Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Trợ cấp thất nghiệp là gì? Mọi thông tin liên quan mới nhất

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Ngày cập nhật: 07/12/2022

Tệ nạn thất nghiệp có thể nói là một gánh nặng khá lớn ở mỗi quốc gia và điều này khó có thể tránh được trong nền kinh tế thị trường như hiện nay. Vậy nên các quốc gia đã có những biện pháp để hỗ trợ những người thất nghiệp bằng những biện pháp khác nhau như: trợ cấp thất nghiệp, bảo hiểm thất nghiệp,...

1. Tìm hiểu khái niệm trợ cấp thất nghiệp là gì?

Thât nghiệp được cho là một hiện tượng có tính kinh tế xã hội và nó mang lại ảnh hưởng đến chính bản thân của người lao động cùng với những tác động của xã hội.

Chính vì vậy mà hiện nay Chính phủ của không ít các quốc gia trong đó có Việt nam đã đưa ra biện pháp triển khai thực hiện trợ cấp thất nghiệp nhằm cải thiện được phần nào về nhu cầu duy trì sinh hoạt cuộc sống cũng như nhanh chóng tìm được việc làm.

Trợ cấp thất nghiệp là gì?

Trợ cấp thất nghiệp có tên gọi tiếng Anh là Unemployment benefit, là một khoản trợ cấp thuộc chương trình bảo hiểm thất nghiệp, được trích ra từ những khoản thu thuế tính vào tiền lương cứng, lương cơ bản của người lao động.

Khác với trợ cấp thôi việc và các khoản phụ cấp thu hút khác để hiểu được đơn giản trợ cấp thất nghiệp là gì thì các bạn có thể coi đó là khoản thanh toán, tiền thưởng được thực hiện dựa vào những điều khoản của cơ quan có thẩm quyền dành cho những đối lượng lao động thất nghiệp.

Và người lao động thất nghiệp chỉ được giao trợ cấp thất nghiệp khi đăng ký thất nghiệp và đảm bảo được những điều kiện được đề ra theo quy định Nhà nước.

>> Xem thêm: Hệ số lương là gì

2. Những thông tin mới nhất về trợ cấp thất nghiệp là gì?

Hiện nay ngoài những khoản trợ cấp thất nghiệp được Ngân sách Nhà nước chi trả thì cũng có nhiều quốc gia quy định là các doanh nghiệp – người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi chưa hết thời hạn thì phải trả một khoản tiền cho người lao động đó.

Mà khoản đó là được trích từ quỹ phúc lợi hoặc sẽ hạch toán vào trong giá thành sản phẩm đối với doanh nghiệp tham gia hoạt động sản xuất chứ người lao động không phải đóng góp gì trong đó.

Mặc dù những khoản trợ cấp thất nghiệp này cũng nhằm mục đích tốt hướng đến những  người thất nghiệp có khả năng trang trải cuộc sống và có điều kiện tìm kiếm công việc mới những những khoản này chỉ mang tính tạm thời chứ không liên tục.

Còn đối với trợ cấp thất nghiệp nhận từ Ngân sách Nhà nước thì cần dựa nhiều vào những khả năng chi trả thì người lao động thất nghiệp mới được hưởng. Vậy nên chúng tôi sẽ chỉ ra thêm những thông tin liên quan đến trợ cấp thất nghiệp là gì để các bạn nắm bắt được.

2.1. Đối tượng lao động được trợ cấp thất nghiệp là gì?

Mặc dù những vấn đề liên quan đến việc hỗ trợ cho người thất nghiệp đang được trú trọng tại nhiều quốc gia, đặc biệt là Việt Nam. Nhưng cũng cần phải tùy theo điều kiện kinh tế cũng như Ngân sách Nhà nước của từng quốc gia để phân chia ra những đối tượng được nhận trợ cấp thất nghiệp:

• Tất cả những người lao động đang thất nghiệp: những người đã từng có việc làm nhưng giờ không có hoặc chưa có việc làm; những người chưa từng có việc làm ( sinh viên mới ra trường hoặc bộ đội mới xuất ngũ…).

• Một số người trong bộ phận thất nghiệp: chỉ những người chưa có đủ điều kiện để nhận được bảo hiểm thất nghiệp hoặc người đã hết thời hạn được hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

>> Xem thêm: Mức miễn thường

2.2. Điều kiện người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp là gì?

Điều kiện người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp là gì?

Dựa theo quy định của  Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Điều 49 cùng với Khoản 1 tại Điều 43 của của bộ Luật việc làm có hiệu lực từ năm 2013, người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đáp ứng đủ các điều kiện đưới đây:

- Khi đã chấm dứt hợp đồng lao động cũng như hợp đồng làm việc, không tính các trường hợp:

• Người lao động đơn phương hay nói cách khác là tự ý chấm dứt hợp đồng lao động cũng như hợp đồng làm việc không theo quy định pháp luật.

• Người lao động hưởng lương hưu hoặc đang nhận các khoản trợ cấp mất sức lao động theo tháng hoặc quý.

- Người lao động đã dùng tiền lương đóng quỹ ht tt, bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ từ 12 tháng tức là một năm trở lên trong khoảng thời gian là 24 tháng trước khi chấm dứt bản hợp đồng lao động – hợp đồng làm việc đối với tất cả các trường hợp đã được quy định dựa theo điểm a – b tại khoan 1 của Điều 43 của bộ Luật làm việc.

- Người lao động đã tham gia nộp hồ sơ đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp đúng theo quy định tại tại các trung tâm hỗ trợ giới thiệu hoặc giao dịch việc làm.

- Người lao động chưa tìm được việc làm tình từ thời điểm ngày nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là 15 ngày và không tính một số trường hợp:

• Tham gia nghĩa vụ quân sự hoặc nghĩa vụ Công an.

• Tham gia học tập thời gian từ 12 tháng trở lên.

• Người lao động bị đưa tham gia vào các trường giáo dưỡng, trung tâm cai nghiện, cơ sở giáo dục bắt buộc.

• Người lao động chịu hình phạt tù hoặc tạm giam.

• Người lao động đi định cư nước ngoài hoặc xuất khẩu lao động.

• Người lao động đã mất.

Dựa vào những điều khoản và quy định trên thì các bạn cũng đã rút ra được những giải đáp về câu hỏi điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp là gì, đó là: người lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc mà đã đóng được bảo hiểm thất nghiệp từ 12 tháng trở lên trong tổng 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng. Đã tham gia nộp hồ sơ đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định và chưa có việc làm sau khi nộp hồ sơ tổng 15 ngày.

Bảo hiểm thất nghiệp ở đây chính là một loại bảo hiểm có thể mang lại những quyền lợi đảm bảo cho người lao động xứng đáng nhận được các khoản hường trợ cấp thất nghiệp.

Tuy nhiên có một điều các bạn cũng cần phải nắm được để hiểu rõ thêm về trợ cấp thất nghiệp là gì, đó là thời gian các bạn tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp được tính để xét khoản trợ cấp thất nghiệp là bao gồm các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp không bắt buộc phải đóng liên tục, có thể cộng dồn từ lúc đóng bảo hiểm thất nghiệp tính đến thời điểm người lao động kết thúc hoặc chấm dứt hợp động lao động –hợp đồng làm việc theo đúng quy định của pháp luật mà chưa hưởng bất kỳ khoản trợ cấp thất nghiệp.

Tức là người lao động không đến nhận tiền trợ cấp thất nghiệp thì vẫn được cộng dồn cho những thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp sau.

Việc làm hành chính - văn phòng

>> Xem thêm: Lương cơ bản tiếng Anh là gì

2.3. Quy trình thủ tục trợ cấp thất nghiệp gì?

Hồ sơ cần chuẩn bị:

• Chuẩn bị một văn bản theo mẫu có nội dung đề nghị được trợ cấp thất nghiệp.

• Bản sao photo hợp đồng lao động đã hết hạn, hợp đồng việc làm đã hết hạn hoặc các văn bản chứng mình được bạn đang không có việc làm có dấu công chứng đầy đủ ( bản gốc càng tốt).

• Cần cung cấp thêm sổ bảo hiểm của người lao động đã tham gia đóng.

Nộp hồ sơ: Liên hệ và nộp trực tiếp tại các trung tâm cung cấp dịch vụ giới thiệu việc làm hoặc sàn giao dịch việc làm tại địa phương trong khoảng thời gian kể từ 03 tháng kết thúc hợp đồng và chưa có việc làm.

Thời gian giải quyết: Sau khi bạn nộp hồ sơ đề nghị được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì sẽ được trung tâm đó trình lên ban Giám đốc Sở Lao động – thương binh và Xã hội sẽ đưa ra quyết định trong khoảng 20 ngày tính từ ngày duyệt xong hồ sơ và không tính ngày nghỉ, lễ Tết.

>> Xem thêm: Lương khoán là gì

2.4. Phương pháp tính trợ cấp thất nghiệp là gì?

Hiện nay, cách tính khoản trợ cấp thất nghiệp được thực hiện theo công thức sau: Khoản trợ cấp thất nghiệp tính theo một tháng được tính bằng mức lương trung bình của cả 6 tháng liên tiếp có tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp tính vào thời điểm trước khi thất nghiệp nhân lên với 60%.

Cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp là gì?

Chúng tôi sẽ đưa ra ví dụ để các bạn dễ dàng hinh dung hơn:

Ngoài ra người lao động được hưởng lương thuộc nhóm nào thì có những quy định khác nhau:

- Ngân sách Nhà nước: người lao động được hưởng trợ cấp thất mục thuộc nhóm này thì sẽ dược hưởng tiền trên tháng tối đa không được quá 5 lần mức lương cơ sở.

- Doanh nghiệp: Nếu người lao động thuộc nhóm này sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng hàng tháng.

Xem thêm: CV tiếng Hàn mẫu

3. Nhân viên trung tâm giới thiệu việc làm – trực tiếp hỗ trợ vấn đề trợ cấp thất nghiệp

Sau khi các bạn đã tham khảo kĩ về những vấn đề liên quan đến trợ cấp thất nghiệp là gì,  thì các bạn cũng có thể thấy được nơi tiếp nhận những hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp của những người lao động đang trong trạng thái chưa hoặc không có việc làm đó chính là các trung tâm giới thiệu việc làm của địa phương.

Và các nhân viên tại đây cũng tham gia tư vấn cũng như hỗ trợ nhiệt tình cho người lao động để có thể thuận tiện hết sức để có thể hoàn thiện được hồ sơ đăng ký hưởng trợ cấp một cách thuận lợi nhất.

Ngoài ra tại các trung tâm nay khi đã hỗ trợ các bạn vấn đề trên thì cũng có hỗ trợ đào tạo nghề nghiệp cho người lao động chưa có tay nghề đang thất nghiệp  đồng thời cũng tư vấn giới thiệu việc làm cho người lao động thất nghiệp đồng thời cũng đưa ra những lời tư vấn phù hợp nhất với người lao động.

Đặc biệt sau khi người lao động nhận được những lời tư vấn xong thì nhân viên trung tâm giới thiệu việc làm cũng sẽ cung cấp cho người lao động một danh sách những nhà tuyển dụng vị trí phù hợp đó.

Trung tâm giới thiệu việc làm hỗ trợ vấn đề trợ cấp thất nghiệp

Người lao động sẽ tiếp nhận được những thông tin về nhiều nhà tuyển dụng với một mức phí vừa phải và cơ hội thoát tình trạng thất nghiệp sẽ tăng lên.

Tuy nhiên, để tiết kiệm được tối đa các chi phí thì các bạn cũng có thể tham khảo website của chúng tôi timviec365.vn, tại đây các bạn có thể tìm kiếm được những công việc ở vị trí khác nhau từ nhiều nhà tuyển dụng tại 63 tỉnh thành.

Đặc biệt website cũng hỗ trợ người lao động có thể tạo và lưu CV để được sử dụng tính năng hữu ích là các nhà tuyển dụng họ sẽ đọc được CV của bạn, nếu họ thấy bạn phù hợp với vị trí họ tuyển dụng thì họ sẽ chủ động gửi email hoặc liên hệ trực tiếp để mời bạn ứng tuyển.

Như vậy bạn sẽ có thể tìm viec lam tai tay ninh nhanh chóng và nhiều nguồn việc làm phong phú hơn. Và hơn hết bạn sẽ thoát được tình trạng thất nghiệp, giảm bớt gánh nặng cho quốc gia.

Hiện nay nạn thất nghiệp của nước ta đang ở mức báo động đỏ mặc dù nguồn việc làm thì lại vô cùng phong phú. Do nhiều nguyên nhân để dẫn đến tình trạng này, tuy nhiên rằng các bạn cũng cần phải trang bị cho mình thật tốt về cả kỹ năng lẫn trình độ chuyên môn để không gặp phải tình trạng này. Mong rằng những thông tin hữu ích liên quan đến trợ cấp thất nghiệp là gì cùng với mẹo tìm việc trên timviec365.vn đã mang lại hữu ích với các bạn!

>>> Xem thêm:

  • Tất cả những thông tin hữu ích nhất về biên bản thanh lý hợp đồng sẽ được Timviec365.vn tiết lộ tại đây, click để xem ngay nhé!!
  • Bỏ túi ngay những mẫu hợp đồng nguyên tắc chuẩn nhất và các thông tin liên quan đến hợp đồng nguyên tắc mới nhất, hãy nhanh tay truy cập.

Tìm việc nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý