Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Kinh tế đối ngoại là gì? Các tiềm năng ngành kinh tế đối ngoại

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 29 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Với xu hướng nền kinh tế hội nhập đa quốc gia như hiện nay của nước ta thì các vấn đề liên quan đến ngoại giao kinh tế đang là chủ đề nóng. Đặc biệt là ngành kinh tế đối ngoại đang thu hút được lượng lớn nguồn nhân lực lớn bởi tiềm năng phát triển sự nghiệp của ngành này. Vậy kinh tế đối ngoại là gì mà lại có khả năng này? Hãy cùng timviec365.vn đọc nội dung bài viết dưới đây để đưa ra được lời giải đáp chính xác nhất!

1. Một số khái niệm liên quan đến kinh tế đối ngoại là gì?

1.1. Kinh tế đối ngoại là gì?

Trước khi trả lời câu hỏi trên thì các bạn cũng cần nắm được đối ngoại là gì, là có chức năng kinh tế, xây dựng cũng như củng cố được mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa các nước với nhau, dựa theo nguyên tắc bình đẳng, win – win, đôi bên cùng có lợi và không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau.

Dó đó khái niệm kinh tế đối ngoại các bạn có thể hiểu đơn giản, là ngành học có sự nghiên cứu chuyên sâu các vấn đề về mối quan hệ trao đổi, giao dịch ngoại thương giữa hai lãnh thổ, địa giới khác nhau trên toàn quốc. Ngoài ra thì có thể các bạn cũng đã biết.

Và cũng không ít bạn đặt ra câu hỏi kinh tế đối ngoại tiếng Anh là gì?,thực tế thì các trường đại học kinh tế đối ngoại hay là cao đẳng kinh tế đối ngoại cũng có tên viết dưới dạng tiếng Anh và có sự xuất hiện của cụm từ “Foreign Economic relation”, đồng thời đó cũng chính là câu trả lời của câu hỏi trên.

Kinh tế đối ngoại là gì?

1.2. Khái niệm chính sách đối ngoại là gì?

Đây cũng là một nội dung các bạn không thể bỏ qua khi đang tìm hiểu về ngành kinh tế đối ngoại, chính sách đối ngoại hay còn được gọi là chính sách ngoại giao. Là chiến lược do Nhà nước đưa ra nhằm bảo vệ lợi ích của quốc gia cùng với việc đạt được mục tiêu trên môi trường quan hệ quốc tế.

Và những người nghiên cứu đưa ra các chính sách kinh tế đối ngoại sẽ là những nhà phân tích chính sách đối ngoại. Do mức độ toàn cầu hóa theo xu hướng những năm gần đây thì các hoạt động xuyên quốc gia ngày càng được mở rộng và có nhiều tương tác với các chủ thể phi quốc gia.

Sự tương tác này cũng đánh giá cũng như giám sát những nỗ lực tối đa hóa lợi ích của ngoại giao kinh tế đa phương. Với mục tiêu là lợi ích quốc gia là tối quan trọng thì những chuyên gia quản lý Nhà nước về kinh tế đối ngoại cũng sẽ có các chính sách đối ngoại được Chính phủ thiết kế dựa trên quy trình ra quyết định cấp cao.

Chính sách kinh tế đối ngoại của Việt Nam nói riêng và của toàn thế giới nói chung thì tỉ lệ thay đổi cũng như phạm vi cũng sẽ khác nhau, cũng có thể sẽ bị tác động, ảnh hưởng từ nhiều yếu tố khác nhau mà làm thay đổi được lợi ích quốc gia cùng với sự ổn định của chính quốc gia đó.

2. Ngành kinh tế đối ngoại – nơi đào tạo những nhân tài

Với xu hướng của xã hội hiện nay thì các vấn đề về ngành kinh tế đối ngoại nhận được nhiều sự quan của các bạn trẻ, và nhiều bạn cũng không khỏi lo lắng, luôn đặt câu hỏi là "học kinh tế đối ngoại có dễ xin việc" và "học kinh tế đối ngoại ra làm gì", để tự tin đưa ra được lời giải đáp của câu này thì các bạn cần đọc những nội dung chúng tôi sẽ chia sẻ dưới đây.

2.1.  Các tổ hợp môn xét tuyển ngành kinh tế đối ngoại

Thực tế thì mỗi trường sẽ có những tổ hợp xét tuyển khác nhau, nên khá là khó nếu nêu ra được chi tiết hết. Tuy nhiên chúng tôi sẽ chia sẻ thông tin tại một số trường đại học kinh tế đối ngoại để các bạn nắm rõ được.

• Đại học Ngoại thương Hà Nội: toán – lý – hóa, toán – văn –nhật; toán – văn – trung (D04); toán – văn – nga (D02); toán – văn – pháp (D03); toán – lý – anh, toán – văn – anh.

• Đại học Kinh tế Tài chính thành phố Hồ Chí Minh: văn – sử - địa; toán – văn – anh; toán – lý – hóa; toán – lý – anh.

• Đại học kinh tế quốc dân Hà Nội: toán – văn – anh; toán – lý – anh.

• Đại học kinh tế - luật thành phố Hồ Chí Minh: toán – văn – anh, toán – lý – anh, toán – lý – hóa.

Ngoài ra cũng có một vài trường khác như: Đại học kinh tế đối ngoại tại tp HCM, Cao đẳng kinh tế đối ngoại tại tp HCM, Cao đẳng ngoại thương; Cao đẳng ngoại thương tphcm, CĐ kinh tế đối ngoại cũng có những tổ hợp môn để tuyển sinh riêng biệt, nhưng đa phần là các trường đều lựa chọn môn ngoại ngữ và toán. Tuy nhiên các tiêu chí tuyển sinh trường cao đẳng kinh tế đối ngoại thì sẽ thấp hơn so với hệ đại học, nên nếu bạn là người đam mê lĩnh vực này thì vẫn có cơ hội được tiếp cận nếu còn hạn chế về điểm số cũng như kiến thức.

xét tuyển ngành kinh tế đối ngoại

2.2. Ngành kinh tế đối ngoại mang lại những kiến thức gì?

Hiện nay cũng không ít bạn khi tìm hiểu các thông tin về khái niệm kinh tế đối ngoại là gì có những suy nghĩ học trường cao đẳng kinh tế đối ngoại có tốt không? Hay Các ngành trường cao đẳng kinh tế đối ngoại có phong phú không? Chúng tôi cũng xin trả lời rằng các trường kinh tế đối ngoại dù là hệ cao đẳng hay đại học đều có chương trình đào tạo của ngành này được hướng đến những kiến thức chuyên sâu ngành nghề thông qua những môn học không thể bỏ qua như: Tài Chính quốc tế, vận tải và bảo hiểm, marketing quốc tế, pháp luật trong hoạt động kinh doanh quốc tế, hải quan, kế toán, chứng khoán, thương mại điện tử, thanh toán quốc tế...

Chi tiết từng môn học thì sẽ được phụ thuộc và những chương trình học của thụ tại các trường cao đẳng – đại học kinh tế đối ngoại. Quan trọng là quá trình các bạn lĩnh hội kiến thức có đủ tốt, đủ sâu cùng với sự nghiêm túc với khoa kinh tế đối ngoại, thì câu hỏi trên có thể chỉ là thừa thãi.

Thực tế thì hiện nay các trường đào tạo chuyên ngành kinh tế đối ngoại uy tín như Đại học – Cao đẳng Ngoại thương tp HCM, Đại học kinh tế - luật, Đại học kinh đối ngoại TP HCM, hay một số trường CD kinh tế đối ngoại uy tín khác như Cao đẳng kinh tế đối ngoại TP HCM ... thì sẽ được tạo nhiều điều kiện một cách tối đa cũng như có nhiều cơ hội được lĩnh hội những kỹ năng nghiệp vụ đàm phán quốc tế, ngoại giao kinh tế, giao dịch thương mại, xây dựng, phát triển, phân tích quản trị dự án...

Vấn đề then chốt của ngành học này chính là mang lại những kiến thức về nền kinh tế trong thời kỳ hội nhập đa quốc giá như hiện nay thì vấn đề về ngoại ngữ cũng được chú trọng khá cao. Ngoài ra, các bạn sinh viên cũng có cơ hội được trang bị các kỹ năng mềm cần thiết liên quan đến khoa kinh tế đối ngoại trong quá trình học tập.

Những yếu tố này chính là tiền đề, nền tảng đều giúp các bạn sinh viên sẽ tự tin hơn sau khi tốt nghiệp và dẹp bỏ được nỗi lo không cạnh tranh được thị trường việc làm hiện nay. Các ngành của trường cao đẳng kinh tế đối ngoại tphcm và trường kinh tế ngoại giao Việt Nam thì luôn được đề cao về vấn đề ngoại ngữ nhưng đặc biệt nhất vẫn là ngành kinh tế đối ngoại, các bạn sinh viên thường xuyên được học tập dưới sự giảng dạy của giáo viên nước ngoài.

Chính vì vậy khi còn trên ghế nhà trường hãy cố học tập, rèn luyện những kỹ năng mềm một cách thành thạo cùng với trau dồi phản xạ giao tiếp ngoại ngữ để có thể đến gần hơn với việc làm mong muốn.

>>> Kinh tế đối ngoại cũng là một trong những ngành thế mạnh của đại học ngoại thương. Học ngoại thương ra trường làm gì sẽ giúp bạn có cái nhìn khái quát về cơ hội nghề nghiệp khi theo học các ngành học tại đây.

3. Tình hình việc làm ngành kinh tế đối ngoại

3.1. Cơ hội việc làm ngành kinh tế đối ngoại

Dựa vào thống kê của trung tâm thông tin và dự báo kinh tế - xã hội quốc gia thì trong những năm tới ngành kinh tế đối ngoại sẽ trở thành một trong những việc làm có sự bùng nổ về nguồn việc làm. Thực tế thì đây cũng là ngành có nhiều lĩnh vực khác nhau để lựa chọn tại nhiều địa điểm làm việc, có khá là nhiều tin tức tuyển dụng trên timviec365.vn. Thậm chí cũng có nhiều trường cao đẳng kinh tế đối ngoại tuyển dụng các vị trí giảng viên dành cho ngành kinh tế. Như vậy cũng phần nào thấy được tiềm năng phát triển của ngành này.

Sau khi tốt nghiệp thì các bạn sinh viên có cơ hội được làm việc tại các cơ quan quản lý Nhà nước từ địa phương lên Trung ương, sở Ngoại vụ, sở Nội vụ, các công ty lớn của Việt Nam, Hải quan, hoặc các công ty trong và ngoài nước liên quan đến xuất nhập khẩu, vận tải...

Và lúc này có lẽ các bạn cũng có thể tự tin trả lời câu hỏi Ngành kinh tế đối ngoại là gì?  khi tham gia vào tham gia ứng tuyển những vị trí khác nhau tùy vào niềm đam mê cũng như điều kiện của các bạn đáp ứng được yêu cầu cũng như đòi hỏi của vị trí nào.

3.2. Chuyên viên kinh doanh đối ngoại – việc làm ngành kinh tế đối ngoại có nhu cầu tuyển dụng cao

chuyên viên kinh doanh đối ngoại - Kinh tế đối ngoại là gì?

Có thể nói hiện nay, vị trí việc làm này đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp, bởi vậy mà trên các trang mạng cùng với ban đối ngoại trung ương tuyển dụng cũng cập nhật thường xuyên các thông tin tìm kiếm ứng viên sáng giá.

Tùy thuộc vào mục tiêu cũng như quy mô của từng doanh nghiệp mà chi tiết công việc này có nội dung khác nhau, nhưng có một vài nhiệm vụ chủ yếu thì các bạn có thể tham khảo được và tự tin trả lời câu hỏi ngành kinh tế đối ngoại làm gì:

• Xây dựng, duy trì và phát triển những mối quan hệ tốt đẹp với các cơ quan chính quyền, đối tác, khách hàng...

• Tổ chức thực hiện những buổi tiếp đón khách hàng của công ty.

• Lập kế hoạch và theo dõi tiến độ hoàn thành công việc kinh doanh đối ngoại.

• Phát triển thương hiệu, hình ảnh của công ty thông qua các hoạt động, sự kiện đối ngoại thường kỳ hoặc không thường kỳ khi được yêu cầu cũng như kế hoạch.

• Trực tiếp báo cáo định kỳ hoặc theo yêu cầu về công tác quản lý, điều hành cũng như theo dõi quá trình hoạt động kinh doanh cho ban lãnh đạo của công ty.

• Chủ động ưu tiên làm những hồ sơ Pháp lý dự án ở các Sở, Bộ, Ngành và Uỷ ban

• Ngoài ra cũng báo cáo công việc và chịu trách nhiệm trực tiếp trước sự quản lý của trưởng phòng hoặc phó giám đốc.

• Thực hiện một số nhiệm vụ phát sinh khác được phân công.

Với những nội dung về nhiệm vụ của ngành kinh tế đối ngoại này thì các bạn cũng có thể thấy được nhà tuyển dụng sẽ có yêu cầu cũng như kỳ vọng khá cao đối với các ứng viên về các yếu tố như: tiếng Anh lưu loát đọc – nói – viết – nghe, khả năng giao tiếp, phản xạ nhanh, có kinh nghiệm làm việc thực tế sẽ được ưu tiên,...

3.3. Cách tìm việc làm kinh tế đối ngoại thành công với timviec365.vn

Đi cùng với sự hội nhập kinh tế đa quốc gia thì những ứng dụng công nghệ thông tin mạng cũng được phát triển hơn, các bạn cũng dễ dàng tìm được việc làm nhờ vào các phương tiện trực tuyến khác nhau. Và hiện nay, các website việc làm là cách được các bạn ứng viên được sử dụng nhiều bởi khả năng hiệu quả của các site này mang lại khi tim viec nhanh tai phu tho hay bất cứ tỉnh thành nào khác tại Việt Nam

Tuy nhiên có không ít bạn vì tâm lý muốn tìm việc làm tại Trà Vinh, Hà Nội, Cần Thơ,...ngành kinh tế đối ngoại nhanh nên đã mắc phải những chiêu trò lừa đảo của kẻ xấu. Minh chứng là có không ít bạn đã “tiền mất tật mang”, vừa bị mất tiền đặt cọc vừa bị đánh cắp mất thông tin cá nhân tùy vào mục đích của từng đối tượng lừa đảo.

cách tìm việc kinh tế ngoại giao

Nhưng khi đến với chúng tôi timviec365.vn thì các bạn hoàn toàn có thể yên tâm đăng ký tài khoản ứng viên để sử dụng các tính năng hỗ trợ tìm việc làm, các thông tin tuyển dụng đều đã được xác mình cùng với cam kết các thông tin ứng viên đều được bảo mật tuyệt đối. Đặc biệt là các bạn ứng viên đều được sử dụng các tính năng hữu ích tại đây hoàn toàn miễn phí.

Khi các bạn truy cập vào địa chỉ trên thì chỉ cần thao tác tìm kiếm Tây Ninh tuyển dụng kinh tế đối ngoại và đừng quên chọn tỉnh thành bạn đang muốn được làm việc. Sau khi thao tác xong thì màn hình sẽ hiện lên một danh sách các việc làm của ngành này để các bạn lựa chọn.

Thêm vào đó các bạn có thể sử dụng thêm tính năng “so sánh lương” hoặc “tra cứu lương” để có thể thấy với những kinh nghiệm, kỹ năng chuyên môn bạn đang có phù hợp với nhà tuyển dụng nào và từ đó cũng dễ dàng đưa ra quyết định lựa chọn nơi để ứng tuyển.

Ngoài ra các bạn cũng có thể sử dụng thêm tính năng tạo và lưu CV xin việc tại đây, để thu hút được thêm nhà tuyển dụng. Vì khi bạn lưu lại thì các nhà tuyển dụng sẽ xem được, nếu họ cảm thấy bạn phù hợp với vị trí họ đang tìm kiếm thì họ sẽ chủ động liên hệ và mời bạn ứng tuyển.

Như vậy bạn sẽ dễ dàng hơn trong quá trình tìm kiếm thông tin tuyển dụng và tự trả lời với bản thân câu hỏi “kinh tế đối ngoại là gì” và “học kinh tế đối ngoại ra làm gì?”.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý