Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Khám phá trắc nghiệm nghề nghiệp chính xác nhất khi chọn việc

Tác giả: Vi Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 21 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn biết không, có rất nhiều phương pháp trắc nghiệm nghề nghiệp chính xác cho chúng ta khám phá những điều ẩn giấu bấy lâu nay của bản thân để đưa ra định hướng nghề nghiệp đúng đắn. Hãy khám phá và tìm hiểu thông tin dưới đây nhé.

1. Tại sao trắc nghiệm nghề nghiệp chính xác lại cần thiết?

1.1. Đối với nhà tuyển dụng

Đối với nhà tuyển dụng

Việc sử dụng trắc nghiệm nghề nghiệp là một trong những yếu tố từ lâu đã trở nên phổ biến trong những chương trình tuyển dụng của một số doanh nghiệp nước ta hiện nay.  Trong quy trình tuyển nhân sự khi nhà tuyển dụng khó đưa ra những quyết định đúng đắn thì họ có thể yêu cầu ứng viên ứng tuyển đáp ứng và tìm hiểu những nguồn thông tin từ riêng bản thân. Bởi từ trước tới nay tuyển dụng thường dựa trên cơ sở của một vài hình thức thông dụng và phổ biến, cũng rất dễ có thể xảy ra những sai sót mà không ai lường trước được. Để hình dung chính xác và đầy đủ về một con người thì một cuộc nói chuyện ngắn thật sự được coi là quá ít và có lẽ nó cũng không đủ để những nhà tuyển dụng có thể đưa ra quyết định một cách chính xác và hoàn hảo nhất.

Hiện nay, có rất nhiều những yếu tố khác nhau giúp những nhà tuyển dụng loại đi khả năng tuyển dụng nhân tài, một hình thức được sử dụng phổ biến đó chính là trắc nghiệm nghề nghiệp.

1.2. Đối với ứng viên

1.2.1. Trắc nghiệm chọn ngành nghề phù hợp

Không chỉ cần thiết về hình thức trắc nghiệm nghề nghiệp chính xác mà đối với ứng viên họ cũng là một trong nhiều nhân tố cần và biết áp dụng cách làm việc này. Hiện nay có rất nhiều những yếu tố ảnh hưởng đến tâm lý của ứng viên trong quá trình tim viec lam, vì thế, trắc nghiệm giúp cho chúng ta cách chọn nghề nghiệp phù hợp mà không mất quá nhiều thời gian và công sức tìm tòi hay bỏ lỡ những cơ hội tốt nhất của bản thân.

Rủi ro cho người ứng viên đi phỏng vấn có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nếu bạn là một người có thừa khả năng và cơ hội cho công việc đó chắc hẳn sẽ rất dễ nhận kết quả thất bại trong lần phỏng vấn ấy. Thêm nữa, rất dễ mắc lỗi chủ quan từ phía người phỏng vấn khi đánh giá ứng viên, có thể sẽ hình thành nên những hình thức phiến diện và cụ thể không có tính chuyên nghiệp hay sáng tạo cho ứng viên cơ hội những lần tiếp theo.

Thông thường, chúng ta cũng có thể nhận diện thông qua một số bài test mang tính trắc nghiệm có xu hướng thiên về nghề nghiệp, để biết rõ và nhận thức được những điều kiện nhận thức đúng với mong muốn của bản thân mà không mang tính nhất thời. Các bạn có thể tham khảo các bài test: psychometric testaptitude test,...mà một số nhà tuyển dụng đang áp dụng.

Việc làm kinh doanh bất động sản

Trắc nghiệm chọn ngành nghề phù hợp

1.2.2. Trắc nghiệm định hướng nghề nghiệp bản thân

Không ít bạn nghĩ rằng: Chẳng ai hiểu mình bằng chính bản thân cả. Nhưng thực tế, chúng ta thường ít khi nhìn nhận được toàn diện về bản thân mình huống chi là những người khác. Bạn biết đấy, đôi khi chúng ta thường hay có khuynh hướng tự đánh giá mình trên các tiêu chí mà không hề để cho những người xung quanh góp ý và nghe đóng góp từ những người bề trên. Làm cho bản thân mỗi người tự nhận thấy mình đã đủ để trở thành người hoàn hảo và chín chắn trong mọi suy nghĩ hành động, từ đó đến công đoạn tư vấn nghề nghiệp cũng gặp khó khăn hơn rất nhiều lần.

 Bạn có thể tìm hiểu rõ hơn về định hướng nghề nghiệp bản thân tại bài viết: Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên trong thời đại công nghệ 4.0 vô cùng chi tiết và hấp dẫn!

1.2.3. Trắc nghiệm rõ hơn về tính cách nghề nghiệp mang lại chọn lựa đúng

Nếu bạn có tính cách không phù hợp với nghề nghiệp hẳn những bước đi tiếp theo trong công việc là rất khó khăn. Thông thường, chúng ta có biết rằng, có niềm vui, sự hòa hợp thì sẽ dẫn tới bạn tới thành công nhanh hơn. Nhưng đổi lại, sẽ rất khó thành công và thậm chí gặp những cú sốc về tâm lý khi thực hiện các công việc mà đó không phải sự lựa chọn bạn yêu thích. Thật khó nếu bạn không biết đến phương pháp trắc nghiệm nghề nghiệp chính xác mà nhiều người ưa tìm. Và thực sự nó sẽ làm làm lãng phí thời gian, sức lực của các bạn và tiêu tốn cả một quãng thời gian cố gắng của bản thân đấy nhé.

2. Những phương pháp trắc nghiệm nghề nghiệp

Có rất nhiều những định hướng nghề nghiệp cho tương lai của mỗi người đều trở thành điểm sáng. Nhưng không phải ứng viên nào khi đi xin việc cũng biết tận dụng được điều đó, và cũng không phải nhà tuyển dụng nào cũng có trắc nghiệm định hướng nghề nghiệp đúng với từng ứng viên. Dưới đây là vài phương pháp thông thường và được rất nhiều người tìm kiếm và áp dụng trong thời điểm hiện tại. Hãy cùng khám phá xem nó là những phương pháp nào nhé.

2.1. Trắc nghiệm tính cách MBTI

MBTI  hay có tên đầy đủ là Myers-Briggs Type Indication được coi là một trong những phương pháp trắc nghiệm tính cách sử dụng một loạt các câu hỏi trắc nghiệm, hình thành và tìm hiểu tâm lý, tính cách và cách con người từ những nhận thức bên ngoài thông qua một quyết định cụ thể nào đó. MBTI là phương pháp tổng hợp trách nghiệm tính cách của mỗi người khi chọn lựa nghề nghiệp. Giúp tìm hiểu và nhấn mạnh vào những điểm khác biệt mang tự nhiên và trả lời các câu hỏi khác nhau trong giới tự nhiên, hình thành nên việc lý giải tại sao tính cách con người lại khác nhau đến vậy.

Trắc nghiệm tính cách MBTI

Trắc nghiệm tính cách này giúp chúng ta thuận lợi hơn cho quá trình chọn ngành nghề phù hợp với bản thân, nó là một trong những công thức được gây dựng và phát triển qua quá trình nghiên cứu, vì thế bạn có thể nhận thấy sự chính xác cao trong các kết quả đạt được. Hiện nay hình thức này cũng đang trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Thông qua đó nó sẽ giúp cho bạn tìm kiếm được những thông tin phù hợp nhất. Nếu bạn lựa chọn từ phương pháp này khi không biết mình thích nghề gì, sau kết quả trả về chắc chắn bạn sẽ thu được nguồn thông tin như mong muốn với công việc phù hợp nhất.

Việc làm nhân viên chăm sóc khách hàng

2.2. Trắc nghiệm nghề nghiệp chính xác bằng công cụ DISC

DiSC- Được nhìn nhận và đánh giá khá phổ biến đối với những ứng viên khi đi xin việc, mỗi năm công cụ này có đến hơn 1 triệu người dùng để cải thiện năng suất làm việc, phương thức làm việc nhóm cũng như làm tăng cường khả năng giao tiếp của mọi người trong công việc, từ đó đánh giá chính xác thông qua những yếu tố cụ thể.

Thông qua hình thức này, giúp bạn hiểu rõ bản thân mình hơn với những bài kiểm tra và câu hỏi về cách bạn phản ứng với xung đột, điều gì khiến bạn căng thẳng, điều gì thúc đẩy bạn,  và cách bạn giải quyết vấn đề khi gặp khó khăn như thế nào? Sau đó, với những gì bạn đã lựa chọn chắc chắn phương pháp này sẽ là một công cụ hỗ trợ đắc lực nhất cho những ai đang chưa biết định hướng nghề nghiệp bản thân.

• Phương pháp này, cải thiện các mối quan hệ trực tiếp giữa mọi người bằng cách tiếp thu nhu cầu giao tiếp giữa các thành viên trong nhóm và tìm hiểu khám phá những nhân tố tiềm ẩn bên trong.

• Tạo điều kiện làm việc theo nhóm và phân tích khả năng làm việc cho ứng viên như thế nào là tốt.

• Phát triển các kỹ năng bằng cách đưa ra những bài trắc nghiệm vui nhưng cũng thực gần gũi để thấy rõ hơn về năng lực.

• Quản lý hiệu quả bằng cách đưa ra những sự lựa chọn thông minh nhất.

Xem thêm: Công việc nhân sự gồm những gì? Thu hút khá đông bạn trẻ ứng tuyển

2.3. Trắc nghiệm IQ (chỉ số thông minh)

Một trong những trắc nghiệm năng lực bản thân khi không biết mình thích nghề gì, không biết nên làm nghề gì bạn hãy sử dụng bài trắc nghiệm IQ.

Trắc nghiệm IQ (chỉ số thông minh)

Dạng test này hầu hết được những nhà tuyển dụng tìm kiếm các cơ hội thực sự cho những ứng viên tài năng. Dựa vào bài trắc nghiệm trên các loại nghề nghiệp được trắc nghiệm nhanh chóng cho từng người và giúp đánh giá mức độ phát triển trí tuệ và trình độ học vấn của tất cả những trình độ năng lực khác nhau phù hợp với từng vị trí thỏa đáng của người xin việc. Đây được gọi là kiểu tuyển dụng blind hiring, họ không đánh giá bạn nhiều qua bằng cấp hay kinh nghiệm mà qua các bài test để đánh giá thực tế. Mỗi doanh nghiệp sẽ đánh giá nhân viên qua khung năng lực khác nhau, do đó họ cũng có những tiêu chí khác nhau khi tuyển dụng và đào tạo.

Trong số đó, có thể kể ra những bài test kiểm tra và tư vấn nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên một cách hiệu quả nhất. Với cấu trúc trí tuệ theo các đặc điểm về tư duy toán học, các giả thuyết hay tìm kiếm khái niệm không gian, tư duy ngôn ngữ, đặc điểm trí nhớ của Amthauer, của Aizenka, Raven, test dựa trên những kiến thức tư duy kiểm tra khả năng của học sinh cuối cấp về suy luận, dựa trên những tìm tòi về kiến thức so sánh giữa các sự vật và hiện tượng khác nhau. Cùng với đó, kết hợp với những bài test sáng tạo về khả năng nhận diện và định dạng, về trí nhớ ngôn ngữ của từng người, về tốc độ của trí nhớ và khả năng chú ý trong mỗi tình huống nhất định chính là yếu tố quan trọng đánh giá được trình độ ứng viên hiệu quả nhất. Từ đó đưa ra những định hướng đúng đắn về những năng lực và trí thông minh của từng người khi áp dụng phương pháp đó.

Việc làm nhân viên truyền thông

3. Nên hay không nên lựa chọn trắc nghiệm nghề nghiệp để dự đoán tương lai?

Nếu nói về các bài trắc nghiệm nghề nghiệp chính xác cho bạn chọn lựa được những yếu tố đúng đắn nhất thì hầu hết, chưa có một định nghĩa nào khẳng định nó có thể đúng với bạn lên đến 99%. Nhưng cũng có nhiều khi nó giúp chúng ta định hướng được những kết quả tốt nhất và phù hợp nhất trong quá trình chưa biết bạn làm nghề gì trong tương lai, nên học nghề gì?,...

Nên hay không nên lựa chọn trắc nghiệm nghề nghiệp để dự đoán tương lai?

Chẳng hạn, đối với những nghề được nhiều người chọn lựa như giáo viên, phiên dịch, những bác sĩ, chuyên viên về các quan hệ xã hội hoặc thậm chí là những người trợ lý giám đốc, các CEO cũng có thể sử dụng những test kiểm tra trắc nghiệm tính cách để biết khả năng vận dụng ngôn từ, cách diễn đạt hành văn hay những thông tin bổ ích khác khi mình lựa chọn và bắt đầu vào một cuộc hành trình khó khăn nào đó.

Nhưng không phải vì thế mà phụ thuộc quá nhiều hay hoàn toàn vào những nội dung của bài trắc nghiệm, cũng có các loại nghề nghiệp phù hợp với người này nhưng lại không thích hợp với người khác, đôi khi có nhiều người còn xem cả ngày sinh của bạn phù hợp với nghề nào? Tất nhiên bạn cũng nhìn nhận rõ nét rằng các quiz trắc nghiệm chỉ mang tính tương đối mà thôi.

Ngoài ra, sau khi đã chọn lựa được những ngành nghề trên, bạn có thể làm việc và chọn lựa tính cách theo các công việc hay vị trí khác nhau tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. Truy tìm thông tin thiết thực và bổ ích nhất cùng timviec365.vn chắc chắn bạn sẽ thu được nhiều nguồn tin thích hợp. Khi bản thân có cố gắng và có năng lực, pha thêm một chút niềm đam mê nhất định tất cả mọi chuyện sẽ thành công với bạn.

Định hướng nghề nghiệp hay chọn nghề tương lai đúng với năng lực có lẽ cũng là cả một quá trình dài bản thân mỗi người chúng ta cần cố gắng. Vì thế với những chia sẻ từ kiến thức trắc nghiệm nghề nghiệp chính xác bạn sẽ tiếp thu được nhiều nguồn thông tin bổ ích hơn. Nếu bạn đang tìm việc, tìm một môi trường mới thì đừng quên truy cập Timviec365.vn để xem các thông tin tuyển dụng mới nhất nhé.

Xem thêm: Cơ hội đăng tin tuyển dụng miễn phí nhanh chóng nhất hiện nay

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý