Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Học ngay các kỹ năng làm việc tích cực để tăng hiệu quả công việc

Tác giả: Nguyễn Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 26 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Kỹ năng làm việc tích cực không phải tự nhiên có cũng không tự nhiên mất đi. Nó được hình thành từ thái độ làm việc của bạn. Thái độ làm việc tích cực chính là một kỹ năng cần thiết dù ở bất kỳ lĩnh vực hay công việc nào. Hãy cùng tìm hiểu ngay về những bí quyết giúp chúng ta rèn luyện kỹ năng này nhé! Chắc chắn nó sẽ mang lại cho bạn những hiệu suất làm việc cực tốt đó! Dưới đây là một số cách để duy trì kỹ năng làm việc tích cực của bạn, nó thể hiện tập trung ở 3 khía cạnh đó chính là tác nhân bên ngoài và chính ý thức và hành động chủ quan mỗi người. 

 

Tìm việc

1. Từ môi trường làm việc 

1.1. Làm việc với những người tích cực.

Làm việc với những người tích cực
Làm việc với những người tích cực

Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng, đó là quan điểm từ xưa đến nay vẫn đúng. Với những người sống như trong một môi trường tập thể như công sở thì điều đó lại càng đúng hơn. Hơn thế, sự tích cực vốn lại là thứ truyền cảm hứng từ người nọ sang người kia cho nên nếu bạn làm việc cùng với những người tích cực thì chắc chắn kỹ năng ấy của bạn sẽ được cải thiện. 

Nếu bạn luôn luôn có những người tiêu cực phàn nàn về mọi thứ, thì bạn sẽ trở thành một người phàn nàn và nhìn thế giới cũng tiêu cực như họ. Bạn có thể nghĩ rằng bạn có thể sống tích cực và thay đổi chúng, nhưng điều đó sẽ không xảy ra. Cố gắng kết nối với những người thích công việc của họ, có ý tưởng mới và quan tâm đến nhiều thứ khác ngoài công việc. Nó làm cho toàn bộ triển vọng của bạn tốt hơn. Bạn có thể không được chọn đồng nghiệp, nhưng bạn có thể cân nhắc về thời gian bạn dành cho mỗi nhóm đối tượng. Nếu bạn bị mắc kẹt với một nhóm tiêu cực, hãy cẩn thận và đừng dành quá nhiều thời gian vào những việc vô bổ. Nghỉ ngơi và đi dạo chứ không phải đắm mình trong những bộ phim truyền hình hay những thị phi xung quanh. 

1.2. Tạo một thói quen làm việc

Hành động tạo ra hành vi, hành vi tạo ra thói quen và thói quen sẽ tạo ra sự thay đổi. Vì vậy bạn cần tạo cho mình một thói quen để có kỹ làm việc tích cực trong văn phòng cũng như nâng cao các soft skills khác như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng phân tích vấn đề, kỹ năng quan sát,.... Thói quen này xuất phát từ chính môi trường làm việc của bạn. Hãy thử tưởng tượng nó giống như một điện trường, tất cả các vật ở trong điện trường sẽ đều nhiễm điện. Sự tích cực cũng vậy, nếu bạn ở trong một môi trường toàn những sự tích cực thì bạn cũng sẽ tích cực. 

Tạo một thói quen giúp bạn hoàn thành công việc quan trọng nhất, nghỉ ngơi đúng giờ và để lại giờ cuối cùng của ngày làm việc để làm việc ít khó khăn hơn và chuẩn bị cho ngày hôm sau. Hầu hết chúng ta đều cảm thấy mệt mỏi vào cuối ngày, vì vậy, don rời khỏi công việc khó khăn sau đó. Nó rất quan trọng để kết thúc mỗi ngày bằng cách chuẩn bị cho việc tiếp theo.

1.3. Đảm nhận trách nhiệm

Từ chối chịu trách nhiệm về hành động và tình huống của bạn, hoặc không kiểm soát cách bạn phản ứng, đó là điều sẽ giết chết thái độ tích cực ngay lập tức.Rốt cuộc, nếu có điều gì đó xảy ra và bạn có lỗi hoặc theo một cách nào đó có trách nhiệm, từ chối thừa nhận điều đó có nghĩa là bạn không thể sửa chữa hành vi và nó sẽ xảy ra một lần nữa, và bạn cũng tự đặt ra cho mình một suy nghĩ nạn nhân trong đó xảy ra chuyện để bạn. Bạn sẽ tích cực hơn khi nhìn cuộc sống như một thứ gì đó mà bạn có một số quyền kiểm soát hơn là sự thương xót của số phận.  Một người dám đương đầu với khó khăn, với nỗi sợ là người có khả năng giải quyết những nỗi sợ ấy, trực quan mà nói đó sẽ là những người có xu hướng nhìn về những gì tốt đẹp hơn. Ngược lại người trốn tránh trách nhiệm sẽ mãi chìm trong sợ hãi và chỉ lo sợ về một kết cục xấu. 

>> Xem thêm: Kỹ năng nói là gì

2. Đến cách thể hiện bên ngoài

2.1.  Kiểm soát ngôn ngữ của bạn.

Đây là về ý thức của những từ bạn sử dụng khi nói và suy nghĩ. Giả thuyết Sapir-Whorf cho thấy cấu trúc ngôn ngữ ảnh hưởng đến quan điểm của một người về thế giới và cách họ nghĩ. Được đưa đến mức xa nhất, ngôn ngữ của bạn thực sự giới hạn hoặc phân định cách bạn có thể nhận thức thế giới. Nhưng ở cấp độ nhỏ hơn, ngôn ngữ bạn sử dụng hàng ngày, cả về suy nghĩ và lời nói, có tác động tích lũy đến cách bạn nghĩ về bản thân, công việc và những người xung quanh.

Điều này có vẻ như là một ví dụ ngớ ngẩn, nhưng nó có thể là sự khác biệt giữa việc nhìn thấy một ngày của bạn đầy những nhiệm vụ, hoặc chứa đầy cơ hội. Trước đây là mệt mỏi và khó khăn, làm cho bạn cảm thấy bị mắc kẹt trong một xay hàng ngày. Thứ hai là thú vị với tiềm năng. Hãy nhận thức về cách bạn chọn để suy nghĩ và nói trong công việc. Tìm một cách tích cực để xem tất cả mọi thứ và tất cả mọi người.

2.2. Cười

Cười là tốt cho thể chất của bạn, và tất nhiên, nó giúp bạn cảm thấy tốt hơn nhiều. Ai không thích cười? Hài hước đặc biệt tốt, nó có khả năng xóa đi âu lo muộn phiền để “xả” vào những nụ cười của bạn và những người xung quanh. Ở nơi công sợ cũng vậy, đừng nghĩ rằng cứ chỉ chăm chăm vào làm việc là tốt, hãy cố gắng tìm sự hài hước bất cứ nơi nào bạn có thể để lấy lại hứng khởi làm việc. Cười với mọi người khác với cười với họ. Đừng bao giờ nói đùa về người khác để có được tiếng cười gây ức chế với họ.

Việc làm bán hàng

Suy nghĩ tích cực
Suy nghĩ tích cực

2.3. Thể hiện sự hào hứng 

Không, đây hoàn toàn không phải sự “giả tạo” hay “thảo mai”, nó chỉ giúp chúng ta tự vận động sự hào hứng và tích cực của chúng ta mà thôi. Mặc dù vậy, thực tế là đôi khi chúng ta không phải lúc nào cũng cảm nhận về cảm xúc mà chúng ta muốn. Ngồi xung quanh chờ đợi nó đến với chúng tôi là một cách chắc chắn để chắc chắn rằng nó không bao giờ đến. Bạn thường phải giả nó cho đến khi thỏa thuận thực sự đến.

Bạn có cảm thấy hạnh phúc không? Bạn có cảm thấy hào hứng với một bài thuyết trình? Hãy cứ vờ như vậy. Thường xuyên hơn không, cảm xúc thực sự sẽ xuất hiện. Bạn sẽ không cảm thấy cực kỳ phấn khích và tích cực mỗi ngày, nhưng dù sao đi nữa, hãy để điều đó ngăn bạn khỏi hành vi tiêu cực có thể kéo ý chí làm việc của bạn xuống

>> Xem thêm: Kỹ năng sống là gì

2.4. Hãy tử tế với người khác.

Đối xử tốt với người khác khiến bạn hạnh phúc. Một nghiên cứu trên Tạp chí Tâm lý học xã hội cho thấy, làm điều gì đó tử tế cho mọi người có tác dụng tương tự như thử những điều mới mẻ và thú vị khi cảm thấy hạnh phúc. Nếu bạn trở nên tốt với người khác một cách thường xuyên, thì nó sẽ trở thành một chu kỳ của sự hào phóng và hạnh phúc khiến bạn cảm thấy thoải mái và khiến những người xung quanh cũng cảm thấy hạnh phúc.

Khi bạn nghĩ về môi trường làm việc tiêu cực tồi tệ nhất có thể, suy nghĩ tiêu cực nuôi dưỡng hành vi tiêu cực nhiều hơn. Vì vậy hãy hành động tích cực bằng việc đối xử tốt với người khác và bạn sẽ thấy mình có hứng khởi hơn. Nếu công việc của bạn khó khăn và bạn có thể thoát khỏi điều đó, và tìm thấy một thái độ tích cực về bản thân công việc là một thách thức, hãy tử tế với những người xung quanh bạn và hãy để đó là một sự thay thế hiệu quả.

3. Và cuối cùng tự thúc đẩy sự tích cực từ bên trong

3.1. Lấp đầy tâm trí của bạn với đầu vào tích cực.

Giống như cách những người bạn ở xung quanh thay đổi bạn để trở nên giống họ hơn, đó là những gì bạn nuôi dưỡng tâm trí của bạn. Nghe nhạc tích cực với tai nghe. Nghe sách nâng cao âm thanh trên ổ đĩa vào công việc. Đọc những cuốn sách đáng khích lệ. Xem video và nghe âm nhạc tích cực hoặc giúp bạn cải thiện tâm trạng. Nếu bạn là những gì bạn ăn đúng với cơ thể của bạn, tâm trí của bạn là những gì bạn cho nó ăn.

>> Xem thêm: Kỹ năng cứng là gì

3.2.  Hít thở sâu

Hít thở sâu khiến cơ thể bạn bình tĩnh lại. Người bình tĩnh có thái độ tốt hơn. Nếu bạn thấy mình có thái độ không tốt về điều gì đó, hãy tìm một nơi mà bạn có thể ở một mình và thực hiện một số bài tập thở sâu. Nó không chỉ làm giảm căng thẳng mà còn giúp bạn giải tỏa tâm trí và nhìn nhận tình huống theo một cách khác.

3.3. Có mục tiêu cá nhân

Một tuyên bố mục tiêu cá nhân sẽ giúp bạn xác định mục đích của bạn trong công việc, cuộc sống của bạn là gì và điều gì thúc đẩy hành vi của bạn. Đó là một điều tốt để quay trở lại khi công việc trở nên điên rồ và bạn đã bối rối về những gì bạn đang làm. Khi bạn cảm thấy bạn có mục đích, bạn có thể tích cực. Khi bạn cảm thấy như bạn don có một mục đích hoặc bạn không biết những gì bạn đang làm trong công việc thì không quá nhiều. Mục tiêu hơi khác so với tuyên bố sứ mệnh cá nhân ở chỗ chúng là những điều cụ thể bạn muốn đạt được. Họ giống như những phần thưởng mà tôi đã nói trước đó ở chỗ họ cho bạn thứ gì đó để mong chờ. Tuy nhiên, mục tiêu không chỉ là niềm vui trong tương lai, nhưng là những hướng dẫn thực tế mà bạn sử dụng để đạt được. Nó rất khó để tích cực nếu bạn nghĩ rằng bạn sẽ không đi đến đâu. Mục tiêu là bằng chứng cho thấy bạn có kế hoạch và bạn đang làm việc hướng tới điều gì đó. Họ là bằng chứng của chuyển tiếp, chuyển động tích cực.

>> Xem thêm: Kỹ năng giao tiếp ứng xử với đồng nghiệp

3.4. Học cách chấp nhận

Chúng tôi đã đề cập đến cách bạn cần kiểm soát ngôn ngữ của bạn. Điều đó rõ ràng bao gồm phàn nàn, nhưng khiếu nại là một vấn đề rất lớn mà họ đảm bảo phần riêng của họ. Dừng phàn nàn. Nếu bạn xung quanh những người phàn nàn nhiều, hãy tránh xa họ. Cố gắng nhìn tình hình trong một ánh sáng tích cực hoặc khác nhau. Khiếu nại là một cách nhìn mọi thứ trong một ánh sáng tiêu cực mà không xem xét bất kỳ lời giải thích nào khác. Nó có một con đường một chiều dẫn đến sự không hài lòng, điều đó càng khiến bạn đi xa hơn.

“Kỹ năng làm việc tích cực được hình thành từ thái độ tích cực” hay “Thái độ sẽ quyết định tất cả” là những câu nói rất đúng về kỹ năng cũng như văn hóa làm việc văn minh và hiệu quả ở công sở. Một thái độ tích cực là một suy nghĩ lạc quan tập trung vào điều tốt, trong khi thái độ tiêu cực thúc đẩy sự sợ hãi và tập trung vào điều xấu. Bạn có muốn thử áp dụng những kỹ năng này vào một môi trường làm việc chuyên nghiệp không, hãy truy cập ngay vào website timviec365.vn để tìm cho mình một việc làm phù hợp nhé!

Việc làm kinh doanh bất động sản

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý