Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Quy hoạch treo là gì? Những thông tin có liên quan

Tác giả: Vi Thùy

Ngày cập nhật: 23/03/2024

Quy hoạch treo là gì? Đây là một trong những câu hỏi được rất nhiều người đặt ra hiện nay. Để giúp bạn đọc có thể nắm bắt được những thông tin cần và chi tiết. Hãy cùng dành thời gian tham khảo và tìm hiểu thêm thông tin cung cấp dưới đây

Khái niệm quy hoạch treo là gì?

Quy hoạch treo là tình trạng của các kế hoạch có nội dung sử dụng đất nhưng không được thực hiện hoặc thực hiện chậm so với tiến độ ban đầu. Các loại quy hoạch gián tiếp hoặc trực tiếp liên quan đến đất đai, như: quy hoạch phát triển kinh tế xã hội; quy hoạch sử dụng đất; quy hoạch chung về xây dựng đô thị, kế hoạch chi tiết xây dựng đô thị, kế hoạch xây dựng các điểm cho dân cư nông thôn; quy hoạch giao thông và thủy lợi; quy hoạch ngành (công nghiệp, y tế, thể thao, du lịch, thương mại, nông nghiệp, quốc phòng, an ninh...). Hiện nay có rất nhiều dự án đầu tư chậm tiến độ, dang dở các dự án đầu tư công cũng như dự án BT do nhiều yếu tố.

Khái niệm quy hoạch treo là gì?

Quy hoạch treo là gì? Những thông tin có liên quan

Nguyên nhân dẫn đến quy hoạch treo là gì?

* Lý do khách quan:

- Nền kinh tế nước ta đang phát triển "đủ nóng", "mở rộng" trong thời kỳ đổi mới, thời kỳ chuyển giao nền kinh tế quan liêu tập trung sang nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Đầu tư đang tăng với tốc độ cao, trong khi quy hoạch lại không đáp ứng được đúng tiến độ >>> Đây chính là một trong những nguyên nhân mang tính bao trùm toàn bộ.

- Nước ta vẫn còn nghèo và không có đủ vốn để đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng theo tiến độ đã được phê duyệt.  Đầu tư cơ sở hạ tầng không theo kế hoạch kinh doanh.

- Hiện tại hẵn còn những tàn dư của chế độ hành chính giấy tờ cũng như thói quen quan liêu vẫn chi phối việc quản lý các cấp quy hoạch, từ cấp trung ương đến cấp địa phương.

* Nguyên nhân chủ quan:

- Các địa phương hiện tại đang không ngừng tiến hành trải thảm đỏ để thu hút đầu tư, trong khi họ vẫn chưa dành thời gian tìm hiểu kỹ nhà cầu từ, cũng như cấp phép đầu tư khá tràn lan nên có khá nhiều dự án "ma" và "thối" hay còn có cái tên khác là dự án treo.

- Trong quá trình thẩm định, đánh giá, phê duyệt quy hoạch, dự báo vẫn thiếu chính xác, thiếu cơ bản và định hướng, nhưng cũng rất lúng túng và không gần với thực tế. Có khu vực quy hoạch không có nhu cầu sử dụng đất nhưng không có khu quy hoạch, nhu cầu sử dụng đất rất lớn.

- Sự phối hợp của các loại quy hoạch với nội dung sử dụng đất chưa hài hòa: quy hoạch, quy hoạch phát triển kinh tế xã hội - kế hoạch của sử dụng đất đai, quy hoạch ngành xây dựng, giao thông, thủy lợi và quy hoạch công nghiệp.

- Việc điều chỉnh quy hoạch không linh hoạt, thực hiện vô cùng máy mọc, không kiên quyết quản lý các khu vực "quy hoạch treo", không giải quyết hoặc né tránh thu hồi những dự án treo.

- Các nhà phát triển dự án cũng có tâm lý yêu cầu đất chuyển nhượng và trao đổi lợi nhuận, mà không thực sự đầu tư vào sản xuất và kinh doanh.

- Bồi thường cho việc giải phóng mặt bằng vẫn còn trì trệ, kéo dài, không quyết liệt, hoặc dứt điểm.

Việc làm Hoạch định - Dự án tại Hồ Chí Minh

>>> Bạn đang rất quan tâm về những vấn đề này? Bạn đang tìm những tin tuyển dụng nhân viên dự án mới nhất? Hãy truy cập ngay Timviec365.vn để nắm bắt thông tin việc làm Hoạch định Dự án hấp dẫn nhất hiện nay!

Quy hoạch treo có thể gây ra những hậu quả như thế nào?

Thông qua những vấn đề trên chứng tỏ rằng phương pháp quy hoạch hiện nay vẫn thiếu độ chính xác, sự tham gia của nhiều bên (đặc biệt là cộng đồng địa phương) và chiến lược chưa đúng đắn. Kéo theo đó là những hệ lụy gồm:

- Không có tầm nhìn (hình ảnh tương lai của thành phố) để thúc đẩy những cảm nhận chung từ phía những bên liên quan về sự phát triển trong tương lai của nơi mình sinh sống.

- Thiếu một chiến lược đúng đắn giúp hợp nhất việc quy hoạch trong các hoạt động kinh tế, xã hội, môi trường và vật lý để tìm một không gian chung - tiếng nói chung, mục tiêu quy hoạch chung, để đảm bảo: sống tốt, công bằng xã hội và phát triển bền vững. Không có chiến lược, dự án và kế hoạch hành động để phát triển chính sách điều này gây lãng phí rất nhiều thời gian cũng như tốn kém chi phí.

- Cuối cùng, chính là không có cơ chế để tiến hành giám sát quá trình thực hiện

Do đó, quy hoạch sẽ không khả thi và mất khá nhiều lòng tin từ phía người dân. Các dự án cần có kế hoạch cụ thể, có giám sát quản lý như Ban quản lý dự án, điều phối viên dự án (project coordinator),... để đảm bảo tiến độ.

Quy hoạch treo có thể gây ra những hậu quả như thế nào?

Nguyên nhân sâu xa của quy hoạch treo là gì?

Thứ nhất, hệ thống quy hoạch truyền thống của Việt Nam dựa trên nền kinh tế kế hoạch của thời kỳ cải cách, bởi vì không gian đô thị được tổ chức, ví dụ một công trình hoàn chỉnh, khó thích nghi những thay đổi trong cuộc sống.

Thứ hai, có quá nhiều loại quy hoạch ở cấp lãnh thổ và quy hoạch đô thị dường như được coi là quy hoạch chuyên ngành như các kế hoạch chuyên ngành khác: phát triển kinh tế xã hội, giao thông, công nghiệp, viễn thông, điện tử,... Mỗi ngành công nghiệp có khảo sát và dữ liệu khảo sát, nhưng dữ liệu rất khác nhau. Mỗi ngành công nghiệp có hướng phát triển riêng, nhưng chúng cũng rất khác nhau. Một điều nữa là, thời gian để thực hiện và phê duyệt các kế hoạch này cũng là khác nhau. Hiện tại vẫn chưa lồng ghép giữa hai loại là quy hoạch ngành cùng đô thị.

Thứ ba, về chuyên môn, các nhà quy hoạch vẫn còn thiếu các thông tin đầu vào như tình trạng kinh tế xã hội trong đề xuất quy hoạch, thiếu kỹ năng để phân tích tình hình hiện tại và xác định các vấn đề. Các vấn đề, tầm nhìn và chiến lược dài hạn vẫn còn hạn chế, dẫn đến hình ảnh đô thị bị bóp méo dựa trên ý định của người lập kế hoạch cá nhân hoặc ý định của nhà đầu tư.

Cuối cùng, chính quyền đô thị muốn làm nhiều việc trong khi năng lực còn hạn chế, nên không thể đáp ứng được tất cả những mong muốn đã đề ra.

Tuyển chuyên viên dự án

Quy hoạch treo liệu có làm được sổ đỏ hay không?

Theo quy định tại khoản 6, điều 19 của Nghị định 43/2014 / ND-CP, trong trường hợp người sử dụng lãnh thổ đã nhận được thông báo hoặc quyết định thu hồi đất thì khu đất được quy hoạch đó không đưa ra giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Ngoài ra, theo khoản 3, Điều 49 của Luật đất đai 2013 nêu trên, trong trường hợp đã nhận thông báo thu hồi đất, sau ba năm không có quyết định thu hồi  thì lúc này các cơ quan có thẩm quyền cần phải điều chỉnh, hoặc thực hiện hủy bỏ việc thu hồi.

Do đó, trong trường hợp tuyên bố hủy bỏ việc thu hồi đất, người sử dụng đất có thể nộp hồ sơ để yêu cầu nhận giấy chứng nhận sử dụng đất, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và các tài sản khác liên quan đến đất.

Do đó, đất dành cho "quy hoạch treo" chỉ được cấp sổ đỏ trong trường hợp bãi bỏ lệnh thu hồi đất từ những tổ chức, cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Xem thêm: OPM là gì? Có bao nhiêu cách tổ chức quản lý dự án

Quyền lợi nhận được khi đất bị Quy hoạch treo là gì?

Các vấn đề có liên quan tới quy hoạch treo:

Khoản 3 Điều 49 Luật đất đai 2013 quy định rõ ràng những nội dung gồm:

"Vùng đất nằm trong kế hoạch sử dụng đất của huyện hàng năm sẽ bị thu hồi để thực hiện dự án hoặc thay đổi mục đích sử dụng đất sau ba năm không có Quyết định thu hồi đất và nếu mục tiêu sử dụng đất bị thay đổi, cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch sử dụng đất phải tiến hành đưa ra các điều chỉnh, hủy bỏ và thông báo hủy bỏ việc thu hồi đất đai.

Nếu cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch sử dụng đất không sửa đổi, hủy bỏ hoặc thông báo điều chỉnh hoặc hủy bỏ, người sử dụng đất không bị giới hạn về quyền  phù hợp với các quy định tại khoản 2 trong điều luật này "

Các vấn đề có liên quan tới quy hoạch treo

Tuy nhiên, nếu cơ quan có thẩm quyền không hủy bỏ kế hoạch sử dụng đất, luật pháp không quy định điều chỉnh tối đa số lần là bao nhiêu. Do đó, nếu kế hoạch sử dụng đất tiếp tục được điều chỉnh định kỳ trong thời gian trên, thì gia đình sẽ không thể tiến hành điều chỉnh mục đích sử dụng đất. Tuy nhiên, nếu gia đình bạn có giấy chứng nhận sử dụng đất và sử dụng đất không tranh chấp thì lúc này có thể thực hiện chuyển nhượng để làm vốn làm ăn.

Nếu gia đình không có giấy chứng nhận sử dụng đất, nếu kế hoạch sử dụng đất đã bị hủy bỏ hoặc điều chỉnh nhưng điều chỉnh chưa được công bố, gia đình bạn có thể xin giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nếu đủ điều kiện (theo Điều 49 của Luật đất đai 2013) và sau đó áp dụng các thủ tục để thay đổi việc sử dụng và chuyển nhượng đất.

Nếu gia đình không có giấy chứng nhận sử dụng đất nhưng kế hoạch sử dụng đất trước đó đã được điều chỉnh và các điều chỉnh đã được công bố, gia đình bạn không có quyền thay đổi mục đích sử dụng đất và chuyển nhượng cho người khác.

Việc làm Hoạch định - Dự án tại Hà Nội

Mức đền bù nhận được khi quy hoạch treo là gì?

Khoản 1 Điều 75 của Luật Đất đai năm 2013 có quy định rằng gia đình bạn có thể được bồi thường nếu họ đủ điều kiện bồi thường khi nhà nước thu hồi đất cho mục đích quốc phòng và an ninh; Phát triển kinh tế xã hội vì lợi ích quốc gia và công cộng, đặc biệt là các gia đình, sẽ được bồi thường nếu như họ nằm một trong những diện như sau:

- Sử dụng đất không phải là đất thuê với tiền thuê hàng năm, có giấy chứng nhận sử dụng đất, giấy chứng nhận quyền sở hữu và quyền sử dụng đất thổ cư, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Mức đền bù nhận được khi quy hoạch treo là gì?

- Có đủ điều kiện để có được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của bộ luật này nhưng chưa được cấp, ngoại trừ đất nông nghiệp được sử dụng trước vào ngày 1 tháng 7 năm 2004, người sử dụng đất là hộ gia đình và người trực tiếp sản xuất nông nghiệp, nhưng không có giấy chứng nhận hoặc không đủ điều kiện để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng các loại tài sản cũng như nhà ở khác theo quy định có nêu trong điều luật này. 

Tìm việc

 Trên đây là tất tần tật các thông tin có liên quan tới Quy hoạch treo là gì? Hy vọng thông qua bài viết này bạn đọc sẽ nhận được nhiều thông tin hữu ích và có nhiều những trải nghiệm hay cùng chuyên mục tuyển dụng.


Xem thêm: 
PMP là gì? Mọi thông tin nên biết nếu muốn có chứng chỉ PMP

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý