Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mang thai hộ là gì? Những điều luật mới nhất về việc mang thai hộ

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 10 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Mang thai hộ, đẻ thuê chính là những thuật ngữ xuất hiện khá nhiều trong những năm qua. Trong luật pháp của Việt Nam ta cũng đã đưa ra các quy định cụ thể đối với việc mang thai hộ. Vậy bạn đã biết rõ ràng mang thai hộ là gì và những điều luật đó hay chưa? Timviec365.vn sẽ giúp bạn hiểu rõ vấn đề này một cách chi tiết qua bài viết ngay sau đây!

Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về việc mang thai hộ cũng như những điều luật bất thành văn mà Nhà nước quy định đối với vấn đề này.

1. Mang thai hộ là gì?

Để hiểu về khái niệm mang thai hộ là gì, chúng ta có thể tham khảo ở nhiều nguồn khác nhau, thậm chí, tự bản thân mỗi người cũng đã có những hình dung nhất định về nó. Tuy nhiên, dựa vào những nguồn tin chính thống thì chúng ta có thể hiểu về mang thai hộ như sau:

Theo từ điển Bách khoa toàn thư mở - Wikipedia, khái niệm mang thai hộ được định nghĩa như sau:

Mang thai hộ có cách gọi tiếng Anh là Surrogacy. Nó chỉ việc một người phụ nữ mang thai, sinh con thay cho người khác. Những người nhận con sẽ là cha mẹ của đứa bé mà không phải là người phụ nữ mang thai hộ.

Có thể vì nhiều nguyên nhân mà người cha mẹ không thể trực tiếp mang thai và phải thuê một người khác có khả năng để mang thai và sinh con hộ. Chủ yếu nguyên nhân đến từ sức khỏe.

Đa số việc mang thai hộ được thực hiện bằng việc cấy trứng đã được thụ tinh của cha mẹ có nhu cầu  vào trong tử cung của người phụ nữ được thuê mang thai hộ. Thông thường việc này sẽ phải được tiến hành thỏa thuận hợp tình hợp lý giữa bên thuê và bên được thuê.

Theo bộ luật, tại Khoản 22 Điều 3 trong Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 cũng đã đưa ra những khái niệm hết sức chi tiết, rõ ràng về việc mang thai hộ. Bộ luật khẳng định rằng đây là một hành vi mang mục đích nhân đạo.

Tìm kiếm việc làm

Mang thai hộ là gì?

Mang thai hộ là gì?

Cụ thể như sau:

Mang thai hộ chính là việc người phụ nữ tự nguyện giúp mang thai cho đôi vợ chồng mà người vợ đó không thể mang thai, sinh con dù đã có sự hỗ trợ của các kỹ thuật sinh sản.

Về cách thức mang thai hộ: noãn của người vợ và tinh trùng của người chồng sẽ được lấy ra và tiến hành thụ tinh trong ống nghiệm. Khi hợp tử đã được thụ tinh sẽ được cấy vào trong tử cung của người phụ nữ mang thai hộ. Người mang thai hộ này sẽ là người mang thai và sinh con.

Tại Việt Nam, vào ngày 19/06/2014, lần đầu tiên Quốc hội Việt Nam cho phép việc mang thai hộ diễn ra với mục đích nhân đạo. Theo luật, việc mang thai hộ vì mục đích nhân đạo này cần phải được thực hiện dựa trên sự tự nguyện của những bên liên quan và có văn bản công chứng xác nhận.

Tháng 1 năm 2016, ca mang thai hộ đầu tiên đã được thực hiện và em bé được chào đời tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, trong niềm hạnh phục vô bờ của cặp vợ chồng mắc bệnh hiếm muộn đã 16 năm ngóng chờ đứa con đầu lòng. Với ca này, người phụ nữ mang thai hộ gia đình của cặp vợ chồng chính là người cô họ.

Như vậy, bạn đã hiểu rõ khái niệm mang thai hộ là gì chưa? Dù thế, trong luật pháp tại Việt Nam vẫn đưa ra những điều lệ chi tiết đối với việc mang thai hộ mà nhất định những người “trong cuộc” cần phải nắm rõ để đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Việc làm luật - pháp lý tại hà nội

2. Những quy định của pháp luật về việc mang thai hộ

2.1. Pháp luật cấm hay không cấm việc mang thai hộ

Xuất phát từ tình trạng vô sinh, hiếm muộn hay chỉ đơn giản là vì không muốn trực tiếp mang thai và sinh con vì mục đích giữ vóc dáng, nhu cầu thuê người mang thai hộ đã diễn ra ngày càng nhiều. Có nhiều trường hợp không vì mục đích nhân đạo trong vấn đề mang thai hộ là cơ sở để pháp luật cấm hành vi này được thực hiện. Tuy nhiên, vẫn luôn luôn diễn ra các giao dịch ngầm để mang thai hộ.

Có rất nhiều ý kiến được đưa ra xoay quanh việc mang thai hộ. Trong đó, đa số các ý kiến cho rằng, mang thai hộ chính là hành vi vi phạm đạo đức, vi phạm thuần phong mỹ tục của người Việt Nam và còn vi phạm pháp luật.  

Có lẽ xuất hiện những ý kiến này là bởi vì đa số con người ta căn cứ vào quan niệm xưa cũ và phong tục tập quán từ lâu đời của ông cha đó là: người con ruột phải là người con được chính cha mẹ sinh ra, tức là người mẹ phải mang nặng, đẻ đau để đứa con của họ chào đời. Ông cha ta và người dân Việt Nam từ xưa đến nay đều tôn thờ tình mẫu tử, vì đó là thứ tình cảm vô cùng thiêng liêng mà chính người mẹ, người cha mới có thể cảm nhận được, mới dành trọn vẹn tình cảm yêu thương ngay từ khi đứa trẻ còn là giọt máu trong bụng mình.

Từ tình cảm đó, dù cho hành vi mang thai hộ cũng trải qua thời gian 9 tháng 10 ngày mang thai nhưng bản chất đứa bé sinh ra lại không phải là con ruột của người mang thai, trong khi đó, người mang thải cũng đã trực tiếp mang đứa trẻ trong bụng, là khúc ruột liền tâm thì sợi dây tình cảm đó không thể nào tự nhiên mà dứt bỏ được. Khi đó, sinh con và phải “trả con” cho cha mẹ thực sự cũng phần nào làm tình cảm của người mang thai hộ bị ảnh hưởng nặng nề, nó tựa như tình mẫu tử bị chia cắt vậy. Chính vì thế, người đời cho rằng việc mang thai hộ không phù hợp, lại là hành vi trái đạo lý.

Mặc dù, theo Luật Hôn nhân và Gia đình ban hành năm 2000 chưa đưa ra quy định cho việc mang thai hộ thế nhưng tại Nghị định 12/2003/NĐ-CP về việc sinh con theo phương pháp khoa học đã nghiêm cấm hành vi này. Trong quy định của pháp luật nói chung có đưa ra những trường hợp cụ thể cho việc mang thai hộ để giảm bớt mức độ thiếu hợp lý.

>>> Bạn có thể tìm hiểu thêm về vấn đề: Đơn tố cáo là gì? Một vài khái niệm cần phần biệt với tố cáo

2.2. Những đối tượng được phép mang thai hộ

Khi việc mang thai hộ được thực hiện đúng theo Quy định tại Luật Hôn nhân và Gia đình nếu như mục đích của hành động này là nhân đạo. Nhà nước cấm mang thai hộ khi hành động này mang mục đích thương mại, theo đó, người thuê và người được thuê mang thai hộ hoàn toàn không được ràng buộc với nhau về vật chất.

Không chỉ vậy, trong Điều 95 của Luật Hôn nhân và Gia đình cũng có quy định rằng, cặp vợ chồng chỉ được phép nhờ người khác mang thai hộ khi họ đã nhận được xác nhận từ phía bệnh viện về việc người vợ đó không có khả năng mang thai, sinh con dù đã áp dụng các phương pháp kỹ thuật sinh sản.  hoặc trường hợp người vợ chồng hiện không có con chung bi hiếm muộn và đã nhận được sự tư vấn đầy đủ về các mặt y tế, tâm lý và mặt pháp lý.

Quy định về việc mang thai hộ

Quy định về việc mang thai hộ

Đối với những người được nhờ mang thai hộ thì cần phải đáp ứng những điều kiện sau đây:

  • Là người có mối quan hệ thân thích, họ hàng bên vợ hoặc bên chồng được nhờ mang thai hộ
  • Người đã từng sinh con, chỉ được mang thai hộ một lần
  • Mang thai hộ ở độ tuổi phù hợp, được xác nhận về khả năng mang thai hộ
  • Người mang thai hộ nếu có chồng thì cần phải được người chồng đồng ý bằng văn bản rõ ràng
  • Đã nhận được sự tư vấn về các mặt: y tế, tâm lý, pháp lý

Nói chung, để có thể tránh khỏi tình trạng “đẻ thuê” không mong muốn thì trong quy định của pháp luật chỉ có những người trong quan hệ họ hàng, thân thích mang thai hộ mới được chấp nhận. Ngoài ra, nếu không có quan hệ họ hàng thì sẽ không được phép thực hiện việc mang thai hộ.

Việc làm luật sư tập sự

2.3. Cần làm gì để có thể mang thai hộ?

Mang thai hộ vì mục đích nhân đạo được cho phép bởi pháp luật và có hiệu lực từ ngày 15/03/2015. Vì theo quy định của pháp luật cho nên cần phải làm thủ tục cho việc mang thai hộ? Vậy những thủ tục đó là gì? Làm sao để một người có thể đăng ký mang thai hộ?

Nếu có nguyện vọng nhờ người khác mang thai hộ thì người trực tiếp có nhu cầu cần thực hiện điều gì để mong muốn này trở thành hiện thực? Đây là câu hỏi mà nhiều cặp vợ chồng hiếm muốn rất mong chờ lời giải đáp thích đáng từ các cơ quan pháp luật.

Các cặp vợ chồng có nhu cầu sinh con nhưng không có khả năng hoàn toàn có quyền nhờ mang thai hộ, và việc này cần xuất phát từ mục đích nhân đạo. Phía bệnh viện sẽ là đơn vị phụ trách tính pháp lý trong hồ sơ đăng ký mang thai hộ và thực hiện kỹ thuật thụ tinh này.

Như vậy có nghĩa là, những người có nhu cầu muốn có con bằng biện pháp mang thai hộ thì sẽ cần phải gửi hồ sơ đến cho các cơ sở y tế đã được pháp luật cấp phép thực hiện kỹ thuật mang thai hộ này.

Nếu bạn đang có ý định tìm việc làm tại Long An thì đừng bỏ lỡ những tin tuyển dụng mới nhất mà chúng tôi cập nhật tại đây nhé.

3. Con sinh ra nhờ phương pháp mang thai hộ được quy định là con của ai?

Dù hình thức là mang thai hộ thế nhưng có rất nhiều người băn khoăn rằng, đứa trẻ được sinh ra sẽ là con của người trực tiếp sinh nở hay của người nhờ sinh nở? Vì có rất nhiều điều kiện liên quan về các mặt bao gồm sinh học và pháp lý cho thấy, việc xác định con sinh ra là con của ai rất khó khăn.

Vì trong thực tế cho thấy, người mẹ mang thai hộ trên phương diện sinh học thực sự không phải là mẹ ruột của đứa trẻ mặc dù trực tiếp sinh bé ra. Thế nhưng trên cơ sở mối quan hệ dân sự thì giữa người sinh và đứa trẻ lại có quan hệ mẹ ruột và con ruột do trực tiếp sinh con trong khi ở mặt pháp lý lại không thừa nhận mối quan hệ này.

Mang thai hộ, con là của ai

Mang thai hộ, con là của ai

Khi xác định đưa trẻ là con ai trong mối quan hệ mang thai hộ này không đơn giản là việc xác định quan hệ cha mẹ - con cái mà nó còn liên quan tới vấn đề nhân thân, vấn đề về quyền được thừa kế và các quyền dân sự khác. Đôi khi, những thỏa thuận ngay từ ban đầu không được xác định rõ ràng thì sẽ dễ dẫn tới những hậu quả không mong muốn về mặt pháp lý sau khi đứa trẻ của việc mang thai hộ ra đời.

Pháp luật cũng đã đưa ra cụ thể quy định về việc vi phạm đối với việc sinh con theo phương pháp khoa học tại Điều 31 như sau:

- Phạt tiền từ 10 triệu đến 15 triệu với một trong số những hành vi sau đây:

  • Tiết lộ thông tin của người cho, nhận tinh trùng và phôi
  • Thực hiện việc cho nhận noãn, tinh trùng, phôi khi không được phép
  • Không đảm bảo các điều kiện thực hiện kỹ thuật hỗ trợ sinh sản theo quy định

- Phạt tiền từ 20 triệu đến 30 triệu đối với một trong số những hành vi dưới đây:

  • Sinh sản vô tính
  • Mang thai hộ

Như vậy, chúng ta đã được biết mang thai hộ là gì thông qua nội dung bài viết này. Hy vọng, nếu như ai có nhu cầu mang thai hộ hoặc nhờ mang thai hộ thì sẽ tìm kiếm được những thông tin cần thiết về việc mang thai hộ.

Việc làm thư ký luật

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý