Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Barista là gì? Những tin cực hot từ nghề Barista hiện nay

Tác giả: Vi Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 19 tháng 04 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn đã từng bao giờ nghe đến Barista? Nghe thì có vẻ rất lạ nhưng đây lại là một trong những nghề rất nổi trội hiện nay. Barista là gì? Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu khái niệm này và những thông tin cơ bản về lĩnh vực này nhé. Những hiểu biết về nghề này là vô cùng cần thiết đối với những ai đang muốn tìm việc làm và gắn bó với công việc này đấy nhé!

1. Barista là gì?

Đây là một khái niệm cũng như một nghề được nhiều người tìm kiếm khá nhiều. Nhưng liệu tên gọi Barista có phải là một lĩnh vực kinh doanh hay là một đồ ăn thức uống nhỉ? Đó là một câu hỏi khá mơ hồ đối với rất nhiều người đúng không nào. Công việc về Barista liệu có đáng mơ ước như nhiều người vẫn nghĩ? Bây giờ tôi sẽ giúp bạn trả lời tất cả các thắc mắc này nhé.

Không chỉ là một cụm từ được tìm kiếm trên mạng, trong nhiều năm trở lại đây, Barista đang dần trở thành lựa chọn nghề nghiệp của nhiều người, đặc biệt với xu hướng thuộc về những bạn trẻ. Nhiều cuộc thi được khởi nguồn để lựa chọn ra những Barista chuyên nghiệp. Vậy Barista là gì?

Chúng ta có thể hiểu Barista là một từ không phải xuất phát từ Việt Nam đâu nhé. Đây là từ có nguồn gốc và hình thành từ nước Ý, nghĩa của nó là chỉ người làm trong công việc pha chế cafe. Đó có thể là những thức uống chúng ta vẫn thường sử dụng hàng ngày như: Latte, Capuccino, cafe Americano Latte macchiato, Macchiato, Mocha, Espresso, Con Panna, Frappuchino… và những thức uống có sự đầu tư và trình bày đẹp mắt như: Espresso Shakerato, Espresso đá, Freddo, Mocha đá, Cappuccino đá.

Barista là gì?

Thay vì gọi với nghĩa Barista, tại nước ta, mọi người vẫn thường gọi cụm từ này với những nghĩa nôm na gần gũi và thực tế với đời sống như nhân viên pha chế cafe. Tại thủ đô Hà Nội, nơi tập trung nhiều nhà hàng, khách sạn bậc nhất nước ta chính là thị trường cực kỳ màu mỡ để các bạn trẻ đam mê với công việc này có thể thử sức và phát triển sự nghiệp. Đo đó sẽ không khó khi muốn tim kiem viec lam tai ha noi để trở thành nhân viên pha chế. 

Trong tiếng Ý cụm từ Barista người ta thường sử dụng để chỉ những nghệ nhân pha chế và sản xuất các loại đồ uống được chiết xuất từ nguyên liệu chính như cà phê, cappuccino và latte art, đặc biệt là espresso, bên cạnh đó nó còn được sử dụng trong tất cả những đồ uống không có chứa cồn. Barista ngày nay đã di chuyển và hội nhập sâu rộng vào Việt Nam và là một trong nhiều ngành nghề thú vị và hấp dẫn của nhiều bạn trẻ.

>>> Đừng bỏ lỡ! Cơ hội tìm kiếm việc làm tai Trà Vinh đang có nhu cầu tuyển dụng. Hàng trăm công ty uy tín đang chờ đợi bạn nộp hồ sơ ứng tuyển

Việc làm pha chế - bar tại Hà Nội

2. Các thông tin cần biết về Barista là gì?

2.1. Để trở thành Barista có yêu cầu gì?

Cũng là một nghề trong xã hội những người làm Barista cũng cần tự tạo cho mình những thói quen và các kinh nghiệm cần thiết để công việc được thuận lợi. Cùng với nó, bạn cũng cần chuẩn bị cho mình một bộ hồ sơ xin việc quán cafe, đơn xin việc quán cafe hoàn hảo khi đi tìm việc làm Barista ở những cửa hàng như Gong cha, Starbuck, Highland Coffee tuyển dụng,...

2.1.1. Sự hiểu biết và kiến thức sâu rộng

Những người làm nghề pha cà phê thường cần phải có kiến thức và hiểu biết sâu rộng về cà phê, cũng như am hiểu sâu sắc về mọi khía cạnh của ngành cà phê như:

Thông tin về đặc tính, cách chế biến, những nguồn nguyên liệu, mùi thơm, của từng loại cà phê hay các loại trà để chế biến chúng thành một loại nước uống phù hợp đáp ứng những nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó người Barista là gì? Bạn cần thỏa mãn các yêu cầu về kỹ năng và kiến thức về pha chế để có thể phát triển tay nghề theo các tiêu chuẩn về đồ uống mà khách hàng yêu cầu.

Một người pha chế chuyên nghiệp cần phải am hiểu về việc sử dụng tất cả các loại máy xay cà phê, máy pha chế và chế biến cà phê, để có thể linh hoạt phục vụ khách hàng ngay lập tức mà không cần đợi chờ hoặc dành thời gian để học cách pha chế.

Ở Việt Nam, những thức uống được sản xuất và pha chế từ Barista  có thể là các loại đồ uống như , matcha, trà cà phê đá xay. Vì vậy những kinh nghiệm và các cách pha chế luôn luôn là những nhu cầu cần thiết khi các nghệ nhân pha chế thổi hồn vào trong từng hương vị sản phẩm của mình.

>> Xem thêm: Học bartender như thế nào

2.1.2. Sự tỉ mỉ và tinh tế

Hơn thế, muốn là một Barista là gì? Đó là khả năng chuyên nghiệp và có thêm chút tỉ mỉ và sự tinh tế cần thiết để tư vấn cho khách hàng, tốt hơn bạn có thể thử tất cả những hương vị cà phê để biết được khẩu vị của từng loại và tư vấn cho khách hàng theo nhu cầu sở thích. Nếu Barista coffee đáp ứng được các lĩnh vực này chắc chắn người uống sẽ không ngần ngại mà lựa chọn tay nghề pha chế của bạn để thưởng thức đâu nhé.

>>> Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm: Cashier là gì? Những thông tin có liên quan tới cashier cần biết

Sự tỉ mỉ và tinh tế

2.1.3. Chăm chỉ và có sự kiên nhẫn

Đây là hai yếu tố luôn song hành cùng với nhau khi người pha chế thực hiện các công việc của mình. Kiên nhẫn và chăm chỉ là điều rất cần thiết để bạn trở thành một Barista. Trên thực tế, công đoạn làm ra một tách cafe không hề dễ như chúng ta đã tưởng tượng. Nếu bạn chỉ cần ngồi và thưởng thức những ly cà phê thôi thì thấy nó rất tuyệt vời nhưng khâu chế biến thì là cả một quá trình vất vả. Để có thể thành thạo, Barista cần một quá trình luyện tập liên tục, chăm chỉ và sau những lần sai thì có thể tiếp tục kiên trì mà không hề bỏ cuộc. Kể cả khi người đó đã thành thạo rồi thì vẫn phải chăm chỉ luyện tập, rèn luyện các kỹ năng của bản thân để hoàn thiện tay nghề hơn nữa.

Tìm việc làm pha chế barista

>> Xem thêm: Lương của bartender

2.2. Barista làm những công việc gì?

Nắm một vai trò và vị trí quan trọng trong công việc pha chế, Barista thực hiện các công việc của một nghệ nhân và thêm chút tinh tế. Đặc biệt đây là một trong những lĩnh vực kinh doanh mới nên những người làm công việc Barista thường làm những công việc, hoạt động nhằm giữ chân khách hàng, lưu giữ lại những ấn tượng của một khách hàng về hương vị cà phê mà mình đem lại. Nếu một thức uống càng ngon, càng hấp dẫn nhất định những khách hàng của thương hiệu sẽ ngày càng được thu hút. Mà khi đã có những sự thu hút, ấn tượng của một hương vị đặc biệt chúng ta sẽ nhớ mãi và không thể nào quên được. Sự lựa chọn cho lần uống tiếp theo chắc chắn sẽ là địa chỉ này. Từ đó, người nghệ nhân chế biết và làm công việc Barista sẽ có thể đem lại những doanh thu, hình ảnh và chất lượng của thương hiệu mình là một điều vô cùng quan trọng.

Barista làm những công việc gì?

Barista là gì? Công việc hàng ngày khi họ làm việc hay pha chế là thực hiện những công đoạn hay quy trình như thế nào nhỉ? Chúng ta hãy cùng khám phá điều bí ẩn này nhé.

Thứ nhất công việc của họ là chuẩn bị nguyên liệu, dụng cụ, máy móc, phục vụ cho việc pha chế. Đảm bảo luôn đầy đủ và không bị hỏng, luôn được vệ sinh sạch sẽ sau mỗi lần sử dụng.

Sau khi đã chuẩn bị xong Barista cần điều chỉnh lại tất cả các thông số trên các máy xay, máy pha cà phê theo đúng với tiêu chuẩn được quy định và phải là những tiêu chuẩn đã được đạt chuẩn.

Cuối cùng, không thể thiếu là thực hiện các thao tác và kỹ thuật chuyên môn trình độ của một Barista chuyên nghiệp như thực hiện xay nguyên liệu, cho nguyên liệu vào lọc, nén cà phê, đánh sữa, tạo hình nghệ thuật một cách đẹp mắt.

Như vậy hàng ngày Barista có thể thực hiện tất cả những công việc trên để chế biến ra những thức uống thơm ngon bổ dưỡng phục vụ cho người tiêu dùng.

2.3. Các kỹ thuật khi pha chế của một Barista

Là 1 Barista, những kỹ thuật đơn giản khi pha chế chắc chắn là một điều ai cũng được học. Vậy kỹ thuật khi pha chế của một Barista là gì nhỉ? Hãy tìm hiểu những kỹ thuật mới nhất về cách pha chế mà một người nhân viên pha chế cần nắm rõ nhé.

- Phải có sự sáng tạo trong việc tạo ra các thức uống mới, các kỹ thuật đơn giản và chế biến, tạo hình sao cho đẹp mắt và thu hút được người uống ngay từ những lần sử dụng đầu tiên.

- Phải có khả năng trong việc tư vấn đồ uống cho khách theo sở thích. Nếu khách hàng hỏi bạn về những đồ uống có hương vị khác nhau bạn phải nói được vài hương vị mới nhất mà bạn biết về đồ uống. Như vậ, lựa chọn của họ sẽ bị phụ thuộc vào những thức uống bạn vừa nêu. Chắc chắn rằng khách hàng sẽ không tin tưởng người pha chế nếu như bạn không hề biết gì về đồ uống cả.

- Phải đảm bảo trong việc sử dụng và bảo quản cà phê, máy móc và dụng cụ khi làm việc. Những dụng cụ đã tiến hành pha chế được cất gọn gàng, hơn thế bảo quản tại nơi sạch sẽ cũng làm cho đồ uống được hợp vệ sinh.

- Đảm bảo khu vực pha chế luôn gọn gàng sạch sẽ, vệ sinh khu vực pha chế theo quy định của người quản lý.

- Khi có những hư hỏng thiệt hại cần có sự báo cáo với quản lý, chủ cửa hàng tránh xảy ra những trường hợp bị phạt hay trừ tiền lương khi bị mất đồ đạc.

Tìm việc làm nhân viên pha chế

>> Xem thêm: Lounge nghĩa là gì

2.4. Barista coffee làm việc ở nơi nào?

Để thưởng thức được những ly cà phê tuyệt vời mỗi sáng chúng ta sẽ cần đến những địa chỉ bán cà phê hay những nơi uy tín để mua và sử dụng. Mỗi thức uống của người pha chế sẽ giúp khách hàng cảm thấy hài lòng khi thưởng thức. Không chỉ sáng tạo mà còn có cả công sức, tài năng, cộng với các nguyên liệu, mùi vị mà bàn tay của Barista mang lại giúp cho mọi người yên tâm sử dụng và tin tưởng.

Nếu như trước đây, khi nói đến Barista, người ta sẽ ngạc nhiên và có thể còn rất nhiều những bỡ ngỡ. Tuy nhiên, với sự phổ biến cũng như tầm quan trọng ngày nay việc tìm hiểu Barista là gì? đã được rất rất nhiều bạn trẻ và nhiều người biết đến không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Ngày nay, những người làm việc về pha chế hay những nhân viên chế biến đồ uống,... thường có thể làm việc trong những quán cà phê từ nhỏ đến lớn. Tại các Highlands Coffee, The Coffee House, hay Starbucks đến những quán cà phê đơn giản tại các địa điểm vui chơi, giải trí, những quán ven đường,...

Hiện nay, do nhu cầu về sử dụng cũng như để đáp ứng yêu cầu của người dùng, các cửa hàng cà phê ngày càng nhiều. Cũng chính vì thế nên nhu cầu tuyển dụng những người trong nghề Barista cũng ngày càng lớn. Nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn bạn có thể tìm kiếm được khi tham khảo các thông tin tuyển dụng Đồng Nai và rất nhiều tỉnh thành khác. Vì thế nếu bạn có niềm đam mê với ngành này bạn có thể lựa chọn nó.

Barista coffee làm việc ở nơi nào?

2.5. Mức lương của nghề Barista

Giống như những ngành khác nếu bạn có tay nghề cao bạn có thể được hưởng với một mức lương khá hấp dẫn có thể từ 7 triệu/ tháng hoặc thậm chí là hơn.

Tuy nhiên nếu bạn chưa có tay nghề mới chỉ trong quá trình học việc mức lương cơ bản của bạn sẽ trong khoảng 4-5 triệu đồng.

>> Xem thêm: Các loại đồ uống ở highland coffee

2.6. Các cách ứng tuyển vào nghề Barista

Nếu bạn thực sự đam mê công việc này và thấy hứng thú hãy tìm kiếm nhanh chóng một công việc của Barista  bằng cách tham gia đội quân hùng hậu của Barista nhé. Hiện nay, có rất nhiều cách giúp bạn chạm đến niềm đam mê trong công việc cho mình đấy.

Cách đầu tiên và bạn có thể tìm kiếm công việc này trên những web tuyển dụng việc làm. Trang web uy tín có thể kể đến đó là vieclam88.vn rất nhiều công việc mà bạn có thể lựa chọn và tìm kiếm để có thể phù hợp với mình.

Bạn cũng có thể tìm kiếm trên những trang Facebook. Hiện nay rất nhiều những quán cà phê tuyển nhân viên pha chế mà lương cũng rất hậu hĩnh. Bạn chỉ cần nhấc máy lên và call cho họ hoặc nhắn tin để nhanh chóng tìm được công việc thích hợp theo khả năng pha chế của mình nhé.

Bài viết trên đã giúp bạn giải đáp các thắc mắc về Barista là gì chưa? Nếu bạn chưa biết gì về thông tin này, chắc chắn bây giờ bạn đã nắm trong lòng bàn tay các bí quyết đơn giản để trở thành một Barista chuyên nghiệp rồi đấy. Vì vậy, hãy tự tin lên biết đâu bạn có thể làm đúng với công việc mình đang tìm kiếm này thì sao.

Việc làm online

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý