Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cùng timviec365 giải đáp: Học quan hệ công chúng ra làm gì?

Tác giả: Trương Ngọc Diệp

Lần cập nhật gần nhất: ngày 01 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Ngành quan hệ công chúng là một trong những nhóm nghề được đánh giá là rất hot và có nhiều nhu cầu tuyển dụng ở khắp nơi trên thế giới cũng như là ở Việt Nam. Vậy quan hệ công chúng là gì? Sau khi ra trường làm những công việc cụ thể như nào? Hãy cùng tìm hiểu ngay với timviec365 trong bài viết dưới đây.

1. Ngành quan hệ công chúng là gì?

Ngành quan hệ công chúng (Public Relationship) là chuyên khoa thuộc về khối tổ hợp của khoa học xã hội và nhân văn, chuyên phân tích những xu hướng và đưa ra dự báo cùng lời tư vấn cho các nhà lãnh đạo của tổ chức khi lên kế hoạch, thực hiện tổ chức các dự án, chương trình có mục đích phục vụ quyền lợi cho công chúng và của cả tổ chức.

1.1. Quan hệ công chúng là gì ?

Với sự phát triển mạnh mẽ của truyền thông thì đây là một chuyên ngành được nhiều người lựa chọn. Khi lựa chọn chuyên ngành này, sinh viên sẽ được trang bị các kiến thức và kĩ năng cần thiết để thực hiện các hoạt động xây dựng và duy trì hình ảnh cũng như mối quan hệ giữa các cơ quan, tổ chức và cộng đồng dân chúng.

Quan hệ công chúng được định nghĩa là lĩnh vực có các hoạt động chiến lược tạo ra sự gắn kết giữa một bên là doanh nghiệp còn một bên là khách hàng, nhà đầu tư hoặc các nhà truyền thông tiềm năng để duy trì thương hiệu, ghi lại hình ảnh tốt trong mắt mọi người.

Bản chất của lĩnh vực quan hệ công chúng có khá nhiều điểm tương đồng với hoạt động pr. Nó thể hiện như sau: qua các hoạt động cụ thể để giúp cải thiện cái nhìn, nhận định về một người hay một công ty và lan truyền thông tin đó tới bên truyền thông.

Quan hệ công chúng còn được định nghĩa là các hoạt động và phương thức giao tiếp của một cá thể, tổ chức hoặc nhà nước áp dụng để làm nâng cao sự hiểu biết về các đối tượng ở bên ngoài từ đó đem lai lợi ích trong việc kiến tạo nên những mối quan hệ tốt đẹp hơn.

Quan hệ công chúng là gì

1.2. Vị trí và vai trò của nhân viên quan hệ công chúng

Khi các nhân viên quan hệ công chúng làm việc tại các công ty, họ còn hay được gọi là cora ( điều tiết tập thể ) hoặc là ea ( quan hệ đối ngoại ) và họ giữ vị trí quan trọng trong các sự kiện của công ty và được ví như là nhạc trưởng trong một dàn nhạc lớn, tạo ra hình ảnh lành mạnh cho công ty giúp gây dựng các mối quan hệ làm ăn lâu dài.

Vai trò chính của các nhân viên quan hệ công chúng nếu hiểu đúng bản chất là người xúc tiến thương mại, truyền tải các thông điệp đến mọi người và giúp hình ảnh cũng như sản phẩm của họ dễ đi sâu vào trong tiềm thức của khách hàng, các nhóm người công chúng hơn.

Chính vì thế khi làm trong lĩnh vực này, bạn phải có khả năng thuyết phục. Thành quả cuối cùng để đánh giá hiệu quả công việc của bạn đó chính là việc tạo ra ảnh hưởng tốt và đầy thiện chí của khách hàng chứ không phải sản phẩm hiện hình nào cả.

Để thu hút được báo chí, các nhà báo, những người liên quan và công chúng thì nhân viên của lĩnh vực này thực hiện tổ chức các buổi họp báo, sự kiện, hội nghị hay các cuộc thi,… để đạt được mục đích quảng bá đã đề ra.

Qua các sự kiện đó, mối quan hệ với bên báo giới, tổ chức chính quyền và mọi người sẽ được điều hòa và trở nên tốt hơn, điều đó sẽ giúp các cơ quan doanh nghiệp tránh khỏi những phiền phức, rắc rối tiềm ẩn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Ví dụ như đơn khiếu nại về sản phẩm chất lượng dịch vụ hoặc những tin đồn thất thiệt, các nhân viên có thể biết sớm được và kịp thời ngăn ngừa sự cố thông qua tiến hành đàm phán giữa hai bên. Khi thực hiện nhiệm vụ đó, họ cũng cần theo dõi về mảng truyền thông liên tục để nhanh chóng phản ánh các thông tin bất lợi về cho công ty.

Khi trở thành nhân viên quan hệ công chúng, thường sẽ phải luôn tay luôn chân với mọi công việc: xây dựng hình ảnh công ty, xem xét các mối rủi ro tiềm ẩn, thực hiện các kế hoạch và giải quyết rắc rối liên quan,… nhưng một điều mà luôn phải ghi nhớ khi thực hiện công việc đó là luôn xây dựng và cải thiện các mối quan hệ.

Xem thêm: Báo in là gì? Lối đi nào cho thực trạng báo in đang chết dần?

2. Ngành quan hệ công chúng ra làm gì?

Đối với nhiều người hiện nay đặc biệt là các học sinh chuẩn bị thi đại học và phụ huynh thì đều có thắc mắc: học quan hệ công chúng ra làm gì? Đây là câu hỏi cũng được đặt ra với mọi người bởi khi nghe qua cái tên thì chúng ta khó có thể hình dung được bản chất của nó và công việc cụ thể sau này.

Khi tốt nghiệp, phạm vi hoạt động của các cử nhân về công việc tương lai rất rộng, nhưng tóm lại hầu hết đều làm trong các mảng: hỗ trợ tổ chức các sự kiện đặc biệt, quản lý và chịu trách nhiệm mối quan hệ với bên truyền thông, khắc phục những vấn đề bất ổn đã xảy ra,… Ngoài ra còn thực hiện các công việc như nghiên cứu thông tin và liên lạc với nhà tài trợ, hoạt động từ thiện, điều tiết quan hệ bên trong công ty,..

2.1. Không lo thiếu việc làm, cơ hội nghề nghiệp luôn mở rộng

Các cử nhân khi học xong ngành quan hệ công chúng sẽ không phải lo về vấn đề việc làm. Trên các kênh tuyển dụng, việc làm liên quan đến ngành này thường rất nhiều và có một thực tế là ít người ứng tuyển. Rất nhiều việc làm quan hệ công chúng khi bạn tìm kiếm trên trang thông tin tuyendungquangninh với nhiều vị trí hấp dẫn nhất.

Công việc quan hệ công chúng

Một chuyên viên tuyển dụng tìm việc tổ chức sự kiện trong ngành cho biết: nếu tại các ngành khác chỉ với mức lương 5 triệu đã được các ứng viên ứng tuyển rất đông nhưng với công việc về quan hệ công chúng mặc dù lương cao nhưng ít ai ứng tuyển.

Theo đó cụ thể, mức lương của nhân viên trong ngành khi vừa mới ra trường và chưa có nhiều kinh nghiệm đã là 7 cho đến 15 triệu đồng một tháng. Nếu trong các công ty, tập đoàn lớn chuyên nghiệp thì có thể là 12 cho đến 20 triệu đồng và với vị trí quản lí sẽ là 20 cho đến 25 triệu đồng. Đây có thể coi là mức lương khá cao so với mặt bằng chung các ngành nghề khác.

Cơ hội nghề nghiệp mở rộng trong tương lai với cử nhân quan hệ công chúng

Sinh viên sau khi tốt nghiệp các trường đại học đào tạo lĩnh vực liên quan có thể đủ năng lực và kiến thức chuyên môn để hành nghề trong những vị trí sau:

- Công ty, bộ phận truyền thông trong hoặc ngoài đơn vị thuộc quyền quản lí của nhà nước

- Tổ chức sự kiện (Event Executive), quảng bá hình ảnh công ty với giới truyền thông

- Xây dựng và duy trì mối quan hệ với báo chí truyền thông

- Viết bài, tin tức để tăng hình ảnh công ty

- Xử lý rủi ro, giữ gìn và phát triển thương hiệu

- Làm người phát ngôn, mc

- Chuyên viên tiếp thị, marketing

Vì đây là ngành đa năng, nên nói chung tại những vị trí trên bạn có thể làm ở rất nhiều các chỗ khác nữa. Bạn có thể tìm được những việc làm này tại các bản tin như việc làm tại Bình Phước, Long An,... trên trang tuyển dụng Timviec365.vn

>>> Xem thêm: Bạn có thể tham khảo rất nhiều cơ hội việc làm ngành quan hệ công chúng với mức lương hấp dẫn tại  https://timviec365.vn/tim-viec-lam.html click ngay!!!

2.2. Các công việc cụ thể của nhân viên quan hệ công chúng

Một số công việc tổng quát nếu làm trong lĩnh vực này:

- Thực hiện viết và biên tập các biên bản tài liệu: tin tức nội bộ, diễn văn, thông cáo báo chí,…

- Lập kế hoạch và tổ chức các hoạt động, sự kiện cho công ty

- Phối hợp liên kết và tư vấn cho các bộ phận khác về việc xây dựng và phát triển các mối quan hệ theo từng nhóm người nhất định: nhân viên trong công ty, giới truyền thông, chính phủ, đối tác, khách hàng, chính quyền địa phương,…

- Nghiên cứu thông tin, góp ý với cấp trên về các vấn đề liên quan đến phát triển hình ảnh

- Dự báo rủi ro, khủng hoảng và có các biện pháp xử lý kịp thời

Tuy nhiên, một nhân viên quan hệ công chúng thông thường sẽ chỉ thực hiện một nhiệm vụ nhất định trong số những công việc trên có tên gọi cụ thể như: biên tập viên, nhân viên truyền thông,…

2.3. Vị trí xin việc cụ thể

Đây thực chất là một ngành rất hot và sau khi ra trường các cử nhân đều có thể xin việc dễ dàng. Các nghề được nhiều người lựa chọn bao gồm:

- Chuyên viên Pr: công việc này có trách nhiệm phụ trách về mảng quan hệ báo chí, quan hệ cộng đồng cũng như thực hiện tổ chức các sự kiện, chương trình truyền thông nội bộ,…cho các cơ quan, doanh nghiệp thuộc nhà nước hay các tổ chức quốc tế, tổ chức xã hội, tổ chức phi chính phủ,…

- Biên tập viên, phóng viên:  nhiệm vụ đưa tin và kiểm soát tin tức tại đài truyền hình, tòa soạn, cơ quan báo chí,…

- Chuyên viên chuyên phân tích và tư vấn về quan hệ công chúng: thực hiện các công việc như chuyên viên phân tích và lập báo cáo về hoạt động truyền thông đối nội đối ngoại; xây dựng và triển khai các kế hoạch, chiến lược truyền thông; xây dựng, phát triển thương hiệu.

- Nghiên cứu và giảng dạy về quan hệ công chúng cho các trường đào tạo lĩnh vực liên quan: trở thành giảng viên, nghiên cứu viên, trợ lý giáo viên về lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu truyền thông và quan hệ công chúng

Công việc quan hệ công chúng

2.4. Những nơi có thể xin việc ngành quan hệ công chúng

Khi theo học quan hệ công chúng thì ra trường bạn có thể đi làm tại các công ty, cơ quan như:

- Các công ty chuyên về lĩnh vực quảng cáo

- Công ty marketing

- Công ty tư vấn

- Công ty thương mại và công nghiệp

- Các công ty truyền thông

- Các tổ chức quan hệ xã hội

- Các cơ quan thông tấn, đài phát thanh, đài truyền hình

Các công ty truyền thông nổi tiếng Việt Nam

Khi học ngành này bạn sẽ được tiếp xúc với môn quan hệ công chúng và truyền thông quốc tế hay công chúng báo chí. Vì liên quan đến báo chí truyền thông rất nhiều nên bạn còn có thể xin vào những công ty sau:

- Công ty truyền thông quảng cáo Bizman

- Tập đoàn InterPublic Việt Nam

- Tập đoàn WPP Việt Nam

- Tập đoàn Omnicom Việt Nam

3. Giải đáp một số thắc mắc về ngành học quan hệ công chúng

Ngành quan hệ công chúng lấy bao nhiêu điểm?

Đây là câu hỏi đầu tiên với các thí sinh trước khi đưa ra để xem mình có đủ khả năng và năng lực không. Theo đó:

- Học viện báo chí và tuyên truyền: điểm để trúng tuyển từ 29 cho đến 32 tùy từng khối.

- Đại học kinh tế tài chính HCM: dao động từ 15 - 20 điểm tại tất cả các nguyện vọng.

- Đại học Nhân văn – ĐHQG Hà Nội: Điểm chuẩn trúng tuyển là 22 điểm cho tất cả các khối

Học viện báo chí và tuyên truyền

Ngành quan hệ công chúng thi khối nào?

Với lĩnh vực có thể hoạt động trên nhiều ngành nhiều nghề thì tại mỗi trường đại học khác nhau sẽ yêu cầu khối ngành khác nhau

- Đại học khoa học nhân văn: khối C Văn – Sử - Địa, khối D Toán – Văn – Anh

- Học viện báo chí: Anh – Văn – Địa, Toán – Văn – Anh, Văn – Anh – Sử

- Đại học kinh tế tài chính HCM: Toán – Lý – Hóa khối A, Toán – Văn – Anh khối D, Văn – Sử - Địa khối C.

Nếu các bạn học sinh đang thắc mắc rằng khối c gồm những ngành nào thì đây chính là câu trả lời cho bạn, đây là ngành hứa hẹn sẽ mang đến cho các bạn những cơ hội việc làm hấp dẫn trong tương lai.

Ngành quan hệ công chúng học trường nào?

Ngành quan hệ công chúng đang được đào tạo và giảng dạy tại nhiều trường đại học trên toàn quốc. Các học phần cơ bản được đào tạo bao gồm: chức năng của quan hệ công chúng trong hoạt động doanh nghiệp, các hoạt động pr ở trong nội bộ cộng đồng cũng như trong từng lĩnh vực cụ thể. Trong đó gồm một số trường cụ thể như sau:

Các trường đào tạo ngành quan hệ công chúng

- Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – ĐHQGHN

- Học viện báo chí và tuyên truyền

- Đại học FPT

- Đại học Kinh tế Tài chính

- Đại học Đại Nam

Sau khi bạn hoàn thành xong khóa học thì bạn không phải lo lắng về vấn đề việc làm khi ra trường nữa. Bởi có rất nhiều thông tin tìm việc làm tại Lai Châu và một số tỉnh thành khác với vị trí nhân viên quan hệ công chúng ngay trên trang Timviec365.vn. Ứng tuyển ngay đừng bỏ lỡ mất cơ hội việc làm mà bạn mong muốn.

Với những thông tin và kiến thức được cập nhập kịp thời để giải đáp câu hỏi “học quan hệ công chúng ra làm gì” thì hy vọng bài viết trên đã phần nào mang đến sự hiểu biết chính xác nhất cho bạn đọc. Hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết sau nhé!

Xem thêm: Ngôn ngữ báo chí là gì? Tính chất của ngôn ngữ báo chí

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý