Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Dừng xe là gì? Các nguyên tắc dừng xe đúng quy định cần nhớ

Tác giả: Vi Thùy

Lần cập nhật gần nhất: ngày 07 tháng 09 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Dừng xe là gì? Làm sao để dừng xe không bị vi phạm pháp luật? Nếu các bạn muốn tìm kiếm câu trả lời thì có thể dành thời gian tham khảo và tìm hiểu thêm thông tin cung cấp dưới đây. Đặc biệt các bác tài mới làm nghề lái xem muốn tham gia thị trường tuyển lái xe 24h thuận lợi càng phải nắm bắt được để hành nghề an toàn nhất.

Dừng xe là gì?

Theo các quy định của Luật giao thông đường bộ 2008 23/2008/QH12, dừng xe được hiểu là như sau:

Dừng xe là việc dừng xe tạm thời trong một khoảng thời gian đủ để cho phép một người lên, xuống xe, dỡ hàng hoặc thực hiện các công việc khác.

Dừng xe là gì?

Những quy định có liên quan tới dừng xe theo đúng quy định của pháp luật

Nguyên tắc dừng xe theo đúng quy định

Để dừng đỗ xe, người lái xe phải biết các nguyên tắc được nêu trong điều 18 của Luật Giao thông Đường bộ 2008. Trước khi hiểu nguyên tắc dừng đỗ xe theo quy định, cần phải hiểu đúng về việc dừng xe cũng như đỗ xe

Dừng lại là việc dừng xe tạm thời trong một khoảng thời gian đủ để cho phép một người lên, xuống xe, hoặc thực hiện nhiều những công việc khác. Trong khi đó, đỗ xe là trạng thái đứng của một chiếc xe không có giới hạn thời gian.

Người điều khiển phương tiện dừng hoặc đỗ xe trên đường phải tuân thủ các quy tắc sau:

- Kích hoạt tín hiệu để thông báo cho những người lái xe khác biết là mình chuẩn bị dừng xe hoặc đỗ xe

- Dừng hoặc đỗ xe ở nơi có lề đường hoặc khu vực đất rộng bên ngoài đường lái xe; Trong trường hợp đường hẹp hoặc không có vỉa hè, lái xe phải dừng hoặc đỗ xe gần mép đường bên phải theo hướng xe đi của chính mình.

- Trong trường hợp xây dựng một nơi dừng hoặc đỗ xe hoặc cung cấp điểm dừng hoặc bãi đỗ xe, hãy dừng hoặc đỗ xe tại những nơi này.

- Sau khi đỗ xe, không rời khỏi xe cho đến khi bạn đã thực hiện các biện pháp an ninh; Nếu một chiếc xe đang đỗ chiếm một phần đường, biển báo nguy hiểm phải được đặt ngay phía trước và phía sau xe, để người lái xe kia có thể nhìn thấy nó.

- Không mở cửa xe, để mở hoặc rời khỏi xe mà không tuân thủ các điều kiện đảm bảo việc an toàn.

- Khi dừng xe là gì, không tắt động cơ hoặc rời khỏi vị trí lái.

- Xe đỗ trên đoạn đường dốc thì cần bắt buộc phải được chèn bánh

Người điều khiển phương tiện không được dừng hoặc đỗ xe ở các vị trí sau:

- Bên trái đường một chiều.

- Trên các đường cong và gần đỉnh dốc, tầm nhìn bị che khuất.

- Trên cầu, đường chui.

- Song song cùng với một phương tiện xe khác cũng đang dừng hoặc đỗ

- Trên đường dành cho người đi bộ băng qua

- Đặt đường giao nhau và trong phạm vi 5 mét từ mép của đường giao nhau.

- Trạm xe buýt.

- Trước cửa và trong vòng 5 mét ở hai bên cổng trụ của những tổ chức, cơ quan

- Trường hợp đoạn đường đủ rộng cho một làn đường.

- Trong phạm vi an toàn của đường sắt.

- Tại vị trí có che khấu các biển báo hiệu

Trong trường hợp vi phạm, người tham gia giao thông có thể bị phạt từ 100.000 đến 200.000 đồng, theo Nghị định 46/2016 / ND-CP, kể từ ngày 1 tháng 8 năm 2016.

Theo Luật giao thông đường bộ năm 2008, Điều 19 quy định rằng người lái xe dừng hoặc đỗ xe phải tuân thủ các quy định sau:

Nguyên tắc dừng xe theo đúng quy định

Trên đường phố

- Xe phải dừng hoặc đỗ gần vỉa hè và bên phải đường đi theo hướng của nó; Các bánh xe gần nhất không được cách vỉa hè và đường phố quá 0,25 mét và không được cản trở hoặc gây nguy hiểm cho giao thông. Trong trường hợp đường hẹp, bạn phải dừng và đỗ xe cách những chiếc ô tô đỗ bên kia đường 20 mét.

- Không dừng lại, đỗ xe trên các đường dành cho xe điện, cống rãnh, hầm điện thoại, điện áp cao, nơi dành riêng cho xe chữa cháy để lấy nước. Không được để phương tiện của mình ở giữa lòng đường cũng như ở những vị trí hè phố có trái quy định.

Nếu bạn mắc các lỗi trên, bạn sẽ bị phạt từ 300.000 đến 800.000 đồng.

Trên đường cao tốc

- Không để xe chạy ở làn đường khẩn cấp và vỉa hè.

- Chỉ dừng lại, đỗ xe tại nơi được chỉ định; Trong trường hợp có nghĩa vụ dừng hoặc đỗ xe không ở vị trí quy định, người lái xe phải di dời xe ra khỏi vị trí chạy theo quy định. Nếu điều này là không thể, thì cần thực hiện báo hiệu cho những phương tiện khác biết được.

- Dừng và đỗ xe của bạn tại nơi được chỉ định.

Không tuân thủ các quy định về dừng và đỗ xe trên đường cao tốc. Nếu dừng hoặc đỗ xe trên đường cao tốc mà không hiển thị các tín hiệu nguy hiểm theo quy định, người lái xe sẽ bị phạt từ 5.000.000 đến 6.000.000 đồng.

Người lái xe nên làm gì khi dừng hoặc đỗ xe?

Theo thông tin được ghi trong khoản 3, Điều 18 của Luật giao thông đường bộ 2008 có nội dung như sau:

"Điều 18. Dừng và đỗ xe trên đường

3. Người điều khiển phương tiện dừng hoặc đỗ xe trên đường phải tuân thủ các quy tắc sau:

(a) Có tín hiệu để thông báo cho những phương tiện khác biết

(b) Dừng hoặc đỗ xe tại một địa điểm có lề đường hoặc diện tích đất rộng bên ngoài đường lái xe; trong trường hợp lề đường hẹp hoặc không có vỉa hè, lái xe phải dừng hoặc đỗ xe sát mép đường bên phải theo hướng của họ;

(c) Nếu trong trường hợp có xây dựng được một đoạn đường dừng hay đỗ xe thì cần phải thực hiện dừng hoặc đỗ tại đúng các vị trí được quy định

d) Sau khi đỗ xe, không rời khỏi xe cho đến khi bạn đã thực hiện các biện pháp phòng ngừa an toàn; Nếu một chiếc xe đang đỗ chiếm một phần đường, nó phải đặt biển báo nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe để người điều khiển phương tiện khác biết.

d) Không mở cửa cabin, để mở và không rời khỏi xe khi các điều kiện an toàn không được đảm bảo.

e) Khi dừng xe, không tắt động cơ cũng như không được rời khỏi vị trí lái.

(g) Xe đậu trên đường dốc cần phải được chèn bánh cẩn thận

Mức phạt dành cho việc dừng và đỗ xe trái quy định của pháp luật

Theo Nghị định 46/2016 / ND-CP, việc dừng và đỗ xe vi phạm quy định sẽ bị xử phạt như sau:

Dành cho người lái xe là ô tô

- Phạt tiền 100 000 đồng - 200 000 đồng khi dừng hoặc đỗ xe mà không thông báo cho các tài xế khác (điểm d, khoản 1, điều 5);

- Phạt tiền 300 000 đồng - 400 000 đồng đối với phương tiện dừng hoặc đỗ xe trong làn đường giao thông;  đỗ trên dốc mà không chèn bánh xe;  mở cửa xe  hoặc để xe mở mà không đáp ứng các quy định về an toàn, dừng hoặc đỗ xe trên đường để cho phép người đi bộ di chuyên qua ... (điểm g và h, khoản 2, điều 5);

- Phạt tiền 600 000 đồng - 800 000 đồng đối với các phương tiện dừng hoặc đỗ xe bên trái đường một chiều; trên cầu, cầu chui; nơi các điểm dừng dừng để đón khách của xe buýt ... (Điểm d, e, khoản 3, điều 5);

- Phạt 800 000 đồng - 1,2 triệu đồng trong trường hợp dừng, đỗ, quay đầu xe trái quy định, dẫn đến ùn tắc giao thông; dừng hoặc đỗ xe trong hầm đường không đúng quy định (điểm e, i, khoản 4, điều 5).

Dành cho người đi phương tiện xe máy

- Phạt tiền từ 100.000 đến 200.000 đồng khi dừng hoặc đỗ xe trên đường đô thị; dừng và đỗ xe ở nơi có biển báo "Không đỗ và dừng", trên đoạn đường, tại trạm dừng xe buýt và dừng ... (điểm d và h, khoản 3, điều 6);

- Phạt tiền từ 300 000 đến 400 000 đồng khi dừng hoặc đỗ xe trên cầu (điểm d, khoản 4, điều 6);

- Phạt 500 000 đồng - 1 triệu đồng trong trường hợp dừng hoặc đỗ xe trong hầm đường không đúng quy định (điểm f, khoản 5, Điều 6).

>>> Xem thêm: Ship hàng là gì? Tất tần tật thông tin về ship hàng cho bạn

Một số biến báo cấm dùng khi đỗ xe, dừng xe là gì?

Biển báo dừng và đỗ xe nằm trong biển báo cấm số hiệu 130 là biển báo được đặt nơi xe bị cấm dừng và đỗ xe. Biển báo có giá trị đối với tất cả các phương tiện dừng và đỗ xe nơi hiển thị biển báo, ngoại trừ các phương tiện được ưu tiên theo quy định của nhà nước.

Hình thức biển báo: Đây là loại biển báo có hình tròn cùng với nền màu xanh dương, viền biển báo được son màu đỏ, biển báo này cũng được chia thành 4 phần và có 2 vạch kẻ chéo màu đỏ.  Chất liệu biển được làm từ vật liệu tôn mạ kẽm cũng có màn phản quang. Độ dày biển báo này giao động từ 1,2- 1,5mm.

Một số biến báo cấm dùng khi đỗ xe, dừng xe là gì

Ngoài các biển báo dừng và đỗ xe nêu trên, hệ thống biển báo giao thông Việt Nam còn có biển báo cấm đỗ xe. Cấm đỗ xe được mô tả dưới đây.   Dấu hiệu cấm đỗ xe này được phân loại thành 3 loại bảng (bảng 131a, 131b, 131c). Ngay khi bắt gặp những biển báo này thì chúng ta sẽ được phép dừng xe lại.

Biến báo giao thông 131a: Biến báo cấm đỗ xe

Biển báo có số hiệu 131a là biển báo cấm đỗ xe hình tròn có viền màu đỏ và nền màu xanh. Nó được chia thành hai phần với một dòng từ góc trên bên trái đến góc dưới bên phải.  Các biển chỉ dẫn quan trọng là việc cấm các phương tiện đỗ trên đường nơi dán biển báo này, ngoại trừ các phương tiện được phân loại theo thứ tự ưu tiên theo các quy định của nhà nước đưa ra.

Biển báo giao thông 131b: Cấm đỗ xe ngày lẻ

Đây là biển báo có hình tròn, viền màu đỏ cùng với nền xanh dương, biển báo này được dùng để cấm đỗ xe ngày lẻ. Bên cạnh đó ở giữa biển báo cũng có một vạch trắng được kẻ dọc, chia làm hai phần có một đường từ góc trên bên trái, góc dưới bên phải.   Biển báo giao thông nhằm cấm các phương tiện tham gia giao thông đỗ xe vào những ngày lẻ trong tháng trên những con đường mang biển báo này, ngoại trừ các phương tiện được phân loại theo thứ tự ưu tiên theo quy định có hiệu lực của Nhà nước. .

Biển giao thông 131c: Cấm đỗ xe ngày chẵn

Biển báo này là dùng để cấm đỗ xe vào ngày chắn có dạng là hình tròn có viền đỏ và nền màu xanh, ở giữa biển báo có hai vạch trắng được vẽ theo chiều dọc và chia thành hai phần với một đường từ góc trên bên trái đến góc phía dưới bên phải. Tín hiệu được dùng để cấm các phương tiện giao thông cấm đỗ xe vào những ngày chẵn trong tháng tại những nơi mà biển báo này xuất hiện ngoại trừ các phương tiện được phân loại theo thứ tự ưu tiên theo quy định có hiệu lực từ nhà nước.

Hiệu lực "Cấm" của các biển báo cấm đỗ xe, dừng xe là gì ? Nó được tính bắt đầu từ nơi đặt biển báo cho tới ngã tư, ngã ba hay là nơi có phép dừng hoặc đỗ xe kế tiếp. Nếu đoạn đường "cấm" quá dài, chính quyền có thể cắm thêm biển cấm giữa đường để thông báo cho các phương tiện giao thông được biết. Nếu trong trường hợp đi hết ngã ba,bốn hoặc giao lộ kế tiếp mà không thấy có biển cấm thì lúc này các phương tiện sẽ được phép đậu và dừng xe.

Thời gian hiệu lực của biến cấm và dừng xe là gì?

Trên cơ sở các quy định tại Điều 30 của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về biển báo đường bộ:

"Điều 30. Vị trí của các biển báo bị cấm theo hướng đi và hướng hiệu lực của biển.

30.1.   Biển báo cấm được đặt tại ngã tư hoặc phía trước vị trí trên đường bị cấm.

Tác dụng của biển bắt đầu từ vị trí biến được đặt. Nếu vì bất kỳ lý do nào, biển phải được đưa ra khỏi khu vực được chỉ định, lúc này bạn sẽ cần phải đặt biển phụ S.502 sẽ để chỉ ra khoảng cách từ sau biển tới vị trí biển có hiệu lực.

30.8.Biển số   P.125, P.126, P.127 (a, b, c, d), P.130, P.131 (a, b, c) có giá trị cho đến nơi tiếp giáp hoặc đưa tới vị trí được đặt biển hết cấm (biển số DP.133, DP.134, DP.135). Các biển số P.130 và P.131 (a, b, c) cũng sẽ căn cứ vào những biển số phụ S.503 (a, b, c, d, e, f) ".

Ngoài ra, ký hiệu S.503 được quy định trong Phụ lục F, theo quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ số 41 năm 2016 sẽ như sau:

"F.3. Biển số S.503 (a, b, c, d, e, f) "Hiệu lực của biển"

(a) Các tấm được đánh số S.503 (a, b, c) được đặt dưới các biển cấm, bảng điều khiển chỉ ra hướng biển theo hướng vuông góc với hướng này.

b) Tấm được đánh số S.503b phải chỉ ra hai hướng đồng thời (trái và phải).

c) Biển số S.503 (d, e, f) nằm dưới biển số W.224 "Không quay", biển số P.130 "Không dừng và đỗ xe", biển số P.131 (a, b, c) "Cấm đỗ xe" để chỉ ra rằng hướng biển song song với hướng của chiều đi.

d) Biển số S.503e phải chỉ rõ hai hướng hoạt động (trước và sau) tại vị trí báo hiệu để nhắc nhở việc cấm đỗ xe và dừng xe. "

Thông qua những quy định trên thì bạn còn có thể biết được việc đỗ xe trên vỉa hè có vi phạm lỗi cấm hay không? Điều này cũng sẽ tùy thuộc vào hướng tác dụng phụ của biển. Nhưng hầu hết các biển cấm đỗ dừng xe là gì thường cấm dừng và đỗ xe ở trên cả vỉa hè.

Có thể dừng và đỗ xe trước cổng của tổ chức, cơ quan hay không?

Có thể dừng và đỗ xe trước cổng của tổ chức, cơ quan hay không?

Người điều khiển phương tiện dừng hoặc đỗ xe trên đường phải tuân thủ các yêu cầu được quy định trong điều luật do nhà nước ban hàng. Ở một số nơi, người điều khiển phương tiện không được dừng hoặc đỗ xe.

Do đó, theo quy định của Luật giao thông đường bộ 2008 23/2008 / QH12, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông không được dừng lại, đỗ xe trước cửa và trong phạm vi 5 mét ở cả hai bên cổng chính của trụ sở các cơ quan, tổ chức.

Trong trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia dừng xe và đỗ xe trước cổng và cách hai bên văn phòng dưới 5 mét, thì lúc này phương tiện sẽ bị xử phạt theo quy định của nghị định 46/2016 / ND. -CP, như sau:

- Phạt tiền từ 600.000 đến 800.000 đồng đối với người điều khiển phương tiện cơ giới và các phương tiện tương tự của xe ô tô dừng hoặc đỗ trước cổng và cách hai bên văn tổ chức, cơ quan dưới 5 mét.

- Phạt tiền từ 100.000 đến 200.000 đồng đối với người điều khiển máy kéo và xe máy chuyên dụng trong phạm vi dưới 5m ở hai bên cổng reuj sở các tổ chức cơ quan dưới 5m.

Trên đây là một số thông tin cũng như quy định có liên quan tới dừng xe là gì? Hy vọng thông qua bài viết này bạn đọc có thể nhận được nhiều thông tin hữu ích đồng thời có nhiều những trải nghiệm thú vị nhất cùng với chuyên mục tuyển.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý