Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Giữa quan hệ quốc tế và kinh doanh quốc tế nên học ngành nào?

Tác giả: Phạm Hà

Lần cập nhật gần nhất: ngày 22 tháng 09 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Sau kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia vừa qua, các bậc phụ huynh và các bạn học sinh chắc chắn đang đắn đo với số điểm thi được để chọn ngành học và trường học phù hợp nhất. Kinh doanh quốc tế và quan hệ quốc tế là 2 ngành đang được quan tâm nhất hiện nay. Hãy cùng chúng tôi theo dõi những thông tin hữu ích trong bài viết dưới đây.

1. Quan hệ quốc tế và kinh doanh quốc tế  học xong ra làm gì?

Quan hệ quốc tế và kinh doanh quốc tế  học xong ra làm gì?

1.1. Cử nhân tốt nghiệp quan hệ quốc tế làm gì?

Quan hệ quốc tế là ngành thu hút rất nhiều sự quan tâm của sinh viên tại Việt Nam. Sinh viên tốt nghiệp với bằng Cử nhân, Thạc sĩ hoặc Tiến sĩ. Bằng cấp trong lĩnh vực này thường làm việc cho chính phủ, các bộ ngoại giao, các tổ chức phi chính phủ, Liên Hợp Quốc, các công ty tư vấn, học viện, v.v. về các vấn đề như phát triển quốc tế, chính sách đối ngoại, tài chính quốc tế hoặc đối ngoại cụ thể khu vực của thế giới. Khoa học chính trị, ngoại ngữ, kinh tế, lịch sử, luật, kinh doanh và các khóa học giao tiếp đều là một phần bình thường của chương trình giảng dạy Quan hệ quốc tế.

Các công việc bạn có thể làm việc sau khi tốt nghiệp chuyên ngành quan hệ quốc tế:

- Nhà ngoại giao - Duy trì mối quan hệ tốt đẹp giữa các quốc gia

- Nhà phân tích chính trị - Giải thích về môi trường chính trị

- Chuyên gia truyền thông phi lợi nhuận

- Chuyên viên điều phối các chương trình, sự kiện truyền thông về ngoại giao

Đối với ngành này, bạn sẽ có cơ hội được chính phủ tạo điều kiện công tác tại các nước trên khắp thế giới làm việc tại các trụ sở của Việt Nam tại các nước đó trong một thời gian dài nhất định. Một cơ hội sinh sống và làm việc trong những môi trường của các quốc gia khác nhau.

1.2. Cử nhân tốt nghiệp kinh doanh quốc tế ra làm gì?

Kinh doanh quốc tế là bao gồm tất cả các hoạt động thương mại diễn ra để thúc đẩy chuyển giao hàng hóa, dịch vụ, tài nguyên, con người, ý tưởng và công nghệ qua biên giới quốc gia. Cung cấp cho bạn những kiến thức về kinh doanh toàn cầu, quản trị kinh doanh, xây dựng chiến lược kinh doanh xuyên quốc gia các chiến thuật.

Sau khi học kinh doanh quốc tế bạn sẽ tự tin nắm bắt cơ hội tìm việc làm kinh doanh quốc tế trong môi trường việc làm đầy sôi động và rộng lớn, đối ngoại hơn. Cùng với kiến thức chuyên ngành, chuyên môn này còn dạy cho bạn rất nhiều về kiến thức thực tế cũng như những kỹ năng mềm cần thiết đối với một sinh viên học chuyên ngành kinh doanh quốc tế.

Sau khi trở thành cử nhân của ngành kinh doanh quốc tế bạn có thể làm bất kỳ trong những công việc sau đây:

- Bạn là sinh viên ưu tú của ngành kinh doanh quốc tế bạn có thể được nhà trường mời và giữ lại làm giảng viên của trường đại học hoặc cao đẳng về các chuyên ngành kinh tế quốc tế học quản trị kinh doanh.

- Chuyên viên kinh doanh, xuất nhập khẩu hoặc chuyên viên tư vấn xuất nhập khẩu tại các đơn vị kinh doanh, sản xuất tại các công ty xuất nhập khẩu, công ty vận tải tàu biển, hoặc ngân hàng, bảo hiểm…

- Trợ lý hoặc nhân viên xuất nhập khẩu giúp đỡ các lãnh đạo cấp cao giải quyết các vấn đề và hoạt động lĩnh vực ở nước ngoài

2. Giữa quan hệ quốc tế và kinh doanh quốc tế nên học ngành nào dễ xin việc hơn?

Giữa quan hệ quốc tế và kinh doanh quốc tế nên học ngành nào dễ xin việc hơn?

2.1. Lợi ích khi học kinh doanh quốc tế

Kinh tế quốc tế đang phát triển về tầm quan trọng như là một lĩnh vực nghiên cứu vì sự hội nhập nhanh chóng của thị trường kinh tế quốc tế. Càng ngày, các doanh nghiệp, người tiêu dùng và chính phủ nhận ra rằng cuộc sống của họ bị ảnh hưởng không chỉ bởi những gì diễn ra trong các quận huyện, thành phố hoặc quốc gia của họ mà còn bởi những gì đang xảy ra trên khắp thế giới.

Dưới đây là 5 lợi ích khi bạn học kinh doanh quốc tế:

-  Được tiếp xúc với nhiều nền kinh tế hữu ích hữu ích từ các quốc gia

Bạn sẽ nghiên cứu những thách thức toàn cầu mà các công ty phải đối mặt, nhìn vào ranh giới quốc tế, thương mại, kinh tế toàn cầu và cách đàm phán với các nền văn hóa đa dạng. Cách tiếp cận này để giải quyết vấn đề sẽ mở rộng thế giới quan của bạn và giúp bạn hiểu các quan điểm khác nhau. IBA là một bằng cấp phổ biến trong số các sinh viên quốc tế, vì vậy ngay cả trong quá trình học, bạn sẽ có được kinh nghiệm quý báu khi làm việc với mọi người từ khắp nơi trên thế giới. 

-  Phát triển kỹ năng quản lý chủ chốt

Học một văn bằng quản trị kinh doanh quốc tế bao gồm làm việc trên các dự án cá nhân và nhóm, viết báo cáo và trình bày ý tưởng của bạn. Bạn sẽ phát triển các kỹ năng quản lý thiết yếu, như:

• Khả năng lãnh đạo

• Suy nghĩ chiến lược

• Giao tiếp

• Phái đoàn

• Giải quyết vấn đề

• Trình bày

• Báo cáo.

- Tăng khả năng tuyển dụng của bạn

Quản trị kinh doanh quốc tế là một mức độ rộng lớn và giới thiệu cho bạn một loạt các kỹ năng mà các nhà tuyển dụng đang tìm kiếm. Khi bạn tiến bộ qua chương trình cấp bằng, bạn sẽ bắt đầu định hình khóa học của mình và chuyên về các chức năng kinh doanh mà bạn quan tâm nhất. Sinh viên tốt nghiệp IBA có thể mong đợi một loạt các cơ hội việc làm trong quản lý, tiếp thị, kế toán, tài chính doanh nghiệp, tư vấn hoặc thậm chí là nguồn nhân lực.

- Giải quyết các thách thức thương mại

Học quản trị kinh doanh và bạn sẽ phân tích những thách thức kinh doanh toàn cầu và địa phương và tìm giải pháp chiến lược. Thông qua nghiên cứu thị trường quốc tế và đàm phán với các nền văn hóa và quốc gia khác, bạn sẽ phát triển các kỹ năng cần thiết để theo nghề tư vấn hoặc quản lý cho một công ty đa quốc gia.

- Xây dựng kiến thức kinh doanh của bạn

Cách quản lý các nhóm khác nhau, cải thiện hiệu suất tài chính, nghiên cứu các đối thủ quốc tế và thiết kế lại quy trình kinh doanh chỉ là một số ví dụ về những gì bạn sẽ học trong IBA. Kiến thức cốt lõi này rất cần thiết cho hoạt động của bất kỳ doanh nghiệp nào và bạn sẽ phát triển hơn nữa các kỹ năng của mình thông qua các mô-đun tự chọn trong các lĩnh vực chính.

2.2. Lợi ích khi học quan hệ quốc tế

Nói chung, Quan hệ quốc tế giới thiệu bạn với thế giới chính trị và tác động lịch sử xã hội của sự phát triển toàn cầu. Bạn sẽ tìm hiểu về các hệ thống chính trị và chính sách quản lý khác nhau trên khắp thế giới, hiểu cách chúng kết nối với một loạt các vấn đề quốc tế.

Học ngành Quan hệ quốc tế tại trường đại học sẽ cho bạn một điểm khởi đầu tuyệt vời cho sự nghiệp nghiên cứu, báo chí, chính sách xã hội hoặc phát triển, nhưng một số ít, vì trường học sẽ dạy bạn cách làm sáng tỏ mạng lưới các yếu tố phức tạp và thường vô hình có nghĩa là các sự kiện trong một phần của địa cầu có thể có hậu quả không thể xảy ra ở phần khác. Quan hệ quốc tế sẽ giúp bạn phát triển các kỹ năng được tìm kiếm cao có thể áp dụng cho bất kỳ nghề nghiệp nào, bao gồm: 

- Kỹ năng nghiên cứu và quản trị Kỹ năng 

- Phân tích quan trọng 

- Phương pháp khoa học 

- Nhận thức văn hóa chéo

Có cơ hội làm việc trực tiếp với các nguyên thủ quốc gia. Được làm việc trong môi trường hành chính quốc gia chuyên nghiệp. Ngoài ra, một cử nhân kinh doanh quốc tế còn có thể làm rất nhiều các công việc khác trong lĩnh vực kinh doanh. Hầu như các cử nhân của khoa kinh doanh quốc tế đều có cơ hội tuyển dụng Phú Yên rất cao.

Những hậu đãi khi bạn làm việc quan hệ giữa các quốc gia rất tốt. Thu nhập cao cùng các chế độ đãi ngộ khác rất hấp dẫn

2.3. Khó khăn hay gặp phải khi học  quan hệ quốc tế và kinh doanh quốc tế 

Khó khăn hay gặp phải khi học  quan hệ quốc tế và kinh doanh quốc tế

Nhìn chung, hai ngành học này đều đào tạo những ngành nghề đang hot nhất hiện nay. Có rất nhiều người muốn học nhưng không phải ai cũng học được. Bản chất để học được hai ngành này bạn cần vượt qua rất nhiều khó khăn.

Đầu tiên bạn có thể thấy điểm xét tuyển đầu vào của chuyên ngành này bao giờ cũng cao hơn các chuyên ngành khác, còn chưa kể đến những trường điểm chuyên đào tạo chuyên ngành này thì có hệ số xét tuyển càng cao hơn nữa.

Ngoài ra, khi tham gia các chương trình học chuyên ngành này bạn còn cần gánh những kiến thức rất nặng. Vì đây đều là những chuyên ngành liên quan đến thực tế rất cao và tính cẩn trọng khi làm việc trong thực tế cũng rất cần thiết.

Đặc biệt để học được chuyên ngành này bạn cần đạt chuẩn ngoại ngữ đặc biệt là tiếng Anh. Ngoài ra, có nhiều trường và nơi làm việc yêu cầu bạn cần có thêm ít nhất 1 đến 2 khả năng ngoại ngữ ngoài tiếng Anh.

Chi phí học trong các chuyên ngành này cũng cao hơn so với những chuyên ngành kinh tế khác. Vì vậy bạn nên tìm hiểu kỹ về khóa đào tạo các chuyên ngành tại các cơ sở đào tạo học phí như thế nào. Bạn học tại các trường công lập học phí sẽ rẻ hơn chút nhưng nếu bạn học những ngành này tại trường quốc tế học phí sẽ rất cao.

Khó khăn là như vậy, nhưng có khó khăn thì những ngành nghề như thế này mới được coi trọng cao. Bạn có thể thấy tỉ lệ thất nghiệp của sinh viên sau khi ra trường học 2 chuyên ngành này chưa đến 10 %. Hầu như sau khi ra trường học không làm tại các cơ quan lớn thì cũng được các công ty, doanh nghiệp mời về làm việc.

Chính vì độ khan hiếm của các sinh viên tốt nghiệp 2 chuyên ngành này ra rất ít, nhu cầu nhà tuyển dụng rất cao nên sẽ không có tình trạng thất nghiệp khi sinh viên ra trường của 2 chuyên ngành này.

2.4. Giữa quan hệ quốc tế và  kinh doanh quốc tế nên học ngành nào?

Nếu thật sự bạn cần lời khuyên nên chọn ngành nào giữa kinh doanh quốc tế và quan hệ quốc tế để học sẽ tốt hơn. Chúng tôi thực sự sẽ không thể khuyên bạn chính xác được cần học gì và nên học gì.

Bởi vì, đầu tiên để chọn được ngành học phù hợp nhưng bạn cần quan tâm đến điểm số của mình có đủ điểm để ứng tuyển vào ngành mình thích hay không. Đừng để chạy theo ngành mình thích mà quên đi  điểm số, điều đó sẽ đánh mất cơ hội bạn học hai chuyên ngành này trong năm nay đó nhé.

Đặc biệt hơn để chọn được chuyên ngành phù hợp bạn cần  dựa vào khả năng và thế mạnh của bản thân đến đâu để học tập hai chuyên ngành đó. Bạn có tiềm năng gì, bạn thực sự hiểu rõ về lĩnh vực bạn chọn, bạn biết ra trường với tấm bằng chuyên ngành đó bạn cần làm gì hay chưa?

Đây với là những vấn đề quan trọng bạn cần quan tâm nhiều hơn. Bạn cần hiểu chuyên ngành đó tốt với tôi nhưng chưa chắc tốt với bạn. Tôi học xong, ra ngoài làm giám đốc hay được nhận vào các cơ quan ngoại giao của nhà nước làm việc nhưng bạn thì chưa chắc. Vì thế bạn cần đặt mục tiêu dài hạn cho sự quyết định này của mình. Chọn ngành học là chọn ngã rẽ cuộc đời trong sự nghiệp sau này của bạn.

3. Học kinh doanh quốc tế và quan hệ quốc tế nên học ở đâu?

Học kinh doanh quốc tế và quan hệ quốc tế nên học ở đâu?

Bạn nên học kinh doanh quốc tế và quan hệ quốc tế nên học ở đâu tốt nhất? Hiện nay có rất nhiều các trường đại học, cao đẳng hiện nay đào tạo các chuyên ngành này. Nhưng học ở đâu là tốt nhất là vấn đề mà các bậc phụ huynh và các em học sinh hiện nay đang rất quan tâm.

Đầu tiên là chuyên ngành kinh doanh quốc tế, bạn nên học ở đâu là tốt nhất? Với thống kê việc làm các ứng viên gửi CV về cho timviec365.vn, chúng tôi thấy được hầu như họ đều tốt nghiệp chuyên ngành này tại những trường: Đại học kinh tế quốc dân, đại học ngoại thương, đại học thương mại. Đây là 3 trường đại học đào tạo chất lượng cử nhân chuyên ngành kinh doanh quốc tế có chất lượng rất tốt và tỷ lệ thất nghiệp trong chuyên ngành này hầu như là không có.

Hy vọng những chia sẻ trên của chúng tôi giúp phụ huynh và các bạn học sinh có thêm nhiều thông tin hữu ích trong việc chọn các ngành học khác nhau, đặc biệt là giữa 2 ngành quan hệ quốc tế và kinh doanh quốc tế . Chúc các bạn may mắn và thành công trong tương lai. Cảm ơn đã theo dõi bài viết của chúng tôi.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý