Monday , 09/09/19
NEWS

Các kỹ năng cần có của nhân viên telesales bạn có biết?

Telesale là một nghề nghiệp vô cùng hấp dẫn và đang phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam, thu hút một nguồn nhân lực lớn ở các doanh nghiệp. Đây cũng là một cơ hội trải nghiệm, kiếm tiền và tích lũy nhiều kinh nghiệm cho bất kỳ ai muốn ứng tuyển vào vị trí này, đặc biệt là các bạn sinh viên mới ra trường chưa có nhiều kinh nghiệm.

1. Telesale là nghề gì? Công việc của telesale gồm những hoạt động gì?

1.1. Telesale là gì?

Hiện nay khi nhắc đến cụm từ telesale hầu hết mọi người đều hiểu đó là một thuật ngữ phổ biến trong kinh doanh với mục đích là bán hàng nhưng với phương thức gián tiếp đó là qua điện thoại. Nhân viên telesale sẽ được công ty giao cho một lượng dữ liệu thông tin khách hàng để chủ động liên hệ trực tiếp với họ, bằng nghiệp vụ đã qua đào tạo và kiến thức trong ngành nhân viên telesale sẽ giới thiệu, tư vấn, bán sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.

Telesale là nghề gì?

Lý do đây được coi là phương thức bán hàng hiệu quả nhất hiện nay, được đa số các doanh nghiệp sử dụng là bởi vì nó giảm thiểu rất nhiều chi phí đi lại cùng thời gian…

1.2. Mô tả chi tiết công việc của một telesale

Tùy theo từng doanh nghiệp mà nhân viên telesale sẽ có nhiệm vụ công việc khác nhau tuy nhiên cơ bản vẫn có các yếu tố sau:

- Nhân viên telesale sẽ tiếp nhận database (dữ liệu) của khách hàng từ bộ phận marketing và phân loại nó theo nhu cầu sản phẩm dịch vụ, khu vực, tiềm năng…

Liên hệ với khách hàng theo danh sách đã phân loại theo kịch bản có sẵn. Dựa vào nhu cầu và sở thích cùng những thông tin bạn nắm được để giới thiệu, tư vấn sản phẩm, dịch vụ đến với khách và thuyết phục họ mua hàng một cách thoải mái vui vẻ.

Chăm sóc khách hàng chu đáo ngay cả khi chưa có nhu cầu. trong suốt thời gina trải nghiệm và sau khi bán được hàng qua điện thoại. Duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng cũ để biến họ thành đối tượng khách trung thành của công ty.

- Tìm kiếm nguồn khách mới: chủ động trong việc tìm kiếm khách hàng qua mạng online để

- Tiếp nhận và xử lý các cuộc gọi đến để tư vấn, khéo léo trả lời thắc mắc làm hài lòng khách hàng nhất.

- Theo dõi và báo cáo tiến độ công việc để báo cáo lại với cấp trên đảm bảo được mục tiêu trong ngày/tuần/tháng.

XEM THÊM: Học thú y ra làm gì ? Tiềm năng cơ hội lớn nhưng ít người biết

2. Những kỹ năng cần có của nhân viên telesale

2.1. Tố chất cơ bản

- Không ngừng học hỏi, cầu tiến trong công việc, bổ sung kiến thức còn yếu. Đây là yếu tố cần thiết với bạn bất kể bạn đang làm ở vị trí nào. Bạn luôn phải hiểu rõ và nắm chắc các kiến thức chuyên môn về dịch vụ hay sản phẩm đang bán để tư vấn và giải đáp các câu hỏi khách hàng thắc mắc. Ngoài ra bạn cũng cần trau dồi bổ sung thêm kỹ năng khác không được đào tạo, như tìm hiểu về điểm mạnh – yếu của đối thủ, tham gia các khóa học chuyên gia bán hàng giúp hoàn thiện thiếu sót trong khi làm việc.

- Nắm bắt , thấu hiểu tâm lý khách hàng. Hiểu được tâm lý của người khác chính là chìa khóa giúp bạn và khách hàng hiểu và tin tưởng nhau hơn. Bạn nêu ra được đúng nhu cầu mong muốn của họ, nắm bắt được tâm tư tình cảm , biết được họ đang cần gì, vướng mắc chỗ nào… Từ đó nhanh chóng đưa ra cách giải quyết nhu cầu của khách hàng.

- Chăm chỉ, kiên trì, tâm huyết với nghề. Nghề nào cũng vậy, bạn chỉ có thể làm tốt nhất khi bạn cảm thấy yêu công việc đó. Vì tính chất của nghề là giao tiếp qua điện thoại thế nên hãy chú ý và kiên nhẫn lắng nghe khách hàng, từ tốn giải đáp và tư vấn sản phẩm thật chi tiết với thái độ tôn trọng khách hàng. Như vậy khách hàng mới cảm nhận được thành ý của bạn, tin tưởng và sẵn sàng sử dụng sản phẩm của bạn.

- Có mục tiêu rõ ràng trong công việc. Bán hàng không phải là một công việc đơn giản. Nếu không có mục tiêu rõ ràng từ đầu bạn dễ bị lạc trong cả mớ công việc và không thể hoàn thành đúng chỉ tiêu được giao. Như vậy chất lượng công việc của bạn và hiệu quả của cả doanh nghiệp cũng sẽ bị giảm xuống.

- Bán hàng lịch sự, có tâm, nhiệt huyết với nghề. Tất nhiên mục đích cuối cùng của công việc bạn làm là bán được hàng, đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp nhưng hãy luôn là một người bán hàng có tâm. Bạn không được cư xử thô lỗ thiếu lịch sự và ép khách mua hàng. Bán hàng là cả một chặng đường dài, hãy xây dựng niềm tin và thái độ chuyên nghiệp của bạn với bất kỳ vị khách nào.

Những kỹ năng cần có của nhân viên telesale

2.2. Kỹ năng telesale hiệu quả

- Nghiên cứu kỹ thông tin khách hàng trước khi gọi điện: Mọi người đều cảm thấy có thiện cảm và lòng tin với những ai hiểu họ. Bạn khó có thể chào hàng hay tạo lòng tin với người mà bạn chẳng biết tí gì về họ. Vì thế hãy tìm hiểu kỹ lưỡng thông tin về sở thích, thói quen, nhu cầu mong muốn của họ để tư vấn một cách chính xác nhất.

- Tập dượt trước khi gọi điện: Với những bạn mới bắt đầu “chân ướt chân ráo” vào nghề thì nên luyện tập nhiều lần trước khi nhấc máy và bắt đầu cuộc gọi với khách. Sự chuẩn bị tốt sẽ giúp bạn tự tin và bớt căng thẳng khi vào thực tế.

- Bình tĩnh, tự tin và vui vẻ: hãy luôn giữ một tâm lý thoải mái và vui vẻ khi nói chuyện với khách hàng. Bởi vì bạn chỉ tiếp xúc với khách hàng qua điện thoại nên lời nói chiếm 80% chất lượng cuộc giao tiếp và quyết định xem khách hàng có mua sản phẩm của doanh nghiệp hay không. Ngồi tư thế thoải mái, đặt ống nghe cách miệng khoảng 5cm và nghiêng góc 45 độ để truyền đạt tông giọng phù hợp nhất.

- Kiên nhẫn lắng nghe điều khách hàng nói: Ngoài chuyện phải nói để tư vấn và thuyết phục khách bạn cũng không thể quên rằng mọi người luôn muốn được lắng nghe ý kiến của mình. Hãy lắng nghe thật cẩn thận, chân thành để thấu hiểu nhu cầu mong muốn của khách để mang lại đúng thứ họ cần. Khách hàng cảm nhận được sự chân thành của bạn tỷ lệ bạn bán được hàng cũng cao hơn.

- Khéo léo khi khách hàng từ chối hoặc nổi cáu: Không phải vị khách nào cũng sẽ gật đầu mua hàng ngay  từ lần tư vấn đầu tiên. Họ có thể từ chối lịch sự nhưng cũng có trường hợp khách hàng sẽ cáu gắt. Lúc này đừng tỏ ra hoảng sợ hay có ý chống đối. Bạn nên bình tĩnh đợi khách hàng nói xong rồi xin lỗi và khéo léo gợi ra những điều khách hàng chưa hài lòng để tìm hướng giải quyết. Nếu khách không muốn tiếp tục cuộc trò chuyện nên lịch sự hẹn khách lúc khác.

- Tổng kết và rút ra kinh nghiệm cùng sai sót để làm tốt hơn ở những cuộc gọi sau. Học hỏi thêm từ những người đồng nghiệp xung quanh để có được bài học bổ ích cho mình.

>>> Hãy tìm cho mình một vị trí Telesale để không ngừng trau dồi kinh nghiệm và làm đòn bẩy vững chắc khi muốn tìm việc ở Hà Nội với những vị trí tốt hơn. Đây là công việc mà bạn có thể học hỏi rất nhiều kỹ năng giao tiếp và chăm sóc khách hàng. 

XEM THÊM: Giải pháp tối ưu cho việc học ngành Quan hệ Quốc tế ra làm gì?

3. Kịch bản tối ưu cho telesale khi tiếp xúc với khách hàng

3.1. Trang bị đầy đủ kiến thức chuyên môn về sản phẩm/dịch vụ

Dù là telesale hay bất cứ công việc nào bạn cũng có thời gian để học hỏi hoặc được đào tạo về những kỹ năng, kiến thức về sản phẩm/ dịch vụ mà mình đang bán. Khi nắm rõ được những điều này bạn sẽ không sợ hay lúng túng khi khách hàng đặt những câu hỏi liên quan đến đặc điểm, tính năng… của dịch vụ/sản phẩm mình cung cấp.

3.2. Hiểu rõ về đối thủ cạnh tranh

Trên thị trường có vô số các doanh nghiệp đang cạnh tranh từng giờ từng phút với bạn. Vì thế bạn cũng cần phải tìm hiểu những thông tin về đối thủ của mình xem sản phẩm của họ như thế nào, chỗ đứng của họ trên thị trường, phân khúc thị trường mà họ đang nhắm tới,…Từ đó rút ra những ưu điểm và điểm yếu của doanh nghiệp đối thủ để tư vấn thật tốt sản phẩm của mình.

3.3. Nắm bắt được thông tin khách hàng

Như đã nói trên chỉ khi nào bạn hiểu khách hàng, biết rõ về khách hàng thì bạn mới tư vấn và bán đúng thứ họ cần. Hãy nghiên cứu kỹ tất cả những gì liên quan đến khách mà bạn có thể dùng đó là cơ hội chinh phục khách hàng.

Kịch bản tối ưu cho telesale khi tiếp xúc với khách hàng

3.4. Chuẩn bị tâm lý và những tình huống có thể xảy ra

Hãy luôn giữ một thái độ cảm xúc chuyên nghiệp lạc quan hào hứng mỗi khi giao tiếp với khách. Qua lời nói và cảm xúc bên trong đó khách hàng sẽ biết được mức độ chân thành nhiệt tình và phong cách làm việc của bạn có chuyên nghiệp hay không. Hãy lan tỏa sự tích cực từ bạn đến những vị khách để họ có thể vui vẻ mua sản phẩm của bạn.

3.5. Gọi điện và giới thiệu về sản phẩm

Ở bước này bạn hãy khéo léo kết hợp cả khả năng tư vấn, lắng nghe và trình bày những thông tin về sản phẩm cho khách hàng để khách hàng hình thành nhận biết về sản phẩm của bạn một cách cụ thể rõ ràng nhất. Nếu như khách hàng nói bận vào lúc ấy bạn hãy lịch sự xin lỗi và khéo léo hẹn họ vào thời gian họ rảnh.

3.6. Thuyết phục khách hàng mua sản phẩm/ dịch vụ của công ty bạn

Đây được coi là bước khó khăn nhất trong khi bán hàng bởi khách hàng sẽ đưa ra những thắc mắc về sản phẩm và nếu như bạn không thể làm họ tin tưởng và đưa ra những lý lẽ thuyết phục họ một cách hợp lý thì bạn sẽ thất bại hoàn toàn.

3.7. Duy trì mối quan hệ thân thiết với khách sau khi hoàn tất cuộc giao thương

Kết thúc một cuộc gọi không phải là kết thúc tất cả. Bước cuối cùng trong quá trình bán hàng đó là chăm sóc khách hàng sau mua. Đưa ra chế độ bảo hành, giải đáp mọi thắc mắc khi sử dụng sản phẩm dịch vụ và giữ mối liên hệ lâu dài với khách. Chi phí về tiền bạc và thời gian dành cho việc lôi kéo khách hàng mới luôn nhiều hơn khi bạn giữ chân một vị khách trung thành.

XEM THÊM: Kỹ thuật dầu khí ra làm gì? Việc làm đầy triển vọng cho bạn

4. Lợi ích khi làm công việc telesale

4.1. Thu nhập tốt

Với công việc telesale ngoài mức lương cứng bạn được nhận hàng tháng bạn còn có cơ hội hưởng mức thu nhập từ hoa hồng và lợi nhuận bạn đạt được trong tháng đó. Với những telesale xuất sắc con số này không phải là thấp. Đây cũng là điều khuyến khích sự chăm chỉ và cống hiến của bạn với công việc.

4.2. Cơ hội phát triển các kỹ năng

Tham gia công việc này bạn sẽ thu được rất nhiều các kỹ năng cần thiết trong công việc này và cả tá các công việc khác như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng thuyết phục, kỹ năng lắng nghe…Với việc phải tiếp xúc với nhiều khách hàng từ dễ đến khó bạn cũng rèn cho mình sự bình tĩnh nhẹ nhàng kiên nhẫn và linh hoạt nữa.

Lợi ích khi làm công việc telesale

4.3. Có thêm nhiều mối quan hệ mới

Có được khách hàng đã là rất tốt nhưng nếu là một telesale giỏi bạn sẽ có được một lượng khách hàng trung thành, những mối quan hệ tốt đẹp lâu dài đem đến cho bạn nhiều lợi ích hơn bạn tưởng. Họ sẽ giới thiệu những vị khách khác cho bạn và tìm đến bạn mỗi khi có nhu cầu mua hàng.

>>> Xem thêm: Chun b nhng k năng cn thiết đ làm mt cng tác viên ngành báo

>>> Mách bn đa chtìm vic telesales vàcác ngành nghhp dn khác nhanh chóng, click  tìm việc làm tại Bắc Kạn ngay ko l

Tác giả: Timviec365.vn

Chủ đề có thể bạn quan tâm


Đăng bình luận.
Đăng bình luận thành công!

Từ khóa liên quan