Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Nhân viên tạp vụ là gì? Mô tả công việc nhân viên tạp vụ

Tác giả: Vi Linh

Ngày cập nhật: 31/07/2021

Rất nhiều người thắc mắc không biết nhân viên tạp vụ là gì? Hay mô tả công việc nhân viên tạp vụ? Thông thường chúng ta hay bắt gặp những người cầm các công cụ dọn dẹp hàng ngày tại các văn phòng hay trong khách sạn - người ta thường gọi họ là tạp vụ. Vậy hôm nay timviec365.vn sẽ cung cấp cho bạn các thông tin về nhân viên tạp vụ mới nhất để tham khảo biết cách tìm việc nhanh nhé.

1. Những điều nên tìm hiểu khi làm nhân viên tạp vụ

Người không thể thiếu trong việc quét dọn và làm sạch môi trường làm việc, người luôn quan tâm đến vấn đề vệ sinh và đảm bảo yếu tố thẩm mỹ, gọn gàng trong văn phòng làm việc bạn đã biết là ai? Không ai khác đó chính là những người làm tạp vụ. Nhân viên tạp vụ là gì? Đây là một trong những cụm từ mà tất cả mọi người có thể thường bắt gặp trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, văn phòng, các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ,...

Họ là những người chịu trách nhiệm về vệ sinh, trực tiếp mang lại cho văn phòng, trường học, nhà hàng,... được sạch sẽ, thơm tho và đẹp mắt. Nhân viên tạp vụ chính là người làm việc dưới sự lãnh đạo của các người quản lý để thực hiện các công việc về làm đẹp môi trường. Để làm tốt công việc này, những người nhân viên tạp vụ cũng cần có cho mình những yếu tố nhất định và có tay nghề cao trong công việc thì mới có thể hoàn thành.

Những điều nên tìm hiểu khi làm nhân viên tạp vụ
Những điều nên tìm hiểu khi làm nhân viên tạp vụ

Đặc biệt, nhân viên tạp vụ có thể thích hợp với các cô, các mẹ trong độ tuổi trung niên. Vì vậy nếu bạn đang tìm kiếm công việc như vậy hãy tìm hiểu nhanh thôi nào. Hiện nay rất nhiều cơ sở văn phòng hay nhà ở đều là những nơi có thể tìm kiếm và thuê các nhân viên tạp vụ. Đối tượng từ xưa đến giờ có thể rất nhiều người nghĩ rằng đó là chỉ có những nhân viên nữ mới được làm nhân viên tạp vụ, hay đó có thể là những phụ nữ trung niên.  

Tuy nhiên ngày nay khi nhu cầu của cuộc sống ngày càng tăng kéo theo đó là những văn phòng, khách sạn đều có nhu cầu tìm việc làm tạp vụ để làm việc thì hình thức này đã phổ biến với mọi đối tượng, không phân biệt trình độ và độ tuổi, không cần nhiều bằng cấp mà vẫn có thể làm nhân viên tạp vụ đấy nhé.

Việc làm lao động phổ thông

Tùy vào từng công việc và có thể dựa theo mức độ hay tay nghề của những người làm tạp vụ. Mức lương trung bình cho họ trong khoảng từ 5-7 triệu đồng. Tuy nhiên nếu bạn có tay nghề cao trong lĩnh vực này bạn có thể sở hữu và có một mức lương cao hơn đó là mức lương từ 7-9 triệu đồng.

Khi bạn đã có đủ các kiến thức về nhân viên tạp vụ là gì, bạn có thể tìm hiểu các công việc hàng ngày của họ. Đa số những người này không yêu cầu quá cao về bằng cấp hay trình độ nghiệp vụ. Bất kể là thanh niên hay những người trung tuổi đều có thể làm việc được. Tuy nhiên, để hoàn thành tốt công việc thì bạn phải đảm bảo thực hiện và làm tròn chức trách của mình với mức lương đáng ghi nhận.

Click ngay: Tuyển tạp vụ khách sạn không yêu cầu kinh nghiệm.

2. Mô tả công việc nhân viên tạp vụ

2.1. Mô tả công việc chung của nhân viên tạp vụ 

Nhân viên tạp vụ thông thường sẻ thực hiện những quy trình nào? Bạn đã biết những quy trình đó là gì? Dưới đây là các quy trình nhân viên tạp vụ cần làm bạn có thể tham khảo.

Mô tả công việc chung của nhân viên tạp vụ
Mô tả công việc chung của nhân viên tạp vụ 

- Chuẩn bị các công cụ vệ sinh theo đúng quy định

- Phân vùng khu tiến hành dọn dẹp để người khác không đi vào

- Sử dụng máy hút bụi trên các sảnh, hành lang, cầu thang một cách sạch sẽ

- Tiến hành lau dọn các khu vực trong sảnh chính, từ trong ra ngoài, sử dụng các loại nước tẩy rửa, các hóa chất chuyên dụng để làm sạch.

- Lau khô khu vực vừa dọn dẹp xong

- Thu gom những rác thải, bụi bẩn, phân loại xử lý đúng quy định

- Bảo quản các đồ đạc dọn dẹp đúng chỗ.

Trong bất kỳ một môi trường nào cũng vậy, nhân viên tạp vụ cũng phải yêu cầu đảm bảo thực hiện và tuân thủ theo đúng các quy trình trên một cách nhanh chóng và hợp lý.

>> Xem thêm: Đơn xin việc phục vụ

2.2. Mô tả công việc của nhân viên tạp trường học

Trong trường học thì cũng cần có những môi trường làm việc sạch đẹp, nhân viên tạp vụ cũng rất quan trọng khi dọn dẹp trường học. Nhiệm vụ của họ cần thực hiện được phân công cụ thể theo các buổi học của học sinh. Thông thường công việc của họ được thực hiện vào buổi sáng và buổi chiều.

Nhiệm vụ buổi sáng

- Nhân viên tạp vụ có thể chuẩn bị nước uống cho học sinh, kiểm tra tổng quát khu vực hành lang cầu thang, lớp học,...Vệ sinh một số phòng như phòng ban giám hiệu, phòng họp, phòng nghỉ của giảng viên, tất cả các phòng học trong trường, các lớp học của học sinh.

- Thu gom và quét dọn sân trường, hành lang, cầu thang,...

Mô tả công việc của nhân viên tạp trường học
Mô tả công việc của nhân viên tạp trường học

- Thực hiện các công việc kiểm tra tình hình sử dụng nước uống, ấm chén,... phục vụ cho hoạt động của trường học.

- Bên cạnh đó có thể sắp xếp bàn ghế một cách hợp lý, ngăn nắp khoa học trong các phòng ban.

Nhiệm vụ buổi chiều

- Nhiệm vụ của nhân viên tạp vụ là gì? Những nhiệm vụ của họ có thể thực hiện từ khoảng 13h00 đến 14h00 và trong khoảng thời gian từ 17h00-18h00 khi học sinh đã tan học.

- Buổi chiều công việc của họ cũng được thực hiện như lúc sáng, thực hiện kiểm tra lại các khu vực, nhất là khu vực nhà vệ sinh.

Việc làm tạp vụ trường học

- Kiểm tra lại về việc sử dụng nước uống tại các khu vực, nếu thiếu có thể bổ sung. Đồng thời có thể lau chùi, quét dọn

- Là người cuối cùng ra về nên nhân viên tạp vụ phải thực hiện tắt điện, các thiết bị ánh sáng, quạt điện, điều hòa,... Sắp xếp lại bàn ghế, lau dọn, đổ nước uống thừa, xử lý rác trong ngày,...

Các nhiệm vụ của nhân viên tạp vụ trong trường học thường diễn ra đều đặn hàng ngày, hàng tháng và hàng năm. Như vậy, chúng ta có thể thấy họ có thể thực hiện các nhiệm vụ này rất chăm chỉ và nghiêm túc.

>> Xem thêm: Làm thời vụ là gì

2.3. Mô tả công việc tạp vụ bếp

Đối với những căn bếp trong các nhà hàng hay khách sạn bạn cũng có thể bắt gặp những nhân viên tạp vụ. Dưới đây là bản mô tả công việc của những người làm nhân viên tạp vụ bạn có thể tham khảo nhé.

Mô tả công việc tạp vụ bếp
Mô tả công việc tạp vụ bếp

1. Nhân viên tạp vụ bếp phải làm những công việc như: Dọn những đồ dùng không còn sử dụng trong bếp, lau chùi sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp.

2. Thực hiện vệ sinh tủ lạnh, tẩy những mảng bám ở bếp ga. Khử trùng và tẩy các loại mùi, lau các dụng cụ như lò nướng, lò vi sóng, nồi cơm điện…

3. Họ có thể dùng hóa chất và sử dụng nó một cách chuyên dụng để tẩy sạch các vết ố ở bồn rửa bát. Vệ sinh sạch sẽ các cặn thức ăn tồn đọng trong căn bếp, rau, củ thừa và loại bỏ chúng. Đồng thời kiểm tra các thiết bị còn hoạt động và còn giá trị sử dụng hay không,...

Việc làm tạp vụ quán ăn

>> Xem thêm: Nhân viên thời vụ là gì

2.4. Mô tả công việc tạp vụ văn phòng

Trong các văn phòng không thể không có những nhân viên tạp vụ. Tầm quan trọng của nhân viên tạp vụ là gì có thể bạn chưa biết. Đây chính là những người góp phần vào trong công cuộc xây dựng một văn phòng xanh, sạch, đẹp tại công ty.

+ Họ thực hiện các công việc như sau: Vệ sinh sạch sẽ khu vực sảnh chính, các phòng làm việc: Như phòng giám đốc, phòng họp, phòng thiết bị, các phòng và bộ phận của từng phòng ban.                            

+ Xử lý và lau bụi, các vết bẩn những cửa ra vào, làm sạch các biển báo, bình chữa cháy và các công cụ trang thiết bị trong văn phòng sạch sẽ, gọn gàng nhất.

Mô tả công việc tạp vụ bếp
Mô tả công việc tạp vụ bếp

+ Thực hiện sắp xếp bàn ghế một cách gọn gàng và ngăn nắp, trang trí lại những vật dụng hàng ngày, thực việc việc rửa chén sau mỗi ngày làm việc kết thúc của lãnh đạo.

+ Không chỉ vậy họ phải lau, vệ sinh, quét dọn, thu gom rác mỗi ngày của mỗi phòng ban. Phục vụ tất cả những nhân viên trong văn phòng, chăm lo đời sống của cán bộ nhân viên một cách nhanh chóng nhất.

Việc làm tạp vụ văn phòng

>> Xem thêm: Những mẫu hợp đồng thời vụ

3. Vai trò của nhân viên tạp vụ hiện nay 

Thay vì lựa chọn những người lau dọn hay vệ sinh không uy tín bạn có thể lựa chọn các nhân viên tạp vụ uy tín và nhanh nhẹn chăm chỉ. Vì sao lại như vậy, tại sao bạn nên chọn họ. Timviec365.vn sẽ chỉ cho bạn biết những yếu tố cơ bản cho thấy sự lựa chọn của bạn là đúng đắn.

Vai trò của nhân viên tạp vụ hiện nay
Vai trò của nhân viên tạp vụ hiện nay 

- Họ là những người chăm chỉ: Thông thường nhân viên tạp vụ là những người phải nói là rất chăm chỉ khi lựa chọn công việc này. Bạn có thể thấy họ miệt mài làm việc, vệ sinh, quét dọn chăm chỉ hàng ngày mà không một lời than vãn, chưa bao giờ là không hoàn thành nhiệm vụ. Bạn có thấy những người tạp vụ làm việc hoạt động hết công suất để mang lại một môi trường làm việc xanh, sạch đẹp hay chưa? Xung quanh chúng ta có rất nhiều người mà bạn có thể thấy. Vì vậy, lựa chọn những nhân viên tạp vụ là hoàn toàn đúng đắn.

- Nhân viên tạp vụ được đào tạo và giám sát chặt chẽ: Đừng tưởng rằng nhân viên tạp vụ là không được đào tạo các kỹ năng bạn nhé. Trước khi thực hiện công việc của mình, nhân viên tạp vụ sẽ được đào tạo tại cơ sở, họ có thể được đào tạo các kỹ năng nghiệp vụ chuyên nghiệp, bên cạnh đó họ được trang bị các kiến thức về chuyên môn của mình để thực hiện sao cho tốt nhất. Đồng thời chất lượng công việc hàng ngày của những nhân viên tạp vụ cũng có được sự giám sát và theo dõi của những người quản lý. Chính vì thế nếu bạn đang lo lắng xem nhân viên tạp vụ có đáp ứng các nhu cầu hay không thì hãy tin tưởng họ nhé.

Vai trò của nhân viên tạp vụ hiện nay
Nhân viên tạp vụ bếp

- Nhân viên tạp vụ được rèn luyện nghiêm túc: Ngoài những lợi ích trên, những nhân viên tạp vụ là gì? Họ luôn là những người nghiêm túc thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Chấp hành các quy định cụ thể và áp dụng một cách nhanh chóng nhất. Trong lúc đi làm, các nhân viên luôn chấp hành và đáp ứng các yêu cầu đối với bản thân như: Quy định về việc mặc đồng phục và đeo thẻ đúng quy định, dép guốc, đầu tóc được gọn gàng và sạch sẽ.

>> Xem thêm: Nhân viên thời vụ tiếng Anh là gì

4. Bí quyết làm tốt công việc nhân viên tạp vụ

- Luôn có một sức khỏe tốt: Yếu tố đầu tiên cũng là một trong những yếu tố quan trọng nhất bạn cần có khi ứng tuyển làm nhân viên tạp vụ là phải có được một sức khỏe tốt, không mắc các bệnh truyền nhiễm, không mắc các bệnh về hiểm nghèo,...Bất kỳ một công việc nào cũng vậy nếu bạn có được một sức khỏe tốt hay một tinh thần làm việc dẻo dai chắc chắn bạn sẽ có thể hoàn thành xuất sắc rồi đúng không.

- Có sơ yếu lý lịch rõ ràng: Tuy những người làm việc tạp vụ không yêu cầu về bằng cấp hay trình độ học thức phải tốt nghiệp đại học hay cao đẳng nhưng yêu cầu về một lý lịch trong sáng là một điều hoàn toàn cần thiết. Bên cạnh đó hộ khẩu cư trú của những người đó cũng phải rõ ràng và có xác nhận của địa phương không được có tiền án hay tiền sự,...

- Luôn có tác phong cử chỉ nhanh nhẹn: Thử tưởng tượng bạn tuyển dụng một nhân viên tạp vụ nhưng người đó lại chậm chạp và uể oải, liệu bạn còn hứng thú? Do vậy bạn phải có một tác phong nhanh nhẹn trong xử lý công việc, xử lý tất cả các vấn đề phát sinh khi khách hàng yêu cầu mình. Đồng thời có một cách cư xử phù hợp, khéo léo với tất cả mọi người và luôn luôn làm hài lòng khách hàng. Bên cạnh đó cũng nên lựa chọn và ăn mặc gọn gàng, ăn mặc sao cho thuận tiện nhất với những yêu cầu của người có nhu cầu sử dụng.

Bí quyết làm tốt công việc nhân viên tạp vụ
Bí quyết làm tốt công việc nhân viên tạp vụ

- Luôn có tâm huyết và yêu nghề: Một trong những yếu tố giúp cho nhân viên của mình có thể làm việc tích cực hơn đó chính là truyển cảm hứng và niềm đam mê của họ vào công việc. Có tâm huyết với công việc mình đang làm là một trong những điều vô cùng cần thiết. Cũng rất nhiều người cho rằng những người làm công việc tạp vụ là những người thấp kém và áp đặt những ý nghĩ xấu cho họ. Tuy nhiên hiện nay, những người đó lại là những bộ phận không thể thiếu của xã hội nhằm giúp xã hội phát triển. Vì vậy tất cả mọi người cũng không nên áp đặt những suy nghĩ tiêu cực mà hãy có cái nhìn đúng đắn về công việc này nhé.

- Có tính trung thực, cởi mở, hòa đồng: Tất nhiên khi bạn có sự trung thực hay hòa đồng với tất cả mọi người bạn có thể có được sự thăng tiến nhanh hơn, Một môi trường làm việc mới, những con người mới sẽ giúp bạn trưởng thành hơn và có được những sự giúp đỡ từ tất cả mọi người. Hơn thế, trong các môi trường khác nhau, bạn cũng cần có sự trung thực, thật thà để tất cả mọi người có thể tin tưởng và lựa chọn tiếp xúc và làm việc với bạn nhé.

Tất tần tật các công việc về nhân viên tạp vụ là gì cùng mô tả công việc nhân viên tạp vụ mà timviec365.vn đã chia sẻ cho bạn biết rồi đấy. Hi vọng bạn có thể tìm được vị trí việc làm lao động phổ thông với công việc nhân viên tạp vụ phù hợp với bản thân mình hơn.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý