Quay lại

Xe mô tô là gì? Tìm hiểu luật dành cho xe mô tô

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Nếu như bạn đang sở hữu một chiếc mô tô nhưng lại chưa thực sự hiểu rõ xe mô tô là gì thì nhất định hãy đọc bài viết dưới đây. Timviec365.vn sẽ giúp bạn nhận diện rõ phương tiện mình đang sử dụng để tham gia giao thông an toàn.

Việc làm Ô tô - xe máy

1. Khái niệm xe mô tô là gì?

Khái niệm xe mô tô là gì đã được quy định rõ ràng tại Quy chuẩn số 41. Khi đó khái niệm này được diễn giải tại mục 4.30 như sau:

Khái niệm xe mô tô là gì?

Xe mô tô là loại xe cơ giới có 2 hoặc 3 bánh, mục đích chính là vận chuyển hành khách, có dung tích xi lanh lớn hơn 50 cm3. Xe mô tô 2 bánh có trọng lượng không vượt quá 400 kg, trọng lượng của xe mô tô 3 bánh được pháp luật quy định sức chở ở mức từ 350kg đến 500kg. Định nghĩa về xe mô tô phân biệt với xe gắn máy.

2. Phân biệt xe mô tô với xe gắn máy

Đối với những dòng xe quen thuộc vẫn thường thấy như wave, SH, Exciter,... chúng ta thường gọi đó là xe máy hoặc xe gắn máy. Còn khái niệm xe mô tô thường dùng để chỉ những dòng xe phân khối lớn. Nhưng dựa vào luật thì cách phân chia như vậy chưa thật sự chính xác, bất kể sự mơ hồ nào trong trường hợp này cũng sẽ đều dễ dẫn tới việc chúng ta sẽ áp dụng sai luật  khi tham gia giao thông.

Nếu muốn hiểu rõ được về các loại phương tiện cơ bản thì nhất định bạn cần phải phân biệt được chúng một cách rõ ràng. Đối với việc sử dụng xe mô tô cũng vậy, rất nhiều người đang không nhìn nhận rõ mình đang sở hữu loại phương tiện là mô tô hay xe gắn máy.

2.1. Sự khác nhau về khái niệm

Dựa vào điều luật được Nhà nước quy định thì vấn đề phân biệt hai dòng xe này cũng sẽ được rõ ràng và cụ thể hơn.

Trong Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ - Quy chuẩn số 41, tại Điều 4 có thải thích rõ về 2 khái niệm xe gắn máy và xe mô tô là gì? Như định nghĩa trên thì chúng ta đã biết xe mô tô là gì, vậy tiếp theo đây sẽ là cách hiểu về xe gắn máy.

Xe gắn máy chỉ các loại phương tiện hoạt động bằng động cơ, cũng có 2 hoặc 3 bánh. Vận tốc lớn nhất của xe gắn máy không vượt quá 50 km/h. Nếu như động cơ dẫn động thuộc loại động cơ nhiệt thì dung tích hoạt động hoặc các dung tích tương đương khác không được phép vượt quá 50 cm3.

Phân biệt xe mô tô với xe gắn máy

Dựa theo văn bản pháp luật có định nghĩa rõ ràng như trên thì chúng ta rút ra được kết luận rằng: xe mô tô chính là xe máy – đây cũng là cách gọi của phần lớn mọi người. Tuy nhiên đó cũng có thể chỉ là cách gọi quen thuộc và theo thói quen đánh đồng khái niệm của mọi người mà thôi. Thực chất mà nói thì chỉ những dòng xe có dung tích trên 50 phân khối mới được gọi là xe mô tô như SH, Vespa, Yamaha,... Còn những dòng xe có dung tích thấp hơn 50 phân khối và có tốc độ cao nhất không vượt quá 50 km/h thì sẽ được xếp vào dạng moped, được gọi là xe máy điện hay xe đạp máy.

Xem thêm ngay: Những bảng tin về việc làm Cao Bằng được được nhiều người lựa chọn nhất.

2.2. Sự khác nhau về tốc độ tối đa cho phép

Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT có quy định rõ về tốc độ tối đa của các dòng xe mô tô và xe gắn máy. Dựa vào đây chúng ta có thể yên tâm áp dụng luật và sử dụng phương tiện của mình đảm bảo không trái quy định. Cụ thể như sau:

Đối với xe mô tô thì tốc độ tối đa được di chuyển khi ở những khu vực đông dân cư là 60 km/h, ở ngoài khu dân cư sinh sống thì có thể đi với vận tốc 70 km/h. Còn xe gắn máy có tốc độ tối đa chỉ được 43 km/h mà thôi. Hãy nắm rõ điều này vì nếu như bạn đang sử dụng một chiếc xe gắn máy mà lại đi với tốc độ 60 – 70 km/h thì có nghĩa là bạn đang vi phạm luật an toàn giao thông đấy nhé.

Vi phạm vì chạy xe vượt quá tốc độ quy định thì chủ phương tiện điều khiển các loại xe này đều sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định ở Điểm a, Khoản 5 và Điểm a, Khoản 8 của Điều 6 thuộc Nghị định số 46/2016/NĐ-CP. Khi đó mức tiền phạt đối với các phương tiện vượt quá từ 10 đến 20 km/h so với tốc độ quy định sẽ dao động từ 500 ngàn đến 1 triệu đồng. Còn nếu vượt quá tốc độ quy định từ 30 km/h trở lên sẽ bị phạt tiền từ 3 đến 4 triệu đồng và kèm theo đó là bị tước đi quyền sử dụng Giấy phép lái xe trong vòng từ 1 đến 3 tháng.

Như vậy, đến đây chắc hẳn các bạn đã có thể phân biệt được thế nào là xe mô tô và xe gắn máy. Hy vọng sẽ không có sự nhầm lẫn nào đối với hai nhóm phương tiện này để áp dụng các điều luật giao thông cho thật chính xác.

>>>  ​Bạn có biết: Hợp đồng dài hạn là gì? Những vấn đề xoay quanh hợp đồng dài hạn

3. Các dòng xe mô tô phân khối lớn phổ biến nhất hiện nay

Nếu như bạn là người có niềm đam mê đi phượt hoặc là một biker đầy kinh nghiệm thì đương nhiên chẳng có gì xa lạ đối với những dòng xe mô tô như Sport bike, Cruiser, Naked bike,... Thế nhưng, không phải ai cũng nắm bắt rõ những loại xe thuộc phân khúc dòng mô tô. Nếu như có trót lỡ “yêu” các dòng xe phân khối lớn thì nhất định việc tìm hiểu thật kỹ đặc điểm của chúng là điều đương nhiên đúng không nào?

Ngay tại đây, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn những nội dung vô cùng bổ ích về những loại mô tô phân khối lớn, chắc chắn sẽ thu hút dân mê xe đấy nhé.

3.1. Mô tô Sport Bike

Đứng đầu danh sách các dòng xe phân khối lớn, nếu như có ai đó đặt câu hỏi, xe mô tô là gì? thì bạn hãy cứ tự tin mà trả lời rằng xe mô tô giống như Sport bike vậy. Có thể người hỏi sẽ không thể hiểu được bạn đang nói gì bởi họ chẳng biết gì về xe mô tô, hoặc cũng có thể họ là người có một pho tàng kiến thức về mô tô phân khối lớn và nghe được câu trả lời của bạn, họ chắc chắn sẽ gật gù rằng bạn đích thị là một dân biker chuyên nghiệp.

Theo giá trị kiến thức thì sport bike chính là một loại xe thể thao phân khối lớn. Xe được thiết kế bằng khí động học với mục đích để đảm bảo cho chiếc xe thể thao này có thể chạy với tốc độ nhanh và xứng danh là “một con hổ” trong giới tay đua mô tô. 

Kiểu dáng của xe được thiết kế đậm chất thể thao, theo đó, người ngồi trên nó sẽ hơi chúi người về phía trước, mông được đẩy cao lên và đầu thì thấp xuống. Một khí chất khỏe khoắn, rắn giỏi toát lên thật khiến những người trông thấy phải trầm trồ.

Tuy nhiên, có một nhược điểm nhỏ đến từ kiểu dáng này. Các biker khi lướt trên chiếc xe này phản ánh rằng, nó khiến cho người lái dễ bị đau lưng, mỏi chân tay nếu di chuyển trên đường đông vì phải đi chậm. Nhưng không sao cả, xe được thiết kế để phù hợp đối với những làn đường vắng cho nên khi trở về đúng môi trường đó, chiếc xe vẫn khiến các tay lái hài lòng.

Nếu như bạn đã gặp qua hoặc nghe nhắc tới những cái tên như Yamaha FZ16, Win100, Suzuki GSR 750, Ducati Monster 795,... thì đó chính là những chiếc xe đình đám thuộc dòng Sport bike.

>>> Bạn đã biết cách tạo chữ ký gmail chuyên nghiệp nhất chưa? Hãy tham khảo ngay những bài viết chia sẻ trên trang Timivec365.vn để nhanh chóng có được những thông tin hữu ích nhất.

3.2. Xe mô tô Naked  Bike

Naked bike có cấu tạo được bỏ bớt vỏ ở bên ngoài, khoe ra khối động cơ vô cùng mạnh mẽ, đầy “nam tính”. Đặc điểm của Mô tô Naked Bike nổi bật với toàn bộ vỏ nhựa hoặc vỏ sắt lắp tại các khu vực bình xăng, dè trước, dè sau,... Điều này cũng không khó hiểu bởi vì tính khí động học không phải là yếu tố tiên quyết khi sản xuất các dòng xe này.

Mục đích của chiếc Naked bike nhằm giúp cho người lái có thể linh hoạt và dễ dàng điều khiển chiếc xe trong điều kiện ở những tuyến đường nội thành, vùng đông dân cư. Hầu hết những chiếc xe mô tô này đều được vận hàng với khối động cơ của Sport bike nhưng kèm theo là một vài giới hạn nhất định ở mã lực hay mô – men xoắn,...

Dù là ung dung dạo phố hay trải nghiệm với nguồn tốc độ cao ở các đoạn đường trường thì chiếc xe vẫn có thể tạo ra cảm giác dễ chịu khi bạn điều khiển chúng. Chỉ có điều, trái ngược với các dòng Sport Bike, những chiếc mô tô Naked Bike lại khiến người ta dễ mệt hơn nếu chạy với tốc độ cao hơn 100 km/h, lý do là bởi vì dòng xe này “ăn gió” nhiều hơn.

Cụm tay lái của dòng Naked có phần cao hơn so với dòng xe Sport cho nên dáng ngồi cũng sẽ cao hơn và lưng thẳng hơn.

Tìm hiểu thêm: Tổng hợp tin tuyển dụng việc làm Long An đang được tuyển dụng nhiều nhất.

3.3. Xe mô tô Cruiser

Nếu bạn đã bắt gặp hình ảnh của một người đàn ông có vẻ luống tuổi cưỡi trên một chiếc xe mà tiếng bô nổ ầm ỹ khắp cả dãy phố mang đặc trưng của động cơ V – twin thì chắc chắn anh ta đang điều khiển một chiếc Cruiser – Bike. Vậy bạn biết gì về dòng xe này?

Các dòng xe mô tô phân khối lớn

Nằm trong phân khúc dòng xe mô tô phân khối lớn, chiếc Cruiser – bike cũng khá quen thuộc đối với chúng ta vì nó xuất hiện nhiều trên đường phố. Đôi khi bạn chẳng cần phải là một dân chơi thực thụ đối với mô tô thì sự xuất hiện quen thuộc của dòng xe này chắc chắn cũng khiến bạn có đôi chút hiểu biết, ít nhất là có thể nhận diện được nó qua kiểu dáng.

Xe được thiết kế với trọng tâm khá thấp cho nên người lái sẽ ngồi hơi lùi về phía sau. Những mẫu xe này đầu có thiết kế phần gác chân đưa lên vị trí phía trước, mục đích là để tạo ra được tư thế ngồi hết sức thoải mái cho người lái xe.

Một đặc điểm nữa của dòng Cruiser – Bike đó là sử dụng động cơ V – Twin, xi – lanh có dung tích khá lớn, lại có tua máy và vận hành thấp cho nên khi điều khiển khá dễ dàng, quan trọng hơn cả là có thể giúp cho người lái có thể duy trì được một tốc độ ổn định.

Không biết là hữu ý hay vô tình mà những chiếc xe Cruiser lại được đại đa số những người lớn tuổi ưa chuộng vì nó có dáng ngồi thoải mái. Với bánh trước của xe nhỏ tạo cho xe có được khả năng dẫn lái tốt cho nên chiếc xe này khá linh hoạt trong khi di chuyển tại những đoạn đường nhiều cua, bánh sau có thiết diện lớn rất thích hợp để tăng độ bám cho xe.

Vậy đại siện tiêu biểu của dòng Cruiser – Bike là chiếc phân khối lớn nào? Nhắc tới Cruiser – Bike là chúng ta nhắc tới những chiếc xe Harley – Davidson to lù, mỗi khi nổ động cơ có âm thanh vang như sấm thì khiến người ta phải giật mình.

Xuất hiện trên thị trường Việt Nam có rất nhiều chủng loại thuộc Cruiser – Bike, từ kiểu dáng nhỏ nhắn như chiếc Suzuki GN125 cho tới hình dạng to và cao của chiếc Shadow, Honda Steed, Triump 2300cc, Harley – Davidson Night – Rod,...

Còn rất nhiều dòng khác nữa thuộc phân khúc mô tô phân khối lớn. Nếu là một người mê xe, có lẽ chỉ từng ấy lời diễn giải sẽ không thể làm thỏa mãn được bạn. Nhưng nếu muốn sở hữu một trong số những chiếc xe vừa kể thì nhất định bạn cần phải hiểu xe mô tô là gì trước đã nhé.

>>> Nếu bạn chưa biết về ứng dụng viettelpost tracking thì hãy truy cập ngay vào trang Timviec365.vn để được tư vẫn và hỗ trợ cách tải về ngay hôm nay. Click ngay đi nào!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-