Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Thông tin liên quan đến các mảng trong ngành công nghệ thông tin

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 08 tháng 10 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Thời đại công nghệ cao hiện nay đang trở thành chủ đề nóng và nhận được nhiều sự ủng hộ của cộng đồng. Tuy nhiên thì cũng có nhiều người đặt ra những câu hỏi liên quan đến các mảng trong ngành công nghệ thông tin, hãy cùng timviec365.vn đi tìm lời giải đáp nhé!

1. Lĩnh vực công nghệ thông tin là gì?

Công nghệ thông tin viết dưới dạng Anh ngữ là Information technology và được viết tắt là IT, thuộc một nhánh ngành phần mềm máy tính và kỹ thuật sử dụng máy tính, và dựa theo Nghị quyết của Chính phủ có hiệu lực từ rất lâu trước, thì công nghệ thông tin là tập hợp gồm các phương tiện, phương pháp khoa học và công cụ kỹ thuật hiện đại với mục đích là tổ chức khai thác cũng như sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên thông tin đa dạng và có tiềm năng trong mọi lĩnh vực hoạt động của xã hội và con người.

Bao gồm quá trình tiếp thu, xử lý, lưu trữ, truyền đạt, chuyển đổi và phổ biến hóa thành phim ảnh, hình ảnh, âm thanh và các thông số bởi các vi điện tử dựa trên cơ sở của sự kết hợp truyền thông và máy tính.

Lĩnh vực công nghệ thông tin

2. Ảnh hưởng của công nghệ thông tin đối với đời sống của con người

Với xu hướng toàn cầu hóa như hiện nay thì sự thay đổi chóng mặt củacác mảng trong ngành công nghệ thông tincũng khiến cho con người có nhiều cơ hội được tiếp cận cũng như sử dụng các tính năng tuyệt vời, mà nhiều năm trước tưởng chừng như rất xa vời đối với xã hội loài người.

Ngoài những thiết bị điện tử có thể kết nối được internet đến cả tài khoản ngân hàng cũng mang lại cho người tiêu dùng ngoài việc giải trí thì còn giúp chúng ta điều khiển được tài chính một cách đơn giản và nhanh chóng.

Thực tế thì hiện naty cũng có nhiều công ty công nghệ cao trong và ngoài nước có những chính sách cũng như dự án để mở rộng quy mô hoạt động tại nước ta, một phần vì tiềm năng phát triển, một phần vì muốn hướng thị trường công nghệ được hướng ra khu vực quốc tế. Đó cũng là những gì mà ngành công nghệ thông tin trong tương lai sẽ có nhiều điều hứa hẹn tiềm năng cơ hội tim viec lam tai phu yen và phát triển ngành nghề.

Để các bạn có thể hiểu sâu rộng thêm về vấn đề này thì cũng tôi cũng sẽ nêu ra một vài nội dung quan trọng nhất.

2.1. Tìm việc và làm việc hiệu quả

Nhờ vào sự phát triển của công nghệ cao mà các website tìm việc cũng có nhiều cơ hội được phát triển hơn, ví dụ như Timviec365.vn, các bạn ứng viên có thể nhanh chóng và dễ dàng tìm được việc làm phù hợp chỉ cần một thao tác. Nếu bạn muốn tìm vieclamhaiduong hay bất kỳ tỉnh thành nào rất đơn giản bạn có thể sử dụng các chức năng tìm kiếm theo tỉnh thành để cập nhật ngay những thông tin tuyển dụng mới nhất. Điều này vừa mang lại hiệu quả, vừa tiết kiệm được thời gian, chi phí và công sức so với cách tìm việc truyền thống như trước kia.

Đặc biệt các bạn cũng có thể dễ dàng gửi thông tin ứng tuyển một cách nhanh chóng cho nhà tuyển dụng mà không bắt buộc phải đến tận nơi giống như trước kia.

2.2. Chủ động hơn trong việc lĩnh hội tri thức

Để có nền tảng kiến thức tốt trước khi tìm việc làm thì các bạn trẻ cũng thường xuyên chủ động tìm kiếm những công cụ trực tuyến để nghiên cứu cũng như học tập những kiến thức trên sách vở không có. Đồng thời cũng giúp cho mọi người có thể mở rộng thêm nhiều tri thức mang tính toàn cầu và thực tế hơn.

Và nhiều người cũng cho rằng kho tàng tri thức mạng là không giới hạn và có cả tính hai mặt đan xen giữa xấu và tốt, do đó người lĩnh hội các kiến thức trên mạng cần phải có sự chọn lọc và tỉnh táo.

Việc làm it phần mềm tại Hà Nội

Ảnh hưởng của công nghệ thông tin đối với đời sống con người

2.3. Kết Nối mọi người gần nhau hơn

Có thể các bạn cũng đã biết thì chỉ cần một thiết bị điện tử có kết nối internet là các bạn đã có thể trò chuyện, liên hệ với nhau nhiều giờ liền mà không phải trả quá nhiều chi phí. Sau một ngày dài làm việc thì có lẽ buổi tối được “kết nối” bạn bè, người thân với nhau để tâm sự thì cũng chính là một công cụ hữu ích đối với con người. Và có một điều đặc biệt là khi các bạn được phép kết nối với nhau mà không bị mắc vào rào cản địa lý.

2.4. Giải trí

Ngoài việc giúp cho chúng ta có thể làm việc hiệu quả và dễ dàng hơn thì các mảng trong ngành công nghệ thông tin cũng mang lại nhiều ứng dụng công nghệ để giúp chúng ta giải trí sau mỗi khi làm việc căng thẳng.

Tuy nhiên giá trị này không nên lạm dụng vì như vậy rất có thể bạn sẽ bị xoáy vào những cám dỗ của những trò chơi, mạng xã hội... bởi đó đều là những công cụ có thể gây nghiện và làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

2.5. Mua sắm dễ dàng

Có thể các bạn đã biết thì hiện nay có khá là nhiều những ứng dụng cũng như phương tiện giúp các bạn có thể mua sắm qua mạng, nhiều món hàng kể ca từ đôi tất, cốc mỳ tôm hoặc là bộ quần áo mà không cần phải ra tận cửa hàng như trước nữa.

Có thể nói đây là một trong những tính năng hữu ích và tiết kiệm được nhiều thời gian cho chúng ta trong thời kỳ bận rộn như hiện nay.

3. Xu hướng ngành công nghệ thông tin trong tương lai của thị trường

Công nghệ thông tin được hiểu theo nghĩa rộng cũng như bao quát nhất thì việc sử dụng các ứng dụng công nghệ hiện đại vào trong quá trình lưu trữ, truyền đạt thông tin, xử lý, cập nhật và khai thác thông tin.

Hiện nay, các mảng trong ngành công nghệ thông tin đang được chia thành 5 chuyên ngành chính như: Khoa học máy tính, hệ thống thông tin, mạng máy tính kỹ thuật máy tính và kỹ thuật phần mềm.

Và thực tế thì xu hướng phát triển thị trường của ngành này thì chuyên ngành phát triển mạnh và có tiềm năng nhu cầu nguồn nhân lực lớn nước ta từ trước đến nay luôn là ngành kỹ thuật phần mềm và mạng máy tính với mục đích là có thể bắt kịp được thị trường nước ngoài.

3.1. Mảng kỹ thuật phần mềm

Đây có thể nói là ngành công nghệ thông tin trong tương lai có nhiều triển vọng phát triển và mang tầm quốc tế, bởi thực tế thì xu hướng công nghệ thông tin ứng dụng cao hiện nay đang nhận được nhiều sự quan tâm cũng như đầu tư của các doanh nghiệp trong và ngoài nước..

Chuyên ngành kỹ thuật phần mềm có thể sẽ phù hợp với các bạn thích được lập trình thuần túy, sau khi đã lập trình xong thì sẽ tạo ra được sản phẩm phần mềm, ứng dụng phần mềm hoặc chương trình phần mềm.

xu hướng ngành công nghệ thông tin trong tương lai

Như các bạn có thể biết thì hiện nay các ứng dụng phần mềm các bạn có thể sử dụng ở khắp mọi nơi nhờ vào thành tựu của ngành nghề này như: Microsoft excel, word,... hoặc các phần mềm chỉnh sửa hình ảnh như: photoshop, Lightroom,...

Để làm tốt được mảng này thì các bạn cần phải nắm vững được hai thông tin cơ bản nhất.

Trong quá trình đào tạo thì các bạn sẽ được cung cấp các thông tin đặc trưng nhất về phần mềm, các hoạt động kỹ thuật, khái niệm chu trình phần mềm, kiến thức thực nghiệm về chọn lựa công cụ, kỹ thuật, chu trình dự án, mô hình, quản lý dự án trong quá trình phát triển phần mềm.

Các bạn cũng cần phải biết phương thức xây dựng cũng như phát triển được các ứng dụng thực tiễn để áp dụng được vào đời sống, khoa học, kinh tế, xã hội, y tế, xã hội... để có thể mang lại nhiều cơ hội được phát triển nghề nghiệp hơn.

Ngoài ra cũng cần phải trang bị các kiến thức liên quan đến xây dựng cũng như phát triển ứng dụng hỗ trợ phát triển hướng đến nhu cầu điện tử hóa có xu hướng phát triển nhất hiện nay, ví dụ có 3 mô hình E – Government – Chính phủ điện tử; E- learning – giáo dục điện tử; E- Commerce – thương mại điện tử.

Việc làm nhân viên phát triển phần mềm

3.2. Mảng mạng máy tính

Đây là hệ thống bao gồm các máy tính cùng với thiết bị được kết nối bởi những đường truyền vật lý dựa theo Network Architeture - kiến trúc nào đó để có thể thu thập, truyền đạt, trao đổi các thông tin dữ liệu cũng như chia sẻ tài nguyên dành cho người sử dụng.

Và hiện nay, mạng máy tính cũng được chia ra làm ba phần chính: các máy tính, các thiết bị mạng đảm bảo kết nối các máy tính với nhau và phần mềm cho phép thực hiện việc trao đổi truyền thông tin giữa các máy tính.

4. Một số việc làm thuộc các mảng trong ngành công nghệ thông tin

 4.1. Lập trình ứng dụng điện thoại

Dựa theo số liệu thống kê thì dự đoán tăng trưởng trong 10 năm nữa thì lĩnh vực việc làm này sẽ tăng đến 32% trung bình mỗi năm và nhu cầu tuyển dụng phần mềm với vị trí này sẽ là 292.000 việc làm dựa theo tốc độ tăng trưởng như hiện nay.

Lập trình ứng dụng điện thoại - các mảng trong ngành công nghệ thông tin

Đây cũng là một trong những mảng có triển vọng phát triển bởi thực tế thì các bạn cũng dễ dàng thấy được rằng, bất cứ ai cũng cần có ít nhất một chiếc điện thoại thông minh đế có thể bắt kịp được nhu cầu tiêu dùng hiện nay.

Ngoài ra cùng với sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghệ hiện đại thì cũng đã làm thay đổi những cách làm việc thủ công, thuần túy như trước kia nên khi được tiếp xúc với các ứng dụng hỗ trợ công việc thì đã dần trở thành thói quen của người dùng.

Đó cũng chính là một trong những cơ hội phát triển được nghề nghiệp lĩnh vực này và đem lại nguồn thu nhập cao và ổn định.

4.2. Kỹ sư phần mềm

Cũng dựa vào thống kê của các chuyên gia thì dự toán tăng trưởng trong 10 năm của mảng này sẽ tăng đến 30% trung bình mỗi năm, và số lượng làm việc trong 10 năm sẽ là 270,900 việc làm.

Khi nhìn vào con số này các bạn cũng dễ dàng thấy được đây chính là cơ hội dành cho các bạn sinh viên đang đang quan tâm đến việc làm này. Thực tế thì nhu cầu về chất lượng chuyên viên kỹ sư phần mềm cũng gắn liền với sự phát triển của internet cũng như sự tiến bộ của khoa học công nghệ. Điển hình là sự phát triển của các công ty điện toán đám mây và số hóa.

Đương nhiên là trên timviec365.vn các bạn cũng không khó để tìm được thông tin tuyển dụng ở 63 tỉnh thành khác nhau.

Việc làm tại kỹ sư phần mềm

4.3. Quản trị mạng

Ngoài những việc làm nêu trên thì đây cũng là một trong các mảng trong ngành công nghệ thông tin nhận được nhiều sự quan tâm của nhà tuyển dụng. Và dự đoán tăng trưởng trong 10 năm tới thì nhu cầu việc làm này sẽ tăng đến 28% trung bình mỗi năm với số lượng việc làm trong 10 năm sẽ là 96600 việc làm.

quản trị mạng - các mảng trong ngành công nghệ thông tin

Khi các tổ chức, doanh nghiệp đầu tư vào các hệ thống mới cùng với công nghệ mạng hiện đại để tăng được doanh số cũng như lợi nhuận để đạt được những lợi thế cạnh tranh trong kinh doanh, thì các tổ chức này cũng chú trọng hơn phương pháp phát triển kinh doanh trực tuyến.

Vị trí việc làm này là người trực tiếp quản lý các công cụ bảo mật giống như là hệ thống diệt virus, ngăn chặn các nhân tố gây ảnh hướng đến hệ thống thông tin mạng. Người quản trị mạng cũng cần phải giám sát, theo dõi các vấn đề về liên quan đến hiệu suất mạng cũng như giải quyết sự cố mạng.

Trên đây là các thông tin liên quan nhất đến các mảng trong ngành công nghệ thông tin, mong rằng đã mang lại nhiều thông tin hữu ích đối với các bạn!

Tìm việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý