Timviec365.vn Cung Cấp

236000 Tài liệu miễn phí

Cách viết mẫu giấy xác nhận độc thân chuẩn nhất , bạn đã biết?

Đăng bởi Timviec365.vn - 6616 lượt xem

Mẫu giấy xác nhận độc thân là một loại biểu mẫu quan trọng được nhà nước cấp để sử dụng khi đăng ký kết hôn hay một số giao dịch dân sự khác. Vậy cách viết mẫu giấy xác nhận độc thân như thế nào để đảm bảo đúng chuẩn theo quy định? Hãy cùng đọc ngay bài viết dưới đây của timviec365.vn để tìm kiếm đáp án cho mình nhé!

1. Mẫu giấy xác nhận độc thân được sử dụng để làm gì?

Giấy xác nhận độc thân hay còn được biết đến là giấy xác nhận về tình trạng hôn nhân của các công dân được cấp bởi các Ủy ban nhân dân ở các xã, phường, thị trấn – nơi mà người dân sinh sống. Mẫu giấy giấy này được sử dụng nhằm mục đích chính là xác nhận, chứng minh một công dân đang độc thân (có nghĩa là chưa kết hôn, đã ly hôn hay đã có vợ/chồng nhưng đã qua đời).

Mẫu giấy xác nhận độc thân
Mẫu giấy xác nhận độc thân 

Mẫu giấy xác nhận độc thân này chủ yếu được yêu cầu sử dụng trong các trường hợp đối tượng chuẩn bị kết hôn, cần phải xác nhận về tình trạng hôn nhân của mình như thế nào. Đây là một thủ tục rất quan trọng trong quá trình chuẩn bị đăng ký kết hôn.

Tuy nhiên, ngoài việc sử dụng trong vấn đề đăng ký kết hôn, mẫu giấy xác nhận độc thân còn được dùng trong một số trường hợp liên quan đến các giao dịch dân sự. Nổi bật trong đó chính là vấn đề về đất đai mà cụ thể chính là chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Trong cuộc sống hôn nhân của vợ chồng, khi có phát sinh bất kỳ một thủ tục nào có liên quan đến việc mua bán hay chuyển nhượng đất đai thì các cơ quan hành chính yêu cầu người bán buộc phải đưa ra giấy xác nhận về tình trạng hôn nhân. Theo đó, dựa vào tình trạng hôn nhân, các cơ quan hành chính sẽ kiểm chứng và xác nhận được rằng mảnh đất đó thuộc tài sản riêng của ai trước khi kết hôn hay là tài sản chung sau khi đã kết hôn.

Mẫu giấy xác nhận độc thân sử dụng để làm gì
Mẫu giấy xác nhận độc thân sử dụng để làm gì?

Các cá nhân là công dân Việt Nam, khi có nhu cầu xin giấy xác nhận độc thân có thể đến Ủy ban nhân dân xã (nơi bạn đang cư trú), những người là công dân Việt Nam nhưng sinh sống ở nước ngoài và muốn xin mẫu giấy xác nhận độc thân trong thời gian ở Việt Nam thì sẽ đến Ủy ban nhân dân xã (nơi bạn ở trước khi xuất cảnh). Còn với trường hợp bạn là người Việt Nam nhưng cư trú ở nước ngoài mà muốn xin giấy xác nhận độc thân thì sẽ phải đến các cơ quan Ngoại giao hay Lãnh sứ quán Việt Nam tại quốc gia đó.

Việc làm hành chính - văn phòng

>> Xem thêm: Mẫu bảng mô tả công việc

2. Nội dung mẫu giấy xác nhận độc thân bao gồm những gì?

Một mẫu giấy xác nhận độc thân theo đúng chuẩn quy định của nhà nước tại Thông tư 15/2015/TT – BTP sẽ bao gồm những nội dung sau đây:

- Tên của cơ quan sẽ tiếp nhận tờ khai xác nhận độc thân.

- Họ tên, dân tộc, quốc tịch và địa chỉ thường trú của người yêu cầu kê khai mẫu xác nhận độc thân.

- Họ tên, dân tộc, quốc tịch và địa chỉ thường trú của người được cấp giấy xác nhận độc thân.

Nội dung mẫu giấy xác nhận độc thân bao gồm những gì
Nội dung mẫu giấy xác nhận độc thân bao gồm những gì?

- Mối quan hệ với người yêu cầu và người được cấp giấy xác nhận độc thân.

- Các loại giấy tờ tùy thân của người được cấp mẫu xác nhận độc thân nộp kèm theo.

- Tình trạng hôn nhân của người được cấp giấy xác nhận độc thân.

- Cuối cùng là mục đích sử dụng mẫu giấy xác nhận độc thân là gì?

>> Xem thêm: Mẫu đơn xin miễn sinh hoạt đảng

3. Hướng dẫn cách viết mẫu giấy xác nhận độc thân

 Đối với các thông tin trong mẫu giấy xác nhận độc thân, người khai cần phải đảm bảo đúng theo mẫu đã quy định với bố cục như sau:

Phần thông tin chung

Phần thông tin chung
Phần thông tin chung

- Một mẫu giấy xác nhận độc thân không thể thiếu các thông tin chung của mẫu văn bản hành chính đó là quốc hiệu, tiêu ngữ, địa điểm, thời gian kê khai được ghi ở góc phải màn hình.

- Tiếp đó là tên của cơ quan chính quyền cấp giấy xác nhận độc thân được ghi phía góc trái của văn bản, phía dưới sẽ là số mẫu xác nhận. Ví dụ như “Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Ủy ban nhân dân phường Trung Liệt hay Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ”.

- Tên của văn bản sẽ ghi là “GIẤY XÁC NHẬN TÌNH TRẠNG HÔN NHÂN”.

- Tiếp tục ghi tên của cơ quan sẽ xác nhận tình trạng độc thân của bạn ở phía dưới tên văn bản. Ví dụ như “Ủy ban nhân dân phường Trung Liệt”.

- Trong phần “xét đề nghị của ông/bà... về việc cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho...” sẽ điền tên của người có thẩm quyền hay người được giao nhiệm vụ này cùng với tên của người được xác nhận.

Ví dụ như “Xét đề nghị của ông Nguyễn Văn A – Phó chủ tịch phường Trung Liệt về việc xác nhận tình trạng hôn nhân cho Trần Minh B”.

Việc làm chuyên viên hành chính

Phần nội dung chính

Phần nội dung chính
Phần nội dung chính

Phần tiếp theo sẽ đi vào nội dung của mẫu xác nhận độc thân bao gồm các thông tin:

- Họ tên của người được xác nhận, ngày tháng năm sinh, giới tính, dân tộc, quốc tịch. Toàn bộ những thông tin này cần phải ghi chính xác, cụ thể theo sổ hộ khẩu/chứng minh thư.

- Thông tin về các giấy tờ tùy thân đi kèm để xác nhận tình trạng độc thân.

- Nơi cư trú của người được cấp giấy, thời gian cư trú tại địa phương nào đó.

Ví dụ “Nơi cư trú: Số 17 ngõ 70, Thái Hà, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội. Trong thời gian cư trú từ ngày 12/10/2019 – 13/4/2020”.

- Tình trạng hôn nhân của người được cấp giấy như thế nào? Đối với mục này, sẽ cần ghi cụ thể như sau:

+ Nếu chưa bao giờ kết hôn, bạn sẽ ghi là “chưa kết hôn với ai”

+ Nếu đã kết hôn, bạn sẽ ghi là “hiện tại đang có vợ/chồng là...”

+ Nếu đã kết hôn nhưng lại ly hôn, bạn sẽ ghi là “có kết hôn nhưng đã ly hôn”

+ Nếu đã kết hôn nhưng vợ/chồng đã mất thì ghi là “đã kết hôn nhưng vợ/chồng đã mất”

- Mẫu giấy xác nhận độc thân sẽ có giá trị sử dụng trong 6 tháng tính từ ngày cấp và cần ghi chi tiết về mục đích sử dụng mẫu giấy này là gì? (Ví dụ như là để kết hôn hay thực hiện các giao dịch đất đai).

- Cuối cùng sẽ là chữ ký của người xác nhận, mục này sẽ phải có cả chữ ký và ghi rõ họ tên của người xác nhận, đóng dấu thì mới có hiệu lực.

>> Xem thêm: Mẫu giấy giới thiệu người vào đảng 

4. Những lưu ý khi viết mẫu giấy xác nhận độc thân

Những lưu ý khi viết mẫu giấy xác nhận độc thân
Những lưu ý khi viết mẫu giấy xác nhận độc thân

Khi viết mẫu giấy xác nhận độc thân, các bạn cần hết sức lưu ý một số vấn đề dưới đây để đảm bảo tuân thủ theo đúng quy định cũng như để mẫu giấy xác nhận có hiệu lực, sử dụng cho một số mục đích của mình.

- Toàn bộ thông tin trong mẫu xác nhận độc thân cần phải đảm bảo thật chính xác, đặc biệt là các thông tin cá nhân và tình trạng hôn nhân của người được cấp. Bởi đây sẽ là căn cứ để các cơ quan chính quyền địa phương có thể đưa ra quyết định có xác nhận cho yêu cầu của bạn hay không? Do đó, cần hết sức thận trọng trong quá trình điền các thông tin này.

- Cần tuân thủ theo đúng bố cục, thứ tự của các mục trong văn bản xác nhận độc thân mà Ủy ban nhân dân địa phương cấp, tuyệt đối không đảo lộn thứ tự hay điền nhầm thông tin ở các mục.

- Trình này mẫu xác nhận độc thân cần chuẩn chỉnh, không gạch, tẩy xóa, viết sai chính tả, viết nhiều màu mực, nhiều ngôn ngữ,...

- Từ ngữ sử dụng trong mẫu xác nhận độc thân cần nghiêm túc, văn phong đúng theo quy định về một văn bản hành chính, không sử dụng các thuật ngữ chuyên môn quá khó hiểu, không viết tắt,...

- Mẫu giấy xác nhận độc thân buộc phải có chữ ký của người phụ trách tại các cơ quan hành chính, có thẩm quyền ở địa phương thì mới được chấp nhận và có hiệu lực sử dụng cho các mục đích đăng ký kết hôn hay chuyển nhượng đất đai.

>> Xem thêm: Mẫu tổng hợp vi phạm nội quy

5. Một số thông tin về thủ tục tiếp nhận mẫu xác nhận độc thân bạn nên biết

Một số thông tin về thủ tục tiếp nhận mẫu xác nhận độc thân bạn nên biết
Một số thông tin về thủ tục tiếp nhận mẫu xác nhận độc thân bạn nên biết

- Trong thời gian là 3 ngày, kể từ thời điểm tiếp nhận hồ sơ đã hợp lệ kèm theo lệ phí xác nhận, Ủy ban nhân dân địa phương sẽ tiến hành kiểm tra và xác minh về tình trạng hôn nhân của người xin xác nhận.

- Trong trường hợp đủ điều kiện theo yêu cầu thì Ủy ban nhân dẫn địa phương sẽ ký và đóng dấu. Còn nếu như người yêu cầu xác nhận đã từng đăng ký thường trú ở nhiều địa phương khác thì Ủy ban nhân dân sẽ yêu cầu người đó phải chứng minh về tình trạng hôn nhân của mình.

- Đối với những ai không chứng minh được thì Ủy ban nhân dân địa phương sẽ đưa văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân ở địa phương người đó cư trú và từng đăng ký để kiểm tra và xác minh. Và ngay sau khi nhận được văn bản trả lời từ các địa phương đó thì Ủy ban nhân dân xã mới quyết định ký hay không ký giấy xác nhận.

- Nếu như cá nhân cần sử dụng giấy xác nhận độc thân cho mục đích khác nhưng lại hết hạn thì sẽ cần phải nộp lại giấy xác nhận đó cho cơ quan chính quyền địa phương để xác nhận.

Muốn tìm việc làm

6. Tải mẫu xác nhận độc thân chuẩn nhất

Tải mẫu xác nhận độc thân chuẩn nhất 2021
Tải mẫu xác nhận độc thân chuẩn nhất 2021

Hiện nay, để xin mẫu xác nhận độc thân, các cá nhân không cần phải tự viết mà sẽ được cấp ngay tại các Ủy ban nhân dân địa phương hoặc là tải các mẫu có sẵn trên các trang web chính thống của xã, phường, quận, huyện nơi mình đang cư trú và điền thông tin để xin chữ ký, dấu xác nhận.

Bởi thực tế, đây là mẫu đã được quy định bởi nhà nước, tuân thủ theo đúng chuẩn, mẫu có sẵn, do đó, các bạn không cần phải quá lo lắng rằng mẫu xác nhận sẽ bị sai hay không được các cơ quan chức năng chấp nhận.

Dưới đây là các mẫu giấy xác nhận độc thân mới và chuẩn nhất, click để tải ngay!

21-giay-xac-nhan-tinh-trang-hon-nhan.doc

giay-xac-nhan-tinh-trang-hon-nhan.doc

mau-giay-xac-nhan-tinh-trang-hon-nhan-1.doc

Trên đây là toàn bộ những thông tin có liên quan đến mẫu giấy xác nhận độc thân có thể các bạn sẽ quan tâm. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích và giúp các bạn nắm được các quy định, lưu ý quan trọng khi viết mẫu giấy xác nhận độc thân nhé!

Tác giả: Timviec365.vn