Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Giảng viên là gì? Có nên làm giảng viên đại học?

Tác giả: Vi Thùy

Lần cập nhật gần nhất: ngày 27 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Giảng viên là gì?  Đây là cụm từ khá quen thuộc trong đời sống của chúng ta, song không phải ai cũng hiểu rõ tính chất thực sự bên trong đó là gì? Và để giúp các bạn có thể nắm bắt được tất cả những thông tin có liên quan tới ngành nghề giảnh viên để tìm việc làm nhanh với công việc này một cách thuận lợi nhất, hãy cùng theo dõi ngay bài viết bên dưới!

1. Giảng viên là gì?

Giảng viên hay nói cách khác chính là Ngạch cán bộ trong ngành nghề giáo dục và đào tạo được xếp ho viên chức chuyên làm nhiệm vụ giảng dạy tại các trường cao đẳng và đại học. Những chức năng chính của giảng viên hiện nay chính là là trợ giảng, giảng viên chính, phó giáo sư hay giáo sư. Trình độ chuẩn của giảng viên giảng dạy cấp bậc đại học chính là thạc sĩ trở lên. Tuy nhiên nếu bạn muốn trở thành chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học thì không bắt buộc cần những yêu cầu về trình độ cao quá. 

Giảng viên là gì?

Giảng viên có vai trò chính là gì?

Giảng viên là các công chức chuyên môn, đóng vai trò chính trong giảng dạy và đào tạo ở cấp đại học, sau đại học, cao học, cao đẳng, là một phần của đào tạo chuyên ngành tại các trường đại học và cao đẳng. Muốn thi tuyển vào làm giảng viên thì cần phải đáp ứng đầy đủ những tiêu chuẩn theo quy định như sau:

+ Nắm trong tay bằng thạc sĩ, chính là một giáo viên được tuyển dụng, được bổ nhiệm vào một lớp giáo viên (mã 15.111), giảng dạy trực tiếp trong các tổ chức học thuật trong ít nhất chín năm - kể từ ngày được bổ nhiệm vào ngạch giảng viên cho tới thời điểm hết hạn nộp hồ sơ dự thi.

+ Có một dự án hoặc công trình nào đó sáng tạo được công nhận bởi các bộ phận hoặc trường học và áp dụng hiệu quả trong lĩnh vực chuyên nghiệp được quản lý trực tiếp bởi hội đồng sơ tuyển của tổ chức đại học.Người đứng đầu các cơ sở giáo dục đại học lập văn bản cử đi dự thi gửi về hội đồng thi trong cơ quan có thẩm quyền tổ chức thi.

Xem thêm: Giáo dục 4.0 là gì? Sáu thay đổi lớn của nền giáo dục 4.0 là gì?

2. Những thông tin có liên quan tới ngành nghề giảng viên

2.1. Bạn cần gì để trở thành một giảng viên?

Hình thức thi tuyển để trở thành giảng viên gồm có: kiểm tra viết (trắc nghiệm và bài luận), kiểm tra miệng;  Đối với khoa học máy tính, thí sinh phải vượt qua bài kiểm tra trên máy tính, bài kiểm tra trình độ C ngoại ngữ  đó là một trong những ngôn ngữ là Nga, Pháp, Đức và Trung Quốc, bao gồm nghe, nói, đọc và viết. Thí sinh ứng tuyển giảng viên dạy ngoại ngữ phải vượt qua bài kiểm tra ngôn ngữ thứ hai, chính là một trong 4 ngôn ngữ được nêu ở trên.

Hình thức thi tuyển ngạch giáo sư hoặc giảng viên cao cấp: Là công chức cao cấp, vai trò của họ là lãnh đạo và tổ chức định hướng và thực hiện giảng dạy và đào tạo đại học và sau đại học, chịu trách nhiệm giảng dạy về một chuyên ngành nhất đinh, Ứng viên thuộc nhóm này phải đáp ứng các tiêu chí gồm:

+ Có bằng tiến sĩ, một giáo viên được tuyển dụng, được bổ nhiệm vào cấp bậc phó giáo sư - giảng viên cao cấp (mã 15.110), giảng dạy trực tiếp cho trường đại học, vào đại học trong sáu năm - kể từ ngày quyết định bổ nhiệm Giảng viên cao cấp hoặc Phó giáo sư trong ít nhất ba năm - kể từ ngày được bổ nhiệm làm Phó giáo sư hoặc Giảng viên cao cấp – cho tới khi hết thời gian nộp hồ sơ. Có trình độ chuyên môn đầy đủ về trách nhiệm, kiến ​​thức và trình độ theo quy định có hiệu lực về tiêu chuẩn chuyên môn của giảng viên cao cấp;

+ Có ít nhất 3 dự án khoa học hoặc dự án được công nhận và thực hiện hiệu quả bởi hội đồng khoa học của trường đại học hoặc trong ngành, được quản lý và phê duyệt trực tiếp bởi hội đồng sơ tuyển của tổ chức giáo dục đại học. Hình thức thi để thăng cấp bao gồm: kiểm tra viết (bao gồm phần tự luận và trách nhiệm), kiểm tra miệng;  Đối với CNTT, ứng viên phải vượt qua các bài kiểm tra thực tế trên máy tính và môn học.

+ Nếu ứng tuyển vào giáo viên dạy ngoại ngữ, trợ giảng tiếng anh... thì cần phải thi tiếng Anh trình độ C trở nên và ngôn ngữ thứ 2 là một trong các ngôn ngữ Nga, Pháp, Đức và Trung Quốc, bao gồm nghe, nói, đọc và viết. Thí sinh dạy ngoại ngữ phải vượt qua bài kiểm tra ngôn ngữ thứ hai, thì mới đủ điều kiện.

Hiện nay giảng viên làm việc trong các trường đại học thường sẽ được chia ra thành 3 cấp bậc.  Mỗi cấp bậc sẽ có các yêu cầu khác nhau về trình độ chuyên môn. Đặc biệt, giảng viên (cấp III) phải đáp ứng các yêu cầu như bằng cử nhân đại học trở lên, ngoại ngữ cấp 2 ...

Theo báo cáo học tập 2016-2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, số lượng giảng viên trong các trường đại học là 72.792 người, bao gồm 57.634 người làm việc trong các trường công lập. Người giảng dạy ngoài công lập là 15.158 người. Con số này cao hơn 4,6% so với năm 2015 - 2016.

Bạn cần gì để trở thành một giảng viên?

Mặc dù số lượng giảng viên đang có dấu hiệu tiếp tục tăng, chất lượng giảng viên vẫn là một vấn đề lớn. Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, vẫn còn nhiều giảng viên hiện nay không đáp ứng các tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn và trình độ đào tạo và bồi dưỡng theo luật định.

Tuyển giảng viên

>>> Tham khảo ngay việc làm tại Vĩnh Long mới nhất. Tin tuyển dụng uy tín chất lượng đến từ hàng trăm nhà tuyển dụng khác nhau trên thị trường. Xem ngay tại timviec365.vn

2.2. Làm giảng viên đại học có khó không? Cần phải đáp ứng những yếu tố gì?

Theo Thông tư chung số 36/2014/TTLT-BGDĐT-BNV, các giảng viên giảng dạy tại các trường đại học chính quy được chia thành 3 lớp chính: Giảng viên cao cấp (lớp I); Giảng viên chính (Lớp II) và Giảng viên (Lớp III).  Mỗi lớp giảng viên sẽ có những yêu cầu, điều kiện và tiêu chuẩn phù hợp.

Kết quả là, để trở thành một giảng viên theo đúng yêu cầu thì một cá nhân phải đáp ứng các tiêu chuẩn về đào tạo và bồi dưỡng.  Đặc biệt, những người muốn trở thành giảng viên phải có bằng đại học trở lên, phù hợp với vị trí tổ chức, giảng dạy chuyên ngành; có chứng chỉ đào tạo nghiệp vụ; Đồng thời, có trình độ ngoại ngữ và chứng chỉ tin học theo đúng tiêu chuẩn.

Về trình độ ngoại ngữ, người này phải có trình độ ngoại ngữ cấp 2 (A2) theo quy định trong khung kỹ năng ngoại ngữ 6 bậc cho người Việt Nam. Đối với giáo viên ngoại ngữ, trình độ ngôn ngữ thứ hai phải ở lớp 2 (A2).  Mức độ kỹ năng sử dụng máy tính cần phải đạt chuẩn kỹ năng trong việc sử dụng công nghệ thông tin cơ bản.

Ngoài các tiêu chuẩn đào tạo, để trở thành một giảng viên thực sự, các cá nhân cũng phải đáp ứng các tiêu chuẩn chuyên nghiệp như nắm vững kiến ​​thức cơ bản về môn học được giao cho giảng dạy và kiến ​​thức chung, đồng thời cũng phải nắm bắt được những kiến thức cơ bản của một số môn học có liên quan. Nắm vững các mục tiêu, kế hoạch, nội dung và chương trình của các môn học được giao như một phần của đào tạo chuyên ngành;  Chuẩn bị giáo án, thu thập tài liệu tham khảo có liên quan về chủ đề mình đang giảng dạy, chủ trì hoặc tham gia biên soạn các hướng dẫn, hướng dẫn sử dụng thí nghiệm cũng như thực hành,...

Theo thông tư trên, các giảng viên chịu trách nhiệm giảng dạy, hướng dẫn và chấm điểm các dự án, luận văn kết thúc nghiên cứu ở cấp đại học và cao đẳng; Tham gia vào công tác giảng dạy các chương trình thạc sĩ, tiến sĩ, đánh giá luận văn thạc sĩ và luận án tiến sĩ nếu đáp ứng các tiêu chí quy định.

Ngoài ra, các giảng viên cũng sẽ phải chịu trách nhiệm tham gia xây dựng kế hoạch, nội dung và chương trình đào tạo;  tham gia vào các phương pháp giảng dạy đổi mới, phương pháp kiểm tra để đánh giá kết quả học tập và đào tạo của học sinh; Tham gia vào công việc trên lớp, cố vấn học tập ...

Xem thêm: Toàn bộ điểm chuẩn trường Đại học Sư phạm Hà Nội mới nhất

2.3. Điều kiện xét thăng thứ hạng giảng viên là gì?

Điều kiện xét thăng thứ hạng giảng viên là gì?

Thông tư 08/2018 / TT-BGDĐT mới ban hành đã nêu rõ ra những quy định về điều kiện, nội dung và hình thức thăng tiến chức danh giảng viên giảng dạy tại các trường công lực bắt đầu hiệu lực từ ngày 27 tháng 4 năm 2018.

Theo thông tư này giảng viên sẽ được xét thăng hạng từ giảng viên hạng 3 lên giảng viên chính hạng 2 và từ giảng viên hạng 2 lên giảng viên hạng 1 khi mà đáp ứng được đầy đủ các các điều kiện là:

- Cơ sở giáo dục đang có nhu cầu đồng thời được cấp có thẩm quyền được cử đi dự xét.

- Hoàn thành nhiệm vụ trong 3 năm liên tiếp cho đến khi kiểm tra; được đánh giá với đủ chất lượng và đạo đức nghề nghiệp; không trong thời gian kỷ luật;

- Có tiêu chí xếp hạng chuyên môn để đăng ký theo quy định tại thông tư chung 36/2014 / TTLT-BGDĐT-BNV ngày 28 tháng 11 năm 2014;

- Đang nắm giữ vị trí giảng viên hạng III hoặc ở vị trí giảng viên chính xếp hạng II khi tiến hành đăng ký xét tuyển để thăng hạng chức danh giảng viên chính hạng II hoặc giảng viên cao cấp hạng I.

Việc thăng cấp chức danh cho giảng viên được tiến hành thông qua đánh giá hồ sơ phải đáp ứng các yêu cầu chức danh nghề nghiệp cao hơn liền kề với thứ hạng đang giữ, cộng theo quy định đổi điểm quy định về khoa học.

Kết quả là, công việc khoa học được quy đổi bao gồm: bài báo khoa học; Kết quả nghiên cứu và ứng dụng khoa học và công nghệ đã được đăng ký và bằng sáng chế được cấp bằng sáng chế;   giải pháp khoa học, công nghệ hữu ích;   sch đào tạo;   Báo cáo khoa học được công bố toàn văn trong thư mục của các hội nghị khoa học trong nước và quốc tế; tác phẩm nghệ thuật, biểu diễn, thi đấu thể thao và thành tựu giải thưởng quốc gia và quốc tế.

Nội dung của công việc khoa học phải được chuyển đổi theo các ngành và các ngành khoa học được giảng dạy bởi các công chức muốn thúc đẩy chức danh công việc của họ.

Công trình khoa học được công bố có nội dung trùng lặp từ 30% trở lên chỉ được tính một lần.

Các bài báo và sách khoa học được xuất bản, tóm tắt kết quả nghiên cứu, báo cáo tóm tắt, tạp chí, đánh giá, và bản dịch không được tính là công trình khoa học chuyển đổi.

Nếu công trình khoa học có sự tham gia của nhiều tác giải thì tác giả chính sẽ được hưởng 1/3 (một phần ba) điểm dự án, các điểm còn lại sẽ được chia đều cho mỗi người, bao gồm cả tác giả chính; Trong trường hợp không thể xác định tác giả chính, nó được chia đều cho mỗi người.

Đối với sách đào tạo được xuất bản bởi tập thể, lúc này người chủ biên sẽ được tính là 1/3 (một phần ba) số điểm đã chuyển đổi của sách;  Các điểm còn lại được chia theo giá trị của từng người tham gia trong trường hợp không thể xác định đóng góp cụ thể của từng người, thì điểm số sẽ được chia đều bao gồm cả người chủ biên. 

thăng hạng cấp bậc giảng viên

Các tạp chí khoa học mang số ISSN được tính dựa trên việc lựa chọn và phân loại theo Giáo sư của Hội đồng Nhà nước.

Trên đây là toàn bộ những thông tin có liên quan tới Giảng viên là gì? Hy vọng thông qua bài viết này bạn đọc sẽ nhận được nhiều thông tin hữu ích và có nhiều những trải nghiệm thú vị nhất cùng với chuyên mục.

Tham khảo ngay: Điều kiện tốt nghiệp đại học loại giỏi gồm những gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý