vì gắn liền với đất nền chỉ đứng yên còn con người luôn vận động không ngừng, trong quá trình sử dụng dẫn đến hỏng hóc,…

Mỗi một công trình xây dựng cơ bản đều cần phải có những phương pháp phù hợp nhất với những công trình đó, sử dụng các loại vật liệu phù hợp, và cách thức thực hiện phù hợp để đảm bảo việc thực hiện được đảm bảo chất lượng của công trình khi bàn giao và đi vào sử dụng. 

Đặc điểm của quá trình xây dựng cơ bản

Trong quá trình xây dựng cơ bản thì bị chịu ảnh hưởng bởi nhiều các yếu tố về tự nhiên thiên tai gây khó khăn trong việc thi công và độ bền của các công trình cơ bản. Các công trình xây dựng với thời gian dài thường tốn rất nhiều kinh phí và đồi hỏi các nhà đầu tư cần phải quan tâm để không bị gián đoạn trong quá trình thi công công trình. 

Trong một dự án xây dựng cơ bản thường có sự đầu tư và tham gia của nhiều bên khác nhau, trải qua nhiều giai đoạn và mỗi hạng mục khác nhau sẽ có yêu cầu về đầu tư khác nhau. Khi có sự tham gia của nhiều nhà đầu tư và nhiều bên cần phải đảm bảo sự kết hợp chặt chẽ giữa các bên để đảm bảo hiệu quả của công trình và hoàn thành công trình trong thời gian sớm nhất.

2.3. Đặc điểm của đầu tư xây dựng cơ bản nhà nước

Đặc điểm của đầu tư xây dựng cơ bản của nhà nước là vốn đầu tư chính là từ nguồn ngân sách của nhà nước. Nhà nước đầu tư xây dựng để phục vụ cho lợi ích cộng đồng vào giao quyền quản lý cho một tổ chức nhất định. Khi nhà nước sử dụng vốn để đầu tư xây dựng cơ bản rất khó quản lý dễ dẫn đến tình trạng tham nhũng, thất thoát khiến nguồn vốn sử dụng không được hiệu quả. 

Đặc điểm của đầu tư xây dựng cơ bản nhà nước

Khi nhà nước đầu tư xây dựng cơ bản sẽ lựa chọn những lĩnh vực ít được thương mại hóa, ít tính cạnh tranh và không thu hồi vốn ngay. Do đó nhà nước không nhằm đến lợi nhuận trực tiếp, mà nhằm đến lợi ích cho nền kinh tế, và ít có tính cạnh tranh trên thị trường.

Đầu tư xây dựng cơ bản của nhà nước thường trong phạm vị là rất rộng và tùy thuộc vào từng giai đoạn phát triển của xã hội mà nhà nước sẽ quyết định đầu tư xây dựng cơ bản ở đâu, xây dựng công trình gì, để giải quyết các vấn đề xã hội phù hợp với giai đoạn đó.

Nhìn chung nhà nước chỉ nên đầu tư vào những nơi có sự thất bại của thị trường, khi mà khu vực vốn khác không thể đầu tư, không muốn đầu tư và không được phép đầu tư, khi nhà nước cần giải quyết các vấn đề xã hội, văn hoá, giáo dục, y tế, an ninh quốc phòng. Việc đầu tư theo vùng miền và theo các ngành kinh tế cũng phải được nhà nước tính đến. Việc định đoạt phạm vi đầu tư xây dựng cơ bản của nhà nước khác biệt với việc xác định phạm vi đầu tư của khu vực tư nhân ở chỗ nhà nước phải giữ vai trò điều tiết, khắc phục thất bại thị trường, giải quyết vấn đề kinh tế xã hội cùng với việc tính toán lợi ích chung. Trong lúc đó khu vực đầu tư tư nhân và đầu tư nước ngoài nhìn chung chỉ chú trọng đến lợi ích kinh tế.

3. Những yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả của hoạt động xây dựng cơ bản nhà nước

Trong quá trình hoạt động xây dựng và đầu tư xây dựng cơ bản của nhà nước gặp nhiều khó khăn và ảnh hưởng đến hiệu quả của công việc và hoạt động đầu tư xây dựng cơ bản. Các yếu tố ảnh hưởng đến đầu tư xây dựng cơ bản cụ thể như sau: Quy hoạch, hệ thống các chính sách pháp luật về đầu tư xây dựng, năng lực quản lý xây dựng, môi trường cạnh tranh.

3.1. Yếu tố quy hoạch

Quy hoạch có ảnh hưởng đặc biệt quan trọng đến hiệu quả của hoạt động đầu tư xây dựng cơ bản. Nếu quy hoạch sai sẽ dẫn đến lãng phí công trình đầu tư. Thực tế, đầu tư xây dựng cơ bản trong những năm qua cho thấy, nếu quy hoạch sai sẽ dẫn đến tình trạng các công trình không đưa vào sử dụng được hoặc thua lỗ kéo dài phải phá sản. Ví dụ như các nhà máy đường, cảng cá, chợ đầu mối,... 

Quy hoạch dàn trải sẽ làm cho việc đầu tư xây dựng cơ bản manh mún, nhỏ lẻ, ít hiệu quả. Nhưng nếu không có quy hoạch thì hậu quả lại càng nặng nề hơn. Nhà nước không những chỉ quy hoạch cho đầu tư xây dựng cơ bản của nhà nước mà còn phải quy hoạch đầu tư xây dựng cơ bản chung, trong đó có cả đầu tư xây dựng cơ bản của tư nhân và khu vực đầu tư nước ngoài.

 Khi đã có quy hoạch cần phải công khai quy hoạch để người dân và các cấp chính quyền đều biết. Trên cơ sở quy hoạch, về đầu tư xây dựng cơ bản của nhà nước, nhà nước cần phải đưa vào kế hoạch đầu tư, khuyến khích các khu vực vốn khác tham gia đầu tư để tránh tình trạng quy hoạch treo.

Những yếu tố ảnh hưởng đến đầu tư xây dựng cơ bản là gì?

Xem thêm: Qs là gì

3.2. Yếu tổ ảnh hưởng bởi hệ thống chính sách pháp luật về đầu tư xây dựng

Hệ thống các chính sách pháp luật về đầu tư xây dựng nói chung và đầu tư xây dựng nói riêng phải được thể chế hoá. Các văn bản quy phạm pháp luật tạo ra hành lang pháp lý điều chỉnh hoạt động đầu tư xây dựng cơ bản. Hệ thống các chính sách pháp luật có ảnh hưởng sâu rộng và trực tiếp đến hoạt động đầu tư xây dựng cơ bản và do vậy có ảnh hưởng to lớn đến hiệu quả của hoạt động đầu tư xây dựng cơ bản. 

Hệ thống chính sách pháp luật vừa thiếu vừa yếu sẽ dẫn đến tình trạng có nhiều kẽ hở tạo điều kiện cho tiêu cực, tham nhũng thất thoát, lãng phí trong đầu tư xây dựng cơ bản. Hệ thống chính pháp pháp luật đầy đủ nhưng không sát thực, chồng chéo, nhiều thủ tục phiền hà cũng làm nản lòng các nhà đầu tư và do vậy gián tiếp ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động đầu tư xây dựng cơ bản.

3.3. Yếu tố ảnh hưởng từ năng lực quản lý 

Năng lực tổ chức bộ máy có ảnh hưởng quan trọng quyết định đến hiệu quả hoạt động đầu tư xây dựng cơ bản. Năng lực tổ chức bộ máy ở đây bao gồm năng lực con người và năng lực của các tổ chức tham gia vào lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản. Nếu năng lực con người và tổ chức bộ máy yếu thì không thể có hiệu quả cao trong đầu tư xây dựng cơ bản. Tổ chức bộ máy tham gia vào hoạt động đầu tư xây dựng cơ bản rất rộng, từ khâu lập quy hoạch kế hoạch, đến khâu chuẩn bị đầu tư, tổ chức đấu thầu, thi công, nghiệm thu quyết toán, đưa công trình vào sử dụng,...

Công tác quản lý hành chính nhà nước trong đầu tư xây dựng cơ bản cũng có ảnh hưởng lớn đến hiệu quả của hoạt động đầu tư. Thực tế cho thấy nếu quản lý nhà nước yếu kém, hành chính quan liêu, thủ tục hành chính rườm rà sẽ ảnh hưởng đến chi phí đầu tư và hậu quả là hiệu quả hoạt động đầu tư thấp. Muốn nâng cao hiệu quả hoạt động đầu tư xây dựng cơ bản cần phải đổi mới quản lý hành chính nhà nước.

Đầu tư xây dụng cơ bản là gì - yếu tố ảnh hưởng đến nó?

3.4. Yếu tố ảnh hưởng từ môi trường cạnh tranh

Trong đầu tư xây dựng cơ bản của nhà nước thường tính cạnh tranh không cao. Về nguyên tắc, nhà nước thường đầu tư xây dựng cơ bản vào những vùng, miền, lĩnh vực mà đầu tư tư nhân không muốn làm, không thể làm, không được làm. Vì vậy, môi trường cạnh tranh trong đầu tư xây dựng cơ bản thiếu minh bạch và ít có sự cạnh tranh khốc liệt. 

4. Cơ hội phát triển ngành xây dựng với những công trình xây dựng cơ bản

Ngành xây dựng hiện nay đang có sự chuyển mình mạnh mẽ, ở hiện tại và trong tương lại nó vẫn là một ngành “hot” cho sự lựa chọn của các bạn trẻ theo học. Không chỉ vậy, nguồn nhân lực cung cấp cho ngành xây dựng thiếu rất nhiều, chính vì vậy nó trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu về nghề nghiệp tương lai của mình.

Xây dựng cơ bản là gì - Cơ hội phát triển ngành xây dựng hiện nay

Cùng với sự phát triển của xã hội để đi song song và tạo nền móng vững chắc cho sự phát triển kinh tế xã hội buộc các nhà đầu tư kinh doanh phải đầu tư cho cơ sở hạ tầng để tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển của mình, chình vì vậy ngành xây dựng trở nên cần thiết và cơ hội phát triển tốt hơn trong giai đoạn này và tương lai sắp tới.

Đặc biệt ngành xây dựng cơ bản cũng sẽ có những biến động theo hướng tích cực để phát triển xã hội tạo động lực đến nền kinh tế đất nước phát triển, chính vì vậy các kỹ sư xây dựng đều có cơ hội để tìm kiếm việc làm và một mức thu nhập hấp dẫn cho bản thân sau khi tốt nghiệp.

Để có thể tìm thấy cho mình được việc làm ngành xây dựng phù hợp bạn có thể tham khảo các công việc khác nhau trên timviec365.vn để có được một việc làm tốt nhất cho mình.

Hy vọng với những chia sẻ về xây dựng cơ bản là gì đã giúp bạn có thêm được cho mình những kiến thức bổ ích về xây dựng cơ bản, đặc điểm về sản phẩm và quá trình xây dựng cơ bản hiện nay, các yếu tố ảnh hưởng đến đầu tư xây dựng cơ bản nhà nước và cơ hội việc làm ngành xây dựng trong việc xây dựng cơ bản. Bên cạnh đó bạn có thể tìm việc làm xây dựng với timviec365.vn.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-