Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Câu trả lời hoàn hảo cho tình trạng hôn nhân là gì?

Tác giả: Đới Thanh Nga

Lần cập nhật gần nhất: ngày 14 tháng 09 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Tình trạng hôn nhân là một trong những cụm từ chúng ta thường hay gặp trong cuộc sống. Vậy cụm từ này có ý nghĩa gì? Hãy cùng Timviec365.vn tìm hiểu về khái niệm này và những một số điều cần biết xoay quanh tình trạng hôn nhân.

1. Trả lời cho câu hỏi tình trạng hôn nhân là gì?

Trước khi trả lời cho câu hỏi tình trạng hôn nhân là gì, xin hãy cùng tôi tìm hiểu về khái niệm hôn nhân. Có thể hiểu rằng hôn nhân là sự kết hợp về mặt tình cảm xã hội của một nam, một nữ được xã hội và pháp luật công nhận.

Chúng ta thường bắt gặp cụm từ tình trạng hôn nhân trong một số bản khai tự thuật hoặc hồ sơ giấy tờ. Tình trạng hôn nhân thân thường sẽ nằm trong các trường hợp sau: chưa kết hôn, đã đính hôn, đã kết hôn, đã ly thân, đã ly dị.

Trả lời cho câu hỏi tình trạng hôn nhân là gì

Khi có một số vấn đề cần thiết như đăng ký kết hôn lần 1, đăng ký kết hôn lần 2, ly hôn, các bạn cần phải có giấy xác nhận tình trạng kết hôn được cấp bởi chính quyền địa phương có thẩm quyền.

2. Một số điều cần biết về giấy xác nhận tình trạng kết hôn

2.1. Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân có vai trò như thế nào?

Cụm từ tình trạng hôn nhân là một cụm từ rất quen thuộc đối với chúng ta. Nhưng ít ai hiểu được những tại sao phải xác định tình trạng hôn nhân và cần xác định tình trạng hôn nhân khi nào?

Trước khi kết hôn, bất kể lần 1 hay lần 2, các bạn đều phải làm thủ tục để được xác nhận tình trạng hôn nhân. Các bạn sẽ chỉ được phép đăng ký kết hôn khi còn độc thân, có chồng hoặc vợ đã chết hoặc đã chính thức ly hôn. Mối quan hệ hôn nhân chỉ được pháp luật công nhận khi chỉ có một vợ một chồng.

Trong trường hợp mua bán bất động sản, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đóng vai trò rất quan trọng trong việc xác định quyền sở hữu của bất động sản đó. Thông thường, khi bất động sản là tài sản chung của cả hai vợ chồng, cả hai người sẽ được đứng tên trên hồ sơ pháp lý của căn nhà, hoặc mảnh đất đó.

Đối với trường hợp nhận nuôi con nuôi, để có thể hoàn thành thủ tục hồ sơ cũng như làm giấy khai sinh cho đứa trẻ (Trong trường hợp trẻ sơ sinh chưa có giấy khai sinh), bạn cũng cần phải xin xác nhận về tình trạng hôn nhân của mình.

Ngoài ra, trước khi xuất nhập cảnh, bạn cũng cần phải chuẩn bị giấy tờ pháp lý này. Trên giấy xác định tình trạng hôn nhân, sẽ ghi rõ mục đích dành cho việc xuất nhập cảnh. Chỉ khi các bạn sử dụng đúng mục đích, giấy này mới có giá trị sử dụng. Trong một số trường hợp theo quy định như có kiện tụng, tranh chấp, các bạn cũng sẽ cần sử dụng đến giấy này để làm cơ sở pháp lý giải quyết vấn đề.

>>> Hiện nay bạn hoàn toàn có thể đăng ký hộ chiếu online cực kỳ tiện lợi chỉ với vài click chuột là có thể sở hữu cho mình bản hộ chiếu theo cách nhanh nhất!

2.2. Cơ quan chịu trách nhiệm cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

Theo luật quy định, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được cấp tại ủy ban nhân dân xã ( phường) thuộc nơi thường trú của bạn. Đối với người không phải là người địa phương, nhưng có đăng ký tạm trú theo đúng quy định của pháp luật, cơ quan phường, xã tại nơi đó, vẫn có thể cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho họ.

Để được cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, các bạn phải nộp tờ khai theo quy định kèm theo một số chứng từ liên quan như  trích lục bản án quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án về việc ly hôn (Đối với trường hợp đã ly hôn) hoặc bản sao giấy chứng tử (đối với trường hợp người cần xác nhận có vợ hoặc chồng đã chết). Nếu như tình trạng hôn nhân của các bạn cần xác minh, sau ba ngày, bạn sẽ được cấp giấy này.

Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân sẽ chỉ có hiệu lực trong khoảng thời gian nhất định (6 tháng kể từ ngày được cấp). Nếu cần sử dụng, các bạn hãy kiểm tra kỹ ngày cấp của giấy này là ngày bao nhiêu. Khi quá thời hạn giấy sẽ không còn giá trị pháp luật. Khi muốn xin cấp lại, các bạn phải nộp lại giâý xác nhận tình trạng hôn nhân đã được cấp trước đó và làm lại thủ tục như đã nêu phía trên.

>>> Tìm hiểu thêm: Tổ dân phố là gì? Tìm hiểu về cách tổ chức của tổ dân phố

2.3. Khi cư trú nhiều nơi phải làm thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân như thế nào

Bạn là người đã từng có nhiều nơi cư trú và và đang có việc cần phải xác định tình trạng hôn nhân. Bạn đang gặp khó khăn trong việc xin xác nhận tình trạng hôn nhân. Hãy tham khảo hướng dẫn dưới đây của chúng tôi dành cho những người muốn xin giấy này khi đã từng chuyển khẩu hoặc không có nơi cư trú.

Bước 1: Nộp tờ khai để xác nhận tình trạng hôn nhân theo mẫu quy định

Đối với những trường hợp vợ chồng ly hôn, hoặc một trong hai người đã chết, các bạn sẽ cần phải có những chứng từ sau đi kèm

- Trích lục bản án về việc ly hôn của Toà án (đã có hiệu lực)

- Giấy chứng tử photo công chứng của người vợ hoặc người chồng

Lưu ý: Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân không được sử dụng vào mục đích khác mục đích ghi tên giấy. Nếu có mục đích sử dụng khác, bạn có thể làm thủ tục xin cấp lần 2.

Bước này các bạn làm tương tự như các trường hợp thông thường khác. Tuy nhiên, ở bước tiếp theo, các bạn sẽ cần phải trải qua khâu xác minh tình trạng hôn nhân kéo dài khoảng 3 ngày.

Cách làm thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân khi cư trú nhiều nơi

Bước 2: Xác nhận lại tình trạng hôn nhân

Người xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân sẽ phải có trách nhiệm với lời khai của mình trong tờ khai xác nhận. Trong trường hợp các bạn không xác minh được, cơ quan  phường, xã – nơi mà bạn gửi tờ khai sẽ có văn bản đề nghị những cơ quan phường, xác bạn đã từng cư trú để kiểm tra, xác minh lại tình trạng hôn nhân.

Khi lời khai trên tờ khai của bạn được xác minh là hoàn toàn chính xác, bạn sẽ được cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Trong trường hợp đã quá thời hạn mà ủy ban cấp xã được yêu cầu vẫn chưa có câu trả lời, bạn có thể lập văn bản cam đoan về tình trạng hôn nhân của mình và hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc cam đoan đó.

Hiểu một cách nôm na, quá trình được cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân vẫn diễn ra như các trường hợp cư trú một nơi. Tuy nhiên, các bạn phải có trách nhiệm đối với lời khai báo của mình. Trong trường hợp cố tình khai báo sai, các bạn sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật vì vi phạm luật hôn nhân - gia đình.

>>> Dịch vụ i2b vpb của Vpbank ra đời đáp ứng nhu cầu đời sống của người dân hiện nay. Hãy tham khảo những bài viết trên trang Timviec365.vn để không bỏ lỡ những ưu đãi dành cho khách hàng. 

2.4. Chi phí làm giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

Khi làm giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, các bạn sẽ phải nộp mức lệ phí không quá 15.000 đồng theo luật quy định hiện hành. Nếu các bạn đã làm đủ thủ tục hồ sơ mà không được tạo điều kiện đề làm giấy này, các bạn hoàn toàn có thể kiến nghị lên các cơ quan có thẩm quyền để chờ xử lý.

3.  Thủ tục đăng ký kết hôn và xác nhận tình trạng hôn nhân với người nước ngoài

Hiện nay, không ít các cô dâu Việt chọn ý trung nhân là người nước ngoài. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết hết các thủ tục để có thể đăng ký hôn nhân với đối tượng là người ngoại quốc.

Đối với mỗi quốc gia, các bạn sẽ phải thực hiện những quy định riêng khi đăng ký hôn nhân với người nước ngoài. Trong trường hợp, cô dâu Việt muốn lấy chồng ngoại quốc, cả hai bên sẽ cần làm những bước sau để được pháp luật công nhận về việc kết hôn của hai vợ chồng.

Đối với cô dâu Việt thủ tục đăng ký kết hôn với người nước ngoài tại Việt Nam sẽ được tiến hành như sau

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ trước khi nộp cho các cơ quan có thẩm quyền bao gồm những giấy tờ như sau:

  • Tờ khai đăng ký kết hôn với người nước ngoài
  • Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được cấp (đảm bảo hiện tại đang trong tình trạng độc thân, đã ly hôn hoặc có chồng đã chết)
  • Giấy khám sức khỏe (đảm bảo không mắc các bệnh về thần kinh hoặc có vấn đề về nhận thức, không điều khiển được hành vi của mình)
  • Giấy tờ tùy thân: thẻ căn cước công dân (hoặc chứng minh thư nhân dân), sổ hộ khẩu hoặc giấy tờ tương đương, hộ chiếu,…

Đối với trường hợp cô dâu là người trong ngành lực lượng vũ trang như công an, quân đội sẽ phải nộp văn bản xác minh cho cơ quan về việc kết hôn với người nước ngoài.

Thủ tục đăng ký tình trạng hôn nhân với người nước ngoài

Bước 2: Chờ xác minh

Với trường  hợp lấy chồng hoặc lấy vợ nước ngoài, các cơ quan hầu như sẽ tiến hành xác minh hồ sơ của bạn (Trong khoảng 10 ngày)

Bước 3: Nhận giấy chứng nhận kết hôn

Nếu hồ sơ của bạn không có vấn đề gì, bạn không thuộc trường hợp từ chối đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật, chủ tịch ủy ban Nhân Dân Quận (Huyện) sẽ tiến hành ký kết 2 bản gốc giấy chứng nhận kết hôn và trao cho hai bên nam, nữ.

Đối với trường hợp đăng ký kết hôn với người nước ngoài tại nước ngoài, các bạn sẽ có thể làm việc với cơ quan đại diện thực hiện việc đăng ký hộ tịch cho công dân Việt Nam đặt tại nước ngoài. Khi đó, giấy tờ các bạn cần chuẩn bị sẽ là: giấy xác nhận tình trạng hôn nhân hoặc tờ khai tình trạng hôn nhân của người Việt ( không quá 6 tháng kể từ ngày đăng ký), giấy xác nhận sức khỏe, giấy tờ tùy thân. Các cơ quan này sẽ căn cứ vào giấy tờ bạn cung cấp để ký giấy chứng nhận đăng ký kết hôn cho hai người.

Đối với việc đăng ký kết hôn với người nước ngoài nhưng tại Việt Nam, mức phí các bạn phải trả sẽ rơi vào khoảng 1.500.000 trở lại.

Để có thể xác lập quan hệ hôn nhân với người nước ngoài, các bạn phải trải qua khá nhiều khâu phức tạp. Chính vì thế, hãy tìm hiểu thật kỹ trước đám cưới và tiến hành nộp đầy đủ hồ sơ để mọi việc trở nên suôn sẻ, dễ dàng nhé!

Bài viết trên đây là lời lý giải cho câu hỏi tình trạng hôn nhân là gì và toàn bộ những vấn đề xoay quanh tình trạng hôn nhân. Hy vọng có thể đem những thông tin hữu ích cho các bạn đang muốn tìm hiểu về tình trạng hôn nhân và các giấy tờ xoay quanh vấn đề này.

>>> Xem ngay những cơ hội việc làm mới nhất để tìm cho mình một công việc tốt chăm sóc được cho gia đình mới của mình nhé.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý