Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Điện lạnh là gì? Những điều cần biết về điện lạnh

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 12 tháng 04 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Hiện nay, khái niệm điện lạnh được sử dụng rộng rãi khá là nhiều nhưng để hiểu hết được những vấn đề xung quanh nó lại là một vấn đề khiến nhiều người phải suy nghĩ. Qua bài viết dưới đây tại https://timviec365.vn/ chúng ta cùng tìm hiểu rõ hơn về "Điện lạnh là gì?" và những vấn đề xung quanh nó giúp bạn tìm việc làm điện với lĩnh vực điện lạnh hiệu quả.

1. “Điện lạnh” là gì?

Điện lạnh là gì?

Điện lạnh là các thiết bị liên quan đến nhu cầu sử dụng làm nóng hay hóa lạnh, tăng – giảm nhiệt độ môi trường của chúng ta bằng các loại máy móc sử dụng điện hoặc nguồn năng lượng khác như: gió, ánh nắng mặt trời và các công việc liên quan tới nó.
Nghề điện lạnh gồm công việc lắp đặt, sửa chữa, bảo dưỡng các thiết bị điện lạnh như: điều hòa, bình nóng lạnh, lò vi sóng, máy giặt…

2. Phân biệt điện lạnh và điện dân dụng

Điện lạnh khác điện dân dụng về kỹ thuật. Điện dân dụng gồm các thiết bị sử dụng trong gia đình như bàn là, bóng đèn, nồi cơm điện, ấm đun nước, máy bơm… Còn điện lạnh gồm các thiết bị áp dụng cho lạnh công nghiệp, điều hòa không khí và dân dụng. Có thể nói điện lạnh như một cái cây, còn điện dân dụng như một nhánh của cái cây đó. 
 
Nghề điện lạnh
Bao gồm những công việc như: lắp đặt - bảo trì - sửa chữa điện lạnh. Ngoài ra còn làm những công việc như thiết kế điện lạnh, thi công các công trình điện lạnh dân dụng và công nghiệp thì bạn cũng có thể  tìm việc làm bảo trì với ngành điện.
Hiện nay, nghề này được coi là một trong những nghề đang rất hot. Bởi tỉ lệ các học sinh tham gia vào chương trình học nghề điện lạnh cũng như tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp điện lạnh rất cao. Một phần nhận thức của mọi người về nhu cầu điện lạnh tăng cao nên sẽ có những xu hướng đáp ứng những nhu cầu đó bằng cách trau dồi thêm kiến thức cũng như kỹ năng về điện lạnh. Một phần qua phân tích thực tế và sức mua đồ điện lạnh, sự gia tăng dân số, tỉ lệ đô thị hóa, nhu cầu của người dùng…
Tuy nhiên nhu cầu của xã hội tăng cao nhưng lại tăng rất chậm, nguy cơ dư thừa đồ hoặc do không còn bắt kịp với nhiệt độ công nghệ là rất lớn.

3. Kỹ năng cần có của một thợ điện lạnh chuyên nghiệp

Kỹ năng của thợ sửa chữa là gì?

Mỗi ngành nghề khác nhau đều cần có những kỹ năng chuyên nghiệp, riêng biệt để có thể làm tốt những nhiệm vụ, chức năng của mình. Để làm tốt công việc của thợ điện lạnh thì bạn cần phải có những kỹ năng nhất định như sau:

3.1. Về kiến thức

Làm bất cứ một công việc gì bạn cũng cần phải có một nền tảng kiến thức nhất định. Để tìm việc ngành điện lạnh, bạn phải hiểu được những khái niệm, nguyên lý hoạt động và biết được một số phần phềm để hỗ trợ cho quá trình làm việc được suôn sẻ như: Autocad, Phần Mềm Tính Tải Lạnh, Phần Mềm Tính Khối Lượng Ống Gió , Đường Ống Gas , Dây Điện, hiểu biết các kiến thức cơ bản trong lĩnh vực điện - điện tử.

3.2. Về kỹ năng

Lắp đặt, bảo dưỡng, sửa chữa khắc phục nhanh chóng tất cả mọi sự cố trên các thiết bị điện lạnh : điều hòa, tủ lạnh, máy giặt, bình nóng lạnh….
Vận hành các thiết bị điện lạnh đúng quy trình, đúng kĩ thuật. Khi bạn không có các kỹ năng về vận hành các thiết bị máy móc điện lạnh đúng quy trình thì rất dễ gây lên tình trạng hỏng máy. Thậm chí có thể gây nguy hại cho bản thân và những người xung quanh. Một ví dụ nho nhỏ như sau: Khi bạn vận hành lò vi sóng nhưng bạn lại chưa đóng cửa lò hoặc máy đang chạy mà bạn mở cửa lò ra thì sẽ gây ảnh hưởng sức khỏe của những người đứng xung quanh do lượng sóng rất lớn và đặc biệt làm giảm tuổi thọ của thiết bị.
Sử dụng thành thạo các dụng cụ chuyên dụng, dụng cụ bảo hộ lao động đúng kĩ thuật chính là tự bảo vệ bản thân mình trước các mối nguy hại từ công việc. Do đây là công việc phải tiếp xúc với một số yếu tố nguy hiểm như:
- Tiếp xúc với nhiệt độ cao, thấp, tiếng ồn, tia bức xạ….vượt quá mức độ cho phép
- Tiếp xúc với các hóa chất độc hại ở dạng rắn, lỏng, khí, đặc biệt là ở dạng hơi có thể thâm nhập vào con người qua đường hô hấp, qua da, qua đường tiêu hóa gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.
- Tiếp xúc với viruts, vi khuẩn độc hại hoặc các yếu tố có thể lây bệnh truyền nhiễm hay yếu tố sinh học độc hại
- Nhiều khi người lao động trong nghề điện lạnh phải làm việc trong môi trường chật chội, trên cao, trong hầm lò…hoặc các điều kiện nguy hiểm, độc hại khác.
Kiểm tra; phân tích; đánh giá đưa ra phương án linh hoạt sửa chữa khắc phục tùy vào tình hình thực tế. Khi bạn gặp một tình huống là máy móc có vấn đề không hoạt động được. Trước hết bạn phải xác định được nguyên nhân do đâu và cách sửa chữa hợp lý nhất. Hợp lý ở đây là gì? Là phù hợp với hoàn cảnh, phù hợp với đối tượng. Ví dụ như một cái máy bơm nước hỏng vào lúc nhà máy đang rất cần một lượng nước lớn trong thời gian ngắn nhất để vận hành chuỗi các quy trình hoạt động sản xuất. Bạn có thể lựa chọn thay máy hoặc sửa chữa những lỗi hỏng. Vậy phương án linh hoạt của bạn lúc này phải là xem xét vấn đề sửa chữa có lâu hay không, nếu lâu thì thay một máy mới để có thể cung cấp được lượng nước cần dùng để duy trì chuỗi hoạt động sản xuất. 
Kĩ năng cơ bản về gò, hàn, lắp mạch. Đối với một thợ sửa chữa điện lạnh mà không có kỹ năng này thì bạn đâu có thể tồn tại trong nghề. Đây gần như là kỹ năng giống như cần câu cơm của bạn vậy. Bạn có thể phát hiện những lỗi sai trong vấn đề mạch hay các mối hàn những bạn lại không làm tốt về vấn đề sửa chữa nó thì liệu bạn có thể lấy được sự tin tưởng của khách hàng được hay không? Khi bạn chỉ cần sửa được vài hôm thì các mối hàn hay đoạn mạch bị bung ra do kỹ năng hàn của bạn còn kèm thì tất nhiên là lại hỏng. Lúc này khách hàng sẽ không thể tin tưởng vào trình độ sửa chữa của bạn được.
Thái độ làm việc nhiệt tình; văn minh; lịch sự; quần áo gọn gàng. Bạn làm trong nghề điện lạnh cũng tức là làm việc trong ngành dịch vụ. Do đó thái độ của bạn rất quan trọng trong quá trình làm việc, đặc biệt là nếu bạn gọn gàng trong trang phục cũng khiến bạn thuận lợi hơn trong quá trình lao động.

Việc làm thợ điện lạnh

>>> Bạn đang muốn tìm việc làm nghề điện lạnh? Bạn không biết nên kiếm việc làm Vĩnh Long với ngành nghề điện lạnh ở đâu? Đừng lo, hiện nay, bạn không chỉ tìm thấy việc làm điện lạnh ở Vĩnh Long mà bạn còn có thể tìm thấy hàng nghìn tin tuyển dụng của các ngành nghề khác nhau từ khắp các tỉnh thành trên cả nước. Truy cập ngay timviec365.vn để tìm hiểu thêm

4. Khó khăn của nghề điện lạnh

Mặc dù nghề sửa chữa điện lạnh có thu nhập tương đối cao và công việc tương đối ổn định nhưng khó khăn của nghề điện lạnh đó chính là 2 vấn đề sau đây:
Thứ nhất, nghề sửa chữa điện lạnh phụ thuộc theo mùa bởi nó là nghề theo thời vụ. Khi mà nhu cầu của người dân tăng cao nhất trong mùa hè thì cũng chính là lúc mà những người thợ sửa chữa phải làm việc không ngừng nghỉ. Có khi bắt đầu công việc từ lúc 5 giờ sáng cho đến 12 giờ đêm là chuyện bình thường, thậm chí có khi còn phải làm việc đến 1-2 giờ sáng. Người thợ không có ngày nghỉ cố định, ngày nghỉ chính là những ngày không có khách. Vào mùa nóng thì thường những thợ điện lạnh không có ngày nghỉ nhưng vào những thời gian giao mùa thì họ lại có những ngày nghỉ dài vô cùng.
 

Thợ sửa chữa điện lạnh phải ngủ muộn

Thứ hai, nghề điện lạnh có rủi ro trong quá trình sửa chữa, bảo dưỡng. Các máy móc ở điện lạnh thường rất tinh vi và thường xuyên thay đổi thiết kế để phù hợp với công nghệ hiện đại. Nếu bạn không cẩn trọng trong quá trình sửa chữa thì có thể ảnh hưởng tới sức khỏe và có khi là tới sản phẩm máy móc. Chỉ cần một sơ ý nhỏ trong quá trình sửa chữa sẽ khiến bạn tốn thời gian và công sức rất nhiều. Đây là một nghề mà rất đúng với câu “Sai một li đi một dặm”. Đôi khi bạn chỉ cần bắt mạch không đúng khiến cho quá trình sửa chữa nhầm bệnh tốn thời gian, tiền bạc và công sức rất nhiều. 
 
Trên đây là tất cả những vấn đề bạn cần biết để trở thành một thành viên trong ngành điện lạnh. Bạn hãy cân nhắc thật kỹ khả năng của mình cũng như những yêu cầu mà bạn có thể đáp ứng để trở thành một thành phần trong ngành điện lạnh. 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý