Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Thi công chức là gì? Làm gì để thi tuyển công chức thành công

Tác giả: Vi Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 06 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Thi công chức là một trong những hình thức lựa chọn người có khả năng phù hợp vào các vị trí biên chế của nhà nước. Thi công chức là gì hay hình thức như thế nào là câu hỏi nhiều người gặp phải khi muốn vào làm trong biên chế. Sau bài viết dưới đây bạn sẽ có được những thông tin bổ ích về nó đấy.

Thi tuyển công chức 2019 với hình thức nào?

Thi công chức là gì?

Đây là một hình thức thi phổ biến cho mọi người có học vấn thuộc các lĩnh vực của nhà nước. Thi công chức là hình thức kiểm tra, xét tuyển, phỏng vấn những người có đủ tiêu chuẩn vào những vị trí chức vụ, chức danh trong cơ quan hay bộ máy nhà nước, các đơn vị tổ chức,... cho họ vào biên chế và từ đó họ được hưởng lương từ ngân sách nhà nước đúng với quy định.

Sau khi thi công chức đỗ và đủ tiêu chuẩn nếu các công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập thì họ sẽ được hưởng lương theo  từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập. Hầu hết cách tính lương của công chức hiện nay đều áp dụng theo hệ số lương cơ bản nên điều này dẫn đến việc sẽ có những mức lương khác nhau tùy thuộc vào trình độ khi cùng ở một vị trí.

Thi công chức là gì?

 

Đây có thể nói là tiêu chuẩn đánh giá trình độ học vấn và nhận thức của những người có năng lực, làm vào những vị trí tương ứng. Phục vụ cho hoạt động của nhà nước, các đơn vị sự nghiệp. Thi công chức là gì, bạn có thể tìm hiểu thông qua các cấu trúc, hình thức đề thi để hiểu rõ hơn về nó.

Để bước vào một nền hành chính chuyên nghiệp, vì vậy phải thực hiện cắt giảm rất nhiều biên chế trong bộ máy nhà nước, thực hiện loại bỏ những người không có năng lực hoặc năng lực không phù hợp với công việc, vậy giảm biên chế là gì? Và những thông tin cần biết về giảm biên chế?

Cấu trúc chung của các kiểu đề thi công chức

Thông thường trước khi thi công chức ai cũng đã tìm hiểu cho mình những dạng đề thi công chức như thế nào. Các kiểu đề thi công chức thường có những dạng phổ biến khác nhau. Tuy nhiên dù là hình thức nào thì cũng có những cách riêng của nó. Bạn cần tìm hiểu vài dạng cấu trúc sau.

Một dạng đề thi công chức gồm có 3 phần:

Phần thi về những kiến thức chung cơ bản, ngoại ngữ và tin học. Đây là 3 phần bắt buộc phải có trong đề thi công chức. Nếu bạn đang xác định mình sẽ đi thi công chức thì hãy nắm rõ những yếu tố cơ bản về thi công chức là gì trong 3 phần này nhé.

Ban đầu bạn sẽ cần trải qua 2 vòng đó là vòng trắc nghiệm và vòng thi liên quan đến nghiệp vụ.

Khi thi công chức 2019 gồm có phần thi liên quan đến kiến thức chung: Bạn cần trả lời câu hỏi, bao gồm 60 về hệ thống chính trị, về các tổ chức chính trị - xã hội; tìm hiểu các vấn đề về công chức, công vụ; chủ trương, đường lối của Đảng, tổ chức bộ máy của Đảng và Nhà nước trong một khoảng thời gian làm bài dành cho phần trắc nghiệm là 60 phút.

Phần thi về ngoại ngữ: Phần này bạn cần vượt qua 30 câu hỏi, nó có thể là một trong năm ngôn ngữ như Anh, Pháp, Trung,... Phần này bạn sẽ có thời gian làm việc là 30 phút để vượt qua tất cả những câu hỏi.

Cuối cùng trong ba phần thi là phần thi về lĩnh vực tin học: Cũng giống với tiếng anh bạn cũng cần trả lời 30 câu hỏi và có 30 phút để làm bài.

Cấu trúc chung của các kiểu đề thi công chức

Sau khi đã trải qua đợt thi tại vòng 1, nếu bạn vượt qua và đủ tự tin hãy tiếp tục thử sức tại vòng thứ 2 về các nghiệp vụ liên quan đến vị trí mà mình sắp ứng tuyển trong biên chế nhé.

Hình thức thi chủ yếu trong phần này là các kiến thức liên quan đến năng lực, kỹ năng đối với công việc của bạn. Hình thức thi là viết tay, trong khoảng thời gian là 180 phút, tuy nhiên cũng có nhiều nơi áp dụng hình thức phỏng vấn, nếu áp dụng hình thức này bạn sẽ có một khoảng thời gian là 30 phút để trả lời các lĩnh vực liên quan đến nghiệp vụ của mình.

Bạn sẽ có một thang điểm quy định là 100 điểm cho phần này. Sau khi thi xong bạn cần nắm được những thang điểm về cách tính cho phần thi công chức là gì? Cách tính điểm cho người trúng tuyển được áp dụng như sau:

Trong vòng 2, người thi phải đạt số điểm là 50 điểm trở lên. Số điểm của vòng 2 cộng với điểm ưu tiên cao hơn sẽ được tính theo thứ tự từ cao xuống thấp. Đối với những vị trí cao sẽ lấy người có điểm cao hơn và ngược lại.

Đó là cấu trúc một đề thi tuyển công chức, bạn cần nắm rõ để không bị bỡ ngỡ khi bước vào vòng phỏng vấn nhé.

Xem thêm: Sơ yếu lý lịch là một văn bản giấy tờ hết sức quan trọng. Trong trường hợp người lao động là các viên chức, cán bộ Nhà nước muốn khai thông tin về cá nhân thì sẽ sử dụng mẫu sơ yếu lý lịch viên chức

Những yếu tố cần chuẩn bị khi thi công chức

Điều kiện để thi tuyển công chức cho mọi người

Nếu bạn muốn tham gia tuyển chọn vào làm công chức cần có những điều kiện và tiêu chuẩn như dưới đây.

Tất cả mọi người đều có quyền đăng ký tham gia ứng tuyển không phân biệt các thành phần  xã hội.

Trước hết những điều kiện áp dụng cho bạn khi thi công chức là gì bạn cần biết rõ. Đó phải là người có quốc tịch Việt Nam và hiện đang cư trú tại Việt Nam;

Khi ứng tuyển vào vị trí này bạn phải là người từ đủ 18 tuổi trở lên. Tuổi ứng tuyển phải đủ so với yêu cầu của pháp luật.

Có đơn đăng ký dự tuyển, đơn xin dự thi công chức, phải làm người có những hồ sơ lý lịch một cách rõ ràng chính xác, có những văn bằng và những chứng chỉ hành nghề phù hợp với công việc

Đặc biệt phải là người có đủ về yếu tố liên quan đến sức khỏe để thực hiện công việc hoặc nhiệm vụ;

Điều kiện để thi tuyển công chức cho mọi người

Thực hiện và đáp ứng các điều kiện khác theo yêu cầu của vị trí việc theo đúng với những quy định của nhà nước và pháp luật quy định.

Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý đến các trường hợp không được đăng ký dự tuyển viên chức. Cụ thể đó là những trường hợp như:

Không có hành vi dân sự hoặc bị hạn chế năng lực hành vi dân sự;

Người đang chấp hành bản án, bị truy cứu trách nhiệm hình sự, thực hiện các quyết định của Tòa án, người đang bị áp dụng các hình thức cải tạo hoặc giáo dục đặc biệt,... thì không được áp dụng các chính sách và chế độ để thi công chức.

Xem thêm: Cán bộ công chức là gì? Phân biệt cán bộ, công chức, viên chức

Chuẩn bị hồ sơ thi tuyển công chức năm 2019

Đầu tiên bạn có thể chuẩn bị đầy đủ các yếu tố liên quan đến bộ hồ sơ mình cần nộp. Tiếp đến, hãy chuẩn bị hồ sơ gồm có những thông tin như sau:

Thứ nhất nếu trong thông báo của bạn có yêu cầu các văn bằng hay chứng chỉ thì hãy cho vào trong bộ hồ sơ đó những chứng chỉ cần thiết đáp ứng được với yêu cầu.

Trong các chứng chỉ nhất định bạn phải cho vào hồ sơ đó là chứng chỉ liên quan đến tiếng anh và tin học. Đây là hai chứng chỉ nhất định phải có trong một hồ sơ thi công chức.

Trong hồ sơ thi công chức bạn cũng cần chuẩn bị sẵn ảnh 3x4 và bản chứng minh thư phô tô hai mặt để cho vào trong hồ sơ. Chuẩn bị lệ phí khi đi thi và xem trước thời gian thi là bao lâu. Bên cạnh đó bạn cũng cần chuẩn bị sẵn tư tưởng và tinh thần thật thoải mái để có thể làm bài một cách tốt nhất mang lại hiệu quả cao.

Tiếp đơn bạn cần chuẩn bị một bản đơn xin dự tuyển thi công chức. Trong tờ đơn này bạn cần ghi rõ những thông tin và nguyện vọng của bản thân, cho vào trong bộ hồ sơ. Hồ sơ thi công chức cũng không thể thiếu đó là bản sơ yếu lý lịch có phần xác nhận của UBND xã. Trong đó bạn cần ghi rõ thông tin về bản thân như ngày tháng năm sinh, nơi sinh, địa chỉ liên hệ và thành phần của bản thân,... Chuẩn bị trong hồ sơ một bản sao giấy khai sinh. Những kết quả học tập, bằng cấp xếp loại trong suốt quá trình đào tạo là một trong những giấy tờ cần chuẩn bị và cũng đem lại cho bạn những ưu điểm phù hợp nhất khi ứng tuyển để đáp ứng các yêu cầu của đơn vị tuyển dụng công chức

Bên cạnh đó bạn cũng cần chuẩn bị sẵn giấy khám sức khỏe theo quy định. Bạn cần chuẩn bị 2 bộ hồ sơ để nộp khi thi công chức.

Bạn cũng cần tìm hiểu một chút về thời hạn giải quyết nộp hồ sơ của mình là bao lâu. Được áp dụng bắt đầu từ ngày bắt đầu nhận hồ sơ của bạn, trong vòng 60 ngày sơ sẽ được xem xét nếu nó là hồ sơ hợp lệ. Đây cũng là hồ sơ thi công chức giáo viên được áp dụng vào năm 2018 và năm 2019.

Những khoản lệ phí thi công chức bạn sẽ cần nộp được tùy thuộc vào số lượng thí sinh khi tham gia thi công chức.

Theo quy định nếu 100 thí sinh tham dự, thu: 130.000 đồng trên một thí sinh cho một lần thi.

Số thí sinh từ 100 đến dưới 500 thí sinh tham dự thu: 100.000 đồng

Từ 500 đến dưới 1.000 thí sinh tham dự mức thu là 70.000 đồng

Từ 1.000 thí sinh tham thi tiến hành thu 60.000 đồng

>>>Xem thêm: Vào biên chế nhà nước luôn là mong ước của nhiều người. Nó là môi trường ổn định có chế độ đãi ngộ tốt và sau này nghỉ hưu thì có rất nhiều chế độ chính vì vậy mà nhiều người đã cố gắng học tập để chuẩn bị kiến thức thi công chức, vậy thi tuyển công chức có khó không, hồ sơ thi công chức gồm những gì... là thắc mắc của nhiều người. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp hết thắc mắc của các bạn và hướng dẫn cho bạn những giấy tờ chuẩn bị hồ sơ thi công chức.

Các trường hợp được ưu tiên khi đi thi công chức

Nhà nước ta cũng có các quy định về việc ưu tiên cho những người có công với tổ quốc ứng tuyển vào vị trí công chức. Cụ thể đó là các anh hùng Lực lượng vũ trang,  anh hùng lao động, những người thuộc vào diện chính sách, chế độ được ưu tiên bằng cách cộng 30 điểm vào tổng kết quả thi tuyển;

Là con thương binh, liệt sĩ, con của bệnh binh, con của các anh hùng lao động, những người có trình độ thuộc bậc tiến sĩ về các chuyên ngành đào tạo phù hợp với nhu cầu sẽ được cộng là 20 điểm.

Các trường hợp được ưu tiên khi đi thi công chức

Những người tốt nghiệp có trình độ là thạc sĩ đúng chuyên ngành, những ứng viên tốt nghiệp loại giỏi và xuất sắc ở các bậc đào tạo đúng với chuyên môn, đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự; thực hiện các chương trình liên quan đến tình nguyện phục vụ nông thôn, miền núi có thời gian là hai năm trở lên. Họ đã hoàn thành nhiệm vụ với tổ quốc, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, được cộng 10 điểm vào tổng kết quả thi tuyển;

Đối với các cán bộ được cộng vào điểm thi công chức là gì thì bạn cũng nên biết một chút. Nếu là cán bộ, công chức cấp xã có thời gian làm việc liên tục tại các cơ quan, tổ chức cấp xã từ 36 tháng trở lên sẽ cộng thêm 10 điểm vào kết quả. Do vậy hình thức ưu đãi này hoàn toàn phù hợp cho những ứng viên khi thi tuyển công chức.

Rất nhiều người không biết và phân biệt được giáo viên là công chức hay viên chức nên thường xảy ra  sự nhầm lẫn khi đi thi công chức.Giáo viên thuộc viên chức nhà nước. Cho nên hình thức thi phù hợp tương ứng là thi viên chức.

Nắm bắt đúng và đầy đủ các thông tin về thi công chức là gì bạn sẽ có được những ưu thế hơn khi tuyển. Những hồ sơ cần thiết hay các điều kiện về chế độ, thi tuyển đều đã được ghi rất rõ ràng trong bài viết trên. Hi vọng bạn có thể thực hiện tra cứu các thông tin mà mình muốn tìm kiếm.

>>> Nếu bạn đang mong muốn biết về  thạc sĩ tiếng anh là gì thì hãy truy cập ngay vào trang Timviec365.vn để biết được các trường học uy tín nhất mà bạn có thể theo học. 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý