Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cách viết một thư xin việc làm nhà tuyển dụng sẽ gật đầu ngay

Tác giả: Timviec365.vn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 21 tháng 03 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Đối với nguồn nhân lực trẻ, dồi dào như nước ta hiện nay thì cơ chế thị trường lao động cũng ngày càng trở nên khốc liệt, cạnh tranh hơn bao giờ hết. Mỗi khi các bạn tìm kiếm bất cứ một công việc gì thì cũng luôn có đối thủ cạnh tranh, không nhiều thì cũng ít. Do vậy để nâng cao được chỉ số cạnh tranh của bản thân với đối thủ thì các bạn cũng cần phải dành thời gian cũng như công sức để đầu tư vào những điều dù là đơn giản nhất trong quá trình làm việc. Hiện nay, khi các doanh nghiệp ngày càng đề cao chất lượng nguồn nhân lực, cũng là cơ hội để các bạn có động lực để rèn luyện và phát huy được hết khả năng của bản thân. Nhưng để viết được lá thư xin việc để đính kèm vào hồ sơ xin việc đạt tiêu chuẩn thì không phải ai cũng có thể làm được.

Tìm việc làm

1. Tầm quan trọng của thư xin việc

Chắc hẳn có nhiều ứng viên chưa biết tác dụng thư xin việc là gì ?Như ở trên chúng tôi cũng có nói đến sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường lao động của nước ta hiện nay, thì các bạn ứng viên mỗi khi đi ứng tuyển bất cứ một công việc nào cũng cần phải biết cách để thuyết phục được nhà tuyển dụng ngay từ lần đầu đọc hồ sơ xin việc, đặc biệt là bức thư xin việc. Có lẽ nhiều bạn không chú trọng vào vấn đề viết thư xin việc vì nhiều công ty họ không yêu cầu đính kèm mẫu thư này trong bộ hồ sơ. Nhưng các bạn đã hơi lầm về vấn đề này, nhà tuyển dụng họ không yêu cầu nhưng không có nghĩa là các bạn có thể bỏ qua. Vì thực tế nếu bạn thực sự muốn thể hiện được hết những kỳ vọng của bản thân với vị trí đang ứng tuyển này, thì bạn hoàn toàn có thể gửi đính kèm để làm nổi bật mình hơn so với những ứng viên khác.

1.1. “Vũ khí” thuyết phục nhà tuyển dụng

Đại đa số các nhà tuyển dụng đều đọc thư xin việc của ứng viên mỗi khi mở bộ hồ sơ rồi mới để ý đến những văn bản, giấy tờ, bằng cấp khác. Minh chứng thực tế, các chuyên gia timviec365.vn đã dành khá nhiều thời gian để tổ chức cuộc khảo sát nhà tuyển dụng gần đây nhất về vấn đề liên quan đến mẫu tư xin việc của các ứng viên thì có tới 86% các nhà tuyển dụng nhận định rằng vai trò cùa thư xin việc vô cùng quan trọng đối với các bạn ứng viên trong quá trình thuyết phục nhà tuyển dụng và nó cũng không kém phần “long trọng” so với CV xin việc là mấy. Chúng đều có vai trò như tấm vé đưa các bạn ứng viên đến với vòng phỏng vấn.

Tầm quan trọng của thư xin việc

1.2. Thể hiện các kỹ năng

Và cũng không ít nhà tuyển dụng trong cuộc khảo sát trên cho rằng thư xin việc như là phần chính mà họ đánh giá được những kỹ năng mà ứng viên đang sở hữu có thực sự mang lại được hiệu quả cho công việc họ đang tuyển dụng trong tương lai hay không. Trên thực tế thì các loại mẫu đính kèm trong bộ hồ sơ xin việc cũng  cung cấp được hết các thông tin về ứng viên nhưng nhiều nhà tuyển dụng vẫn mong muốn được xem thư xin việc của ứng viên và thậm chí cũng nhiều nhà tuyển dụng còn tỏ ra khó khăn nếu ứng viên không gửi cho họ bức thư xin việc. Và đương nhiên những ứng viên đó sẽ không được họ đánh giá cao trong đợt tuyển dụng này. Mỗi loại giấy tờ trong bộ hồ sơ xin việc đều nắm giữ những vai trò hoàn hoàn khác nhau không cái nào có thể thay thế hoàn toàn cho nhau được. Do vậy để đảm bảo được quyền lợi và sự kỳ vọng của bản thân thì các bạn đừng bỏ qua mẫu thư xin việc.

Ngoài ra cũng nhiều người thể hiện rõ về vai trò của thư xin việc giống như là một vài kiểm tra của nhà tuyển dụng để đánh giá được những kỹ năng giao tiếp, kỹ năng viết và sự phấn đấu của ứng viên đến đâu. Để từ đó sẽ có thêm yếu tố để chọn lọc ứng viên được dễ dàng hơn.

Xem thêm: Mẫu thư giới thiệu du học

2. Cách trình bày bố cục thư xin việc

Sau khi nhận được nhiều phản hồi mong muốn được nhận sự chia sẻ kinh nghiệm viết thư xin việc của các bạn ứng viên thì timviec365.vn sẽ cung cấp với các bạn cách trình bày bố cục lá thư xin việc sao cho nhận được sự công nhận của nhà tuyển dụng nhanh chóng và hiệu quả.

2.1. Mở đầu của đơn xin việc

Cũng giống như cấu trúc của một vài mẫu thư khác, thư xin việc cũng như đơn xin việc làm cũng có phần mở đầu bằng tiêu ngữ rồi sau đó mới đến tiêu đề, và kính gửi. Các bạn nên lưu ý ở phần kính gửi, đối với phần này thì các bạn cần phải nắm rõ, chính xác được thông tin về người nhận (họ và tên, chức vụ, bộ phận nào, công ty ) để tránh ghi sai nội dung nào đó.

Tiếp đến sẽ là phần bạn cung cấp thông tin về bản thân mình với họ, một cách rõ ràng và chính xác về: họ và tên, địa chỉ, Email, số điện thoại liên lạc và vị trí ứng tuyển. Đối với một ứng viên chuyên nghiệp thì họ sẽ không ngại ngần mà cung cấp thêm về cách mà bạn có được thông tin tuyển dụng vị trí này hoặc do ai đó giới thiệu.

Mở đầu thư xin việc

2.2. Phần thân hay phần chính của đơn xin việc

Phần thân của bất kỳ mẫu thư, mẫu đơn hay văn bản nào luôn là điểm mà người viết tập trung nhiều nhất. Đó là phần mà người đọc sẽ chú ý đến trong suốt quá trình đọc. Điều này đánh dấu tầm quan trọng của việc bạn phải biết làm thế nào để thể hiện những điều nổi bật nhất về bản thân như học vấn, kỹ năng và kinh nghiệm làm việc liên quan đến vị trí ứng tuyển hiện tại. Khiến cho nhà tuyển dụng nhận ra rằng bạn thực sự đáng giá và phù hợp nhất với vị trí họ đang tuyển dụng.

Các bạn hãy vận dụng mọi kỹ năng cũng như kinh nghiệm của riêng mình để tạo ra được những điểm khác biệt, nổi bật hơn so với những đối thủ khác. Tuy nhiên các bạn cũng cần phải biết chọn lọc thông tin để cung cấp, nên lấy những kinh nghiệm và kỹ năng thực sự phù hợp và có hiệu quả cho công việc bạn đang ứng tuyển. Tránh lan man những phần không liên quan đến vị trí hiện tại.

xem thêm: sơ yếu lý lịch cơ bản

2.3. Phần kết của đơn xin việc

Sau khi đã thể hiện được hết những kinh nghiệm và kỹ năng mà mình có rồi thì phần cuối các bạn sẽ chỉ cần nhấn mạnh sự kỳ vọng đối với vị trí bạn đang ứng tuyển của công ty, doanh nghiệp đó. Hoặc bạn cũng có thể lịch sự đưa ra lời ngỏ ý mong muốn được nhận lịch phỏng vấn với nhà tuyển dụng trong khoảng thời gian sớm nhất có thể.

Và các bạn cũng đừng quên cảm ơn họ vì đã dành thời gian quý báu để đọc thư xin việc của mình. Đồng thời cũng đề cập đến sự mong muốn có được phản hồi tích cực từ nhà tuyển dụng. Sau đó sẽ kết thúc bằng cách ghi rõ ngày tháng viết đơn và ký ghi rõ họ tên.

Chỉ với cách phân bổ và chia bố cục như vậy thư xin việc của bạn sẽ vừa thể hiện được sự chuyên nghiệp vừa cho nhà tuyển dụng thấy được những kỹ năng mà bạn có, đặc biệt nhà tuyển dụng cũng sẽ cảm nhận được sự vọng lớn lao của bạn đối với vị trí mà họ đang tuyển dụng.

Xem thêm: Bài giới thiệu bản thân bằng tiếng anh ấn tượng nhất hiện nay.

Xem thêm Việc làm thư ký trợ lý tại Hà Nội

3. Những thông tin cần nắm được khi viết thư xin việc

Tuy nhiên chỉ với những thông tin về bố cục của thư xin việc thì các bạn cũng chưa thực sự viết được một cách hoàn hảo và “đốn gục” được nhà tuyển dụng. Do vậy chúng tôi sẽ chỉ ra những điểm cần lưu ý mỗi khi viết thư ứng tuyển để các bạn tham khảo.

3.1. Hiểu rõ về vị trí và văn hóa công ty ứng tuyển

Thực tế thì mỗi khi các bạn làm bất cứ một việc gì thì phải hiểu rõ về nó mới có thể hoàn thành được một cách xuất sắc nhất. Sau khi bạn đã hiểu cover letter là gì rồi thì trước khi bắt đầu viết hãy tìm hiểu rõ được vị trí, công ty bạn ứng tuyển như thế nào? Như vậy bạn sẽ định hướng được cách hành văn trong thư xin việc, để gây được ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng nhờ vào sự hiểu rõ về văn hóa công ty.

Đương nhiên nhà tuyển dụng cũng sẽ không tiếc cho thêm bạn điểm cộng cho bạn khi bạn tỏ ra có hiểu biết về công ty. Bởi chỉ có những ứng viên thực sự kỳ vọng và mong muốn được gắn bó cũng như công hiến cho công ty nào thì mới dành thời gian để tìm hiểu về công ty đó. Và đương nhiên điều đó sẽ được nhà tuyển dụng ghi nhận, các bạn hoàn toàn có thể tự tin hơn nếu bạn nắm rõ được thông tin này trước khi tham gia buổi phỏng vấn. Nên việc dành thời gian quý báu để tìm hiểu về vị trí và văn hóa công ty không hề lãng phí.

Việc làm nhân sự

Lưu ý khi viết thư xin việc

3.2. Thành thực nhưng lịch sự với nhà tuyển dụng

Dù bạn đang làm thư xin việc ngân hàng hay hồ sơ xin việc lái xe hoặc hồ sơ xin việc giao hàng nhanh,...đối với bất cứ nhà tuyển dụng nào cũng vậy, họ sẽ mong muốn có được ứng viên trung thực, cẩn thận để họ tin tưởng phân công công việc. Và việc các bạn ứng viên phải vượt qua được khi viết thư xin việc đó là phải tin liệu được trước những thách thức, khó khăn để có được việc làm. Mặc dù bạn không có quá nhiều khả năng nhưng nếu bạn sở hữu được những ưu điểm thì gì cũng nên làm nổi bật nó lên. Đồng thời hãy dành ra khoảng 2-3 điều để nói lên được rằng bạn thực sự phù hợp với vị trí mà bạn đang ứng tuyển và bạn chính là người mà họ đang tìm kiếm lâu nay. Và thực tế không chỉ riêng trong thư xin việc mà cả những giấy tờ trong hồ sơ xin việc như: sơ yếu lý lịch, mẫu cv , … mà bạn thể hiện được sự trung thực, lịch sự thì luôn được nhà tuyển dụng đón nhận và đánh giá cao. Chính vì vậy các bạn cũng đừng quên điều này nếu muốn có được công việc phù hợp và đúng mong ước của bản thân.

Xem thêm: Thư xin việc cho sinh viên mới ra trường

3.3. Tỏ khiêm tốn nhưng vẫn tự tin với nhà tuyển dụng

Đứng sau sự thành thực chính là đức tính khiêm tốn, không quá tự mãn về bản thân mỗi khi viết thư xin việc. Vì thực tế thì nhà tuyển dụng chưa chắc đã tin tưởng hoàn toàn vào những vấn đề mà ứng viên tự quá phô trương về bản thân mình. Trong trường hợp bạn biết mình thực sự giỏi ở một lĩnh vực công việc nào đó thì cũng nên lấy cơ hội này để thể hiện được với nhà tuyển dụng, nhưng bạn vẫn cần phải học hỏi thêm để nâng cao được trình độ chuyên môn. Và cũng nói lên rằng điều đó chưa thực sự thuyết phục được sự cầu toàn của bản thân bạn. Ngoài ra các bạn cũng có thể đề cập đến việc được xin hướng dẫn hoặc được tạo điều kiện để thực tập một thời gian, nếu đảm bảo hoàn thành được chỉ tiêu thì sẽ trở thành nhân viên chính thức.

Xem thêm: Cover letter cho trợ giảng tiếng anh

4. Cách download mẫu thư xin việc timviec365.vn

Nhờ vào sự phát triển của ngành công nghệ thông cùng với sức hút của nguồn cung – cầu việc làm đã tạo nên động lực cho các chuyên gia timviec365.vn nghiên cứu và thiết kế tạo nên những mẫu thư xin việc đảm bảo chất lượng và phù hợp với cả những bạn ứng viên chưa có kinh nghiệm làm việc thực tế. Đối với cơ chế thị trường lao động khốc liệt như hiện nay thì các bạn cũng cần phải trang bị thật kỹ, kể cả bộ hồ sơ xin việc. Bởi nó là đại diện cho khả năng cũng như kinh nghiệm làm việc thực tế của bạn, không phải ai khác mà là các nhà tuyển dụng – người sẽ mang cơ hội việc làm đến cho bạn, đọc mà đánh giá bạn thông qua đó. Chính vì vậy các bạn nên dành thời gian để đầu tư bộ hồ sơ xin việc được đạt tiêu chuẩn. Nếu bạn muốn viết 1 lá thư xin việc hiệu quả hãy tỉm hiểu motivation letter là gì10 lưu ý giúp bạn viết lá thư xin việc hay nhất nhé.

thư xin việc trên timviec365

Để có thể sử dụng mọi tính hữu ích khác nữa của timviec365.vn thì các bạn cũng nên tạo riêng cho mình một tài khoản ứng viên, việc này cũng chỉ lấy đi của các bạn 2 phút. Sau khi đã xong thì thực hiện thao tác Tạo CV xin việc >> Hồ sơ xin việc >> Mẫu thư xin việc online. Lúc này màn hình sẽ hiện lên một loạt các mẫu để các bạn lựa chọn, khi các bạn cảm thấy ưng ý với mẫu nào thì chỉ cần “tạo thư” là các bạn đã có thể sử dụng mẫu thư xin việc này miễn phí. Rất đơn giản và tiện lợi đúng không nào?

Dựa vào những thông tin được chia sẻ về cách viết thư xin việc sao cho thu hút được sự chú ý của nhà tuyển dụng ở trên, hi vọng sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình tìm kiếm sự nghiệp cho riêng mình! Hãy tham khảo việc làm tại Timviec365.vn để tìm cho mình một công việc hợp lí nhé.

CV đẹp

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý