Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Học tại chức là gì? Những thông tin có liên quan tới học tại chức

Tác giả: Vi Thùy

Ngày cập nhật: 31/07/2021

Học tại chức là gì? Bạn đã nghe khá nhiều tới khái niệm này nhưng lại không hiểu rõ ý nghĩa, bản chất sâu xa bên trong nó là gì? Để giúp bạn đọc có cái nhìn chi tiết nhất hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây cùng chuyên mục.

Học tại chức là gì?

Học tại chức là một chương trình đào tạo cho những người đang học và làm việc để nâng cao kiến thức chuyên môn hoặc những người muốn tìm hiểu thêm về một chuyên ngành khác với ngành của họ. Từ "tại chức" xuất phát từ chính sách của cả nước sau ngày giải phóng, bởi vì trước đây, công chức phải hy sinh giáo dục để tham gia chiến đấu. Sau hòa bình này, nhà nước giúp những cán bộ có điều kiện đi học lại để nâng cao kiến thức chuyên môn.Ngày nay, các chương trình đào tạo tại chức đều không chính quy.

Học tại chức là gì?

Hiện tại, nghiên cứu tại chỗ là một chương trình giành riêng cho những người đang đi làm, và có khả năng được quy hoạch thành cán bộ nguồn trong tương lai. Học tại chỗ cũng được gọi là chương trình vừa học vừa làm cho tất cả những ai cần học để nâng cao kiến thức, không chỉ cho những người có việc làm.

Các trường đại học cũng có các chương trình giáo dục thường xuyên, chẳng hạn như các chương trình của Cục Kinh tế hoặc Cao đẳng Quốc gia, được xây dựng trên cơ sở các chương trình thông thường. Các trường trong các khóa đào tạo mỗi khóa, mỗi năm. Các khóa học chính là chương trình để sinh viên có thể hoàn toàn theo được chương trình học.

Bên cạnh đó sinh viên cũng có thể lựa chọn học văn bằng 2 trong một số ngành như mầm non, dược,…

Nếu bạn theo học các trường cao đẳng thông thường, thì bạn sẽ dành 3 năm học cao đẳng + 1,5 năm ở đại học + 0,5 năm nếu môn học của bạn yêu cầu bằng đại học chính quy. Nếu bạn bỏ ra 4 năm để học tại chức thì tất cả những gì bạn đang làm đều là nâng cao giá trị tấm bằng khi học xong chương trình cao đẳng do đó nên học thi liên thông để không tốn kém thời gian công sức mà còn dễ dàng xin việc làm nhanh và thuận lợi hơn.

Những thông tin có liên quan tới học tại chức là gì?

Thông tin tuyển sinh đại học tại chức mới nhất 2019

Đối tượng

Tất cả công dân, không phân biệt sắc tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, giới tính, nguồn gốc gia đình, địa vị xã hội hoặc tình trạng kinh tế,..đều có thể đăng ký dự tuyển vào các trường đại học vừa học vừa làm ( trừ những trường không áp dụng luật nghĩa vụ quân sự, bị truy tố trách nhiệm hình sự hoặc xét xử, những người bị tước quyền dự thi hoặc bị xử phạt thôi học, công an, quân nhân chưa được thủ trưởng ký phê duyệt cho đi học).

Điều kiện tham gia dự tuyển

(a) Tính đến thời điểm tuyển dụng, đã có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở (giáo dục trung học) dưới hình thức giáo dục chính quy hoặc giáo dục thường xuyên, giáo dục trung học dạy nghề, cơ sở dạy nghề, trung học dạy nghề (sau đây gọi chung là trường trung học), cao đẳng, trung học dạy nghề, trung cấp nghề và đại học.

Những người đã tốt nghiệp trung học nhưng không có bằng tốt nghiệp trung học phải học và được phép học các môn văn hóa trong chương trình giáo dục trung học theo quy định của Bộ Giáo dục và đào tạo;

(b) Gửi đầy đủ, theo cách thức phù hợp, các thủ tục, tài liệu hợp lệ, giấy tờ hợp lệ và lệ phí đăng ký tham gia dự tuyển.

c) Áp dụng đầy đủ và tự nguyện các quy tắc và quy định liên quan đến quá trình đăng ký và đào tạo của Bộ giáo dục và đào tạo của trường.

>>> Xem thêm: Đại học tại chức là gì? Thông tin mới nhất về bằng tại chức

Điều kiện tham gia dự tuyển

Cách thu nhận hồ sơ dự tuyển

Hồ sơ tham gia dự tuyển gồm có những loại giấy tờ gì?

Hồ sơ đăng ký học tại chức cần có các loại giấy tờ như sau:

1. Mẫu đơn nhập học hay tuỳ ở một số nơi thì làm đơn xin nhập học bằng tiếng Anh (theo mẫu do trường quy định và đăng trên cổng thông tin điện tử) phải được đệ trình bởi ủy ban nhân dân của thành phố (đối với những người chưa có công ăn việc làm) hoặc bởi người đứng đầu cơ quan hoặc đơn vị (đối với những người đã có việc làm) xác nhận trong vòng 6 tháng kể từ ngày dự tuyển.

2. Mẫu đăng ký xét tuyển vào trường đại học với hình thức vừa học vừa làm

3. 02 bức ảnh chân dung 3x4 cm trong 6 tháng kể từ ngày chụp cho đến ngày nộp đơn; với tên đầy đủ và ngày sinh ở mặt sau của ảnh;

4. Bản gốc, bản sao hợp lệ bằng tốt nghiệp trung học, cao đẳng, cao đẳng thương mại và đại học.

5. Bản gốc, bản sao hợp lệ của bản tin, bảng kết quả học tập (điểm hoặc bảng điểm, v.v.)

6. 02 phong bì dán sẵn và ghi rõ địa chỉ liên lạc của thí sinh (Trường sử dụng phong bì này để gửi thông báo kết quả cho thí sinh, vì vậy thí sinh phải ghi rõ và điền địa chỉ theo quy định trên bưu điện).

Nhà trường không chấp nhận tài liệu mà không có các tài liệu và thủ tục cần thiết, điều này không đúng. Nếu các đăng ký và văn bằng chứng chỉ là không chính xác, các ứng viên phải chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật và có nghĩa vụ buộc phải thôi học. Lúc này trường cũng không có nghĩa vụ hoàn trả hồ sơ cũng như lệ phí

6.2 Cách thu nhận đơn đăng ký dự tuyển: Thí sinh nộp đơn xin nhập học và lệ phí đăng ký trường trong giờ hành chính (trừ ngày thứ bảy, chủ nhật và ngày lễ năm mới) trên cơ sở diễn ra liên tục trong năm.

Ứng viên nộp hồ sơ sẽ được trường tiến hành xét tuyển trong thời gian gần nhất. Với những hồ sơ được nộp trường không trả lại phí.

>> Xem thêm: Học đại học từ xa có tốt không

Khác biệt giữa liên thông đại học với học tại chức là gì?

Khác biệt giữa liên thông đại học với học tại chức là gì?

Học liên thông là một trong những khái niệm khá quen thuộc hiện nay. Bởi vì đó là nhu cầu chính đáng của nhiều người để đáp ứng nhu cầu cơ bản của công việc. Có nhiều loại hình học tập liên ngành, nhưng hầu hết người học đều chọn hai liên thông sau: Một là liên thông chính quy, hai là liên thông tại chức. Có sự khác biệt giữa hai loại hình học này hay không?

1. Bản chất của hai loại hình học này là hoàn toàn giống nhau.

Hai hình thức học tập này về bản chất là giống hệt nhau. Đều là học liên thông từ các cấp bậc thấp hơn lên đại học. Những người tham gia học có mục đích chung là trau dồi thêm kiến thức để có thể phục vụ tốt công việc của mình.

2. Hình thức học liên thông chính quy khác hoàn toàn với học tại chức

Theo thông tin ghi nhận của chuyên mục ở các tài liệu thì bản chất hai hình thức này giống nhau song hình thức lại hoàn toàn khác biệt

3. Lợi ích nhận được của việc học liên thông và học tại chức là gì?

Những lợi ích mà người học có thể nhận được với hai hình thức học này là:

• Học liên thông đại học chính quy: Cá nhân muốn nâng cao kiến thức để chuẩn bị trước khi vào nghề. Chủ yếu là sinh viên muốn theo đuổi giấc mơ học tập của họ. Một mong muốn từ năm 18 tuổi, do không đủ khả năng học hỏi vì bất kỳ lý do gì, không thể thực hiện được. Học chính quy lên đại học sẽ đem lại cho bạn rất nhiều lợi ích. Bởi vì việc học cao đẳng chấm dứt bạn có thể thực hiện được ước mơ vào đại học. Trong khi đó, thời gian bạn đang học đại học và khóa học đại học bình thường giống hệt với thời gian của một sinh viên đại học ngay từ đầu. Vì vậy, nếu bạn biết cách sử dụng nó, một cánh cửa tốt của tương lai đang chờ bạn.                                  

• Học liên thông tại chức: hầu hết là những người đã có một công việc ổn định đồng thời tuổi đời không còn trẻ muốn tăng lương hoặc vươn lên một vị trí cao hơn trong cơ quan. Nhưng theo quan điểm của nhiều người thì học tại chức kiểm định chất lượng giáo dục thường rất kém. Học phí cao, nhiều người còn cho rằng đây là mua bằng. Chương trình đào tạo và quy định lỏng lẻo. Kiến thức là một tập hợp trống và kết quả ảo. Môi trường học tập hời hợt và kém phát triển.Thời gian để học nhiều nhưng kết quả chỉ là tấm bằng tại chứ. Trong khi xin việc với dịch vụ tại chức ít có giá trị. Nhiều người đã lựa chọn hình thức này và bày tỏ quan điểm không hài lòng. Ông Huy là Phó trưởng phòng kinh doanh của một công ty ở Hà Nội: "Công việc của tôi cần phải có bằng thì mới dễ dàng thăng tiến. Nhưng vì tôi chỉ có bằng cao đẳng nên tôi đã học tại chức. Nhưng tôi cảm thấy vô cùng thất vọng về hình thức học này. Tôi thấy nó rất vô dụng, nó không xứng đáng với số tiền tôi đã bỏ ra. Nếu tôi phải chọn lại, tôi sẽ không bao giờ học tại chức".

Mặc dù bản chất của việc học là như nhau, nhưng lợi ích của người học là hoàn toàn khác nhau. Vì vậy, dựa trên các yếu tố được thảo luận ở trên, thì hiện nay hình thức học liên thông đại học chính quy vẫn là một giải pháp an toàn và hiệu quả nhất. Tuy nhiêu với một số trường thì vấn đề về học phí cũng là vấn đề bạn quan tâm khi có ý định học. Hiện nay Đại Học Tôn Đức Thắng học phí đã công bó đầy đủ cho sinh viên nếu muốn theo học tại trường.

Học tại chức liệu có dễ xin việc không?

Có khá nhiều người học tại chức được đánh giá cao về năng lực

Theo giáo sư Trần Thơ, Giám đốc Đại học Kinh tế Quốc dân, trong 57 năm qua, hình thức đào tạo và học tập của trường đã cung cấp khoảng 85.000 cử nhân và quản trị viên kinh tế, quản lý và điều hành kinh doanh.

Phần lớn sinh viên tốt nghiệp được sử dụng bởi các cơ quan và công ty và có đánh giá tốt về phẩm chất đạo đức và năng lực làm việc chuyên nghiệp. Nhiều người được thăng chức và giữ các vị trí lãnh đạo trong các cơ quan và ban ngành trung ương.

Hội nghị đề cập đến vấn đề đào tạo hình thức kết hợp học lẫn làm

Bà Nguyễn Thanh Mai - Phòng quản lý đào tạo của Trung tâm kỹ thuật tổng hợp dạy nghề và giáo dục thường xuyên ở tỉnh Lào Cai, cho biết hiện tại có khá nhiều thành phần trong xã hội mang tâm lý e ngại nhưng thực tế hệ đào tạo này đã góp phần khá lớn trong việc nâng cao kiến thức và cải thiện nguồn nhân lực cho xã hội.

"Trên thực tế, trong quá trình tương tác với các công ty, chúng tôi thấy rằng họ dựa vào khả năng để đánh giá và không dựa hoàn toàn vào bằng cấp. Khi hệ thống vừa học vừa làm đáp ứng được yêu cầu học tập cũng như nâng cao trình độ bên cạnh đó vẫn đảm bảo thời gian người học có thể đi làm kiếm thêm thu nhập.

Nếu người học chọn trường có chất lượng đào tạo tốt, uy tín, học tập nghiêm túc, cơ hội việc làm của sinh viên tốt nghiệp hệ thống chính quy và hệ tại chức là hoàn toàn giống nhau”.

Học tại chức liệu có dễ xin việc không?

Chất lượng chính là yếu tố mang tính quyết định

Mặc dù việc đánh giá nhu cầu đào tạo vẫn rất quan trọng, nhiều lãnh đạo nhà trường nhận ra rằng "thời kỳ hoàng kim" của hệ thống đào tạo vừa học vừa làm đã qua.

Phó giáo sư Phạm Quang, Trưởng khoa Kinh tế Quốc dân, nhấn mạnh rằng không chỉ trường học mà nhiều trường khác cũng gặp khó khăn trong việc tuyển sinh người học tại chức.

"Trong bối cảnh ngày càng có nhiều trường đại học và cao đẳng công lập và tư thục, sự cạnh tranh trong hệ thống đào tạo và học tập giữa các trường đã trở nên khốc liệt.

Năm 2011, số lượng sinh viên được nhận vào hệ thống tại chức của Trường Kinh tế Quốc gia là 4.500, nhưng đến năm 2016 chỉ còn lại 580 người. "

Để giải quyết những khó khăn, bắt đầu từ năm học 2016-2017, Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU) đã đổi mới chương trình giáo dục thường xuyên dưới hình thức đào tạo tín dụng, đồng thời đổi mới quy trình đăng ký, thông qua kỳ thi tuyển dụng, thúc đẩy liên kết đào tạo với các trung tâm giáo dục thường xuyên, trường trung học dạy nghề ...

Trên đây là những thông tin có liên quan tới học tại chức là gì? Chúc bạn có thể tăng thêm kiến thức và sự hiểu biết cho chính mình.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý