Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Giáo dục quốc phòng là gì? Những điều cần biết về giáo dục quốc phòng

Tác giả: Đới Thanh Nga

Lần cập nhật gần nhất: ngày 12 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Giáo dục quốc phòng là một trong những môn học bắt buộc tại các trường đại học. Trong bài viết này, bạn hãy cùng Timviec365.vn tìm hiểu về khái niệm môn giáo dục quốc phòng và tất cả những vấn đề xoay quanh môn học này.

1. Trả lời cho câu hỏi giáo dục quốc phòng là gì?

Giáo dục quốc phòng là một môn học yêu cầu sinh viên phải nắm được các kiến thức cơ bản về quân sự cơ bản để khi cần thiết có thể hoàn thành nghĩa vụ với tổ quốc. Môn học này có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc xây dựng nền giáo dục quốc phòng toàn dân và đào tạo con người phù hợp với tư tưởng của xã hội chủ nghĩa.

Trả lời cho câu hỏi giáo dục quốc phòng là gì

Các trường đại học có thể tổ chức học giáo dục quốc phòng tại trường hoặc tại một số khu vực có diện tích rộng như Xuân Hòa, Thái Nguyên…. Thời gian học giáo dục quốc phòng có thể được coi là thời gian nhiều kỷ niệm nhất đối với sinh viên và giúp các em có những trải nghiệm thú vị về đời sống trong quân ngũ.

Chương trình giáo dục quốc phòng thường được tổ chức vào năm thứ hai hoặc năm thứ ba đại học, có thể chia ra thành các tiết học như một bộ môn thông thường hoặc được tổ chức học liên tục trong khoảng 1 đến 2 tháng. Những năm gần đây, việc đào tạo môn học quốc phòng khá được chú trọng, từ đội ngũ giảng viên đến các trang thiết bị học tập đều được quan tâm đầu tư để sinh viên có thể được học tập một cách tốt nhất.

Xem thêm: Giỏi tiếng Anh nên làm nghề gì? Bạn có câu trả lời cho mình chưa?

2. Mục tiêu hướng tới của môn giáo dục quốc phòng

Môn giáo dục quốc phòng thường bao gồm 3 học phần, với thời lượng 8 tín chỉ đại học, bao gồm cả lý thuyết và các phần thực hành. Thông thường, các học phần này sẽ được tổ chức học liên tục để học sinh vừa có thể hiểu mục đích của môn học và thấm nhuần các tư tưởng của Đảng, nhà nước đối với việc xây dựng quốc phòng toàn dân.

Hiện nay, đối với khối trường không chuyên, các môn giáo dục quốc phòng cũng rất được đầu tư. Môn giáo dục quốc phòng khơi dậy lòng yêu nước và củng cố vững chắc niềm tin của tầng lớp sinh viên vào Đảng, nhà nước, tránh những đối tượng phản động, thù trong giặc ngoài khiến các em hiểu tư tưởng một cách lệch lạc.

Mục tiêu hướng tới của môn giáo dục quốc phòng

Giáo dục quốc phòng Cón hướng tới việc xây dựng tinh thần đoàn kết trong nhà trường và giữa các sinh viên với nhau để tạo nên một môi trường học tập lành mạnh. Ngoài việc giáo dục các kiến thức quốc phòng cơ bản, sinh viên còn được đào tạo để tránh được những tệ nạn xã hội và một số mặt trái vẫn đang tồn tại.

Trong thời gian học giáo dục quốc phòng, học sinh sẽ được sống trong đời sống quân ngũ và học cách làm việc theo nguyên tắc, kỷ cương. Đây có thể  được coi là một sự kết hợp giáo dục không chỉ giúp cho học sinh học kiến thức mà còn học cả cách “thành nhân” để trở thành những công dân có ích cho xã hội.

Tìm hiểu thêm: Nghề giáo viên tiểu học và những kiến thức quan trọng cần biết

3. Cần chuẩn bị những gì khi tham gia học giáo dục quốc phòng?

Với sinh viên, những ngày đầu tiên đi học quốc phòng sẽ tương đối khó khăn. Tuy nhiên, nếu các bạn có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, bạn sẽ dễ dàng thích nghi  và có những trải nghiệm vô cùng thú vị.

3.1. Về lịch học

Trong trường hợp không học theo hình thức tập hợp tại các trung tâm chuyên học quân sự, sinh viên sẽ được học giáo dục quốc phòng tại trường với ba học phần liên tiếp. Theo quy định, sinh viên không được nghỉ quá 20 % số buổi quy định.

Do đó, các bạn chỉ được phép vắng mặt trong một buổi học. Trong trường hợp nghỉ học vô tổ chức, trốn tiết, bạn sẽ không đủ điều kiện để dự thi. Do đó, hãy thực sự chuyên cần trong quá trình học giáo dục quốc phòng để vừa đảm bảo kiến thức vừa có thể đảm bảo về điều kiện thi cử nhé!

Trong trường hợp, các bạn học tại các trung tâm đào tạo giáo dục quốc phòng như Xuân Hòa chẳng hạn,các bạn sẽ học liên tục trong vòng 1 tháng ( thường là tháng hè) . Tại đây, bạn sẽ được sống “ đời sống quân ngũ” và luôn phải có mặt bất cứ khi nào có lệnh điểm danh.

3.2. Về việc chuẩn bị quần áo, chăn màn, giày dép

Đây là một trong những thứ vô cùng quan trọng bạn cần chuẩn bị trước một khóa học giáo dục quốc phòng. Trước tiên, về quần áo, các bạn sẽ phải mặc quân phục trong ngày và trong giờ luyện tập, do đó, bạn không nhất thiết phải mang theo quá nhiều. Bạn nên mang 3-4 bộ đồ mặc ở nhà, 2 bộ đồ mặc đi chơi ( để tham gia các chương trình giao lưu tham gia các chương trình).

Cần chuẩn bị những gì khi tham gia học giáo dục quốc phòng

Giày là một trong những thứ không thể thiếu trong quá trình học giáo dục quốc phòng. Các bạn sẽ phải đi lại, vận động rất nhiều. Hãy chọn cho mình khoảng hai đôi giày đế mềm ( tốt nhất là giày bata) tối màu để mang trong suốt “mùa quân sự”. Đi kèm với giày đừng quên mang một vài đôi tất để thay phiên giặt. Bạn cũng có thể mang theo một đôi sandal hoặc dép lê để đi lại trong khu nội trú cho tiện. Chú ý đừng nên mang giày cao gót, trong suốt cả mùa quân sự có thể bạn sẽ chẳng sử dụng đến nó đâu!

Về chăn màn, các bạn sẽ được cấp một chăn, một màn.Tuy nhiên, nếu không muốn sử dụng chăn màn được cấp, các bạn có thể tự chuẩn bị trước. Trong thời gian học quốc phòng, các bạn sẽ được đào tạo cách gấp chăn màn đúng chuẩn quân đội. Hằng ngày, chăn màn cần được xếp ngay ngắn, vuông vắn, để các thầy phụ trách đi kiểm tra.

3.3. Về việc chuẩn bị một số đồ dùng khác

Các bạn nên chuẩn bị thêm một số vật dụng như sau:

  • Kem chống muỗi: Để tránh bị các bệnh do muỗi gây ra như sốt rét, sốt xuất huyết, tốt hơn hết, các bạn hãy chuẩn bị cho mình một hộp kem chống muỗi. Tại các trung tâm huấn luyện quốc phòng, do khá nhiều cây xanh và rậm rạp, muỗi khá nhiều. Nếu không muốn chân tay toàn “hoa” do muỗi cắn, bạn cứ nên phòng bị sẵn trong ba lô một hợp kem chống muỗi hoặc thuốc chống muỗi nhé!
  • Kem chống nắng: Kem chống nắng là một trong những vật vô cùng quan trọng khi bạn đi học quốc phòng. Thời gian tập luyện một ngày của các bạn khá nhiều và có thể diễn ra kể dưới cái nắng gay gắt của mùa hè. Kem chống nắng sẽ ngăn chặn những tia có hại tác động lên làn da của bạn. Đi kèm với kem chống nắng, bạn có thể mang theo một số sản phẩm skin care như : nước tẩy trang, sữa rửa mặt, nước hoa hồng, kem dưỡng da. Thời gian luyện tập thường khá lâu, lại hay phải tiếp xúc với bụi bặm, nắng nóng. Các bạn nữ nên skin care cẩn thận để tránh các hiện tượng như lão hóa, xuất hiện mụn trên da.
  • Tiền: Để sinh hoạt được tại các trung tâm huấn luyện, bạn cần phải chuẩn bị trước một khoản tiền. Hầu như các bạn sẽ ăn, uống, tắm, giặt,… tại trung tâm nhưng cũng đôi khi cần “đổi gió” một chút để tránh cảm giác căng thẳng, nhàm chán.
  • Bông băng cá nhân, thuốc:  Đây là những vật dụng vô cùng quan trọng khi các bạn chuẩn bị cho đời sống “quân ngũ”. Dù tại các trung tâm hầu như đều có nhân viên y tế, nhưng  bạn vẫn nên cẩn thận mang theo để có thể dùng được ngay khi cần tới.
  • Bình nước: Tốt hơn hết, các bạn nên chuẩn bị bình nước giữ nhiệt, để có nước mát uống khi tập luyện.
  • Sách, điện thoại, máy ảnh: Những công cụ giải trí này sẽ giúp các bạn thư giãn hơn sau một ngày tập luyện vất vả. Tuy nhiên chỉ trong khu nội trú, bạn mới được dùng những thứ này thôi nhé!

Bài viết trên đây là toàn bộ những chia sẻ về giáo dục quốc phòng và một số vấn đề xoay quanh khái niệm này. Hy vọng có thể đem lại những thông tin hữu ích cho các bạn sinh viên  chuẩn bị tham gia trải nghiệm với môn học này.

Xem thêm: Giáo viên mầm non tiếng Anh là gì và làm những công việc gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý