Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Đóng dấu treo là gì? Những thông tin cơ bản cần biết về dấu treo

Tác giả: Vi Thùy

Tạo CV online

1. Đóng dấu treo là gì?

Đóng dấu treo được hiểu là con dấu do các cơ quan, tổ chức hoặc các doanh nghiệp đóng lên trên trang đầu tiên, bao gồm một phần tên của cơ quan, tổ chức hoặc là tên của phục lục được kèm theo trong văn bản chính, văn bản hành chính mẫu.  Thông thường, tên của một cơ quan hoặc tổ chức kinh doanh thường được viết ở bên trái, ở đầu tài liệu và được đính kèm theo phụ lục. Như vậy, khi đóng dấu treo, người được ủy quyền sẽ đóng dấu bên trái, dấu sẽ được đánh trùm lên tên của các cơ quan, tổ chức, hoặc là tên của phụ lục.

Đóng dấu treo là gì?

Một số loại văn bản thường dùng hiện nay:

- Hóa đơn

- Xác nhận hoạt động chuyên môn cho sinh viên thực tập.

- Tài liệu thông tin trong các cơ quan, tổ chức.

2. Những thông tin có liên quan tới đóng dấu treo là gì?

2.1. Tính pháp lý của đóng dấu treo

Theo khoản 3, Điều 26 của Nghị định 110/2004 / ND-CP, con dấu trên các phụ lục đính kèm tài liệu chính được quyết định bởi người ký văn bản và đóng dấu trên trang đầu tiên, bao gồm một phần của tài liệu, tên của các cơ quan tổ chức hoặc là phụ lục,..

Do đó, một con dấu được sử dụng để đóng dấu trang đầu tiên và bao gồm một phần tên của cơ quan, tổ chức hay là tên của phụ lục được đính kèm theo.

Thông thường, tên của người tổ chức thường được viết ở bên trái ở vị trí trên cùng của tài liệu, phụ lục. Như vậy khi đóng dấu treo, người được ủy quyền sẽ đặt con dấu của mình ở bên trái, con dấu sẽ được đặt chồng lên tên của cơ quan, tổ chức, tên của phụ lục này.

Trên thực tế, một số cơ quan thực hiện việc đóng dấu treo trên các tài liệu thông tin nội bộ nằm trong cơ quan nhằm mang tính chất mẫu thông báo nội bộ hoặc ở góc bên trái của hóa đơn tài chính màu đỏ.

Do đó, đóng dấu treo là gì? Đóng dấu treo sẽ không xác nhận được giá trị pháp lý của tài liệu mà chỉ xác nhận rằng văn bản, biên bản được đóng dấu là một phần không thể thiếu của tài liệu chính, đồng thời xác nhận nội dung để tránh bị sai lệch thông tin khi thay đổi giấy tờ.

>>> Xem thêm: Ký nháy là gì? Trách nhiệm của người ký nháy

2.2. Dấu treo hiện tại có thể chứng thực được hay không?

Dấu treo hiện tại có thể chứng thực được hay không?

Theo Điều 18 của Nghị định số 23/2015 / ND-CP về vấn đề sao chép các bản sao từ sổ gốc, xác thực bản sao từ bản gốc, xác thực chữ ký và chứng nhận hợp đồng và giao dịch, lúc này các loại giấy tờ  dùng làm cơ sở để chứng thực cho bản sao từ bản gốc gồm có:

- Tài liệu gốc và tài liệu từ các cơ quan, tổ chức có liên quan.

- Bản gốc của loại giấy văn bản do cá nhân cụ thể nào đó lập, có dấu xác nhận của những tổ chức và cơ quan có thẩm quyền.

Do đó, nếu tài liệu của công ty được đóng dấu, nó không thể được chứng thực theo quy định.

2.3. Dấu treo trên hóa đơn là gì?

Theo Điều d, điểm 2, Điều 16, Chương III của Thông tư Chính phủ số 39/2017 / TT-BTC ngày 31 tháng 3 năm 2014 / ND-CP ngày 17 tháng 1 năm 2014 quy định về hóa đơn bán hàng và cung ứng Dịch vụ được chỉ định:

"d)" người bán "(ký tên, đóng dấu, ghi rõ họ tên)"

- Nếu người quản lý đơn vị không ký các tiêu chí của người bán, anh ta phải có thư ủy quyền từ người đứng đầu đơn vị cho phép người bán trực tiếp ký và ghi rõ tên đầy đủ trên hóa đơn và để đóng dấu của tổ chức vào đúng vị trí bên trái của tờ hóa đơn. "

Do đó, hóa đơn có tư cách pháp nhân trong trường hợp người đứng đầu đơn vị ủy quyền cho người bán ký tên và ghi rõ tên đầy đủ trên hóa đơn.

Đóng dấu treo là gì? Đóng dấu treo trong trường hợp này chính là sử dụng con dấu để đóng trên trang đầu tiên của tài liệu và bao gồm một phần tên của cơ quan hoặc tổ chức hoặc tên của phụ lục đính kèm với tài liệu chính.

>> Xem thêm: Thủ tục hành chính là gì

2.4. Cách đóng dấu treo được thực hiện như thế nào?

Đóng dấu treo đúng quy định là cần phải được đóng trên trang đầu tiên của tài liệu và bao gồm một phần tên của cơ quan hoặc tổ chức hoặc tên của phụ lục đính kèm với tài liệu chính.

Cách đóng dấu treo được thực hiện như thế nào?

Khoản 3, Điều 26 Nghị định số 110/2004/ ND-CP quy định rõ ràng về cách đóng dấu treo được thực hiện như sau:

"Con dấu trên phụ lục đính kèm tài liệu chính được quyết định bởi người đã ký tài liệu và con dấu được đóng dấu trên trang đầu tiên, bao gồm một phần tên của cơ quan hoặc tổ chức hoặc tên của phụ lục đính kèm. "

Đóng dấu treo trên một văn bản nhằm mục đích là chứng tỏ văn bản là một bộ phận trong văn bản chính cũng như xác nhận được những nội dung tránh được việc giả mạo cũng như thay đổi thông tin trên giấy tờ sai lệch so với bản chính.

Ví dụ: Nếu hóa đơn bán hàng được người khác ủy quyền cho người khác, người bán trực tiếp phải đóng dấu của tổ chức trên hóa đơn và ghi rõ họ tên trên hóa đơn. Theo thông tin được ghi rõ tại khoản d, Điều 16 Thông tư 39/2014 / TT-BTC đưa ra quy định rất chi tiết và cụ thể về cách đóng dấu. Bạn có thể tham khảo thêm điều khoản này.

Hóa đơn VAT được đóng dấu treo liệu có hợp lệ?

- Theo điểm d, điểm 2 Điều 16 Chương III Thông tư 39/2014 / TT-BTC ngày 31 tháng 3 năm 2014 hướng dẫn thực hiện Nghị định số 51/2010 / ND-CP ngày 14/5/2010 và Nghị định số 04/2014 / ND-CP ngày 17 tháng 1 năm 2014 của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa và dịch vụ:

d) Tiêu chí" người bán” (ký tên, đóng dấu, ghi rõ họ tên)

- Nếu người quản lý đơn vị không ký các tiêu chí của người bán, anh ta phải có thư ủy quyền từ người đứng đầu đơn vị cho phép người bán trực tiếp ký và ghi rõ tên đầy đủ trên hóa đơn và để đóng dấu của tổ chức vào vị trí bên trái của tờ hóa đơn"

- Trên cơ sở những điều trên, nếu giám đốc công ty ủy quyền cho giám đốc trợ lý ký trực tiếp, ghi rõ họ tên của nhà cung cấp và người được ủy quyền đóng dấu chữ ký của trợ lý giám đốc thì lúc này hóa đơn sẽ được coi là hợp pháp.

- Cục Thuế thành phố Hà Nội đã yêu cầu độc giả tuân thủ các quy định của các văn bản pháp lý được trích dẫn trong tài liệu này.

Bạn có thể quan tâm thêm: Sự khác biệt giữa dấu treo và dấu giáp lai

Tiêu chí đánh giá

Dấu treo

Dấu giáp lai

Khái niệm

Đóng dấu treo có nghĩa là việc sử dụng con dấu để đóng lên vị trí trang đầu và đóng trùm lên một phần tên cơ quan tổ chức hay là loại phụ lục được  kèm theo văn bản chính

Đóng dấu giáp lai sẽ dùng dể đóng vào các vị trí lề trái, lề phải của 02 tờ trở lên đảm bảo tất cả các tờ đều có thông tin về con dấu mục đích đảm bảo tính chân thực trong từng tờ và tránh được những tình huống thay đổi nội dung hoặc là giả mạo giấy tờ, văn bản.

Những văn bản được dùng để đóng dấu

Hóa đơn;

Giấy xác nhận từ phòng nghiệp vụ với quá trình sinh viên thực tập.

Những giấy tờ văn bản mang tính thông báo trong các cơ quan hoặc tổ chứ

Dùng trong các tình huống doanh nghiệp giao kết hợp đồng;

Ảnh chứng minh nhân dân;

Bằng cấp hoặc những giấy tờ công văn nào đó có ảnh kèm theo.

 

Tính pháp lý

Đóng dấu treo không khẳng định giá trị pháp lý mà nó chỉ có thể kết luận văn bản được đóng dấu treo là một phần trong văn bản chính.

Đóng dấu giáp lai cũng không khẳng định giá trị pháp lý

 

 Kết luận

Trên đây là những lý giải về việc đóng dấu treo là gì? Hy vọng thông qua bài viết này bạn đọc có thể nhận được nhiều thông tin hữu ích và có nhiều những trải nghiệm ấn tượng cùng thú vị với chuyên mục.

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý