Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hàng OEM là gì? Một số kiến thức cần nắm rõ về hàng OEM

Tác giả: Vi Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 22 tháng 02 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn đã từng nghe đến hàng OEM là gì? Nếu chúng ta thường xuyên đi mua hàng chắc chắn cũng đã biết đến hàng OEM. Là một trong những cái tên khá quen thuộc mà được nhiều người tìm đến. Nếu chưa biết những thông tin cơ bản về khái niệm này chúng ta hãy cùng Timviec365.vn tìm hiểu nhé.

1. Tìm hiểu thông tin về hàng OEM

1.1. Hàng OEM là gì?

Hàng OEM dành cho những ai chưa biết với các thông tin mới nhất đây, nó là tên gọi viết tắt của “Original Equipment Manufacturer”. Nếu trong tiếng việt chúng ta có thể hiểu OEM là “Nhà sản xuất thiết bị gốc”. Những mặt hàng về OEM hiện nay được sử dụng khá phổ biến và có thể được lưu thông và phát hành rộng rãi trên cả nước. Thông thường OEM thường được sử dụng để chỉ những công ty chuyên thực hiện các công việc như cung ứng các sản phẩm và sản xuất theo đơn đặt hàng của những đơn vị là đối tác kinh doanh của họ.

Đồng thời, những sản phẩm OEM đều được đưa ra thị trường với những thông tin rõ ràng ghi đầy đủ và chính xác về thương hiệu của công ty sản xuất những sản phẩm đó.

Yêu cầu về hàng OEM

 

Hàng OEM là gì? Nó là những sản phẩm được sản xuất từ những nhà sản xuất với việc ứng dụng các thiết bị bằng công nghệ, nhà sản xuất có thể lập và tạo ra thương hiệu của chính mình mà không cần đến bất kỳ những sự giúp đỡ các hãng sản xuất khác mà tự tay mình có thể thực hiện và đưa ra thị trường tiêu thụ một cách rộng rãi. Do đó, với OEM, quá trình thực hiện và sản xuất có thể hoàn toàn chủ động trong công việc cũng như có thể có được sự lựa chọn những yếu tố quyết định sự đúng đắn của riêng mình.

1.2. Giá thành của hàng hóa OEM

Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy những mặt hàng của OEM hầu hết đều trên thị trường có giá thấp hơn những mặt hàng thông thường. Có thể do đây là những thiết bị được sản xuất từ chính những nhà sản xuất nên giá thành thường ở mức thấp. Hiện nay, chúng ta có thể thấy những hàng hóa cung cấp theo hình thức OEM rất dễ dàng và phổ biến tại nhiều nơi trên cả nước.

Chính vì vậy mà hàng OEM được rất nhiều sự lựa chọn và tin dùng của nhiều người sử dụng.

1.3. Yêu cầu về hàng OEM

Nếu trong quá trình sản xuất các mặt hàng sản phẩm, quá trình OEM cũng phải đảm bảo đáp ứng đủ các tiêu chuẩn về hàng OEM là gì? Đó là việc đáp ứng các nhu cầu của bên tiêu dùng và thực hiện đúng với quy trình sản xuất một sản phẩm khi được tạo ra.

Nếu bên đặt hàng đứng ở vị trí là đối tác OEM là những nhà sản xuất, thì họ cần đảm bảo 2 yêu cầu chính quan trọng nhất trong quá trình này. Đó là:

- Bên nhập hàng OEM phải đưa ra những thông tin cập nhật và báo trước số lượng mình muốn đặt là bao nhiêu, có những yêu cầu gì đối với sản phẩm. Báo trước cho nhà sản xuất A dưới hình thức là đơn đặt hàng hoặc hợp đồng sản xuất. Tại sao lại phải làm như vậy, tất nhiên nó sẽ giúp mọi nhà cung ứng và sản xuất hàng OEM lên kế hoạch sản xuất cụ thể, đảm bảo theo đúng yêu cầu về số lượng và chất lượng theo đúng với yêu cầu của bên đặt hàng

- Yêu cầu cần đáp ứng thứ hai đó là nhà đặt hàng không được tự ý bán hàng OEM ra thị trường với những dạng mua bán theo kiểu bán từng loại linh kiện, thiết bị hay sản phẩm riêng lẻ, rời rạc. Theo quy định, họ chỉ được phép lắp ráp và tiêu thụ sản phẩm chính hãng của bên sản xuất khi sản phẩm đã được hoàn thiện về tổng thể.

1.4. Thành phần tham gia OEM bao gồm những gì?

Trước hết để có thể thực hiện sản xuất và tiêu thụ những hàng hóa hay sản phẩm thì tất cả những công ty đều phải có những thành phần liên quan trong việc tạo và tiêu thụ sản phẩm.

Hàng OEM có sự liên quan và góp mặt của hai thành phần tham gia đó chính là:

+ Công ty cung cấp nguồn của các mặt hàng sản phẩm

+ Công ty đặt hàng sản xuất các hàng hóa sản phẩm

Cũng chính vì yêu cầu của thị trường mà một bên tiến hành cung cấp và một bên thực hiện đặt hàng, làm quá trình OEM được lưu thông và diễn ra rất mạnh mẽ.

>>> Xem thêm: Lật tẩy cho bạn ý nghĩa của từ Kimochi tiếng Nhật là gì?

2. Những ưu thế của việc sản xuất hàng OEM

Khi tìm hiểu về hàng OEM chúng ta có thể thấy quá trình sản xuất của nó khác với những quá trình sản xuất kinh doanh thông thường. Có thể dễ dàng nhận thấy được ưu thế lớn nhất của những mặt hàng về OEM có thể được lợi thế tốt nhất ở khâu sản xuất.

Trong khâu sản xuất, việc doanh nghiệp có thể dễ dàng triển khai nhiều ý tưởng kinh doanh và họ có thể cùng một lúc thực hiện nhiều sản phẩm để giúp cho các mặt hàng của mình có được sự mới mẻ.

Những ưu thế của việc sản xuất hàng OEM

 

Mặt khác, công ty sản xuất sẽ có thể áp dụng rất nhiều những kết quả mà mình đã nghiên cứu và đạt được nhằm đáp ứng các yêu cầu của bên đối tác phía đặt hàng đề ra. Vì thế, nếu áp dụng sản xuất hàng OEM thì những tình trạng như việc sao chép hay nhân bản, ăn cắp các thiết bị linh kiện điện tử hay công nghệ cũng có thể là một trong những cơ hội khá an toàn khi chúng ta áp dụng theo hình thức và mô hình này.

Với những sản phẩm hàng OEM là gì? Khi chúng được doanh nghiệp sản xuất, nó sẽ được hạn chế các công đoạn có thể là rút ngắn một phần hay toàn bộ các quy trình và thủ tục rườm rà. Từ đó, những chi phí đầu tư cho một doanh nghiệp cũng có thể được tiết kiệm hơn rất nhiều. Không chỉ vậy nó có thể là một trong những yếu tố giúp cho doanh nghiệp trong quá trình sản xuất hàng OEM đạt được những kết quả khả quan và tốt nhất có thể.

Tham khảo thêm: Rất nhiều nhà tuyển dụng vẫn liên tục đăng tuyển tìm việc làm tại Long An với nhiều ngành nghề khác nhau dành cho bạn lựa chọn.

3. Sự khác nhau giữa OEM và hoạt động kinh doanh truyền thống

Khi tìm hiểu OEM là gì, các bạn sẽ dễ dàng nhận thấy được điểm khác biệt giữa OEM với mô hình kinh doanh truyền thống dod chính là ở khâu sản xuất. Phương thức hoạt động của OEM này cũng khá tuyệt vời trong khi nó sẽ có thể bỏ qua từng hoạt động, khá nhiều hay là tất cả công đoạn. Nhờ đó, chi phí đầu tư cho một doanh nghiệp dường như không quá lớn, chính điều này đã tạo nên cho OEM những lợi thế cạnh tranh tuyệt vời.

Trong đó, việc triển khai nhiều ý tưởng kinh doanh và thử nghiệm cùng lúc nhiều sản phẩm có thể giúp thâm nhập có thể thâm nhập và khai thác thị trường một cách nhanh chóng và hiệu quả. Mặt khác, công ty sản xuất sẽ có được khả năng tiếp cận với nhiều thành quả nghiên cứu cũng như công nghệ bị ăn cắp không xảy ra, các công ty sản xuất cần phải lựa chọn nhà sản xuất và nhà cung ứng có uy tín và đáng ting cậy

>>> Bạn có biết  tsundere là gì chưa? Hãy đăng nhập vào trang Timviec365.vn để có được câu trả lời mà bạn mong muốn nhất!

4. So sánh giữa OEM và ODM

Chắc chắn khi tìm hiểu được OEM là gì, bạn sẽ dễ dàng so sánh được sự khác nhau giữa OEM và ODM. Điểm khác biệt giữa 2 hình thức này đó là các công ty OEM tham gia vào quá trình sản xuất thực tế. Ngược lại, các công ty ODM hiện nay thường chỉ tham gia với tính chất thiết kế đơn thuần chứ không tham gia sản xuất trực tiếp. Do vậy, để có thể thu hút nguồn hút nguồn khách hàng lớn, ODM thường phải mua lại các nguyên mẫu từ các công ty khác

Các nguyên mẫu được ODM mua lại hoàn toàn này đôi khi sẽ được đăng lên website như các “sản phẩm thực” nên nó làm cho khách hàng rất dễ bị nhầm lẫn. Vì vậy, khi tìm hiểu OEM là gì và so sánh giữa OEM và ODM, bạn sẽ thấy rằng nếu một công ty, chỉ đăng sản phẩm mà không hề có bất kỳ hướng dẫn đặt mua nào thừ khả năng lớn đó chính là ODM. Đây không những là điểm khác nhau mà nó còn là điểm đặc biệt, nổi bật của công ty ODM

>>> Tìm hiểu thêm: Tất cả khái niệm và thông tin liên quan đến công ty đa quốc gia sẽ được Timviec365. vn chia sẻ tại đây, click để đọc ngay!

5. Cách phân biệt hàng OEM

 

Hàng OEM là gì?

 

Hiện nay, chúng ta có thể dễ dàng nhận ra được rằng, lượng về ô tô ngày một tăng, vì thế, phụ tùng cung cấp phục vụ cho ô tô cũng tương đối được phát triển lên khá nhiều lần là điều dễ dàng có thể nhận thấy để cung cấp ra thị trường. Theo các nhà chuyên môn, cũng không thể phủ nhận hiệu quả của nó đối với những người tiêu dùng về hàng OEM, từ đó cũng hình thành nên các loại hàng giả hay hàng nhái gây nên sự nhầm lẫn về thương hiệu này.

Vì thế, chúng ta cần cẩn thận trong việc phân biệt các loại phụ tùng thiên về loại hàng này để từ đó, mọi người có thể thực hiện công đoạn phân biệt một cách dễ dàng hơn. Nhận thức được rõ một điều đó chính là chúng ta cần biết OEM là sản phẩm phụ tùng chính hãng, do đó nếu tính về giá thì sản phẩm này cũng có giá khá là cao. Đặc biệt chúng ta biết được hiện nay nếu mua hàng chính hãng cũng có những chế độ về bảo hành.

Tuy nhiên, dễ dàng nhận thấy trên thị trường của chúng ta hiện nay, việc tìm kiếm các thông tin về hàng hóa này tương đối ít, thế nên hình thành và tác động khá nhiều về các loại phụ tùng nhái về hàng OEM là gì khiến cho người dùng khó có thể lựa chọn. Những loại này thường làm giả nhiều nhất về các bộ phận như: Lọc dầu, phanh,...Do vậy, đây cũng là những loại phụ tùng mà bạn cần phải thực hiện và xem xét một cách thật kỹ càng trước khi mình có những lựa chọn và cân nhắc về bộ phận này. Từ đó thực hiện cân nhắc mua hay chọn các loại sản phẩm cho phù hợp với những yêu cầu ban đầu và hạn chế những mặt hàng giả tiền, tránh việc mất tiền mà không được sở hữu một sản phẩm tốt nhất về để tiêu dùng. Vì thế, nếu bạn tìm kiếm và cập nhật các thông tin đầy đủ về loại hàng hóa này chắc chắn quá trình mua sẽ rất thuận lợi đấy.

6. Các chiến lược giúp cho việc sản xuất hàng OEM thành công

Để thành công trong lĩnh vực nào đó chắc chắn bạn cũng cần có bí quyết riêng của bản thân mình đúng không nào? Vậy đối với OEM liệu có cần thiết hay không? Trong khi sản xuất hàng OEM doanh nghiệp lớn hay doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng cần nắm rõ cho mình các bí quyết để có được những lợi thế nhất định đấy.

Cách làm này có thể được thực hiện thông qua nhiều công đoạn. Tuy nhiên bạn có thể nắm được vài cách đơn giản như dưới đây nhé.

Trong chiến lược kinh doanh này bạn có thể đề ra một số tiêu chí để thực hiện lần lượt.

Nếu bạn muốn thành công trong chiến lược phát triển hàng OEM của mình, bạn sẽ cần nắm một vài nội dung trên, tuy nhiên với điều kiện bạn cũng phải có tính sáng tạo trong tất cả các nội dung và quy trình thực hiện.

Khi nhà sản xuất thực hiện các công việc về kinh doanh của mình, họ cũng yêu cầu về những tiêu chí như: Các tiêu chuẩn về hàng hóa, mặt hàng sản xuất, sức cạnh tranh của hàng hóa và giá bán của nó trên thị trường.

6.1. Lập kế hoạch và lên những phương án và ý tưởng để thực hiện kinh doanh

Cũng giống như việc chúng ta kinh doanh, trước hết, khi thực hiện các quá trình sản xuất về OEM, họ phải nắm được và lên những ý tưởng hay triển khai các vấn đề mà mình đã xây dựng trước đó. Từ đó xây dựng được sản phẩm và cách thức cho việc sản xuất sẽ được thực hiện như thế nào.

Có lẽ trong mô hình sản xuất hàng OEM, yếu tố này đặc biệt quan trọng. Nó là khâu chuẩn bị đầu tiên khi doanh nghiệp bắt đầu thực hiện. Bởi lẽ, doanh nghiệp cần tìm hiểu được quy trình cũng như thông tin để sản xuất hàng OEM là gì? Nếu không phát triển tốt thương hiệu, người tiêu dùng sẽ không chọn sản phẩm đó. Ngoài ra, khâu tổ chức và lập kế hoạch cũng như việc lên ý tưởng cũng có thể được thực hiện dễ dàng khi bạn triển khai tốt.

Lập kế hoạch và lên những phương án và ý tưởng để thực hiện kinh doanh

6.2. Xây dựng các chiến lược, quảng bá các thương hiệu

Nếu như bạn đã chuẩn bị đầy đủ và hoàn thành trong khâu thứ nhất, bạn có thể bảo đảm quá trình của mình được thành công hơn khi áp dụng các chiến lược và cũng có thể PR, quảng cáo về những mặt hàng được sản xuất theo quy trình OEM.

Do mô hình OEM là thuê ngoài sản xuất nếu không có chiến lược quảng bá phù hợp lượng người tiêu thụ và biết đến có thể là rất ít, doanh nghiệp có thể sẽ thất bại. Do vậy thương hiệu có thể thực hiện các chính sách về quảng bá, cũng như đặt ra các tiêu chí và có chiến lược phát triển tốt, phát triển sản phẩm theo đúng quy trình và chất lượng được đặt ra. Như vậy doanh nghiệp mới có thể thành công nhanh chóng.

6.3. Tìm kiếm và lựa chọn những nhà cung ứng phù hợp

Nếu doanh nghiệp áp dụng sản xuất hàng OEM thì đồng nghĩa họ phải lựa chọn được những nhà sản xuất thích hợp. Kinh nghiệm của nhiều nhà kinh doanh cho rằng, những nguồn cung ứng hàng hóa luôn là đầu mối để doanh nghiệp có thể sản xuất những đơn đặt hàng của họ. Vì vậy, cần phải cân nhắc thật kỹ trong việc lựa chọn các nhà cung ứng sản phẩm của mình, qua đó bạn vừa có thể đảm bảo được chất lượng sản phẩm, vừa có thể  đảm bảo về uy tín. Cùng với đó hãy tổ chức các đại lý, phân phối hàng hóa nhanh chóng để đảm bảo hàng hóa của mình được tiêu thụ rộng rãi và phổ biến đến tay những người tiêu dùng.

>>> COA sẽ là căn cứ giúp bạn đánh giá được chất lượng sản phẩm có đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp hay không. Hãy tìm hiểu ngay coa là gì để lựa chọn đúng nhà sản xuất phù hợp nhất.

Tất cả những chia sẻ trên sau khi đọc xong chắc chắn bạn đã nắm được những thông tin mới nhất về hàng OEM là gì rồi chứ? Tất nhiên, nếu bạn không tìm hiểu thì làm sao biết được những điều đơn giản này. Hi vọng bài viết trên sẽ mang lại cho bạn những thông tin bổ ích nhất về vấn đề mà bạn đang tìm kiếm.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý