Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Thủ tục hành chính là gì? Những điều cần biết về thủ tục hành chính

Tác giả: Đới Thanh Nga

Tạo CV online

1. Thủ tục hành chính là gì

Thủ tục hành chính là việc tiến hành các thủ tục giấy tờ tại các cơ quan hành chính công - trong tiếng anh còn được gọi là public administration - hay đơn vị hành chính sự nghiệp theo quy định của nhà nước. Khi bạn chuẩn bị thành lập doanh nghiệp, muốn thông quan hàng hóa, hoặc muốn hưởng một số chế độ theo quy định, bạn đều phải tiến hành làm các thủ tục hành chính.

khái niệm về thủ tục hành chính

Tùy theo từng tính chất công việc các bạn muốn thực hiện, các thủ tục hành chính bạn cần làm sẽ khác nhau. Bạn sẽ phải làm việc với một số cơ quan hành chính công như: ủy ban nhân dân phường ( xã), ủy ban nhân dân huyện (quận) , cơ quan thuế, cơ quan hải quan, các văn phòng của các sở như sở tư pháp, sở nội vụ,…

Hiện nay, khi kinh tế bước vào giai đoạn giao thoa, hội nhập, để các công tác xuất, nhập khẩu, kê khai thuế,… trở nên đơn giản hơn, các thủ tục hành chính đã được giảm bớt. Thay vào đó là việc khai báo điện tử. Điều này giúp việc quản lý giấy tờ trở nên có hệ thống và hiệu quả hơn cho việc lưu trữ học đồng thời giảm khối lượng công việc cũng như chi phí đi lại cho các công ty/ corporate, jsc, xí nghiệp, cty tnhh,...

Việc làm hành chính - văn phòng tại Hà Nội

2. Một số cơ quan giải quyết các thủ tục hành chính

2.1. Thủ tục hành chính tại cơ quan thuế

Đối với các doanh nghiệp, việc giải quyết thủ tục hành chính với cơ quan thuế là điều không thể thiếu. Trước đây, khi chưa có hệ thống nộp thuế trực tuyến, hàng kỳ, kế toán sẽ phải trực tiếp lên cơ quan thuế nộp tờ khai kèm theo các bảng kê mua vào, bán ra của doanh nghiệp.

Thủ tục thuế khiến những người làm việc lam kế toán mất khá nhiều thời gian, công sức. Trong khi đó, cơ quan này khó có thể bao quát được tờ khai của hàng nghìn doanh nghiệp trên địa bàn. Công tác quản lý hành chính thuế trở nên rất khó khăn.

Hiện nay với sự xuất hiện của thuế điện tử, thủ tục hành chính tại cơ quan thuế trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Với sự hỗ trợ của phần mềm hỗ trợ kê khai, nộp thuế điện tử và công nghệ chữ ký số, khối lượng công việc của kế toán không còn quá nhiều như trước kia.

Thông thường, kế toán chỉ cần phải tới cơ quan thuế để xử lý một số vấn đề sai sót, nộp thông báo phát hành hóa đơn hoặc giải quyết các vấn đề thanh tra, kiểm toán,…

>> Xem thêm: Nhân viên văn phòng là gì

2.2. Thủ tục hành chính tại cơ quan hải quan

Để có thể nhập khẩu hàng hóa, doanh nghiệp không thể không làm việc với cơ quan hải quan. Đây là cơ quan có trách nhiệm kiểm tra chứng từ, biên bản, văn bản hành chính của hàng hóa nhập khẩu và xuất khẩu. Khi hồ sơ hàng hóa không có vấn đề gì, mã HS chuẩn, số thuế nhập khẩu, xuất khẩu khớp so với quy định, hàng hóa sẽ được phép thông quan.

Thủ tục hành chính tại cơ quan hải quan đóng vai trò vô cùng quan trọng. Khi muốn nhập khẩu một lô hàng chính ngạch, người nhập khẩu cần phải mở tờ khai hải quan tại các cơ quan hải quan. Hiện nay, việc thông quan hàng hóa trở nên đơn giản hơn rất nhiều so với trước đây do có sự hỗ trợ của khai báo hải quan điện tử.

Hệ thống khai báo này giúp cho các doanh nghiệp thường xuyên xuất nhập hàng hóa, hoặc chuyên làm về dịch vụ logistics không cần phải thường xuyên tới các cơ quan hải quan để làm việc. Các tờ khai hải quan cũng được quản lý một cách khoa học hơn trước đây rất nhiều.

Trong thời kỳ hội  nhập, các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa phát triển rất mạnh mẽ. Khi các thủ tục hành chính tại cơ quan hải quan trở nên đơn giản, Việt Nam sẽ thu hút được sự chú ý của các doanh nghiệp liên kết nước ngoài đồng thời đẩy nhanh kim ngạch xuất khẩu.

>>> Tham khảo thêm: Tìm việc làm tại Bà Rịa Vũng Tàu mới nhất với những thông tin tuyển dụng hot nhất tại đây.

 

Thủ tục hành chính tại cơ quan hải quan

2.3. Thủ tục hành chính tại Sở kế hoạch đầu tư

Khi thành lập doanh nghiệp,các doanh nghiệp bắt buộc phải giải quyết hồ sơ pháp lý tại các cơ quan hành chính là phòng đăng ký kinh doanh trên địa bàn doanh nghiệp đóng trụ sở. Phòng đăng ký kinh doanh sẽ tiếp nhận hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp và có trách nhiệm cấp giấy đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp.

Hiện nay, công tác chuẩn bị hồ sơ hành chính đã được giảm thiểu so với trước đây, khuyến khích các doanh nghiệp thành lập đồng thời thu hút đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài muốn xây dựng doanh nghiệp tại Việt Nam.

2.4. Thủ tục hành chính tại các cơ quan chính quyền các cấp

Để có thể hưởng một số trợ cấp xã hội như: trợ cấp cho người cao tuổi, trợ cấp cho người khuyết tật hay thương bệnh binh… các công dân đều phải làm thủ tục hành chính tại cơ quan chính quyền các cấp, thường là huyện, xã. Tại đây, các bạn sẽ chuẩn bị hồ sơ theo yêu cầu và gửi hồ sơ tới bộ phận tiếp nhận. Những bộ phận này sẽ phản hồi lại và giải quyết một thủ tục để người dân được hưởng các chế độ.

Việc làm chuyên viên hành chính

3. Một số thủ tục hành chính thường gặp

3.1. Thủ tục hành chính khi thành lập công ty

Khi thành lập một công ty, chủ doanh nghiệp cần chuẩn bị rất nhiều bước làm thủ tục hành chính để đảm bảo hồ sơ pháp lý cho doanh nghiệp. Các bạn có thể tham khảo những bước dưới đây trước khi chuẩn bị hồ sơ và làm việc với các cơ quan hành chính công.

Thứ nhất, để tiết kiệm thời gian, trước khi làm việc với sở phòng đăng ký kinh doanh của sở kế hoạch đầu tư để giải quyết các thủ tục hành chính, các chủ doanh nghiệp cần chuẩn bị một bộ hồ sơ bao gồm:

  • Mẫu giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp đã điền đầy đủ thông tin
  • Bản danh sách thành viên công ty (Trong trường hợp công ty trách nhiệm hữu hạn) hoặc danh sách cổ đông (trong trường hợp công ty được thành lập là công ty cổ phần)
  • Bản photo công chứng giấy tờ tùy thân của những người thành lập công ty
  •   …

Thứ hai, sau khi đã hoàn thiện hồ sơ, chủ doanh nghiệp sẽ làm việc với phòng đăng ký kinh doanh trên địa bàn nơi doanh nghiệp đặt trụ sở.

Thứ ba, sau khi đã hoàn tất các bước trên, doanh nghiệp tiến hành nộp hồ sơ trực tuyến bằng tài khoản đăng ký kinh doanh. Ở bước này,  các bạn cần phải scan hồ sơ đã chuẩn bị, tiến hành đăng ký tài khoản và nộp hồ sơ. Tình trạng xử lý hồ sơ sẽ được cập nhật trên trang. Thời gian tối đa để có kết quả là 30 ngày.

Có thể thấy rằng thủ tục hành chính để được đăng ký kinh doanh hiện nay được tối giản hơn trước rất nhiều. Điều này khuyến khích các doanh nghiệp trẻ thành lập, giúp nền kinh tế quốc dân phát triển ngày càng hưng thịnh, bền vững.

>>> Nếu bạn còn đang băn khoăn không biết hành chính là gì có thể tìm hiểu ngay tại Timviec365.vn để hiểu rõ hơn về vấn đề này!

 

Thủ tục hành chính khi thành lập công ty

3.2. Thủ tục hành chính khi thông quan hàng hóa

Để có thể nhập khẩu, xuất khẩu hàng hóa theo con đường chính ngạch, các công ty buộc phải làm việc với các cơ quan hải quan để hàng hóa được thông quan. Vậy cần phải làm những thủ tục hành chính gì khi thông quan hàng hóa?

Hiện nay, các thủ tục hành chính đã được điện tử hóa, tạo điều kiện rất thuận lợi cho các doanh nghiệp nhập khẩu, xuất khẩu hàng hóa. Do đặc thù ngành nghề xuất nhập khẩu đem lại lợi nhuận khá cao,  Nhà Nước đã giảm thiểu những thủ tục không cần thiết để ngành nghề này có cơ hội phát triển. Các doanh nghiệp có thể tham khảo về thủ tục hành chính khi thông quan hàng hóa ở dưới đây.

Thứ nhất, người khai báo hải quan chuẩn bị đầy đủ hồ sơ bao gồm: vận đơn, invoice (hóa đơn), quy cách đóng gói (packing list), CO ( nếu có). Các số liệu trên các hồ sơ này phải đảm bảo chuẩn khớp nhau. Tên hàng hóa phải được ghi rõ để đảm bảo áp đúng mã HS phù hợp (Mã HS là gì tôi sẽ giải thích ở đoạn sau).

Thứ hai, doanh nghiệp tiến hành khai báo hải quan trên phần mềm khai báo. Phần mềm sẽ tự động phân luồng. Trong trường hợp luồng xanh, hàng hóa sẽ tự động thông quan. Trong trường hợp luồng vàng, công ty sẽ phải chuyển hồ sơ lên hải quan để kiểm tra, trong trường hợp luồng đỏ, hải quan sẽ vừa tiến hành kiểm tra hồ sơ vừa tiến hành kiểm hóa hàng hóa.

Khi tiến hành khai báo, mã HS của hàng hóa vô cùng quan trọng. Các mã HS này sẽ quyết định số thuế phải nộp. Dựa vào chất liệu, công dụng, hình thù của hàng hóa, những người khai báo hải quan sẽ tiến hành áp mã HS theo biểu mẫu được quy định.

Thủ tục hành chính khi thông quan hàng hóa

Trước đây, doanh nghiệp sẽ phải trực tiếp đến cơ quan hải quan làm nhiệm vụ khai báo cũng như chuẩn bị sẵn một bản sao chứng từ lô hàng để nộp tại cơ quan này. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, thủ tục thông quan đã được đơn giản hóa, các doanh nghiệp hầu như chỉ phải tới làm việc trực tiếp khi hồ sơ lô hàng chưa “sạch” và chưa có sự đồng nhất.

Nếu bạn đang cần tìm việc làm tại Lào Cai thì hãy nhanh tay click ngay tại đây để không bỏ lỡ những cơ hội việc làm mới nhất dành cho bạn.

Việc làm nhân viên hành chính

4. Mặt trái của thủ tục hành chính

Bên cạnh một số thủ tục hành chính đã được tối giản hóa, vẫn có không ít những thủ tục nhiêu khê, phức tạp khiến người dân gặp khá nhiều khó khăn.

Không hiếm những trường hợp một số cơ quan chính quyền không tạo điều kiện cũng như làm khó dễ người dân khi họ có nguyện vọng làm một số thủ tục hành chính để giải quyết vấn đề như: xin cấp lại giấy tờ tùy thân bị mất, xin chứng thực sơ yếu lý lịch, xin  xác nhận vay vốn cho con em đi học.

Đặc biệt tại rất nhiều khu vực có dân trí chưa cao, rất nhiều cán bộ cố tình phức tạp hóa các thủ tục hành chính để chiếm đoạt tài sản cũng như một số phúc lợi mà người dân lẽ ra được hưởng.

Mặt trái của thủ tục hành chính

Đâu đó vẫn có những người không thể được nhận trợ cấp xã hội vì cơ quan hành chính không tiến hành giải quyết các thủ tục hồ sơ, vẫn có những đối tượng như thương binh, mẹ liệt sĩ không được hưởng chế độ do còn nhiều nhiêu khê trong việc xử lý công tác hành chính tại địa phương.

Thủ tục hành chính là một trong những thủ tục không thể thiếu để Nhà nước quản lý xã hội. Tuy nhiên, một số thủ tục phức tạp, rườm rà nên được tiết giảm, để đảm bảo cho một xã hội công bằng, văn minh, không còn chuyên quyền, quan cách.

Bài viết trên đây là lời lý giải cho câu hỏi “thủ tục hành chính” là gì đồng thời là lời lý giải của riêng cá nhân tôi về việc  những vấn đề xoay quanh thuật ngữ ngày . Hy vọng có thể đem lại những thông tin hữu ích cho bạn đọc đang muốn tìm hiểu sâu về thủ tục hành chính.

>>> Với những ai đang có ý định học tin học văn phòng thì có thể tham khảo bài viết cách cố định cột trong excel trên trang Timviec365.vn để được hướng dẫn cụ thể hơn.

Cần tìm việc làm gấp

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý