Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tất tần tật về nghiệp vụ kế toán bán hàng mà một kế toán cần biết

Tác giả: Vũ Thoa

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Kế toán bán hàng là một trong những vị trí kế toán không thể thiếu trong mỗi doanh nghiệp, công việc này không có quá nhiều yêu cầu. Việc nắm được các thông tin về kế toán bán hàng và nghiệp vụ kế toán bán hàng là vô cùng quan trọng, có ý nghĩa to lớn đối với các doanh nghiệp. Cùng tìm hiểu ngay nghiệp vụ kế toán bán hàng để tìm việc kế toán thuận lợi nhất và làm tốt công việc của mình nhé. 

1. Nghiệp vụ kế toán bán hàng là gì?

Nghiệp vụ kế toán bán hàng chính là nhiệm vụ, kỹ năng chuyên môn liên quan đến hoạt động kế toán bán hàng. Sử dụng hai chữ "nghiệp vụ" để cho thấy tính chất chuyên nghiệp đối với nghề kế toán bán hàng và hơn cả, đó chính là nhiệm vụ, kỹ năng của riêng người kế toán bán hàng cần có.

Nghiệp vụ kế toán bán hàng là gì
Nghiệp vụ kế toán bán hàng là gì

Vậy nghiệp vụ kế toán bán hàng gồm những gì? Có những vấn đề nào cần phải lưu ý khi thực hiện nghiệp vụ kế toán bán hàng? Làm sáng tỏ vấn đề này, Kim Thoa sẽ gửi tới bạn một số nội dung để bạn rành hơn về những điều cần thực hiện trong nghiệp vụ của vị trí này.

 Xem thêm: Kết chuyển là gì? Thông tin về kết chuyển trong kế toán từ A- Z

2. Phân loại các nghiệp vụ kế toán bán hàng

Kế toán bán hàng có rất nhiều mảng nghiệp vụ. Trong mỗi lĩnh vực, kế toán bán hàng sẽ có những nghiệp vụ riêng, không phải nghiệp vụ của các lĩnh vực đều giống nhau. Do đó, các bạn cần nắm rõ để phân biệt được các loại nghiệp vụ kế toán khác nhau, bao gồm:

Phân loại các nghiệp vụ kế toán bán hàng
Phân loại các nghiệp vụ kế toán bán hàng
  • Nghiệp vụ kế toán bán hàng siêu thị
  • Nghiệp vụ kế toán bán hàng đại lý
  • Nghiệp vụ kế toán bán hàng xuất khẩu
  • Nghiệp vụ kế toán bán hàng của Nhà hàng – khách sạn.

3. Kế toán bán hàng cần những chứng từ gì?

Mỗi ngành nghề, lĩnh vực đều cần những chứng từ xác định. Điều đó không ngoại lệ đối với vị trí việc làm kế toán bán hàng. Để làm tốt công việc của mình, các kế toán bán hàng cần tìm hiểu thật kỹ về những chứng từ cần thiết để đảm bảo không mắc phải sai xót trong quá trình làm việc. Chính bởi vậy mà việc đọc những thông tin dưới đây sẽ rất cần thiết cho bạn nâng cao hơn nghiệp vụ kế toán của mình trong công tác quản lý và sử dụng chứng từ.

3.1. Bộ chứng từ kế toán bán hàng trong nước

Đối với các nghiệp vụ bán hàng phát sinh trong nước, bộ chứng từ mà kế toán bán hàng cần quan tâm bao gồm:

- Hoá đơn GTGT (áp dụng đối với doanh nghiệp nộp thuế Gía trị gia tăng tính toán dựa trên phương pháp khấu trừ) hay còn gọi là hóa đơn đỏ. Đây là chứng từ cơ bản và bắt buộc có đầu tiên nên kế toán cần hiểu được hóa đơn đỏ là gì và cách viết như thế nào?

- Hoá đơn bán hàng (áp dụng đối với doanh nghiệp nộp VAT theo phương pháp trực tiếp hoặc kinh doanh những mặt hàng không thuộc đối tượng chịu thuế GTGT)

- Phiếu xuất kho (được gọi đầy đủ là Phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ) có thể linh động tùy theo đơn vị hoặc theo các mẫu khác nhau.

- Phiếu xuất kho hàng gửi bán đại lý (chứng từ này có trong trường hợp doanh nghiệp có bán hàng qua các đại lý).

- Báo cáo bán hàng; Bảng kê bán lẻ hàng hoá, dịch vụ; Bảng thanh toán hàng đại lý (ký gửi). Những báo cáo này cũng phụ thuộc vào yêu cầu và quy trình của từng công ty sẽ có những thay đổi khác nhau.

- Thẻ quầy hàng; Giấy nộp tiền; Bảng kê nhận hàng và thanh toán hàng ngày

- Các Biên bản thừa thiếu hàng, Biên bản giảm giá hàng bán, Biên bản hàng bán bị trả lại… và các loại biên bản khác theo yêu cầu cụ thể của từng đơn vị.

- Phiếu thu, giấy báo Có…

- Các chứng từ liên quan khác phụ thuộc vào từng lĩnh vực và quy trình của doanh nghiệp.

3.2. Bộ chứng từ kế toán bán hàng xuất khẩu

Kế toán bán hàng cần những chứng từ gì?
Kế toán bán hàng cần những chứng từ gì?

Với những nghiệp vụ phát sinh liên quan đến xuất – nhập khẩu thì sẽ có những chứng từ do phía xuất khẩu làm (invoice, packing list, CO…) (đây là vấn đề chúng ta đang tìm hiểu). Hay cũng có những chứng từ do người nhập khẩu làm (L/C), hoặc cả 2 bên làm như: hợp đồng, tờ khai (chúng ta sẽ tìm hiểu ở những bài sau)…Vì vậy, tùy vào vai trò là người bán hay người mua hàng, mà việc chuẩn bị chứng từ có khác nhau. Với doanh nghiệp đứng ở vai trò là người bán, họ cần chuẩn bị những chứng từ sau:

- Hợp đồng bán hàng hóa, gia công hàng hóa, cung ứng dịch vụ. Hợp đồng này chính là văn bản thỏa thuận giữa người mua và người bán về các nội dung liên quan ví dụ như: thông tin người mua & người bán, thông tin hàng hóa, điều kiện cơ sở giao hàng, thanh toán và những điều khoản khác kèm theo. Đây là căn cứ pháp lý vô cùng quan trọng.

- Hóa đơn thương mại: Đây là chứng từ do người xuất khẩu phát hành để “đòi tiền” người mua cho lô hàng đã bán theo những điều khoản được thỏa thuận trong hợp đồng.

- Tờ khai hải quan: Đây là chứng từ kê khai hàng hóa xuất nhập khẩu với cơ quan hải quan để hàng đủ điều kiện để xuất khẩu hoặc nhập khẩu vào một quốc gia. Với bán hàng ra nước ngoài, đây là một thủ tục quan trọng và khá phức tạp.

- Chứng từ thanh toán qua ngân hàng

- Hóa đơn thương mại

- Chứng từ nộp thuế khâu nhập khẩu

- Các chứng từ khác tùy thuộc vào yêu cầu nghiệp vụ của từng doanh nghiệp.

Với kế toán bán hàng, không chỉ cần biết về các chứng từ này mà còn phải hiểu bản chất và cách hạch toán chúng trên các tài khoản kế toán. Hy vọng bài viết đã cung cấp thông tin hữu ích cho bạn đọc.

Xem thêm:  Kế toán công nợ là gì? Mô tả công việc kế toán công nợ chi tiết

4. Các nghiệp vụ kế toán bán hàng hóa cơ bản

Các nghiệp vụ kế toán bán hàng hóa cơ bản
Các nghiệp vụ kế toán bán hàng hóa cơ bản

Để có thể thực hiện việc bán hàng và cung cấp các dịch vụ, các doanh nghiệp cần phải phát sinh những nghiệp vụ có liên quan, bao gồm:

+ Nghiệp vụ bán hàng theo báo giá của hợp đồng: Các kế toán có nhiệm vụ xuất phiếu xuất kho và hóa đơn cho các khách hàng theo báo giá cũng như hợp đồng đã giao kết.

+ Nghiệp vụ bán hàng có chiết khấu thương mại: Bao gồm các định khoản: Ghi nhận doanh thu, ghi nhận giá vốn, ghi nhận chiết khấu thương mại.

+ Nghiệp vụ giảm giá bán hàng: Nhận lại hàng hóa bị trả lại, thanh toán.

 Đọc thêm: Rất nhiều những cơ hội việc làm Bắc Kạn mới nhất, hot nhất sẽ được cập nhật nhanh chóng khi bạn click ngay tại đây.

5. Hướng dẫn hạch toán nghiệp vụ kế toán bán hàng

Kế toán bán hàng không đòi hỏi quá nhiều kinh nghiệm, để có thể thực hiện việc bán hàng cũng như cung cấp các dịch vụ, các doanh nghiệp có phát sinh các nghiệp vụ liên quan. Sau đây sẽ là thông tin và hướng dẫn các bạn hạch toán nghiệp vụ kế toán bán hàng.

5.1. Hạch toán nghiệp vụ kế toán bán hàng theo báo giá

Khi có phát sinh nghiệp vụ kế toán bán hàng theo báo giá, thường thì các bạn sẽ có những hoạt động sau:

• Báo giá cho khách hàng.

• Yêu cầu khách hàng xuất hóa đơn và xuất kho hàng hóa đã được khách hàng đặt mua.

• Lập phiếu xuất kho và chuyển cho Kế toán trưởng, giám đốc ký.

• Trường hợp khách hàng thanh toán ngay, các kế toán bán hàng sẽ xuất hóa đơn cho khách hàng.

• Kế toán bán hàng xuất hóa đơn, ghi nhận doanh thu bán hàng của doanh nghiệp.

5.2. Hạch toán nghiệp vụ bán hàng theo hợp đồng

Hướng dẫn cách hạch toán cho kế toán bán hàng
Hướng dẫn cách hạch toán cho kế toán bán hàng

Khi có phát sinh nghiệp vụ kế toán bán hàng theo hợp đồng, các hoạt động sau đây sẽ phát sinh: Sau khi nhân viên bán hàng xuất hàng cho khách hàng, kế toán bán hàng cần ghi nhận doanh số bán hàng và xuất hóa đơn cho khách hàng trong trường hợp khách hàng thanh toán ngay.

5.3. Hạch toán nghiệp vụ kế toán bán hàng dịch vụ, chưa thu tiền

Khi phát sinh nghiệp vụ bán hàng với các hàng hóa, dịch vụ chưa thu tiền, các hoạt động sau sẽ phát sinh:

• Nhân viên bán hàng sẽ đề nghị kế toán xuất kho khi có yêu cầu mua hàng từ khách hàng.

• Kế toán kho lập phiếu xuất kho, chuyển cho Kế toán trưởng và giám đốc ký.

• Kế toán bán hàng sẽ ghi nhận doanh số bán hàng của nhân viên bán hàng sau khi hàng đã được xuất và ghi sổ kho.

• Kế toán bán hàng xuất hóa đơn cho khách hàng.

6. Mức lương của kế toán bán hàng

Mức lương của kế toán bán hàng
Mức lương của kế toán bán hàng

Kế toán là vị trí không có quá nhiều yêu cầu về nghiệp vụ kỹ năng, vị trí kế toán bán hàng dễ dàng tìm kiếm việc làm. Vị trí kế toán bán hàng và các vị trí nhân viên kế toán khác cũng có mức lương ổn định.

Với vị trí kế toán bán hàng trong nhiều lĩnh vực khác nhau sẽ có mức lương dao động từ 5 – 8 triệu/tháng. Tùy vào quy mô của từng doanh nghiệp và khối lượng công việc của các kế toán bán hàng này mà mức lương được trả sẽ có sự giao động. Các bạn có thể tìm việc làm tại Thái Bình và nhiều địa phương khác với công việc kế toán cùng mức lương hấp dẫn qua những thông tin tuyển dụng việc làm mới nhất tại Timviec365.vn

7. Kinh nghiệm làm kế toán bán hàng trong các doanh nghiệp

Kinh nghiệm làm kế toán bán hàng trong các doanh nghiệp
Kinh nghiệm làm kế toán bán hàng trong các doanh nghiệp

Các bạn sinh viên vừa tốt nghiệp và mới đi làm sẽ gặp nhiều khó khăn, vất vả, và những lo lắng trong quá trình tìm kiếm việc làm. Những kinh nghiệm dưới đây sẽ giúp các bạn nhanh chóng hoàn thành tốt các công việc được giao.

• Kiểm tra, cập nhật các nghiệp vụ mua và bán hàng phát sinh một cách thường xuyên. Việc kiểm tra thường xuyên sẽ giúp các bạn tránh được tình trạng vào sổ kế toán thiếu nghiệp vụ.

• Lưu trữ cũng như sắp xếp lại các hóa đơn, chứng từ một cách cẩn thận. Các bạn tuyệt đối không làm mất hóa đơn thuế giá trị gia tăng.

• Xem kỹ xem khách hàng có thuộc vào đối tượng ưu tiên nào hay không để có thể làm báo giá kịp thời theo yêu cầu của khách hàng.

• Quản lý kỹ và chính xác thông tin của khách hàng, các loại sổ sách, hóa đơn, chứng từ.

• Cần phải theo dõi các khoản tạm ứng nội bộ để tránh sự sai xót, gây ra tăng khoản chi phí cho doanh nghiệp.

• Quản lý kỹ các công nợ, liên hệ với khách hàng, không để tình trạng khách hàng nợ quá lâu.

• Chăm sóc khách hàng bằng thái độ chu đáo và nhiệt tình.

Như vậy, nghiệp vụ kế toán bán hàng đóng vai trò hết sức quan trọng trong quá trình làm việc tại các doanh nghiệp. Do đó, các bạn cần tìm hiểu kỹ càng hơn về nghiệp vụ của kế toán bán hàng cũng như những điều cần chú ý khi làm kế toán bán hàng. 

Xem thêm: Kế toán hành chính sự nghiệp là gì? Nội dung về kế toán đơn vị hành chính sự nghiệp

Hiện nay việc làm kế toán bán hàng đang có sức hút rát lớn đối với lực lượng lao động trẻ và việc tìm kiếm việc làm kê toán bán hàng cũng không phải là chuyện khó nhưng làm thế nào để bạn tìm kiếm được công việc phù hợp cho bản thân cũng như cơ hội phát triển sau này lại là một vấn đề không hề đơn giản. Để tìm việc làm tại Hải Phòng với vai trò kế toán bán hàng hiệu quả bạn hãy truy cập vào trang tìm kiếm việc làm hàng đầu Timviec365.vn để lựa chọn công việc mà bạn ưng ý nhất nhé!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý