Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bộ đội chuyên nghiệp là gì? Những điều cần biết về bộ đội chuyên nghiệp

Tác giả: Vũ Thoa

Lần cập nhật gần nhất: ngày 19 tháng 04 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Chúng ta vẫn thường xuyên nghe thấy bộ đội ở đâu đó, hoặc nghe trong những đợt có lệnh triệu tập các bạn vị thành niên đi bộ đội. Cũng nhiều lần chúng ta bắt gặp ai đó nhắc tới bộ đội chuyên nghiệp khiến cho chúng ta cảm thấy tò mò, không thực sự hiểu rõ thế nào là bộ đội chuyên nghiệp. Với bài viết này Timviec365.vn sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam, bộ đội chuyên nghiệp là gì cùng với cách phân biệt sĩ quan và quân nhân chuyên nghiệp.

1. Khái quát thông tin cơ bản về lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam

Trước khi tìm hiểu về bộ đội chuyên nghiệp, chúng ta cần tìm hiểu về lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam.

lực lượng vũ trang nhân dân việt nam

1.1. Lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam là gì?

Quân đội là đội quân của đất nước, trọng trách của quân đội là bảo vệ chủ quyền, an ninh, toàn vẹn lãnh thổ và duy trì trật tự an toàn xã hội. Có thể hiểu, Lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam là lực lượng chiến đấu của Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, có nhiệm vụ như sau:

- Sẵn sàng chiến đấu, chiến đấu, phục vụ chiến đấu

- Bảo vệ chủ quyền và độc lập của Tổ quốc

- Bảo vệ thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam

- Bảo vệ an ninh quốc gia, bảo vệ trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ nhân dân, Đảng và Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa, thành quả cách mạng

- Cùng toàn dân xây dựng đất nước và thực hiện nghĩa vụ quốc tế.

Trong Quân đội Nhân dân Việt Nam có một chức danh khá quan trọng đó là quân báo. Vậy Quân báo là gì? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu để biết rõ hơn về Quân báo nhé!

1.2. Lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam được phân chia như thế nào?

Lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam được chia thành 2 tổ chức là tổ chức vũ trang và tổ chức bán vũ trang:

- Tổ chức vũ trang bao gồm Quân đội Nhân dân Việt Nam và Công an Nhân dân Việt Nam

+ Quân đội Nhân dân Việt Nam là lực lượng nòng cốt, bao gồm hai lực lượng là lực lượng thường trực (gồm bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương, bộ đội biên phòng và lực lượng cảnh sát biển) và lực lượng dự bị động viên.

+ Công an Nhân dân Việt Nam là lực lượng chủ chốt và có tính xung kích trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, cũng bao gồm hai lực lượng là an ninh nhân dân và cảnh sát nhân dân.

- Tổ chức bán vũ trang là lực lượng dân quân tự vệ, đây là lực lượng vũ trang quần chúng vừa tham gia sản xuất, công tác, vừa tham gia việc bảo vệ Đảng, chính quyền và nhân dân, sẵn sàng chiến đấu, là lực lượng nòng cốt cùng toàn dân đánh giặc ở địa phương, cơ sở khi có chiến tranh.

Xem ngay những việc làm Long An mới nhất đang được những nhà tuyển dụng đăng tuyển tại đây.

2. Bộ đội chuyên nghiệp – Họ là những ai?

bộ đội chuyên nghiệp

Bộ đội chuyên nghiệp chính là từ để chỉ lực lượng quân nhân có quy mô tổ chức, bộ đội chuyên nghiệp sẽ được trang bị rất nhiều loại vũ khí và phương tiện, kỹ thuật trong quân sự, và được huấn luyện bài bản. Theo phân tích ở phần trên, có thể thấy bộ đội chuyên nghiệp là những người làm việc và phục vụ lâu dài trong quân đội nhân dân.

Lực lượng bộ đội chuyên nghiệp bao gồm:

- Bộ đội chủ lực: Đây lực lượng chính để tiến hành chiến tranh với mọi quy mô, bộ đội chủ lực phát triển từ những đơn vị nhỏ bản đầu lên thành những binh đoàn với tính cơ động cao, trang bị hiện đại và trình độ tác chiến hiệp đồng quăn chủng.

- Bộ đội biên phòng: Đây là lực lượng đảm nhận việc quản lý, bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam, bảo vệ, giữ gìn an ninh, trật tự biên giới quốc gia trên đất liền, hải đảo, vùng biển và tại các cửa khẩu theo phạm vi nhiệm vụ pháp luật đã quy định.

- Bộ đội địa phương: Đây là lực lượng có quy mô tiểu đoàn, trung đoàn, có vai trò nòng cốt trong thế trận chiến tranh nhân dân ở các địa phương, có nhiệm vụ giữ vững, duy trì và phát triển chiến tranh du kích, tiêu hao sinh lực địch. Ngoài ra, bộ đội địa phương còn phải hỗ trợ cho phòng trào đấu tranh của quần chúng cùng với dân quân du kích.

- Lực lượng cảnh sát biển: Đây là lực lượng có chức năng quản lý về an ninh, trật tự, an toàn, đảm bảo việc chấp hành pháp luật của Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và điều ước quốc tế có liên quan mà Việt Nam là thành viên trên các vùng biển và thềm lục địa của nước này. Cảnh sát biển là lực lượng quân sự chuyên trách thuộc Chính phủ nước ta.

Lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam có quân nhân chuyên nghiệp và sĩ quan. Cách gọi sĩ quan chuyên nghiệp do một số người chưa hiểu rõ về lực lượng này sử dụng và sĩ quan chuyên nghiệp là sai hoàn toàn.

Xem thêm: Giáo dục quốc phòng là gì? Những điều cần hiểu về giáo dục quốc phòng

3. Phân biệt giữa sĩ quan và quân nhân chuyên nghiệp

Phân biệt giữa sĩ quan và quân nhân chuyên nghiệp

Rất nhiều bạn trẻ rơi vào tình trạng nhầm lẫn nghiêm trọng giữa sĩ quan và quân nhân chuyên nghiệp. Rất nhiều bạn vô tư nói sĩ quan chuyên nghiệp. Nhưng các bạn cần phải sửa lại rằng không có sĩ quan chuyên nghiệp mà chỉ có quân nhân chuyên nghiệp mà thôi.

Sĩ quan và quân nhân chuyên nghiệp đều là cán bộ của lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam. Dưới đây sẽ là những thông tin bổ ích giúp các bạn có thể phân biệt rõ ràng giữa quân nhân chuyên nghiệp và sĩ quan.

3.1. Khái niệm

Trước hết, về mặt khái niệm, ta có thể phân biệt như sau:

- Sĩ quan là cán bộ thuộc lực lượng vũ trang (có thể thuộc quân đội hoặc công an) của một quốc gia có chủ quyền. Ở Việt Nam, đội viên của Quân đội Nhân dân Việt Nam bao gồm:

+ Sĩ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam

+ Sĩ quan Công an Nhân dân Việt Nam.

- Quân nhân chuyên nghiệp là công dân Việt Nam có trình độ kĩ thuật và nghiệp vụ để phục vụ cho quân đội, được tuyển chọn hoặc tuyển dụng theo chức danh và được phong quân hàm.

3.2. Trình độ

Sĩ quan là những người được đào tạo ở trình độ từ Cao đẳng trở lên, Cao đẳng đối với các trường trong quân đội và hệ Đại học đối với các trường ngoài quân đội. Các sĩ quan sẽ được bồi dưỡng thêm kiến thức về quốc phòng an ninh tại trường Sĩ quan lục quân 1 trong thời gian là một năm.

Sau khi tốt nghiệp một chuyên ngành nào đó tại các trường sĩ quan, các sĩ quan sẽ được phân ngẫu nhiên phân về các đơn vị và làm chỉ huy đơn vị các cấp từ trung đội trở lên, tương đương với việc chỉ huy từ ít nhất 27 người. Sĩ quan thuộc chuyên ngành nào thì sẽ được phân về công tác tại chuyên ngành đó.

Quân nhân chuyên nghiệp là lực lượng được đào tạo từ bậc Trung cấp trở xuống hoặc cũng là những người được đào tạo tại các trường Đại học, Cao đẳng ngoài quân đội mà không được đào tạo, bồi dưỡng thêm một năm tại trường Sĩ quan Lục quân 1.

Quân nhân chuyên nghiệp chính là những người sẽ phục vụ lâu dài trong quân đội. Để có thể trở thành một quân nhân chuyên nghiệp thì ngay từ khi còn đang thực hiện nghĩa vụ quân sự, bạn sẽ được cử đi học, hoặc là thi vào các trường Trung cấp, Cao đẳng.

Quân nhân chuyên nghiệp thuộc ngành nào thì thực hiện dưới sự chỉ đạo của các sĩ quan thuộc chuyên ngành đó.

3.3. Phân ngạch

Sĩ quan và quân nhân chuyên nghiệp được phân ngạch như sau:

- Sĩ quan được phân ngạch là sĩ quan tại ngũ và sĩ quan dự bị.

- Quân nhân chuyên nghiệp cũng được phân ngạch thành tại ngũ và dự bị

Còn một điểm cần lưu ý nữa là quân nhân chuyên nghiệp là những người làm việc dưới sự chỉ huy của sĩ quan.

3.4. Vị trí và chức năng

Sĩ quan có vị trí và chức năng cụ thể như sau:

- Thành phần chủ yếu trong đội ngũ cán bộ

- Đảm nhiệm các chúc vụ lãnh đạo, chỉ huy, quản lý

- Thực hiện một số nhiệm vụ khác

- Bảo đảm sẵn sàng chiến đấu và hoàn thành nhiệm vụ được giao

Quân nhân chuyên nghiệp có vị trí và chức năng như sau:

- Là lực lượng nòng cốt của đội ngũ kĩ thuật, nghiệp vụ đảm bảo công tác lãnh đạo, chỉ huy, quản lý

- Sẵn sàng chiến đấu, chiến đấu, phục vụ chiến đấu

- Thực hiện một số nhiệm vụ khác

3.5. Trang phục

Bạn có thể phân biệt sĩ quan và quân nhân chuyên nghiệp thông qua một vài đặc điểm trên trang phục như sau:

- Sĩ quan số có cầu vai bao gồm gạch thẳng và có từ 1 đến 4 ngôi sao. nằm phía trên gạch thẳng đó. 4 ngôi sao này sẽ nói lên 4 cấp tương ứng của sĩ quan đó là: Cấp thiếu, cấp trung, cấp thượng, cấp đại. Đối với cầu vai có 2 vạch thẳng thì có nghĩa là sĩ quan đó ở cấp tá tương ứng với 4 cấp thiếu tá, trung tá, thượng tá và đại tá tùy vào số lượng sao trên cầu vai.

- Cầu vai của quân nhân chuyên nghiệp có hình là gạch chữ V và kèm theo các ngôi sao tương ứng giống như sĩ quan. Đối với cầu vai có một gạch chữ V và không có ông sao nào thì có nghĩa là người quân nhân này đang ở cấp úy (Không có ngôi sao thì là chuẩn úy).

Như vậy, với những thông tin trên đây mà Timviec365.vn đã gửi tới các bạn, chắc hẳn các bạn đã hiểu thế nào là bộ đội chuyên nghiệp là gì, có thể phân biệt giữa sĩ quan và quân nhân chuyên nghiệp, có thêm hiểu biết về lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam và nhiệm vụ mà lực lượng này phải thực thi.

>>>Bạn có hứng thú với tâm lý tội phạm? Bạn muốn biết tâm lý học tội phạm là gì đúng không? Các vấn đề liên quan đến tâm lý học tội phạm là gì? Một trong những lựa chọn hay về nghề nghiệp cho bản thân hãy cùng vieclam88.vn tìm hiểu ngay

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý