Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Biên chế nhà nước là gì và những thủ tục xét tuyển biên chế

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 23 tháng 03 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Việc được vào biên chế chính là mục tiêu mà biết bao người đã phải cố gắng, nỗ lực rất nhiều để thực hiện được. Có vẻ như vị trí này, chức danh này vô cùng giá trị khi trở thành mục tiêu to lớn trong con đường sự nghiệp của bất cứ ai. Để nắm bắt hiệu quả những cơ hội việc làm biên chế thì bản thân chúng ta cần phải hiểu rõ Biên chế Nhà nước là gì? Trong bài viết này chúng tôi sẽ cùng bạn tìm hiểu thật kỹ vấn đề này nhé!

1. Biên chế Nhà nước là gì ?

Hiện nay, tại các văn bản pháp luật vẫn chưa đưa ra bất cứ định nghĩa nào rõ ràng về biên chế Nhà nước. Tuy nhiên, cụm từ này vẫn đang xuất hiện rất nhiều ở trong hầu hết mọi văn bán Luật, Nghị định, các bản thảo Quy định nói về người cán bộ, công nhân viên chức. Vậy thì chúng ta nên hiểu khái niệm biên chế Nhà nước là gì như thế nào? Bên cạnh đó cũng đừng bỏ qua những thông tin hữu ích như công chức, viên chức là gì để hiểu rõ hơn về biên chế nhà nước.

Vì chưa có một văn bản chính thống nào xác định cụ thể khái niệm biên chế Nhà nước cho nên có rất nhiều khái niệm được đưa ra. Đa số các khái niệm này đều giống nhau về ý tứ, nội dung, chỉ khác nhau về cách diễn đạt cho nên các bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi tham khảo để có thể tuyển dụng viên chức thành công.

Để tiện dụng và nhanh chóng nhất, chúng ta có thể cùng nhau đi tìm các cách định nghĩa khác nhau về khái niệm Biên chế Nhà nước là gì ? trong nội dung này nhé.

Theo như Thư viện Pháp luật định nghĩa thì : Biên chế chính là số người làm việc trong một đơn vị sự nghiệp của Nhà nước, biên chế được quyết định bởi chính đơn vị công tác đó hoặc là được phê duyệt của các cấp có thẩm quyền theo đúng sự hướng dẫn của Nhà nước.

Biên chế Nhà nước là gì ?

Biên chế Nhà nước là gì ?

Một tài liệu khác lại nói rằng : Biên chế là số người đang thực hiện nhiệm vụ ở trong các cơ quan với vai trò chính là thực hiện các nhiệm vụ và chức năng cơ quan giao phó. Biên chế sẽ được hưởng mức lương từ trong ngân sách của Nhà nước, do chính Bộ Nội vụ, các cơ quan ngang bộ và các bộ, các cơ quan thuộc chính phủ và Ủy ban nhân dân tỉnh thành phố trực thuộc trung ương phê duyệt. Biên chế được xem là một dạng hợp đồng lao động không có thời hạn áp dụng tại các công ty, các đơn vị Nhà nước.

Vậy thì, về cơ bản nội dung định nghĩa hoàn toàn giống nhau ở các nguồn tham khảo. Tựu chung lại, bạn có thể hiểu đơn giản về khái niệm biên chế Nhà nước như sau :

Biên chế là số người đang làm việc ở trong các cơ quan và đơn vị công lập của Nhà nước, được phê duyệt bởi chính đơn vị sự nghiệp đó hoặc phê duyệt bởi các cấp có thẩm quyền đảm bảo đúng các hướng dẫn của Nhà nước. Biên chế là công việc mang tính chất phục vụ không có thời hạn, được hưởng đầy đủ các chế độ gồm có lương, phụ cấp theo quy định Nhà nước ban hành.

Theo định nghĩa trên thì việc vào biên chế có rất nhiều lợi thế, do vậy mà không khó để lý giải vì sao đây lại trở thành mục tiêu và là niềm mơ ước lớn lao của rất nhiều người lao động. Khi được chế độ biên chế thì điều đó đồng nghĩa rằng bạn có được  sự ổn định về nghề nghiệp cho đến khi hết tuổi lao động, về nghỉ hưu. Đồng thời còn được đảm bảo toàn vẹn các chế độ phúc lợi theo đúng luật dành cho người lao động.

2. Phân biệt hình thức biên chế và hợp đồng

Muốn biết được biên chế và hợp đồng khác nhau như thế nào chúng ta phải hiểu rõ được thế nào là biên chế, thế nào là hợp đồng. Biên chế Nhà nước là gì đã được tìm hiểu rất kỹ ở nội dung trên, chúng ta chỉ cần tìm hiểu thêm để biết hợp đồng là gì sau đó tìm kiếm các tiêu chí để phân biệt rạch ròi hai khái niệm này.

Khái niệm hợp đồng mà chúng ta nhắc tới ở đây chính là hợp đồng lao động. Những người làm việc theo chế độ hợp đồng sẽ chịu sự quản lý trực tiếp từ các chử sở hữu lao động, người quản lý của doanh nghiệp.

Chế độ hợp đồng gồm có chế độ hợp đồng ngắn hạn và chế độ hợp đồng dài hạn. Trong đó, hợp đồng ngắn hạn được tính bao gồm hợp đồng khoán việc, hợp đồng làm thời vụ, hợp đồng có xác định thời hạn cụ thể trong khoảng thời gian từ 3 cho tới 36 tháng. Còn hợp đồng dài hạn là dạng hợp đồng không xác định thời gian làm việc, không có giới hạn kết thúc cụ thể.

Tại nhiều cơ quan nhà nước cũng có các vị trí áp dụng chế độ hợp đồng ngắn hạn, đó là những vị trí công việc mang tính đặc thù, có vai trò nhiệm vụ giải quyết những đầu việc còn tồn đọng và chỉ làm tạm thời một thời gian ngắn. Các vị trí này có thể được bổ sung vào biên chế tại những vị trí đang thiếu nhân lực.

Hiểu một cách nôm na như vậy thì đến đây chúng ta đã có thể phân biệt để tìm kiếm sự khác nhau giữa biên chê và hợp đồng. Cụ thể như sau :

Với nhân viên hợp đồng thì sẽ được ký kết hợp đồng lao động, được hưởng toàn bộ các chế độ đãi ngộ theo hợp động đã ký. Các chế độ mà đơn vị sự nghiệp dành cho bạn không phải diện bắt buộc. Vậy nên tùy cơ quan ngoài nhà nước mà chế độ đãi ngộ sẽ khác nhau.

Trong khi đó nhân viên biên chế là những người đã thi công chức  - viên chức tại một cơ quan nhà nước và phải thực hiện nhiệm vụ trong một thời gian nhất định mà người ta gọi đó là thời gian thử thách, thường sẽ rơi vào khoảng 1 năm. Sau thời gian này thì bạn mới chính thức trở thành một người cán bộ công nhân viên chức thuộc cơ quan đó. Người nhân viên biên chế là người được hưởng đầy đủ các chế độ quyền lợi, đãi ngộ mà người nhân viên hợp đồng không được hưởng.

Phân biệt hình thức biên chế và hợp đồng

Phân biệt hình thức biên chế và hợp đồng

Có thể kể tới một số quyền lợi mà người nhân viên biên chế được hưởng như :

• Tăng lương dựa vào thâm niên làm việc, theo chế độ bằng cấp và theo trình độ. Ví dụ với trình độ đại học thì cứ 3 năm làm việc sẽ được tăng lên 1 bậc lương.

• Được thi chuyển ngạch bậc lương

• Được hưởng mọi chế độ về khoản thu nhập tăng thêm trong khi đó chế độ hợp đồng chỉ cho phép bạn hưởng 50% khoản thu nhập tăng thêm đó

• Được cử đi đào tạo dựa vào chính nguồn kinh phí của cơ quan, tổ chức nơi bạn làm việc.

Như vậy có thể thấy, biên chế có thể coi là một dạng hợp đồng không có thời gian, là bản hợp đồng an toàn đối với người lao động. Ở các đơn vị tư nhân thường áp dụng các hợp đồng ngắn hạn và dài hạn, hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Thông thường, người lao động sẽ chỉ ký bản hợp đồng có xác định thời hạn và ký trong một thời gian ngắn vì họ không muốn bị ràng buộc quá lâu hoặc ít nhất họ còn có thể tự quyết định có muốn ký hợp đồng với doanh nghiệp đó nữa hay không.

Vấn đề được vào « biên chế » trực tiếp liên quan đến vấn đề cơ hội và sự ổn định của các bạn trong sự nghiệp của mình. Bởi vì tâm lý chung ai cũng có nỗi lo thất nghiệp hoặc phải sống trong cảnh chật vật hàng ngày phải mang bộ hồ sơ đi khắp nơi tim viec với nỗi mong chờ không chắc chắn về phần trăm cơ hội sẽ thành công. Bởi vậy mà ai ai cũng đều mong muốn được vào biên chế để tự mình tạo dựng sự ổn định cho sự nghiệp của bản thân mình.

Tham khảo: Ứng tuyển việc làm tại công ty Nhật với mức lương cao và nhiều chế độ đãi ngộ tốt bằng cách tạo và  tải CV tiếng Nhật sau đó nộp ứng tuyển ngay trên timviec365.

3. Muốn vào biên chế, cần nắm những thủ tục gì ?

Nhiều người thắc mắc một câu hỏi rất phổ biến, đó là : cần những thủ tục và điều kiện gì để được xét duyệt vào biên chế ? Xét duyệt biên chế trong thời gian bao lâu? Sau đây, chúng tôi sẽ giúp bạn có được câu trả lời thỏa đáng nhất.

Thủ tục vào biên chế Nhà nước

Thủ tục vào biên chế Nhà nước

Để được xét duyệt vào diện biên chế, các bạn cần lưu ý :

• Khi hết thời hạn tập sự, bạn cần báo cáo kết quả trong văn bản đáp ứng đúng những quy định của Nhà nước.

• Người hướng dẫn bạn trong khoảng thời gian tập sự cần có trách nhiệm đưa ra lời nhận xét và đánh giá về người tập sự thông qua văn bản.

• Người đứng đầu đơn vị sự nghiệp sẽ trực tiếp đánh giá phẩm chất, đạo đức của người tập sự. Nếu bạn là người tập sự đã đạt yêu cầu về thời gian thì sẽ phải làm văn bản để trực tiếp đề nghị các cấp có thẩm quyền định danh viên chức bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp cho bạn.

>>> Xem thêm nhiều cách tạo ra chữ ký gmail chuyên nghiệp nhất trên trang Timviec365.vn. Nhanh tay truy cập ngay đi thôi.

Như vậy, những thông tin mà chúng tôi chia sẻ tới bạn chắc chắn sẽ giúp bạn nhanh chóng hiểu được biên chế Nhà nước là gì ? Thông qua những kiến thức này, bạn đã biết bản thân mình nên định hướng sự nghiệp như thế nào hay chưa ?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý