Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bật mí những thông tin hot về giảng viên chính là gì?

Tác giả: Vi Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 17 tháng 01 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn đã từng tìm hiểu về những người làm giảng viên chính là gì bao giờ chưa? Tất nhiên, đây là những người hoạt động và làm việc khá gần gũi với chúng ta. Có thể thấy, hiện nay những người làm công việc này đang khá phổ biến. Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này.

1. Giảng viên chính là gì?

Cụm từ “Giảng viên chính” có lẽ đã quá ăn sâu vào trong suy nghĩ của mỗi người. Tuy nhiên đây là một trong những ngành nghề khá quen thuộc nếu bạn đang có mong muốn trở thành một giảng viên chính được nhiều người yêu mến.

Giảng viên chính là gì?

Giảng viên chính là  ngạch viên thuộc một trong những ngành của ngành giáo dục và đào tạo. Khi áp dụng ngành này, giảng viên chính có thể được thực hiện bởi các viên chức nhằm giúp họ thực hiện các hoạt động một cách chuyên nghiệp. Những người làm nghề này có thể làm nhiệm vụ giảng dạy ở bậc cao đẳng, đại học hoặc các hệ đào tạo sau đại học.

Như vậy để tìm hiểu được về giảng viên chính là gì có lẽ không quá khó đối với nhiều người nếu bạn chịu bỏ ra một chút thời gian tìm hiểu. Công việc giảng viên chính có thể nói là một trong những nghề cao quý, đem lại tri thức cho con người và tất cả nhân loại.

2. Làm giảng viên chính cần đáp ứng quy định gì?

2.1. Tiêu chuẩn để trở thành giảng viên chính

Giảng viên chính là một trong những công việc có tiêu chuẩn khá cao. Tuy nhiên nếu bạn cảm thấy mình phù hợp và quyết tâm theo đuổi công việc này bạn phải là người đáp ứng các yêu cầu tiêu chuẩn sau:

  • Thứ nhất, những người là giảng viên chính phải có ít nhất loại bằng tốt nghiệp là bằng thạc sĩ trở lên;
  • Là người biết sử dụng ít nhất hai thứ tiếng ngoại ngữ trở lên, ít nhất những người làm giảng viên chính phải đạt trình độ tiếng anh chuyên môn theo quy định ít nhất là trình độ C; 
  • Tiếp đó, những người làm nghề này cần có thâm niên ở ngạch giảng viên tương đương ít nhất với thời gian quy định là 9 năm;
  • Tiêu chuẩn cuối cùng, người giảng viên chính cần có đó là có đề án hoặc công trình sáng tạo hay các công trình nghiên cứu khoa học thuộc cấp khoa hay đạt thưởng và công nhận của cấp trường trong các lĩnh vực chuyên môn theo quy định.

Tiêu chuẩn của một người giảng viên đã phức tạp nhưng tiêu chuẩn của một giảng viên chính còn phức tạp hơn. Những người làm công việc này ít nhất phải có dày dặn kinh nghiệm và chắc chắn tay nghề và trình độ của họ cũng rất tuyệt vời. Vì vậy, bên cạnh những yếu tố về trình độ chuyên môn thì các yếu tố về phẩm chất hay tư cách đạo đức cũng rất quan trọng và cần có.

2.2. Công việc của giảng viên chính cần thực hiện

Tất cả các công việc của những người làm giảng viên chính đều được thực hiện theo quy định đặt ra. Căn cứ theo khoản 1 Điều 5 tại Thông tư liên tịch 36/2014/TTLT-BGDĐT-BNV có quy định về tất cả các công việc mà các giảng viên có thể đảm nhiệm.

Trước hết các công việc đó bao gồm:

+ Nhiệm vụ đầu tiên của giảng viên chính là gì? Họ phải trực tiếp thực hiện các công việc về giảng dạy, hướng dẫn cách làm đồ án và chấm đồ án, có thể chấm và hướng dẫn các sinh viên hay những người thực hiện các khóa luận tốt nghiệp theo sự phân công trực tiếp.

Công việc của giảng viên chính cần thực hiện

+ Thực hiện các công việc liên quan đến soạn sách phục vụ cho quá trình đào tạo. Hướng đến các biện pháp và đề xuất nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và hiệu quả giảng dạy. Thực hiện đánh giá, nhận xét các kết quả học tập, rèn luyện của sinh viên;

+Tiến hành giảng dạy chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ. Hướng dẫn làm luận văn, luận án tiến sĩ.

+ Giảng viên chính cũng có thể thực hiện các công việc liên quan đến xây dựng kế hoạch, nội dung, chương trình đào tạo; Tham gia đề xuất chủ trương, đường lối nhằm phát triển hoạt động trong công việc của mình nói riêng và cho toàn ngành giáo dục nói riêng.

+Giảng viên chính cũng có thể tham gia các hoạt động hợp tác quốc tế và xây dựng các hoạt động đánh giá, kiểm tra chất lượng giáo dục đại học;

+ Họ có thể tự mình rèn luyện và tham gia bồi dưỡng giảng viên nhằm phục vụ cho việc phát triển chuyên môn, nghiệp vụ của bộ môn mình đang giảng dạy. Nâng cao chất lượng cho cán bộ viên chức và đồng thời truyền đạt các kiến thức đối với sinh viên, học sinh, các thế hệ trẻ của đất nước sao cho họ có thể đạt được các hiệu quả tốt nhất.

+ Thực hiện các công việc liên quan đến công tác quản lý, công tác chính trị của Đảng, đoàn thể và theo sự chỉ đạo hay phân công mà cấp trên giao phó.

+ Công việc của hộ cũng có thể bao gồm các hoạt động về tư vấn khoa học, công nghệ, hay các lĩnh vực liên quan đến kinh tế, chính trị, xã hội, an ninh,...

Nhìn chung những người làm giảng viên chính phải thực hiện rất nhiều công việc mà không chỉ trong lĩnh vực của họ cần thực hiện mà có thể trong tất cả các lĩnh vực khác.

Mỗi công việc có một nhiệm vụ hay đặc thù riêng mà mỗi người giảng viên chính giảng dạy tại cơ sở giáo dục cần phải nắm rõ. Nghề nào cũng vậy, nếu bạn quyết tâm theo đuổi và đi đến cùng nhất định các công việc mà bạn cần thực hiện có nhiều hơn gấp trăm hay nghìn lần thì nhất định bạn cũng sẽ thành công. Bạn có thể tìm được công việc này trên bản tin tim viec lam o tien giang hay một số tỉnh thành khác có nhu cầu tuyển dụng giảng viên chính.

Tham khảo ngay: Giải đáp teaching assistant là gì và những vấn đề xoay quanh

2.3. Lương của giảng viên chính

Chúng ta cũng biết giảng viên chính là gì thông qua một số thông tin nhất định. Đó là một trong những nghề có sự đòi hỏi về năng lực chất xám cao. Những người làm giảng viên chính phải trải qua muôn vàn khó khăn mới đạt đến thành tích như vậy.

Để được giữ lại trường làm giảng viên thôi bạn phải vượt qua khá nhiều đợt thi tuyển, các cá nhân đều phải có một bảng thành tích hoàn hảo và xuất chúng. Dẫu biết rằng khó khăn là như vậy, nhưng lương của công việc này cũng chỉ rơi vào khoảng 6-8 triệu tùy theo từng khu vực. Các chế độ cũng như đãi ngộ đối với họ cũng vô cùng thấp.

Một giảng viên chính sẽ cần rất nhiều thời gian để thử thách với vị trí công việc này. Họ cần mất 9 năm giảng dạy, trong đó, ba năm liên tiếp khoản lương sẽ được tính theo hệ số cấp bậc. Mỗi cấp bậc chỉ chênh nhau đến 300 nghìn đồng.

Lương của giảng viên chính

2.4. Điều kiện để xét thăng hạng giảng viên chính năm 2021

Năm nay, cũng có nhiều thay đổi trong việc xét và nâng hạng giảng viên chính theo quy định. Tuy nhiên, có một số thay đổi nhỏ so với mọi năm bạn cần nắm vững như sau:

- Điều kiện đầu tiên khi bạn muốn nâng hạng giảng viên đó là được cơ sở giáo dục và cơ quan có thẩm quyền cử đi dự xét nâng hạng giảng viên từ hạng thấp lên hạng cao hơn.

- Bạn phải thực hiện tốt nhiệm vụ trong 3 năm liên tục kể từ thời gian bắt đầu xét duyệt. Không được mắc các vi phạm pháp luật. Có đầy đủ các tiêu chuẩn về phẩm chất, đạo đức nghề nghiệp; Đáp ứng yêu cầu của một giảng viên chân chính.

- Có đủ tiêu chuẩn và có khả năng đăng ký và thực hiện các quy định theo thông tư yêu cầu về quy định nâng hạng giảng viên của nhà nước ban hành.

- Điều kiện tiếp theo mà người giảng viên cần nắm đó là họ có thể đang giữ chức danh nghề nghiệp giảng viên hạng thấp lên chức danh nghề nghiệp giảng viên hạng cao hơn. Tuy nhiên, nếu bạn đang ở mức hạng III bạn có thể đăng ký xét duyệt lên hạng cao hơn là hạng II mà không nên đăng ký lên hạng I.

Cuối cùng, việc xét hay thăng hạng giảng viên chính của những người nằm trong đối tượng là viên chức sẽ được thông qua việc xét hồ sơ theo quy định. Dựa theo những kết quả đăng ký, những người này có thể được tuyển chọn hay xét duyệt tùy vào những kết quả mà họ đạt được hay các bảng thành tích trong những năm qua. 

Khi tìm hiểu một công việc nào cũng vậy thôi, khó khăn có, thuận lợi có, nhưng trước hết chúng ta cũng biết được những yêu cầu hay các điều cần phải phát huy từ bản thân sau khi biết được giảng viên chính là gì? Chắc chắn, bạn sẽ thấy kiến thức của mình được mở rộng hơn sau khi đọc xong bài viết trên.

Xem thêm: Liên thông đại học là gì và những thông tin liên quan đầy đủ cần biết!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý